Tối ưu “app ngân hàng”

Có thể nói ứng dụng (app) của các ngân hàng tại thời điểm hiện nay đang có tính chuẩn hóa và đồng bộ rất cao, gần như không có khoảng cách giữa ngân hàng lớn hay các nhóm khác trong lĩnh vực này.
0:00 / 0:00
0:00

Thử lấy app của Nam Á Bank, ngân hàng xây dựng thương hiệu của mình với yếu tố “đẹp” thông qua việc là nhà tài trợ nhiều năm liền cho cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam, sẽ thấy có đầy đủ các tiện ích không khác mấy so với app của những ngân hàng khác, thậm chí cả ví điện tử.

Bây giờ app của ngân hàng nào cũng có thể giải quyết các nhu cầu thanh toán, chi tiêu, chuyển tiền của khách hàng. Nghĩa là người dùng cũng sẽ không còn phải mất thời gian để mà đắn đo xem ngân hàng nào tiện ích hơn, chưa bàn đến mức độ cạnh tranh, thì chính sự đồng bộ này giúp cho các ngân hàng thuận lợi hơn trong việc tiếp cận các tệp khách hàng, và điều đó có lợi cho ngành.

Đi sâu hơn vào thói quen sử dụng dịch vụ của giới trẻ, nhất là thế hệ Z (gen Z) sẽ có nhiều sự khác biệt mà ở đây là khả năng ra quyết định rất nhanh. Nghĩa là đơn vị nào cung cấp được dịch vụ, sản phẩm có thể làm nhóm gen Z cảm thấy hài lòng, vui vẻ thì sẽ được lựa chọn ngay lập tức. Thách thức sẽ nằm ở việc các nhà phát triển dịch vụ, mà ở đây là các ngân hàng sẽ sử dụng dữ liệu từ tập khách hàng của mình như thế nào, để “đo đạc” thói quen, xu hướng… từ đó tìm ra các tính năng phù hợp trên app của mình. Chẳng hạn gần đây, app của Vietcombank ra mắt tính năng chuyển tiền vào “nickname tài khoản” thay cho số tài khoản truyền thống. Theo đó, người có tài khoản tại Vietcombank sẽ đăng ký nickname của mình và người chuyển thay vì chỉ gửi vào số tài khoản thì có thể gõ nickname của người nhận có tài khoản tại Vietcombank. Điều này cung cấp một tiện ích mới liên quan đến tài khoản, đủ để làm mới “mặt trận” này khi mà công cụ “số tài khoản đẹp” hiện đang bão hòa dần vì đơn vị nào cũng đã triển khai.

Trong trung hạn, cuộc cạnh tranh giữa các app ngân hàng sẽ không nằm ở chuyện hơn thua mà sẽ là cuộc đua về mặt “tối ưu”. Hiện nay, cơ bản các app đã phục vụ được cho khách hàng sẵn có của mình, sẽ khó có chuyện khách hàng chuyển từ ngân hàng này sang ngân hàng khác vì yếu tố “app”. Tuy nhiên, cuộc đua vẫn sẽ âm thầm diễn ra khi các ngân hàng đang tìm cách tích hợp nhiều dịch vụ phù hợp vào app của mình. Chẳng hạn, một số app ngân hàng lớn hiện nay có rất nhiều tiện ích như mua vé máy bay, đặt vé xem phim, đặt phòng khách sạn… Cuộc cạnh tranh này sẽ không chỉ nằm giữa ngân hàng với ngân hàng mà còn là app ngân hàng với các app ví điện tử và phương tiện thanh toán khác. Trong cuộc cạnh tranh này thì rõ ràng khách hàng có lợi nhất vì được hưởng nhiều tiện ích và ngành ngân hàng sẽ phải liên tục cải tiến để đẩy mặt bằng chất lượng dịch vụ lên cao hơn nữa.