Robot giao thực phẩm

Với mục đích hỗ trợ người mắc Covid-19 một cách an toàn, tránh tiếp xúc, người dân địa phương cùng các nhà khoa học ở tỉnh Đông Java của Indonesia đã phối hợp chế tạo một loại robot mang thực phẩm (trong ảnh) tới những bệnh nhân đang tự cách ly.

Ảnh: REUTERS
Ảnh: REUTERS

Indonesia hiện là tâm dịch Covid-19 ở châu Á và trên thế giới, với tổng cộng gần bốn triệu ca mắc và hơn 108.000 ca tử vong. Với số lượng ca mắc lớn, hệ thống y tế nước này đang rơi vào tình trạng quá tải, khiến nhiều người bệnh phải tự cách ly ở nhà. Để tránh tiếp xúc song vẫn bảo đảm hỗ trợ người bệnh một cách tốt nhất, các nhà khoa học và người dân làng Tembok Gede - địa phương nổi tiếng sáng tạo trong ứng dụng công nghệ thuộc tỉnh Đông Java đã sáng chế loại robot có khả năng giao thực phẩm đến tận nhà người bệnh.

Theo Chanel New Asia, robot này có tên Delta, được đặt theo tên biến thể của virus SARS-CoV-2 hiện làm gia tăng số ca mắc Covid-19 tại quốc đảo này. Các nhà khoa học đã tận dụng những vật dụng cũ, hỏng trong gia đình như nồi, chảo hay màn hình tivi, đem tái chế thành các linh kiện robot. Thí dụ, đầu của robot Delta được làm từ nồi cơm điện, phần chân đế được chế từ khung xe đồ chơi đã qua sử dụng. Robot được điều khiển bằng thiết bị điều khiển từ xa lắp pin có thể dùng liên tục trong 12 giờ.

Ông Aseyanto, 53 tuổi, người đứng đầu dự án robot Delta cho biết: “Chúng tôi đã sáng chế robot này trước khi dịch bệnh bùng phát với mục đích giải trí. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của đại dịch hiện nay, chúng tôi quyết định cải tiến một số chức năng và đưa robot này sử dụng cho các dịch vụ công như phun thuốc khử trùng, giao thực phẩm và đáp ứng nhu cầu của những cư dân đang tự cách ly. Sau khi di chuyển dọc khu phố đến nhà của người bệnh cách ly, robot sẽ phát loa thông báo phân phát thực phẩm kèm lời chúc bệnh nhân mau hồi phục”. 

Dù được chế tạo bằng những linh kiện đơn giản, không thể so sánh với các robot hiện đại đang được triển khai trong các khách sạn, trung tâm chăm sóc sức khỏe ở một số nước khác, song Delta đã cho thấy những hiệu quả, góp phần vào công tác phòng, chống dịch tại ngôi làng này.