Thuê ô-tô tự lái và những lưu ý

Hình thức cho thuê xe ô-tô tự lái đang ngày càng phát triển, đặc biệt ở các thành phố lớn và các địa điểm du lịch. Dịch vụ này giúp nhiều người có phương tiện di chuyển linh hoạt và chủ động hơn về mặt thời gian. Tuy nhiên, cũng mang lại những phiền toái không nhỏ cho chủ xe lẫn người thuê.
Nhận bàn giao xe. Ảnh: BẮC SƠN
Nhận bàn giao xe. Ảnh: BẮC SƠN

1/Anh Đỗ Văn Hùng, ngụ tại đường Phùng Thế Tài, phường Bắc Lệnh (TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai) mở dịch vụ cho thuê xe tự lái. Khách hàng của anh thường thuê xe đi các tỉnh phía bắc, mọi quy định giao thông gần như tương đồng với nhau.

Năm 2023, khách thuê xe đi công tác vào Đà Nẵng một tuần. Một trong những quy định đặc biệt tại Đà Nẵng là việc đỗ xe áp dụng theo ngày chẵn và lẻ (xe phải đỗ ở lề đường có số chẵn vào ngày chẵn và lề đường có số lẻ vào ngày lẻ). Đây là điều mà hầu hết người dân sống ở Đà Nẵng hoặc các tỉnh, thành phố lân cận đều biết, nhưng không phải ai từ các tỉnh xa cũng rõ.

Một năm sau, anh Hùng mang xe đi đăng kiểm thì bất ngờ phát hiện xe bị ghi nhận lỗi vi phạm đỗ sai làn. Lỗi này xảy ra chính trong thời gian khách thuê và đã được hệ thống giám sát giao thông TP Đà Nẵng ghi nhận. Vì lỗi được phát hiện sau một thời gian dài, anh Hùng liên lạc với khách thuê nhưng khách hàng đôi co không nhận. Không muốn làm chậm thời gian đăng kiểm, anh đành phải tự đóng phạt thay khách.

Qua câu chuyện này, anh Hùng nhận ra tầm quan trọng của việc nhắc nhở khách thuê xe về các quy định giao thông tại địa phương họ di chuyển đến. Để khắc phục tình trạng xe có phạm lỗi, bị ghi hình và phạt nguội, hiện đa phần các công ty cho thuê xe thường áp dụng các biện pháp như kiểm tra thông tin phạt nguội thông qua các trang web của cơ quan chức năng hoặc trang bị hệ thống GPS theo dõi hành trình xe, thời gian di chuyển và vị trí dừng đỗ.

2/Về điều kiện thuê xe ô-tô tự lái, anh Trần Xuân Vỹ, kinh doanh dịch vụ thuê xe ô-tô tự lái tại TP Hội An (Quảng Nam), cho biết: “Thông thường khách hàng cần cung cấp giấy phép lái xe hợp lệ (hạng B2 trở lên đối với xe dưới 9 chỗ). Giấy tờ cá nhân như căn cước công dân/hộ chiếu, tiền đặt cọc. Nhiều công ty yêu cầu đặt cọc bằng tiền mặt, dao động từ 5 đến 30 triệu đồng tùy loại xe. Nếu không muốn đặt cọc tiền mặt, một số đơn vị cho phép thế chấp tài sản, như xe máy hoặc giấy tờ có giá trị tương đương. Hợp đồng thuê xe, bao gồm các điều khoản về thời gian thuê, giá cả, mức phạt khi trả xe muộn hoặc xảy ra sự cố”, anh Vỹ cho biết thêm.

Về thế chấp? Anh Dương Tuấn Thành, kinh doanh cho thuê xe ô-tô tự lái ở Đà Nẵng, cho biết: “Điều này phụ thuộc vào chính sách từng công ty cho thuê. Có những nơi chỉ yêu cầu tiền cọc ít, trong khi có những nơi cần thế chấp tài sản hoặc tiền mặt lớn hơn tùy thuộc vào giá trị xe và thời gian thuê. Tuy nhiên, người thuê cần cẩn trọng về mặt pháp lý và các điều khoản trong hợp đồng để tránh rủi ro khi thuê”, anh Thành lưu ý.

Thị trường cho thuê xe tự lái tại Việt Nam được dự báo sẽ đạt quy mô hàng chục nghìn tỷ đồng vào năm 2032. Dòng xe hatchback được dự báo sẽ chiếm lĩnh 50% thị phần vào năm 2027 nhờ tính tiện dụng và khả năng di chuyển linh hoạt trong đô thị. Tuy nhiên, thị trường vẫn đối mặt với tốc độ tăng trưởng chậm do phí đặt cọc cao và các điều khoản thuê phức tạp.