Máy hồi sức tim phổi thế hệ mới

Giữa tháng 5 vừa qua, một thiết bị mang tên LUCAS 3 (trong ảnh), đóng vai trò như một nhân viên y tế, đã được đưa vào sử dụng lần đầu trên xe cứu thương tại Anh. Nhiệm vụ chính của nó là thực hiện việc hồi sức tim, phổi cho bệnh nhân, giúp các thành viên của đội y tế có thời gian thực hiện những thao tác cấp cứu quan trọng hơn.

Thiết bị hồi sức tim phổi LUCAS 3. Ảnh: AP
Thiết bị hồi sức tim phổi LUCAS 3. Ảnh: AP

South Central Ambulance Service (SCAS) là công ty dịch vụ xe cấp cứu đầu tiên của Anh sử dụng công nghệ mang tên LUCAS 3 trên các xe cứu thương, hoạt động tại các quận Berkshire, Buckinghamshire, Oxfordshire và Hampshire. Thiết bị này là một hệ thống hồi sức tim phổi (CPR) chất lượng cao, có thể hoạt động liên tục kể từ thời điểm các nhân viên y tế đến hiện trường và trong suốt hành trình đưa bệnh nhân đến bệnh viện.

Người phát ngôn của SCAS cho biết: “Khi nhân viên y tế đến hiện trường để sơ cứu và hô hấp nhân tạo, họ có thể hoàn thành quá trình chuyển đổi từ ép ngực nhằm hồi sức tim phổi thủ công sang hệ thống LUCAS 3 trong vòng 7 giây, đồng thời bảo đảm quá trình được liên tục trong suốt quãng đường tới bệnh viện”. Thiết bị này sử dụng kết nối bluetooth không dây và có điều chỉnh cường độ hay độ sâu khi ép ngực, đồng thời đưa ra các cảnh báo cụ thể theo nguyên tắc hồi sức trong y học. 

Bác sĩ John Black, Giám đốc y tế tại SCAS cho biết: “Mọi người có thể trở nên mệt mỏi khi thực hiện hô hấp nhân tạo thủ công, điều này ảnh hưởng đến tốc độ và chất lượng của quá trình ép ngực. Nếu bệnh nhân cần phải di chuyển từ những vị trí khó khăn, chẳng hạn như xuống cầu thang hẹp hoặc những nơi xa xôi, điều đó sẽ làm cản trở quá trình hồi sức tim phổi. Bởi vậy, chúng tôi khẳng định việc trang bị LUCAS 3 là một trong những yếu tố quyết định quan trọng cho sự sống còn của bệnh nhân”.

Cũng theo ông Black, LUCAS 3 giúp khắc phục một số quy định hạn chế đối với nhân viên y tế, như không được tháo dây an toàn và thực hiện hô hấp nhân tạo ở phía sau xe cứu thương đang di chuyển với tốc độ cao. Hiện nay, với sự trợ giúp của thiết bị mới, các nhân viên y tế có thể tập trung vào các nhiệm vụ chăm sóc bệnh nhân quan trọng hơn trong suốt hành trình. SCAS đã tài trợ 28 thiết bị LUCAS 3 cho các xe cứu thương hoạt động tại khu vực Oxfordshire, Berkshire, Buckinghamshire và Hampshire.