Xử lý khi bị kiến ba khoang đốt

Theo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), hiện là thời điểm giao mùa, hay mưa ẩm nên kiến ba khoang cũng xuất hiện nhiều hơn. Để phòng ngừa bị kiến ba khoang và các loại côn trùng khác đốt, trong mỗi gia đình nên chuẩn bị sẵn cồn 70 độ, mỡ corticoid và kem phenaegan. Khi chẳng may bị kiến ba khoang đốt, cần lần lượt làm theo từng bước sau:

Xử lý khi bị kiến ba khoang đốt

- Dùng cồn 70 độ rửa sạch vùng da bị thương tổn giúp giảm khó chịu. Với vết thương do kiến ba khoang gây ra, nếu rửa kỹ sẽ giảm đáng kể tình trạng nổi bọng nước do nọc độc của kiến.

- Bôi mỡ corticoid (4-6 lần/ngày).

- Bôi kem phenaegan (8-10 lần/ngày).

Nếu nhìn thấy kiến ba khoang bám trên người hay quần áo, đồ đạc trong nhà, người dân không nên dùng tay giết, chà xát chúng mà nên thổi chúng ra xa, hoặc để một tờ giấy vào cho kiến bò lên và lấy ra khỏi người, sau đó rửa sạch vùng da đã tiếp xúc. Nếu bạn lỡ tay đập hoặc chà xát chúng trên da thì phải nhanh chóng rửa sạch nơi tiếp xúc để hạn chế chất độc. Bởi, trong dịch cơ thể của kiến ba khoang có chứa pederin - một loại chất độc gây rộp, phỏng da. Khi dính vào da tay, nếu không rửa sạch tay ngay thì vô tình sẽ làm chất độc dính vào chỗ khác trên cơ thể gây viêm da lan tỏa.