Xu hướng chính hãng

Những ngày qua, một sàn thương mại điện tử (TMĐT) nước ngoài mới xuất hiện tại Việt Nam ngoài lợi thế giá rẻ kèm theo lo ngại về chất lượng hàng hóa.
0:00 / 0:00
0:00

Từ đây, những rủi ro về khả năng chống chịu của hàng hóa trong nước trước hàng ngoại cũng được chỉ ra. Lo lắng này hoàn toàn có cơ sở nhưng nếu có giải pháp chủ động vẫn có thể chuyển nguy thành cơ.

Trước tiên hãy nhìn đến hai trường hợp của Tiki và Shopee. Tính đến thời điểm này, dù gặp khó, thị phần sụt giảm nhưng Tiki vẫn tồn tại bởi hai yếu tố quan trọng: Bán hàng chính hãng và chú trọng chăm sóc khách hàng với những tiêu chuẩn cao nhất như có trợ lý cá nhân, ứng dụng AI... Trong khi đó, nhiều người trước đây không chọn nhưng gần đây lên sàn Shopee mua khá nhiều là vì sàn này triển khai nhiều đơn vị bán hàng có yếu tố "Mall" (yếu tố chính hãng, có nguồn gốc, chất lượng).

Dù tình cảnh có khác nhau, nhưng có thể thấy Tiki hay Shopee vẫn có điểm chung là yếu tố "chính hãng", tức là chất lượng sản phẩm phải được chú trọng và đề cao. Nếu sản phẩm giá thấp nhưng chất lượng cũng thấp thì không thể gọi là rẻ mà chỉ là tiền nào của đó. Tính chất giá rẻ chỉ đúng khi sản phẩm sử dụng được nhưng giá thấp hơn mặt bằng chung hoặc giá thường ngày.

Một điều khác, TMĐT có thể "gây nghiện" và tạo ra các tín đồ mua sắm, nhưng nhóm này cũng chỉ sẵn sàng "chốt đơn" trong trường hợp giá cả và chất lượng ở mức chấp nhận được. Trong trường hợp mua phải hàng kém chất lượng vài lần hoặc giá không rẻ như quảng cáo, người tiêu dùng sẽ lập tức quay lưng.

Vậy với riêng hàng Việt, việc phải đối mặt với hàng nước ngoài giá rẻ có thể là cú sốc nhưng cũng là "bài kiểm tra" về sức chống chịu. Nếu vẫn chứng tỏ được chất lượng thì về dài hạn hàng Việt vẫn có thể giữ cho mình tệp khách hàng riêng, dù trong ngắn hạn có thể gặp khó khăn đôi chút. Hiện nay, không ít khách hàng đã hình thành và giữ vững thói quen mua hàng chất lượng, sản phẩm xanh, sạch. Như vậy, hàng Việt chỉ cần thể hiện được những thông điệp liên quan đến chất lượng sẽ chinh phục và giữ chân thành công khách hàng. Vì nhìn tổng thể về lâu dài, TMĐT sẽ theo xu hướng xuyên biên giới, không có yếu tố nội hay ngoại. Thậm chí hàng trong nước chất lượng cao hoàn toàn có thể xuất ngoại. Người tiêu dùng hiện nay cũng rất tinh ý và nhanh nhạy, nên chỉ có chất lượng mới là yếu tố bền vững để gắn kết họ với sàn TMĐT.