GÓP Ý KIẾN VÀO DỰ THẢO CÁC VĂN KIỆN TRÌNH ĐẠI HỘI XIV CỦA ĐẢNG

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả lãnh đạo, cầm quyền của Đảng

Dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng nhấn mạnh yêu cầu: Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn, tự đổi mới để Đảng ta thật sự là đạo đức, là văn minh, nâng tầm và nâng cao hiệu lực, hiệu quả lãnh đạo, cầm quyền và sức chiến đấu của Đảng.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Nhiệm vụ trọng tâm thứ 2 trong 6 nhiệm vụ trọng tâm được nêu trong dự thảo Báo cáo chính trị là: Tiếp tục đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh toàn diện; đổi mới đồng bộ phương thức và nâng cao năng lực tự đổi mới, tự hoàn thiện để tăng cường hiệu lực, hiệu quả lãnh đạo, cầm quyền của Đảng đối với Nhà nước và xã hội, nhất là xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa.

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả lãnh đạo, cầm quyền của Đảng là quá trình vận động do đòi hỏi (cả bên trong và bên ngoài) để bảo đảm sự thích nghi trước những biến đổi của diễn biến tình hình đời sống chính trị xã hội. Nói cách khác, nâng cao hiệu lực, hiệu quả lãnh đạo, cầm quyền là sự thay đổi (theo chiều hướng tiến bộ hơn) của các hình thức, phương pháp lãnh đạo, cầm quyền để làm cho phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng phù hợp hơn, hiệu quả hơn, đáp ứng yêu cầu tăng cường sự lãnh đạo, cầm quyền của Đảng trong điều kiện mới.

Một là, nâng cao hiệu lực, hiệu quả lãnh đạo, cầm quyền để thực hiện mục tiêu chính trị của Đảng và nhằm củng cố vai trò lãnh đạo, cầm quyền của Đảng.

Mục tiêu hàng đầu của nâng cao phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng là để thực hiện tốt hơn đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng. Nâng cao phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng phải củng cố và tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, góp phần đạt được mục tiêu phấn đấu của Đảng là: “Giữ vững môi trường hòa bình, ổn định; phát triển nhanh, bền vững đất nước và bảo vệ vững chắc Tổ quốc; cải thiện và nâng cao toàn diện đời sống nhân dân; tự chủ chiến lược, tự cường, tự tin, tiến mạnh trong kỷ nguyên mới của dân tộc; thực hiện thắng lợi mục tiêu đến năm 2030 trở thành nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; hiện thực hóa tầm nhìn đến năm 2045 trở thành nước phát triển, thu nhập cao vì một nước Việt Nam hòa bình, độc lập, dân chủ, giàu mạnh, phồn vinh, văn minh, hạnh phúc, vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội”.

Hai là, nâng cao hiệu lực, hiệu quả lãnh đạo, cầm quyền của Đảng nhằm phát huy ưu điểm và khắc phục hạn chế, khuyết điểm của Đảng trong phương thức lãnh đạo, cầm quyền hiện nay.

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả lãnh đạo, cầm quyền của Đảng không phải là phủ định hết các phương thức lãnh đạo, cầm quyền mà Đảng đã và đang vận dụng, mà trước hết và chủ yếu là làm cho các phương thức lãnh đạo, cầm quyền cơ bản được nhận thức rõ hơn, cụ thể hóa hơn; thay đổi, linh hoạt sáng tạo cách thực hiện các hình thức, phương pháp lãnh đạo cho phù hợp với điều kiện mới mà cho hiệu quả cao hơn; rà soát, xác định, loại bỏ những phương pháp, hình thức, quy định về phương thức lãnh đạo, cầm quyền không còn phù hợp, kém hoặc không có hiệu quả.

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả lãnh đạo, cầm quyền là sự thay đổi (theo chiều hướng tiến bộ hơn) của các hình thức, phương pháp lãnh đạo, cầm quyền để làm cho phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng phù hợp hơn, hiệu quả hơn, đáp ứng yêu cầu tăng cường sự lãnh đạo, cầm quyền của Đảng trong điều kiện mới.

Ba là, nâng cao hiệu lực, hiệu quả lãnh đạo, cầm quyền của Đảng nhằm thích ứng với yêu cầu thời kỳ hội nhập quốc tế và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, gắn với cuộc đấu tranh bảo vệ Đảng.

Khi Nhà nước thể chế hóa quan điểm, chủ trương của Đảng thành pháp luật thì tuân theo pháp luật chính là thực hiện ý chí của Đảng. Trong thời kỳ hội nhập quốc tế và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, hệ thống pháp luật cũng phải hoàn thiện để thích ứng, đáp ứng với đòi hỏi của thực tiễn.

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, nhất là công nghệ số phát triển mạnh mẽ, tạo đột phá trên nhiều lĩnh vực cũng tạo ra những thách thức đối với mọi quốc gia, dân tộc. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả lãnh đạo, cầm quyền của Đảng hướng tới mục tiêu Đảng có phương thức lãnh đạo, cầm quyền phù hợp hơn, khoa học hơn, hiệu quả hơn, khắc phục được những hạn chế, bất cập là góp phần xây dựng Đảng thích ứng với sự phát triển của tình hình thế giới và đấu tranh bảo vệ Đảng.

Bốn là, nâng cao hiệu lực, hiệu quả lãnh đạo, cầm quyền của Đảng nhằm làm rõ ranh giới hoạt động giữa Đảng và Nhà nước, tránh tình trạng hoặc là Đảng “bao biện, làm thay”, hoặc là Đảng “buông lỏng, khoán trắng”.

Tổng Bí thư Tô Lâm đã chỉ rõ: “Mô hình tổ chức của Đảng và hệ thống chính trị vẫn còn những bất cập, làm cho ranh giới giữa lãnh đạo và quản lý khó phân định, dễ dẫn đến bao biện, làm thay hoặc buông lỏng vai trò lãnh đạo của Đảng”.

Về mặt khách quan, những vấn đề mới thường xuyên nảy sinh, những cản trở thách thức không ngừng đặt ra nhưng quá trình đổi mới chưa kịp thời, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng chậm được tăng cường, phương thức lãnh đạo, cầm quyền đối với Nhà nước chưa thật rõ và chậm đổi mới.

Nội dung về phương thức lãnh đạo của Đảng được xác định trong Cương lĩnh là đúng đắn nhưng chưa được cụ thể hóa, thể chế hóa một cách đầy đủ; tổ chức thực hiện kém hiệu quả. Mặc dù đã có những quy định phân cấp, phân quyền, những quy chế làm việc quy định rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân nhưng những vi phạm vẫn còn nhiều và việc xử lý tập thể, người đứng đầu còn lúng túng.

Năm là, nâng cao hiệu lực, hiệu quả lãnh đạo, cầm quyền của Đảng nhằm phát huy dân chủ trong điều kiện một đảng duy nhất cầm quyền.

Đảng lãnh đạo Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị-xã hội xuất phát từ uy tín của Đảng, từ sự đề cao và tôn trọng vai trò của Nhà nước, các tổ chức trong hệ thống chính trị và toàn xã hội. Do vậy, uy tín của Đảng không chỉ ở các quyết định, chỉ thị của Đảng được thể chế hóa ở cơ quan nhà nước, các tổ chức quần chúng nhân dân mà còn là uy tín, sự thuyết phục trong lời nói, hành động của các tổ chức đảng và đảng viên của cả hệ thống chính trị. Đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng phải đặt ra và giải quyết cơ chế đặc thù này.

Sáu là, nâng cao hiệu lực, hiệu quả lãnh đạo, cầm quyền của Đảng hướng tới xây dựng hệ thống chính trị và bộ máy chính quyền theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả.

Đảng lãnh đạo xây dựng Nhà nước thật sự trong sạch, vững mạnh, thực sự là của dân, do dân và vì dân. Vì thế, việc xây dựng Nhà nước trong sạch, vững mạnh phải trở thành thước đo năng lực lãnh đạo và uy tín chính trị của Đảng. Quan hệ giữa chức năng lãnh đạo của Đảng, chức năng quản lý của Nhà nước, vai trò của các tổ chức chính trị xã hội vẫn còn bị lẫn lộn nên bộ máy của Đảng, Nhà nước vẫn còn cồng kềnh, chồng chéo thiếu cơ chế giám sát, phối hợp, tính hành chính, bao biện vẫn còn.

Bảy là, nâng cao hiệu lực, hiệu quả lãnh đạo, cầm quyền của Đảng nhằm tăng cường kiểm soát quyền lực nhà nước và của cả hệ thống chính trị.

Phương thức hữu hiệu của Đảng lãnh đạo, cầm quyền là kiểm tra, giám sát tổ chức đảng, đảng viên không chỉ việc chấp hành các quy định của Đảng mà còn các quy định của Nhà nước và của các tổ chức chính trị-xã hội mà đảng viên là thành viên.

Thực tế ghi nhận, kiểm soát quyền lực của Đảng qua hoạt động kiểm tra, giám sát tổ chức đảng, đảng viên, nhất là đảng viên giữ chức vụ trong cơ quan nhà nước nhưng vai trò kiểm soát quyền lực của cơ quan nhà nước các cấp còn mờ nhạt, hiệu quả thấp, thậm chí có xu hướng trông chờ, ỷ lại vào công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng. Khi xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, vai trò quản lý điều hành của Nhà nước đối với toàn xã hội là quan trọng đặc biệt. Đảng cầm quyền, lãnh đạo Nhà nước nhưng quyền lực chính trị của Đảng không có nghĩa trở thành quyền lực nhà nước, làm thay Nhà nước.

Tổng Bí thư Tô Lâm đã khẳng định: “Trong hơn 94 năm lãnh đạo Cách mạng, Đảng ta không ngừng tìm tòi, phát triển, bổ sung, hoàn thiện phương thức lãnh đạo, nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền. Đây là yếu tố then chốt bảo đảm cho Đảng luôn trong sạch, vững mạnh, đưa con thuyền cách mạng vượt qua mọi thác ghềnh, giành hết thắng lợi này đến thắng lợi khác”.

Có thể bạn quan tâm

Bước phát triển mới, quan trọng trong tư duy lý luận của Đảng.

Bước phát triển đột phá trong tư duy lý luận của Đảng

Trong Dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, lần đầu tiên Đảng ta xác định "lý luận về đường lối đổi mới" là bộ phận cấu thành nền tảng tư tưởng của Đảng. Điều này đánh dấu bước phát triển đột phá về tư duy lý luận của Đảng.

Người dân tìm hiểu phụ trương dự thảo các văn kiện trình đại hội XIV của Đảng tại điểm bưu điện văn hóa xã Dạ Trạch, tỉnh Hưng Yên. (Ảnh: THẾ ĐẠI)

Đóng góp trí tuệ, gửi gắm khát vọng phát triển đất nước

Từ những cách làm mới, sáng tạo, Báo Nhân Dân đã góp phần quan trọng trong việc đưa dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng đến gần hơn với nhân dân; đồng thời trở thành diễn đàn tin cậy để nhân dân gửi gắm tâm tư, kỳ vọng, đóng góp trí tuệ vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước nhanh, bền vững. 

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp gỡ đại diện đại biểu kiều bào tham Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài toàn thế giới lần thứ 4 tháng 8/2024 tại Hà Nội. (Ảnh: Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài)

Phát huy trí tuệ, tinh thần đoàn kết của kiều bào, xây dựng Việt Nam phát triển bền vững và hội nhập sâu rộng

Với hơn 1.300 ý kiến góp ý vào Dự thảo văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài thể hiện niềm tin, tình cảm, tinh thần trách nhiệm và khát vọng đồng hành cùng Tổ quốc. Bên cạnh đó, đây được coi là cơ hội để thể hiện lòng yêu nước và trí tuệ của cộng đồng người Việt trên toàn cầu.

Từ phát hiện đến phát huy nhân tài trong giai đoạn mới của đất nước

Từ phát hiện đến phát huy nhân tài trong giai đoạn mới của đất nước

Khi đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới, kỷ nguyên mới với yêu cầu cao hơn về chất lượng đào tạo, khoa học-công nghệ, chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế sâu rộng, công tác phát hiện, bồi dưỡng, đào tạo học sinh tài năng và sử dụng nhân tài trở thành một trong những yếu tố chiến lược có tính quyết định.

[Video] Văn kiện Đại hội XIV: Ý Đảng hòa cùng lòng dân

[Video] Văn kiện Đại hội XIV: Ý Đảng hòa cùng lòng dân

Từ ngày 15/10 đến 15/11, đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng góp ý cho các dự thảo văn kiện trình Đại hội XIV đã lan tỏa trên cả nước và cộng đồng người Việt ở nước ngoài. Hàng triệu ý kiến tâm huyết đã được tiếp thu, thể hiện sự đồng thuận, niềm tin và trí tuệ chung của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân hướng tới Đại hội XIV.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Vũ Trọng Lâm, Giám đốc-Tổng Biên tập Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật. (Ảnh: TUỆ LÂM)

Từ thực tiễn tổng kết 40 năm Đổi mới và yêu cầu phát triển đất nước giai đoạn mới

Dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng thể hiện tầm cao trí tuệ của toàn Đảng, niềm tin và khát vọng của cả dân tộc, phản ánh những quy luật khách quan và xu thế vận động mới của thực tiễn; lấy thực tiễn là thước đo kiểm nghiệm chân lý, nắm bắt xu thế vận động của thời đại để tạo động lực phát triển mới.

Cán bộ, đảng viên Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tích cực áp dụng công nghệ số trong phối hợp điều hành an toàn bay.

Phát huy vai trò tổ chức đảng trong doanh nghiệp nhà nước

Dự thảo báo cáo tổng kết 15 năm thi hành Điều lệ Đảng nhận định: Hệ thống tổ chức đảng ở ngoài nước và tổ chức đảng trong doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhà nước được quan tâm củng cố và có nhiều đổi mới. Đây là một nội dung thu hút sự quan tâm của cán bộ, đảng viên trong các doanh nghiệp nhà nước.

Hoàn thiện Nhà nước pháp quyền đáp ứng yêu cầu phát triển trong kỷ nguyên mới

Hoàn thiện Nhà nước pháp quyền đáp ứng yêu cầu phát triển trong kỷ nguyên mới

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng mở ra thời kỳ phát triển mới của đất nước trong bối cảnh hội nhập và chuyển đổi số toàn diện. Trong định hướng đó, yêu cầu hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa theo hướng hiện đại, liêm chính, kiến tạo và phục vụ nhân dân cần được khẳng định rõ trong Văn kiện Đại hội.

Thượng tướng, Viện sĩ, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Huy Hiệu – nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Thứ trưởng Quốc phòng.

Phát huy sức mạnh nội sinh, giữ vững độc lập, tự chủ của đất nước

Dự thảo văn kiện Đại hội XIV của Đảng đã thể hiện rõ tầm nhìn chiến lược trong phát triển đất nước, kết hợp hài hòa giữa xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, giữa sức mạnh dân tộc và sức mạnh thời đại, giữa phát triển kinh tế, củng cố quốc phòng, an ninh với mở rộng đối ngoại, bảo đảm môi trường hòa bình để phát triển bền vững.

Kiến tạo mô hình tăng trưởng tự chủ và nâng cao năng suất quốc gia

Kiến tạo mô hình tăng trưởng tự chủ và nâng cao năng suất quốc gia

Tham gia góp ý Dự thảo Báo cáo Chính trị trình Đại hội XIV của Đảng, Tiến sĩ Huỳnh Thanh Điền, chuyên gia kinh tế, giảng viên Trường đại học Nguyễn Tất Thành, cho rằng, cần tập trung vào đột phá năng suất, nâng tỷ lệ nội địa hóa và phát huy vai trò dẫn dắt của doanh nghiệp trong xây dựng mô hình tăng trưởng tự chủ, bền vững.

Nhất quán mục tiêu xây dựng Quân đội trong kỷ nguyên mới

Nhất quán mục tiêu xây dựng Quân đội trong kỷ nguyên mới

Dự thảo Văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng đang nhận được sự quan tâm, góp ý sôi nổi của các tầng lớp nhân dân. Trong đó, đại đa số các ý kiến đều thể hiện sự đồng tình cao với nội dung liên quan đến phương hướng xây dựng Quân đội được đề cập đến trong Dự thảo Văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng.

Đổi mới trong tiếp cận, góp ý dự thảo văn kiện Đại hội XIV của Đảng

Đổi mới trong tiếp cận, góp ý dự thảo văn kiện Đại hội XIV của Đảng

Khác với 5 năm trước, ở nhiệm kỳ này, cách thức mới được phổ biến trong hệ thống chính trị là cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân có thể góp ý với dự thảo Văn kiện Đại hội XIV qua định danh mức 2 của VneID, đây là một hình thức phát huy trí tuệ tập thể và cá nhân hoàn toàn phù hợp với bối cảnh hiện nay.