Ngày 8/1 vừa qua, theo AP, đại diện United Airlines thông báo: “Kể từ khi bắt đầu kiểm tra sơ bộ vào ngày 6/1, chúng tôi phát hiện một số con ốc bị lỏng và vài vấn đề lắp đặt khác trên các tấm bịt cửa sổ của máy bay Boeing 737 MAX 9. Những vấn đề này sẽ được đội ngũ chuyên gia kỹ thuật của chúng tôi khắc phục để đưa máy bay trở lại hoạt động an toàn”. Sau thông báo này, ngày 9/1, United Airlines đã hủy 200 chuyến bay sử dụng máy bay Boeing 737 MAX 9 và dự kiến sẽ có “sự hủy bỏ đáng kể” việc vận hành dòng máy bay này. Đại diện hãng Boeing đã lên tiếng thừa nhận trách nhiệm về sự cố, đồng thời cam kết sẽ phối hợp với các nhà quản lý để “không bao giờ xảy ra vụ việc tương tự một lần nữa”.
Theo CNN, công tác kiểm tra dòng máy bay Boeing 737 MAX 9 được United Airlines tiến hành sau sự cố của một máy bay thuộc dòng này của hãng Alaska Airlines. Cụ thể, chiếc máy bay với hành trình dự kiến từ Portland, bang Oregon đến Ontario, bang California chở 171 hành khách và sáu thành viên phi hành đoàn đã bất ngờ bị bung một cửa sổ khi đang ở độ cao 4.800 m. Sự cố đã buộc máy bay phải trở lại sân bay ở Portland. May mắn, chỉ một số hành khách bị thương không quá nghiêm trọng trong vụ việc.
Bà Jennifer Homendy, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NTSB) cho biết, mọi việc có thể tồi tệ hơn rất nhiều nếu xảy ra ở độ cao lớn hơn. Nếu sự cố bung cửa sổ xảy ra khi máy bay đang ở độ cao khoảng 10.000 m, khoang máy sẽ lập tức mất khả năng điều áp, toàn bộ dưỡng khí thoát ra ngoài, hành khách bên trong sẽ nhanh chóng bất tỉnh và lạnh cóng. Thậm chí, những hành khách và thành viên phi hành đoàn đi lại trong khoang có thể bị hút ra ngoài qua lỗ thủng.
Ngay khi sự cố xảy ra, Tổng Giám đốc điều hành (CEO) Boeing, Dave Calhoun đã phải triệu tập lãnh đạo cấp cao và một số nhân viên liên quan để tìm cách giải quyết vụ việc. Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA) đã ra lệnh tạm ngừng hoạt động đối với một số máy bay Boeing 737 MAX 9 để kiểm tra kỹ thuật. Quá trình kiểm tra sẽ kéo dài từ 4 đến 8 giờ đối với mỗi máy bay. Theo FAA, quyết định này là nhằm bảo đảm an toàn cho hành khách. Lãnh đạo Boeing cho biết, họ ủng hộ quyết định của FAA, đồng thời nhấn mạnh an toàn là “ưu tiên hàng đầu” của mình.
Trước những nỗi lo về chất lượng máy bay của Boeing, Hãng hàng không Turkish Airlines (Thổ Nhĩ Kỳ) cũng đã tạm ngưng khai thác 5 máy bay Boeing 737 MAX 9 để kiểm tra. Hai hãng hàng không Copa Airlines (Panama) và Aeromexico (Mexico) cũng tạm đình chỉ đội máy bay Boeing 737 MAX 9. Trong khi đó, Tổng cục Hàng không dân dụng Ấn Độ (DGCA) tỏ ra cẩn thận hơn khi ra lệnh kiểm tra lập tức các lối thoát hiểm trên phiên bản Boeing 737 MAX 8 đang được các hãng hàng không nội địa khai thác.
Việc dòng máy bay 737 MAX 9 phải tạm ngưng hoạt động được cho là một đòn mạnh giáng vào nỗ lực cải thiện tình hình kinh doanh của tập đoàn Boeing. Theo ông Calhoun, mặc dù Boeing đã phát triển hơn trong những năm gần đây, song những tình huống như hiện tại là một lời nhắc nhở rằng, công ty này cần tiếp tục tập trung vào việc cải thiện chất lượng an toàn bay mỗi ngày.
Trong khi đó, chuyên gia an toàn hàng không Jeff Duzzetti, cựu Giám đốc bộ phận điều tra tai nạn của FAA nhận định: “Những sự cố vừa qua cho thấy dấu hiệu của sự thiếu sót trong sản xuất, bỏ qua về chất lượng từ Boeing. Chúng ta không thể không xem xét sự cố nghiêm trọng này trong bối cảnh Boeing từng gặp nhiều vấn đề liên quan chất lượng sản xuất”.
Trước đó, các máy bay 737 MAX của Boeing từng có thời gian phải ngừng bay trên toàn thế giới sau hai vụ tai nạn của máy bay 737 MAX 8 vào năm 2018 và 2019, khiến tổng cộng 346 người thiệt mạng. FAA chỉ cho phép các máy bay này hoạt động trở lại sau khi Boeing điều chỉnh hệ thống điện tử kiểm soát bay của máy bay.