Nhận thức mới về vai trò các khu vực kinh tế trong thời kỳ phát triển mới

Thành phố Hồ Chí Minh về đêm.
Thành phố Hồ Chí Minh về đêm.

Dự thảo Báo cáo Chính trị trình của Đảng đã nêu rõ một định hướng mang tính chiến lược: “Phát huy đầy đủ chức năng, vai trò của các khu vực kinh tế. Phát triển kinh tế nhà nước hiệu quả, thực sự giữ vững vai trò chủ đạo trong việc bảo đảm các cân đối lớn, định hướng chiến lược, dẫn dắt; phát triển kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế; kinh tế hợp tác, kinh tế tập thể, kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài và các loại hình kinh tế khác giữ vai trò quan trọng”.

Nhận định này vừa là sự kế thừa tư duy Đổi mới được khởi xướng từ Đại hội VI, vừa là một bước tiến mới về lý luận phát triển, thể hiện tầm nhìn toàn diện của Đảng trong giai đoạn đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế sâu rộng.

Trong gần 40 năm qua, mô hình nền kinh tế nhiều thành phần đã chứng minh tính đúng đắn và hiệu quả trong thực tiễn Việt Nam. Từ chỗ một nền kinh tế kế hoạch hóa tập trung, Đảng và Nhà nước ta đã từng bước xác lập nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, trong đó mọi thành phần kinh tế đều bình đẳng, được pháp luật bảo hộ, cùng tồn tại và phát triển vì lợi ích của quốc gia, dân tộc. Chính nhờ sự đổi mới ấy, Việt Nam đã thoát khỏi tình trạng kém phát triển, trở thành nước có thu nhập trung bình, với quy mô nền kinh tế gần 430 tỷ USD, thuộc nhóm 40 nền kinh tế lớn nhất thế giới. Những thành tựu đó là kết quả trực tiếp của việc phát huy đúng đắn vai trò của từng khu vực kinh tế trong một thể chế thống nhất.

Trước hết, kinh tế nhà nước vẫn là trụ cột bảo đảm định hướng xã hội chủ nghĩa của nền kinh tế. Theo nhận định của các chuyên gia, vai trò “chủ đạo” của khu vực kinh tế nhà nước không được hiểu đơn thuần là chiếm tỷ trọng lớn về tài sản hay sản lượng, mà là “giữ vai trò điều tiết, định hướng và dẫn dắt” toàn bộ nền kinh tế. Kinh tế nhà nước phải là công cụ vật chất để Nhà nước kiến tạo và điều hành phát triển, bảo đảm các cân đối lớn, ổn định vĩ mô, an ninh năng lượng, an ninh lương thực, đồng thời dẫn dắt đổi mới công nghệ, hạ tầng chiến lược và các lĩnh vực trọng yếu mà khu vực tư nhân khó hoặc không thể tham gia.

Tư duy mới trong Dự thảo Báo cáo Chính trị là kết hợp hai yếu tố: “hiệu quả” và “chủ đạo”. Vai trò chủ đạo chỉ có ý nghĩa thực chất khi khu vực này hoạt động hiệu quả, minh bạch, đổi mới quản trị, và không trở thành gánh nặng cho ngân sách nhà nước. Chính phủ cần tiếp tục tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước theo hướng tinh gọn, tập trung vào lĩnh vực then chốt, tăng cường trách nhiệm giải trình, quản trị công khai, ứng dụng công nghệ cao và đảm nhận các dự án chiến lược quốc gia.

img-8498-1311.jpg
Bốc dỡ hàng hoá tại cảng Cái Mép-Thị Vải.

Cùng với đó, Dự thảo Báo cáo đã nhấn mạnh kinh tế tư nhân là “một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế”. Đây là một khẳng định mạnh mẽ và rất đáng chú ý, bởi nó phản ánh sự trưởng thành trong tư duy phát triển kinh tế của Đảng. Nếu như trong những thập niên đầu của Đổi mới, khu vực tư nhân chỉ được xem là “bổ sung” cho kinh tế nhà nước, thì nay, tư nhân đã trở thành một trong những động lực trung tâm của tăng trưởng.

Thực tiễn cho thấy, khu vực này đang đóng góp khoảng 50% GDP, hơn 30% tổng thu ngân sách, tạo việc làm cho hơn 80% lực lượng lao động cả nước. Các tập đoàn, doanh nghiệp tư nhân Việt Nam đang ngày càng khẳng định vị thế trong lĩnh vực công nghiệp chế biến, xuất khẩu, hạ tầng, dịch vụ và công nghệ. Thực tiễn trong những năm qua cũng đã minh chứng kinh tế tư nhân là khu vực năng động nhất, có khả năng phản ứng nhanh với thị trường, huy động hiệu quả các nguồn lực xã hội và thúc đẩy đổi mới sáng tạo.

Tuy nhiên, để kinh tế tư nhân thực sự trở thành một động lực “quan trọng nhất”, cần phải tháo gỡ nhiều rào cản. Môi trường pháp lý tuy đã được cải thiện, nhưng vẫn còn tồn tại không ít thủ tục phức tạp, chi phí tuân thủ cao, cơ chế tiếp cận đất đai và vốn chưa thuận lợi. Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ thiếu năng lực quản trị, công nghệ, và gặp khó trong cạnh tranh quốc tế.

Chính vì vậy, Nhà nước cần tiếp tục hoàn thiện thể chế, bảo đảm bình đẳng giữa các khu vực kinh tế; tạo điều kiện cho doanh nghiệp tư nhân tiếp cận nguồn vốn tín dụng, đổi mới công nghệ, phát triển thị trường; đồng thời xây dựng cơ chế hỗ trợ những doanh nghiệp tư nhân lớn đủ sức trở thành “đầu tàu” trong các chuỗi giá trị toàn cầu. Một môi trường cạnh tranh công bằng, minh bạch sẽ là “mảnh đất tốt” để khu vực tư nhân phát triển, góp phần củng cố nội lực nền kinh tế.

Song hành với hai khu vực trên, kinh tế hợp tác, kinh tế tập thể và kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài cũng được xác định giữ vai trò quan trọng trong cơ cấu kinh tế quốc dân. Dù chiếm tỷ trọng nhỏ hơn, khu vực hợp tác và tập thể có ý nghĩa xã hội sâu sắc, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Các hợp tác xã kiểu mới đã góp phần tổ chức lại sản xuất, liên kết nông dân theo chuỗi giá trị, tăng năng suất, chất lượng và thu nhập, qua đó củng cố nền tảng kinh tế nông thôn và thúc đẩy xây dựng nông thôn mới. Còn khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài đã trở thành một trong những động lực tăng trưởng, với hơn 38.000 dự án còn hiệu lực, tổng vốn đăng ký hơn 460 tỷ USD, đóng góp gần 74% kim ngạch xuất khẩu.

Song, để đạt hiệu quả cao hơn, Việt Nam cần chuyển mạnh từ thu hút FDI theo số lượng sang chất lượng, ưu tiên các dự án có hàm lượng công nghệ, giá trị gia tăng cao, thân thiện môi trường và có khả năng lan tỏa công nghệ sang doanh nghiệp trong nước.

Từ góc độ thể chế, Dự thảo Báo cáo Chính trị lần này cũng gửi đi một thông điệp rõ ràng: các khu vực kinh tế không hoạt động tách biệt, mà phải cùng tồn tại, hỗ trợ, bổ sung cho nhau trong một thể chế đồng bộ và minh bạch. Điều đó đòi hỏi Nhà nước phải tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, phát triển các loại thị trường đồng bộ (vốn, lao động, đất đai, khoa học-công nghệ), nâng cao năng lực quản trị quốc gia, tăng cường trách nhiệm giải trình và kỷ luật thực thi. Khi thể chế được thông suốt, quyền và nghĩa vụ của các chủ thể kinh tế được bảo đảm, môi trường kinh doanh minh bạch và công bằng, thì các khu vực kinh tế mới có thể phát huy đầy đủ chức năng, vai trò của mình.

Nhìn rộng ra, sự khẳng định của Dự thảo Báo cáo không chỉ mang ý nghĩa kinh tế, mà còn mang giá trị chính trị-xã hội sâu sắc. Kinh tế nhà nước, kinh tế tư nhân, kinh tế hợp tác và FDI, mỗi khu vực đều có sứ mệnh riêng nhưng đều hướng tới mục tiêu chung là “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. Sự phát triển hài hòa giữa các khu vực sẽ giúp nền kinh tế cân bằng giữa tốc độ và bền vững, giữa tăng trưởng và công bằng xã hội, giữa độc lập tự chủ và hội nhập quốc tế. Và hơn nữa, sức mạnh của nền kinh tế Việt Nam không chỉ đến từ từng khu vực riêng rẽ, mà đến từ sự tương tác, phối hợp và điều hòa giữa các khu vực trong một tổng thể thống nhất dưới sự lãnh đạo của Đảng. Đó cũng chính là triết lý phát triển mà Đại hội XIV hướng tới: một nền kinh tế nhiều thành phần, năng động, sáng tạo, nhưng gắn kết trong khuôn khổ thể chế xã hội chủ nghĩa, bảo đảm phát triển nhanh, hiệu quả và bền vững.

Khi các khu vực kinh tế được khuyến khích phát huy đầy đủ vai trò, thể chế phát triển đồng bộ và minh bạch, khi quyền lợi và trách nhiệm của doanh nghiệp, hợp tác xã, người lao động được bảo đảm hài hòa, thì sức mạnh tổng hợp của nền kinh tế quốc dân sẽ được nâng lên tầm cao mới. Đây vừa là yêu cầu khách quan của quy luật phát triển, vừa là con đường hiện thực hóa khát vọng Việt Nam phát triển nhanh, bền vững và trở thành quốc gia hùng cường vào giữa thế kỷ XXI, và cũng là mục tiêu mà Đại hội XIV của Đảng đã xác định một trong những tầm nhìn chiến lược trong kỷ nguyên mới.

Có thể bạn quan tâm

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam chuẩn hóa quy trình làm việc, “củng cố thế trận lòng dân”

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam chuẩn hóa quy trình làm việc, “củng cố thế trận lòng dân”

Với tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương, từ ngày 1/7/2025, Mặt trận Tổ quốc đã triển khai mô hình mới về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, lập thành tích thiết thực hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Công nghệ số ngày càng hiện diện sâu trong sản xuất, cho thấy yêu cầu cấp thiết phải đổi mới tư duy, nâng cao năng lực tự chủ và bắt nhịp các xu thế công nghệ của thời kỳ mới.

Đổi mới tư duy-Kiến tạo tầm nhìn: Hành trang cho thời kỳ phát triển mới

Bốn mươi năm đổi mới là hành trình trưởng thành về tư duy lý luận và bản lĩnh lãnh đạo của Đảng. Những góp ý sâu sắc cho Dự thảo Văn kiện tiếp tục bồi đắp trí tuệ tập thể, tạo nền tảng tư duy mới cho Đại hội XIV trong bối cảnh thế giới biến động nhanh, đòi hỏi mô hình phát triển độc lập, tự chủ, hội nhập và bền vững.

Động lực và đột phá mới từ góp ý cho định hướng phát triển đất nước

Động lực và đột phá mới từ góp ý cho định hướng phát triển đất nước

Theo Báo cáo tổng hợp góp ý vào dự thảo Văn kiện Đại hội do Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương chủ trì, riêng nội dung định hướng phát triển giai đoạn 2026-2030 nhận 6.954 ý kiến, tập trung vào hoàn thiện thể chế, đổi mới mô hình tăng trưởng và các lĩnh vực trọng yếu, hướng tới phát triển bền vững, hiện đại.

Bước phát triển mới, quan trọng trong tư duy lý luận của Đảng.

Bước phát triển đột phá trong tư duy lý luận của Đảng

Trong Dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, lần đầu tiên Đảng ta xác định "lý luận về đường lối đổi mới" là bộ phận cấu thành nền tảng tư tưởng của Đảng. Điều này đánh dấu bước phát triển đột phá về tư duy lý luận của Đảng.

Từ phát hiện đến phát huy nhân tài trong giai đoạn mới của đất nước

Từ phát hiện đến phát huy nhân tài trong giai đoạn mới của đất nước

Khi đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới, kỷ nguyên mới với yêu cầu cao hơn về chất lượng đào tạo, khoa học-công nghệ, chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế sâu rộng, công tác phát hiện, bồi dưỡng, đào tạo học sinh tài năng và sử dụng nhân tài trở thành một trong những yếu tố chiến lược có tính quyết định.

Quang cảnh cuộc họp.

Rà soát tiến độ công tác phục vụ Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng

Ngày 19/11, tại Trụ sở Trung ương Đảng, đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Tiểu Ban tổ chức phục vụ Đại hội XIV của Đảng chủ trì cuộc họp rà soát công việc; cho ý kiến phương án triển khai các hoạt động tuyên truyền, trang trí khánh tiết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú chủ trì cuộc họp.

[Ảnh] Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú chủ trì họp thường trực Tiểu ban Tổ chức phục vụ Đại hội XIV của Đảng

Ngày 18/11, tại trụ sở Trung ương Đảng, đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Tiểu ban Tổ chức phục vụ Đại hội XIV của Đảng chủ trì phiên họp Thường trực Tiểu ban để rà soát tình hình triển khai công tác tổ chức phục vụ Đại hội XIV

Thể thao Việt Nam đoàn kết, vượt khó, chinh phục những đỉnh cao mới, hướng tới chào mừng Đại hội XIV của Đảng.

Thể thao Việt Nam đoàn kết, vượt khó, chinh phục những đỉnh cao mới, chào mừng Đại hội XIV của Đảng

Trong bối cảnh toàn Đảng, toàn dân và toàn quân đang tích cực chuẩn bị cho Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng - sự kiện chính trị trọng đại của đất nước, ngành thể thao Việt Nam cũng đang bước vào giai đoạn cao điểm với khí thế thi đua sôi nổi, nỗ lực phấn đấu đạt thành tích xuất sắc tại các giải đấu quốc tế.

Cán bộ, đảng viên Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tích cực áp dụng công nghệ số trong phối hợp điều hành an toàn bay.

Phát huy vai trò tổ chức đảng trong doanh nghiệp nhà nước

Dự thảo báo cáo tổng kết 15 năm thi hành Điều lệ Đảng nhận định: Hệ thống tổ chức đảng ở ngoài nước và tổ chức đảng trong doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhà nước được quan tâm củng cố và có nhiều đổi mới. Đây là một nội dung thu hút sự quan tâm của cán bộ, đảng viên trong các doanh nghiệp nhà nước.

Quang cảnh cuộc họp. (Ảnh: TL)

Tăng cường tính Đảng trong xây dựng văn bản quy phạm pháp luật

Thứ trưởng Tư pháp Phan Chí Hiếu cho biết Tổ soạn thảo sẽ tổng hợp, làm rõ và tiếp tục cập nhật vào quá trình hoàn thiện dự thảo Quyết định, hướng tới mục tiêu bảo đảm quy trình soạn thảo, xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật đúng chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Hoàn thiện Nhà nước pháp quyền đáp ứng yêu cầu phát triển trong kỷ nguyên mới

Hoàn thiện Nhà nước pháp quyền đáp ứng yêu cầu phát triển trong kỷ nguyên mới

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng mở ra thời kỳ phát triển mới của đất nước trong bối cảnh hội nhập và chuyển đổi số toàn diện. Trong định hướng đó, yêu cầu hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa theo hướng hiện đại, liêm chính, kiến tạo và phục vụ nhân dân cần được khẳng định rõ trong Văn kiện Đại hội.

Một hoạt động văn hóa, trình diễn di sản Then của người Tày, Nùng, Thái tại Pháp. (Ảnh do Tiến sĩ Hoàng Hà cung cấp)

Cần có các cơ chế và chính sách cụ thể, mang tính đột phá để hiện thực hóa các chiến lược về văn hóa

Góp ý Dự thảo văn kiện Đại hội XIV của Đảng, Tiến sĩ Dân tộc học Hoàng Thị Hồng Hà, hiện đang công tác tại Pháp, Chủ tịch Hội tinh hoa, sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2025 cho rằng, để các định hướng chiến lược về văn hóa và con người thực sự đi vào cuộc sống, cần có các cơ chế và chính sách cụ thể, mang tính đột phá.

Hội nghị phát huy nguồn lực kiều bào, kết nối địa phương và doanh nghiệp (Hải Phòng, tháng 12/2023). (Ảnh: Ủy ban nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài)

Phát huy nguồn lực người Việt Nam ở nước ngoài trong phát triển đất nước

Trao đổi về Dự thảo văn kiện Đại hội XIV của Đảng, ông Nguyễn Hồng Huệ, Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài cho rằng, Dự thảo thể hiện tầm nhìn đổi mới, hội nhập và tư duy mới về phát huy nguồn lực người Việt Nam ở nước ngoài trong phát triển đất nước.

Thượng tướng, Viện sĩ, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Huy Hiệu – nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Thứ trưởng Quốc phòng.

Phát huy sức mạnh nội sinh, giữ vững độc lập, tự chủ của đất nước

Dự thảo văn kiện Đại hội XIV của Đảng đã thể hiện rõ tầm nhìn chiến lược trong phát triển đất nước, kết hợp hài hòa giữa xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, giữa sức mạnh dân tộc và sức mạnh thời đại, giữa phát triển kinh tế, củng cố quốc phòng, an ninh với mở rộng đối ngoại, bảo đảm môi trường hòa bình để phát triển bền vững.

Kiến tạo mô hình tăng trưởng tự chủ và nâng cao năng suất quốc gia

Kiến tạo mô hình tăng trưởng tự chủ và nâng cao năng suất quốc gia

Tham gia góp ý Dự thảo Báo cáo Chính trị trình Đại hội XIV của Đảng, Tiến sĩ Huỳnh Thanh Điền, chuyên gia kinh tế, giảng viên Trường đại học Nguyễn Tất Thành, cho rằng, cần tập trung vào đột phá năng suất, nâng tỷ lệ nội địa hóa và phát huy vai trò dẫn dắt của doanh nghiệp trong xây dựng mô hình tăng trưởng tự chủ, bền vững.

Nhất quán mục tiêu xây dựng Quân đội trong kỷ nguyên mới

Nhất quán mục tiêu xây dựng Quân đội trong kỷ nguyên mới

Dự thảo Văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng đang nhận được sự quan tâm, góp ý sôi nổi của các tầng lớp nhân dân. Trong đó, đại đa số các ý kiến đều thể hiện sự đồng tình cao với nội dung liên quan đến phương hướng xây dựng Quân đội được đề cập đến trong Dự thảo Văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng.