Kỷ lục chờ Nadal

Trong nhóm các “tượng đài” của làng tennis thế giới, Rafael Nadal là cái tên duy nhất tham dự Australian Open, khi Roger Federer không kịp bình phục chấn thương, còn Novak Djokovic đã bị trục xuất vì vấn đề không tiêm vaccine ngừa Covid-19. Đây là thời cơ không thể tốt hơn để Nadal chinh phục kỷ lục 21 danh hiệu Grand Slam.

Rafael Nadal đứng trước cơ hội chinh phục kỷ lục 21 danh hiệu Grand Slam.
Rafael Nadal đứng trước cơ hội chinh phục kỷ lục 21 danh hiệu Grand Slam.

Cho đến trước Australian Open 2022, cả Nadal, Federer và Djokovic đều sở hữu mỗi người 20 Grand Slam. Nole là người được đánh giá sẽ vượt lên sớm nhất, vì anh duy trì phong độ tốt nhất trong ba tay vợt (đang là đương kim số 1 ATP) và lại cực mạnh ở Australian Open (đã vô địch tới 9 lần, thống trị ba năm gần nhất).

Tuy nhiên, với những vướng mắc liên quan không tiêm vaccine ngừa Covid-19, Djokovic buộc phải rời Australian Open ngay trước khi khởi tranh. Đó là lúc “cờ đến tay” Nadal, người không chỉ được xem là ứng viên vô địch hàng đầu, mà còn là biểu tượng để giữ lại sức hút cho Grand Slam sớm nhất trong năm. Thật may là Nadal vẫn dự giải dù mới mắc Covid-19 không lâu, nếu không Australian Open đơn nam sẽ trở nên tẻ nhạt chưa từng có, khi vắng cả bộ “Big 3”.

Về nhánh đấu, Nadal không gặp khó khăn nào trong những vòng đầu. Anh dễ dàng vượt qua Marcos Giron, Yannick Hanfmann (đều với tỷ số 3-0), sau đó đánh bại Karen Khachanov (3-1) và Adrian Mannarino (3-0) để có mặt ở tứ kết. Tại đây, nhiều khả năng Nadal sẽ đối đầu Alexander Zverev, một thử thách thật sự.

Cùng Roger Federer, Nadal luôn là tay vợt được yêu quý bậc nhất mọi thời vì phong cách chơi mạnh mẽ, cùng tinh thần và ý chí tuyệt vời. Tại Australian Open 2022, anh chắc chắn được phần đông khán giả cổ vũ và kỳ vọng. Tuy vậy, sẽ là sai lầm nếu cho rằng “Ông vua sân đất nện” có thể vô địch giải Grand Slam này một cách nhẹ nhàng như đi dạo.

Nadal hiện đã 35 tuổi, có dấu hiệu bước sang sườn dốc sự nghiệp rất rõ trong những năm gần đây. Tuổi tác cùng những chấn thương dai dẳng buộc Nadal phải nghỉ thi đấu rất nhiều, chưa kể việc mới khỏi bệnh Covid-19 có thể cũng khiến anh gặp khó khăn trong những trận đấu kéo dài tại Australian Open.

Mặt sân cứng ở Melbourne chưa bao giờ là sở trường của Nadal, khi anh mới vô địch Australian Open một lần duy nhất năm 2009. Tại giải năm nay, trên hành trình đến chiếc cúp bạc, Nadal chắc chắn sẽ phải vượt qua các tay vợt đang ở tuổi sung mãn và đã khẳng định được tài năng như Daniil Medvedev, Alexander Zverev hay Stefanos Tsitsipas. Nên nhớ, lúc này trên bảng xếp hạng ATP, Nadal chỉ đứng thứ 5 sau Djokovic và cả ba tay vợt tài năng này.

Thứ Nadal vượt trội so các đàn em chắc chắn là kinh nghiệm thi đấu dày dạn và vị thế của một “tượng đài”. Anh chỉ còn cách kỷ lục 21 danh hiệu Grand Slam vỏn vẹn vài trận đấu nữa và đây là lúc bản lĩnh, khát khao của Nadal cần được hội tụ, để vươn tới ngôi vị cao quý nhất tại Australian Open sau 13 năm chờ đợi.