Tiện lợi và “có nghề”

Sau khoảng một thập kỷ cạnh tranh, chạy đua rầm rộ, cuộc chiến giữa các chuỗi cửa hàng tiện lợi đang tạm lắng.
0:00 / 0:00
0:00

Khảo sát giá tại một số cửa hàng tiện lợi hiện nay sẽ thấy, có những mặt hàng cũng chỉ là nhu yếu phẩm, nhưng giá bán cao hơn so với chợ truyền thống, siêu thị hay các kênh khác đến 30-40%. Điều này cho thấy, cửa hàng tiện lợi cùng các kênh phân phối như chợ, siêu thị, bách hóa truyền thống… đều xác lập được vai trò trong chuỗi phân phối cũng như ảnh hưởng với từng nhóm người tiêu dùng và không ai xâm phạm thị phần của ai. Và thậm chí trong nhóm cửa hàng tiện lợi, mức độ cạnh tranh hiện nay cũng giảm, thay vào đó, các hệ thống cửa hàng này sẽ phải tìm cách để mình tồn tại.

Masan, tập đoàn sở hữu chuỗi WinMart và WinMart+ thời gian vừa qua đã công bố chiến lược áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào bán hàng. Ngoài ra, những điểm bán lẻ của WinMart hiện giờ đã trở thành hệ sinh thái tích hợp các dịch vụ như tài chính, công nghệ, phục vụ cả dược phẩm, rồi trà Phúc Long… Đi sâu hơn một chút về trà Phúc Long để biết rằng đây là thương hiệu đồ uống đang được ưa chuộng rộng rãi, không chỉ có giới trẻ, trở thành “át chủ bài” để WinMart thu hút khách hàng. Và đây cũng là công cụ chủ chốt để các chuỗi cửa hàng tiện lợi tạo ra lợi thế cạnh tranh cho mình, không có tất nhiên sẽ khó tồn tại. Điều này có thể thấy rõ qua trường hợp của Bách Hóa Xanh, mở cửa rầm rộ, nhưng không chứng minh được bất kỳ ưu thế gì vượt trội, nên đã chững lại trong cuộc đua với các đơn vị khác. 7-Eleven lại lựa chọn đưa các món ăn truyền thống và các món đường phố vào bán tại cửa hàng của mình. Từ bánh mì, bánh giò đến trà dâu, trà tắc, chè dừa dầm… các món theo “trend” (xu hướng) đã và đang xuất hiện tại 7-Eleven với độ ngon từ mức khá trở lên tất nhiên sẽ đem lại cho khách hàng nhiều sự lựa chọn. Mà để có thể quản lý được chất lượng của rất nhiều món ăn như vậy lại đòi hỏi sự tỉ mỉ, công phu.

Như vậy trước mắt, chuỗi cửa hàng tiện lợi nào có lợi thế cạnh tranh đặc biệt hay sản phẩm dịch vụ chủ chốt sẽ có cơ hội tồn tại và phát triển. Nhưng các lợi thế này luôn biến đổi theo nhu cầu của khách hàng theo thời gian. Lúc này lại đòi hỏi, các nhà bán lẻ vừa phục vụ lại vừa phải dự báo, đoán biết được nhu cầu trong tương lai. Tất nhiên, đơn vị nào đáp ứng nhu cầu khách hàng tốt nhất, có hệ thống quản trị hiện đại và giàu kinh nghiệm nhất, nói tóm lại là… có nghề sẽ có lợi thế trong đoạn đường dài này.