Xây dựng một nền giáo dục mở, hiện đại, hội nhập

Những ý kiến đóng góp của giáo viên về Dự thảo văn kiện Đại hội XIV của Đảng trong lĩnh vực giáo dục đã thể hiện trí tuệ, tâm huyết, góp phần xây dựng đường lối, chính sách đúng đắn, sát thực tiễn, vì mục tiêu xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, văn minh, hạnh phúc.

Cô giáo Nguyễn Thị Hạnh và các em học sinh Trường trung học phổ thông Thượng Cát (phường Thượng Cát, Hà Nội).
Cô giáo Nguyễn Thị Hạnh và các em học sinh Trường trung học phổ thông Thượng Cát (phường Thượng Cát, Hà Nội).

Hưởng ứng đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng lấy ý kiến nhân dân vào Dự thảo văn kiện Đại hội XIV của Đảng, tại nhiều trường học, việc nghiên cứu, thảo luận và góp ý vào dự thảo văn kiện được tổ chức nghiêm túc, thu hút sự tham gia của đông đảo cán bộ, đảng viên và giáo viên. Theo đó, nhiều giáo viên đã thể hiện tinh thần trách nhiệm, đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết.

Chuyển mạnh giáo dục trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực

Sau buổi sinh hoạt chi bộ thảo luận về nội dung Dự thảo các văn kiện Đại hội XIV, đảng viên Vũ Thị Thu Thủy, giáo viên Trường tiểu học Nghĩa Đô (phường Nghĩa Đô, thành phố Hà Nội) cho rằng, các dự thảo được chuẩn bị nghiêm túc, công phu, có nhiều điểm mới. Trong đó, có những điểm mới về các hệ giá trị quốc gia, văn hóa, chuẩn mực con người và được soạn thảo với tính sinh động, tổng hợp cao. Đặc biệt, Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội XIV đã phản ánh được những thay đổi sâu sắc về bối cảnh phát triển mới của thế giới và trong nước, nền tảng phát triển mới của đất nước sau 40 năm đổi mới dưới sự lãnh đạo của Đảng.

co-thuy.jpg
Đảng viên Vũ Thị Thu Thủy, giáo viên trường Tiểu học Nghĩa Đô (phường Nghĩa Đô, thành phố Hà Nội).

Là giáo viên, cô Vũ Thị Thu Thủy đặc biệt ấn tượng với tinh thần đổi mới toàn diện nền giáo dục được thể hiện trong Dự thảo văn kiện Đại hội XIV của Đảng. Cô cho rằng, văn kiện lần này cho thấy sự quan tâm sâu sắc của Đảng đối với giáo dục phổ thông. Từ nội dung khẳng định "giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu" cho đến các định hướng đổi mới chương trình, phương pháp, kiểm tra đánh giá, tất cả đều thể hiện quyết tâm xây dựng một nền giáo dục mở, hiện đại, hội nhập nhưng vẫn giữ vững bản sắc dân tộc.

Cùng với đó, cô giáo Vũ Thị Thu Thủy vui mừng khi Đảng đã đặt mục tiêu xây dựng nền giáo dục quốc dân hiện đại, ngang tầm khu vực và thế giới vào trong nội dung Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng XIV sắp tới. Đặc biệt là quan điểm chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực, thể lực và phẩm chất người học, chuẩn hóa chất lượng và kiểm soát chặt chẽ đầu ra; coi trọng các môn khoa học cơ bản, nền tảng; tăng cường định hướng nghề nghiệp ngay từ bậc học phổ thông; chú trọng phân luồng sau trung học cơ sở, trung học phổ thông.

Theo cô giáo Vũ Thị Thu Thủy, Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng XIV đã đặt ra những mục tiêu cụ thể như: Phát triển hài hòa giáo dục và đào tạo giữa các vùng, miền; có chính sách ưu tiên đầu tư phát triển giáo dục ở miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn, các đối tượng chính sách; giải quyết dứt điểm tình trạng thiếu giáo viên, thiếu trường, thiếu lớp và thiết bị dạy học. Đây là những vấn đề luôn được xã hội quan tâm từ nhiều năm qua.

Cô giáo Vũ Thị Thu Thủy tin tưởng, với quan điểm “dân là gốc", nhân dân là chủ thể, là trung tâm của công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; mọi chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước phải thực sự xuất phát từ nhu cầu, nguyện vọng, quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của nhân dân; lấy hạnh phúc, sự hài lòng của nhân dân làm thước đo và mục tiêu phấn đấu, những mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đặt ra trong dự thảo văn kiện sẽ được các đại biểu bàn luận kỹ lưỡng tại Đại hội để sớm trở thành hiện thực.

Giáo dục và đào tạo tiếp tục là quốc sách hàng đầu, là nền tảng cho phát triển nhanh và bền vững

Đồng quan điểm với cô giáo Vũ Thị Thu Thủy, cô giáo Phạm Thị Thu Hường, Trường trung học cơ sở Phan Đình Giót (phường Thanh Xuân, thành phố Hà Nội) đánh giá cao Dự thảo các Văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng. Dự thảo khẳng định giáo dục và đào tạo tiếp tục là quốc sách hàng đầu, là nền tảng cho phát triển nhanh và bền vững. Cùng với đó là các định hướng đổi mới chương trình, phương pháp, kiểm tra đánh giá… Điều này thể hiện sự quyết tâm xây dựng một nền giáo dục mở, hiện đại, hội nhập nhưng vẫn giữ vững bản sắc dân tộc.

cohuong-2475.jpg
Cô giáo Phạm Thị Thu Hường, giáo viên Trường trung học cơ sở Phan Đình Giót (phường Thanh Xuân, thành phố Hà Nội).

Là người trực tiếp giảng dạy học sinh trung học cơ sở, cô giáo Phạm Thị Thu Hường đặc biệt tâm đắc với định hướng "xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện" được nêu trong dự thảo. Theo cô giáo Hường, ở cấp học này, giáo dục đạo đức, kỹ năng sống và năng lực thực hành cho học sinh là rất quan trọng. Văn kiện đã nói rõ việc giáo dục không chỉ dạy chữ, mà phải rèn người, điều này giúp học sinh phát triển hài hòa cả trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và nhân cách. Đó là cách tiếp cận rất nhân văn và đúng hướng trong bối cảnh thực tế hiện nay.

Bày tỏ quan ngại trước tình trạng bạo lực học đường liên tục xảy ra trong thời gian vừa qua, cô giáo Phạm Thị Thu Hường chỉ ra rằng, vấn đề nhận thức, môi trường sống là những yếu tố tác động trực tiếp đến thế hệ học sinh hôm nay. Chính vì vậy, giáo dục không thể tách rời môi trường văn hóa và đạo đức xã hội. Từ thực tế đó, cô giáo Hường mong muốn, trong Văn kiện Đại hội XIV, Đảng sẽ tiếp tục nhấn mạnh việc xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, đề cao đạo đức, nhân ái và tinh thần trách nhiệm cộng đồng.

Chỉ ra điểm mới trong Dự thảo văn kiện Đại hội XIV trong lĩnh vực giáo dục đó là tăng cường định hướng nghề nghiệp ngay từ bậc học phổ thông; chú trọng phân luồng sau trung học cơ sở, trung học phổ thông, cô giáo Phạm Thị Thu Hường cho rằng, việc định hướng nghề nghiệp ngay từ bậc học phổ thông sẽ tạo cơ hội cho học sinh sau trung học cơ sở có thể tham gia chương trình tích hợp cả kiến thức phổ thông và kỹ năng nghề. Đây là một mô hình mới, nhằm nâng cao hiệu quả phân luồng sau trung học cơ sở, trung học phổ thông.

“Học sinh sau trung học cơ sở đi theo hướng học nghề nhưng có bằng Trung học nghề tương đương Trung học phổ thông. Như vậy, sự phân luồng này có tính chất tự nhiên hơn, đáp ứng nhu cầu, tâm lý của phụ huynh hiện nay. Đồng thời, mô hình này mở ra con đường giúp học sinh vừa có kỹ năng nghề, vừa có kiến thức văn hóa phổ thông, tạo điều kiện liên thông lên các cấp học cao hơn một cách thuận lợi”, cô Phạm Thị Thu Hường chia sẻ.

cohuong1.jpg
Cô giáo Phạm Thị Thu Hường và các em học sinh Trường trung học cơ sở Phan Đình Giót (phường Thanh Xuân, thành phố Hà Nội).

Xây dựng nền giáo dục quốc dân hiện đại, ngang tầm khu vực và thế giới

Sau khi tìm hiểu kỹ nội dung các Dự thảo văn kiện Đại hội XIV, cô giáo Nguyễn Thị Hạnh, Trường trung học phổ thông Thượng Cát (phường Thượng Cát, Hà Nội) nhận định, các Dự thảo văn kiện Đại hội XIV được chuẩn bị nghiêm túc, công phu, có nhiều điểm mới. Trong đó, Dự thảo Báo cáo chính trị đặt ra các nhiệm vụ, giải pháp về phát triển giáo dục và đào tạo. Với mục tiêu xây dựng nền giáo dục quốc dân hiện đại, ngang tầm khu vực, Dự thảo Báo cáo chính trị tại Đại hội XIV khẳng định, phát triển giáo dục và đào tạo là sự nghiệp của Đảng, Nhà nước và toàn dân.

Thực hiện có hiệu quả các quyết sách chiến lược nhằm xây dựng nền giáo dục quốc dân hiện đại, công bằng theo hướng "chuẩn hóa, hiện đại hóa, dân chủ hóa, xã hội hóa và hội nhập quốc tế". Đổi mới và hoàn thiện đồng bộ hệ thống luật pháp, cơ chế, chính sách về phát triển giáo dục và đào tạo. Nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao trong các lĩnh vực, ngành, nghề trọng điểm, chiến lược.

Cùng với đó, xây dựng, triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Phát triển giáo dục công lập là trụ cột, giáo dục ngoài công lập là cấu phần quan trọng trong hệ thống giáo dục quốc dân. Chú trọng phát triển giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông. Hiện đại hóa giáo dục đại học, có chính sách đột phá phát triển một số cơ sở giáo dục đại học định hướng nghiên cứu trở thành các trung tâm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo ngang tầm các nước tiên tiến. Nâng cao năng lực ngoại ngữ của học sinh, sinh viên, đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học. Đưa năng lực số vào chương trình giáo dục phổ thông. Có chính sách ưu đãi đặc thù, vượt trội đối với đội ngũ nhà giáo, nhà khoa học và cán bộ quản lý giáo dục.

cohanh.jpg
Cô giáo Nguyễn Thị Hạnh, Trường trung học phổ thông Thượng Cát (phường Thượng Cát, Hà Nội).

Theo cô giáo Nguyễn Thị Hạnh, Dự thảo văn kiện Đại hội XIV bên cạnh việc cụ thể hóa các nhiệm vụ nhằm xây dựng nền nền giáo dục quốc dân hiện đại, công bằng theo hướng "chuẩn hóa, hiện đại hóa, dân chủ hóa, xã hội hóa và hội nhập quốc tế", Dự thảo Báo cáo Chính trị cũng đặt ra các giải pháp để hiện thực hóa các mục tiêu đặt ra.

Đồng tình, đánh giá cao định hướng, giải pháp về phát triển giáo dục và đào tạo, cô giáo Nguyễn Thị Hạnh cho rằng, Dự thảo Báo cáo Chính trị của Đảng đã khẳng định việc giáo dục không chỉ dạy chữ, mà phải rèn người, điều này giúp học sinh phát triển hài hòa cả trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và nhân cách. Cùng với đó, Dự thảo Báo cáo Chính trị đã nêu đúng và trúng yêu cầu đẩy mạnh chuyển đổi số trong giáo dục, nhấn mạnh lấy con người làm trung tâm của phát triển thể hiện rõ sự coi trọng giáo dục và đào tạo của Đảng; thể hiện quyết tâm xây dựng một nền giáo dục mở, hiện đại, hội nhập nhưng vẫn giữ vững bản sắc dân tộc.

Chia sẻ quan điểm về nội dung tập trung đào tạo nhân lực chất lượng cao theo chuẩn quốc tế đáp ứng yêu cầu phát triển các ngành công nghiệp, công nghệ chiến lược, theo cô giáo Nguyễn Thị Hạnh, cần các chính sách và mục tiêu cụ thể hơn để xây dựng hệ thống giáo dục nghề nghiệp hiện đại, gắn chặt nhu cầu doanh nghiệp, đáp ứng chuẩn kỹ năng trong chuỗi giá trị toàn cầu. Chú trọng đào tạo nguồn nhân lực có tay nghề cao. Hình thành mạng lưới trường nghề chất lượng cao tại các trung tâm công nghiệp, dịch vụ lớn. Phát triển kỹ năng số, kỹ năng xanh và đạo đức nghề nghiệp cho người học ngay từ bậc phổ thông, trung cấp, cao đẳng. Nhân lực nghề có tay nghề cao phải được xác định là một trụ cột của nguồn nhân lực quốc gia, không hề thứ yếu so với đại học.

Có thể bạn quan tâm

Công nghệ số ngày càng hiện diện sâu trong sản xuất, cho thấy yêu cầu cấp thiết phải đổi mới tư duy, nâng cao năng lực tự chủ và bắt nhịp các xu thế công nghệ của thời kỳ mới.

Đổi mới tư duy-Kiến tạo tầm nhìn: Hành trang cho thời kỳ phát triển mới

Bốn mươi năm đổi mới là hành trình trưởng thành về tư duy lý luận và bản lĩnh lãnh đạo của Đảng. Những góp ý sâu sắc cho Dự thảo Văn kiện tiếp tục bồi đắp trí tuệ tập thể, tạo nền tảng tư duy mới cho Đại hội XIV trong bối cảnh thế giới biến động nhanh, đòi hỏi mô hình phát triển độc lập, tự chủ, hội nhập và bền vững.

Động lực và đột phá mới từ góp ý cho định hướng phát triển đất nước

Động lực và đột phá mới từ góp ý cho định hướng phát triển đất nước

Theo Báo cáo tổng hợp góp ý vào dự thảo Văn kiện Đại hội do Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương chủ trì, riêng nội dung định hướng phát triển giai đoạn 2026-2030 nhận 6.954 ý kiến, tập trung vào hoàn thiện thể chế, đổi mới mô hình tăng trưởng và các lĩnh vực trọng yếu, hướng tới phát triển bền vững, hiện đại.

Bước phát triển mới, quan trọng trong tư duy lý luận của Đảng.

Bước phát triển đột phá trong tư duy lý luận của Đảng

Trong Dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, lần đầu tiên Đảng ta xác định "lý luận về đường lối đổi mới" là bộ phận cấu thành nền tảng tư tưởng của Đảng. Điều này đánh dấu bước phát triển đột phá về tư duy lý luận của Đảng.

Từ phát hiện đến phát huy nhân tài trong giai đoạn mới của đất nước

Từ phát hiện đến phát huy nhân tài trong giai đoạn mới của đất nước

Khi đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới, kỷ nguyên mới với yêu cầu cao hơn về chất lượng đào tạo, khoa học-công nghệ, chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế sâu rộng, công tác phát hiện, bồi dưỡng, đào tạo học sinh tài năng và sử dụng nhân tài trở thành một trong những yếu tố chiến lược có tính quyết định.

Quang cảnh cuộc họp.

Rà soát tiến độ công tác phục vụ Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng

Ngày 19/11, tại Trụ sở Trung ương Đảng, đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Tiểu Ban tổ chức phục vụ Đại hội XIV của Đảng chủ trì cuộc họp rà soát công việc; cho ý kiến phương án triển khai các hoạt động tuyên truyền, trang trí khánh tiết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú chủ trì cuộc họp.

[Ảnh] Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú chủ trì họp thường trực Tiểu ban Tổ chức phục vụ Đại hội XIV của Đảng

Ngày 18/11, tại trụ sở Trung ương Đảng, đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Tiểu ban Tổ chức phục vụ Đại hội XIV của Đảng chủ trì phiên họp Thường trực Tiểu ban để rà soát tình hình triển khai công tác tổ chức phục vụ Đại hội XIV

Thể thao Việt Nam đoàn kết, vượt khó, chinh phục những đỉnh cao mới, hướng tới chào mừng Đại hội XIV của Đảng.

Thể thao Việt Nam đoàn kết, vượt khó, chinh phục những đỉnh cao mới, chào mừng Đại hội XIV của Đảng

Trong bối cảnh toàn Đảng, toàn dân và toàn quân đang tích cực chuẩn bị cho Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng - sự kiện chính trị trọng đại của đất nước, ngành thể thao Việt Nam cũng đang bước vào giai đoạn cao điểm với khí thế thi đua sôi nổi, nỗ lực phấn đấu đạt thành tích xuất sắc tại các giải đấu quốc tế.

Cán bộ, đảng viên Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tích cực áp dụng công nghệ số trong phối hợp điều hành an toàn bay.

Phát huy vai trò tổ chức đảng trong doanh nghiệp nhà nước

Dự thảo báo cáo tổng kết 15 năm thi hành Điều lệ Đảng nhận định: Hệ thống tổ chức đảng ở ngoài nước và tổ chức đảng trong doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhà nước được quan tâm củng cố và có nhiều đổi mới. Đây là một nội dung thu hút sự quan tâm của cán bộ, đảng viên trong các doanh nghiệp nhà nước.

Quang cảnh cuộc họp. (Ảnh: TL)

Tăng cường tính Đảng trong xây dựng văn bản quy phạm pháp luật

Thứ trưởng Tư pháp Phan Chí Hiếu cho biết Tổ soạn thảo sẽ tổng hợp, làm rõ và tiếp tục cập nhật vào quá trình hoàn thiện dự thảo Quyết định, hướng tới mục tiêu bảo đảm quy trình soạn thảo, xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật đúng chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Hoàn thiện Nhà nước pháp quyền đáp ứng yêu cầu phát triển trong kỷ nguyên mới

Hoàn thiện Nhà nước pháp quyền đáp ứng yêu cầu phát triển trong kỷ nguyên mới

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng mở ra thời kỳ phát triển mới của đất nước trong bối cảnh hội nhập và chuyển đổi số toàn diện. Trong định hướng đó, yêu cầu hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa theo hướng hiện đại, liêm chính, kiến tạo và phục vụ nhân dân cần được khẳng định rõ trong Văn kiện Đại hội.

Một hoạt động văn hóa, trình diễn di sản Then của người Tày, Nùng, Thái tại Pháp. (Ảnh do Tiến sĩ Hoàng Hà cung cấp)

Cần có các cơ chế và chính sách cụ thể, mang tính đột phá để hiện thực hóa các chiến lược về văn hóa

Góp ý Dự thảo văn kiện Đại hội XIV của Đảng, Tiến sĩ Dân tộc học Hoàng Thị Hồng Hà, hiện đang công tác tại Pháp, Chủ tịch Hội tinh hoa, sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2025 cho rằng, để các định hướng chiến lược về văn hóa và con người thực sự đi vào cuộc sống, cần có các cơ chế và chính sách cụ thể, mang tính đột phá.

Hội nghị phát huy nguồn lực kiều bào, kết nối địa phương và doanh nghiệp (Hải Phòng, tháng 12/2023). (Ảnh: Ủy ban nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài)

Phát huy nguồn lực người Việt Nam ở nước ngoài trong phát triển đất nước

Trao đổi về Dự thảo văn kiện Đại hội XIV của Đảng, ông Nguyễn Hồng Huệ, Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài cho rằng, Dự thảo thể hiện tầm nhìn đổi mới, hội nhập và tư duy mới về phát huy nguồn lực người Việt Nam ở nước ngoài trong phát triển đất nước.

Thượng tướng, Viện sĩ, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Huy Hiệu – nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Thứ trưởng Quốc phòng.

Phát huy sức mạnh nội sinh, giữ vững độc lập, tự chủ của đất nước

Dự thảo văn kiện Đại hội XIV của Đảng đã thể hiện rõ tầm nhìn chiến lược trong phát triển đất nước, kết hợp hài hòa giữa xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, giữa sức mạnh dân tộc và sức mạnh thời đại, giữa phát triển kinh tế, củng cố quốc phòng, an ninh với mở rộng đối ngoại, bảo đảm môi trường hòa bình để phát triển bền vững.

Kiến tạo mô hình tăng trưởng tự chủ và nâng cao năng suất quốc gia

Kiến tạo mô hình tăng trưởng tự chủ và nâng cao năng suất quốc gia

Tham gia góp ý Dự thảo Báo cáo Chính trị trình Đại hội XIV của Đảng, Tiến sĩ Huỳnh Thanh Điền, chuyên gia kinh tế, giảng viên Trường đại học Nguyễn Tất Thành, cho rằng, cần tập trung vào đột phá năng suất, nâng tỷ lệ nội địa hóa và phát huy vai trò dẫn dắt của doanh nghiệp trong xây dựng mô hình tăng trưởng tự chủ, bền vững.

Nhất quán mục tiêu xây dựng Quân đội trong kỷ nguyên mới

Nhất quán mục tiêu xây dựng Quân đội trong kỷ nguyên mới

Dự thảo Văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng đang nhận được sự quan tâm, góp ý sôi nổi của các tầng lớp nhân dân. Trong đó, đại đa số các ý kiến đều thể hiện sự đồng tình cao với nội dung liên quan đến phương hướng xây dựng Quân đội được đề cập đến trong Dự thảo Văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng.