Xây dựng hình ảnh "Du lịch Long An an toàn, hấp dẫn"

Để xây dựng hình ảnh "Du lịch Long An an toàn, hấp dẫn", Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Long An đang đẩy mạnh công tác xúc tiến quảng bá sản phẩm du lịch đặc thù và bộ nhận diện du lịch khi được tỉnh công nhận; ứng dụng mạnh mẽ khoa học kỹ thuật, công nghệ trong bảo tồn, quản lý di sản; số hóa cơ sở dữ liệu về di sản để lưu trữ và khai thác, phục vụ khách tham quan đạt hiệu quả cao nhất.
Long An cần phát triển các tour mini để du khách trải nghiệm sự thay đổi của văn hóa, phong tục, khí hậu, thổ nhưỡng của các vùng đất trên toàn tỉnh.
Long An cần phát triển các tour mini để du khách trải nghiệm sự thay đổi của văn hóa, phong tục, khí hậu, thổ nhưỡng của các vùng đất trên toàn tỉnh.

Long An nằm ở vị trí bản lề giữa 2 vùng kinh tế miền Đông và miền Tây Nam Bộ, nằm tiếp giáp với đô thị du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, có đường biên giới khoảng 134km, tiếp giáp với Vương quốc Campuchia.

Cùng với đó, Long An hiện có 126 Di tích lịch sử-văn hóa được xếp hạng cấp tỉnh và quốc gia. Đặc biệt, Long An là địa phương duy nhất khu vực Đồng bằng sông Cửu Long trở thành thành viên của Tổ chức xúc tiến du lịch các thành phố toàn cầu (gọi tắt là TPO), có trụ sở tại thành phố Busan-Hàn Quốc.

Đây là tiền đề để Long An phát triển du lịch - “ngành công nghiệp không khói” và xây dựng hình ảnh "Du lịch an toàn, hấp dẫn" gắn với truyền thống bản sắc văn hóa, bảo tồn và phát huy giá trị di tích lịch sử văn hóa, lễ hội văn hóa truyền thống; du lịch trải nghiệm, vui chơi giải trí gắn với đặc thù sông nước…

Để khai thác có hiệu quả giá trị của ngành công nghiệp không khói, Long An đang phối hợp với các trường đại học, đơn vị lữ hành nghiên cứu phát triển sản phẩm du lịch đặc thù dựa trên thế mạnh vị trí địa lý, tài nguyên, đặc biệt là loại hình du lịch golf, du lịch sức khoẻ và du lịch đường sông.

Hiện tại, Trường Đại học Hoa Sen đang triển khai đề án xây dựng bộ nhận dạng thương hiệu du lịch Long An theo đề tài khoa học cấp tỉnh. Dự kiến hoàn thành Logo và Slogan trong tháng 9/2024 để triển khai quảng bá, kết nối, liên kết du lịch Long an với cụm hợp tác, liên kết phát triển du lịch phía đông Đồng bằng sông Cửu Long; Liên kết phát triển du lịch vùng Đồng Tháp Mười giữa 3 tỉnh Long An, Tiền Giang và Đồng Tháp; Liên kết hợp tác phát triển du lịch Thành phố Hồ chí Minh và 13 tỉnh, thành phố vùng Tây Nam bộ.

Khi bộ nhận dạng thương hiệu du lịch Long An đưa vào vận hành, du khách sẽ dễ dàng tìm hiểu các Di sản lịch sử-văn hóa như: Khu lưu niệm luật sư Nguyễn Hữu Thọ, khu nhà cổ Phước Lộc Thọ, nhà cổ Trăm cột, cụm nhà cổ Thanh Phú Long...; các lễ hội truyền thống như: Lễ hội Làm chay đình Tân Xuân, lễ hội Miếu bà Long Thượng, lễ húy kỵ nhạc sư Nguyễn Quang Đại-đình Vạn Phước, lễ giỗ quận công Nguyễn Huỳnh Đức, ẩm thực...; các làng nghề sản xuất truyền thống và tập quán sinh sống như: Làng trống Bình An, nghề chế tác kim hoàn Thuận Thành, nghề sản xuất mắm còng, bánh tráng trộn, hàng cau vua hay con đường hạnh phúc…

Công viên 7 Kỳ quan thế giới tại xã Mỹ Hạnh Bắc (Đức Hòa, Long An) là một điểm đến hấp dẫn cho trải nghiệm, vui chơi.

Công viên 7 Kỳ quan thế giới tại xã Mỹ Hạnh Bắc (Đức Hòa, Long An) là một điểm đến hấp dẫn cho trải nghiệm, vui chơi.

Đối với du lịch trải nghiệm, vui chơi giải trí thì bộ nhận dạng sẽ thông tin cho du khách các vùng đặc thù về sản phẩm như: Du lịch tham quan, giải trí, trải nghiệm, golf tại các huyện vùng thượng nguồn sông Vàm Cỏ Đông như: khu phức hợp Happyland, Vườn thú Mỹ Quỳnh, Khu trải nghiệm giáo dục Chavi Garden, sân golf Royal, sân golf West Lakes…

Trong điều kiện các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long cùng phát triển ngành du lịch dựa trên đặc trưng sông nước, địa hình đồng bằng châu thổ với các loại hình tiếp đón du khách trùng lắp, thiếu sáng tạo, sức cạnh tranh kém thì Long An đang được biết đến như địa phương đi đầu trong đổi mới phương thức phát triển ngành du lịch thông qua đầu tư, ủng hộ phát triển các sự kiện tầm quốc gia, khu vực theo định kỳ để thu hút du khách tham gia các tour du lịch có lịch trình từ trước.

Ngoài ra, với thế mạnh hệ thống các sân golf hiện đại, Long An sẽ trở thành điểm đến lý tưởng đối với du khách có thu nhập cao và du khách quốc tế.

Long An đang hội tụ đầy đủ nhiều thế mạnh trong quá trình phát triển ngành công nghiệp không khói.

Theo đó, tỉnh Long An cần phát triển các tour mini để du khách trải nghiệm sự thay đổi của văn hóa, phong tục, khí hậu, thổ nhưỡng của các vùng đất trên toàn tỉnh.

Thực hiện tốt việc này sẽ kết nối mạnh mẽ giao thông, giao lưu kinh tế, văn hóa vùng, đa dạng hóa sự lựa chọn của du khách, thúc đẩy các ngành kinh tế trong tỉnh cùng phát triển, tạo công ăn việc làm và thu nhập tốt hơn cho người dân, nhất là ở khu vực nông thôn.

Khi loại hình du lịch này phát triển mạnh thì các mặt hàng thủ công, đặc sản, vật phẩm lưu niệm, sản phẩm dược liệu từ thiên nhiên, sản phẩm văn hóa truyền thống của Long An cũng có cơ hội cất cánh.

Bên cạnh đó, Long An đang triển khai nhiều giải pháp phát huy giá trị các khu Di tích lịch sử-văn hóa; đẩy mạnh quảng bá sản phẩm du lịch đặc thù và bộ nhận diện; ứng dụng mạnh mẽ khoa học kỹ thuật, công nghệ trong bảo tồn, quản lý di sản; số hóa cơ sở dữ liệu về di sản để lưu trữ và khai thác, phục vụ khách tham quan du lịch là cách xây dựng và phát triển hình ảnh "Du lịch Long An an toàn, hấp dẫn" trong thời gian tới.

Có thể bạn quan tâm

Các đại biểu tham quan các sản phẩm OCOP tại diễn đàn. (Ảnh: LINH BẢO)

Phát triển du lịch nông thôn gắn với bảo tồn văn hóa

Ngày 5/12, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) phối hợp với Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) tổ chức Diễn đàn “Xúc tiến du lịch nông nghiệp, nông thôn trong liên kết vùng” tại xã Tân Tây, tỉnh Tây Ninh.

Du thuyền quốc tế cập cảng Hòn Hòn La, tỉnh Quảng Bình cũ.

Quảng Trị có thêm 3 cảng biển được áp dụng thị thực điện tử

Chiều 4/12, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Trị cho biết, Chính phủ vừa bổ sung các cửa khẩu quốc tế cho phép người nước ngoài làm thủ tục nhập cảnh, xuất cảnh bằng thị thực điện tử (e-visa), trong đó tỉnh Quảng Trị có 3 cửa khẩu cảng. Đây là điều kiện thuận lợi để địa phương đón khách du lịch bằng đường biển. 

“Tourism Innovators 2025” được tổ chức để khuyến khích ý tưởng sáng tạo, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, phát triển du lịch bền vững từ ý tưởng của người trẻ. (Ảnh: Ban tổ chức cung cấp)

Thúc đẩy du lịch bền vững từ sáng kiến của những người trẻ

sân chơi học thuật ý nghĩa, Cuộc thi “Tourism Innovators 2025” do Khoa Du lịch, Trường Ngoại ngữ và Du lịch (Đại học Công nghiệp Hà Nội) tổ chức không chỉ khuyến khích sáng tạo, nuôi dưỡng tư duy khởi nghiệp trong sinh viên, mà còn góp phần bảo tồn văn hóa, thúc đẩy du lịch bền vững từ ý tưởng thiết thực của người trẻ.

Tái hiện cảnh mua bán giữa thương lái và khách du lịch tại chợ nổi Cái Bè sáng 4/12/2025.

Đồng Tháp: Lên phương án bảo tồn chợ nổi Cái Bè để phục vụ du lịch

Chợ nổi Cái Bè nằm ở ngã 3 sông Tiền thuộc xã Cái Bè, tỉnh Đồng Tháp. Nơi đây là một khu vực buôn bán sầm uất. Tất cả hàng hóa đều được nhân dân chở bè xuôi ngược trên sông. Hàng hóa rất đa dạng và họp chợ suốt ngày đêm. Đây là nơi tham quan du lịch đặc sắc, là nét văn hóa đặc trưng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Làng du lịch sinh thái Ông Đề, thành phố Cần Thơ là nơi trải nghiệm không gian sông nước miệt vườn.

Cần Thơ tăng tốc số hóa ngành công nghiệp không khói

Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ đang lan tỏa mạnh mẽ, ngành du lịch Cần Thơ đang chuyển mình bằng việc đẩy mạnh số hóa toàn diện. Những nỗ lực này không chỉ giúp quảng bá hình ảnh thành phố trung tâm vùng hiệu quả hơn, mà còn nâng cao năng lực cạnh tranh, hướng tới sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp không khói.

Đảo Cát Bà - Thiên đường biển đảo xanh.

[Ảnh] Cát Bà-Thiên đường biển đảo xanh

Đảo Cát Bà (thành phố Hải Phòng), nay đã đổi mới phát triển du lịch xanh bền vững. Nhiều phương tiện hiện đại, thân thiện môi trường đưa du khách đến với những bãi tắm xinh đẹp nép mình bên núi đá hùng vĩ, cánh rừng xanh mát. Các tour du lịch phong phú, giúp du khách như được sống trong xứ sở đẹp như mơ. 

Ảnh minh họa. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Du lịch đóng góp cho tăng trưởng kinh tế

Đáp ứng yêu cầu thúc đẩy tăng trưởng nhanh và bền vững trong giai đoạn phát triển mới của đất nước, ngay sau đại hội đảng bộ các cấp, các cấp ủy đã khẩn trương chỉ đạo triển khai, hiện thực hóa nghị quyết đại hội, thông qua các chương trình hành động, gắn đề án, dự án cụ thể.

Du khách nước ngoài đến tham quan nhà cổ ông Kiệt vào ngày 2/12/2025.

Trăm năm làng cổ Đông Hòa Hiệp

Làng cổ Đông Hòa Hiệp trên địa bàn xã Cái Bè, tỉnh Đồng Tháp được hình thành từ thế kỷ thứ XVIII. Từ thế kỷ XIX đến đầu thế kỷ XX, trên vùng đất này có nhiều ngôi nhà được xây cất bằng các loại gỗ quý, mái lợp ngói, cao và rộng, kiến trúc độc đáo kết hợp giữa phương Đông và phương Tây. 

Khách tham quan trải nghiệm, gọi chim bồ câu về đình làng Thắng Tam.

Đình làng vào tour du lịch

Trải qua hàng trăm năm với bao biến đổi thăng trầm, những mái đình xưa ở các địa phương ven biển phía Đông Thành phố Hồ Chí Minh như: Vũng Tàu, Long Hương, Long Hải, Phước Hải... vẫn hiện hữu như một chứng tích sinh động cho bề dày truyền thống văn hóa lịch sử. 

Thành phố Đà Nẵng như "bồng bềnh" giữa biển, trời và mây trong sáng 2/12.

[Ảnh] Đà Nẵng đẹp bình yên sau đợt "triền miên mưa lũ"

Sau những đợt mưa lũ triền miên, Đà Nẵng những ngày gần đây như bừng tỉnh, với sự mát mẻ dễ chịu cùng một "thứ thời tiết say đắm lòng người". Người dân và du khách có mặt tại "thành phố đáng sống" lúc này có thể thảnh thơi tận hưởng từng vạt nắng và ngắm nhìn thành phố bình yên, tuyệt đẹp.

Chiều vàng trên Bến Ninh Kiều.

[Ảnh] Mênh mang sông nước Cần Thơ

Thành phố Cần Thơ nằm bên dòng sông Hậu. Nổi bật là Bến Ninh Kiều với khung cảnh lung linh, như bức họa đầy cảm xúc, thu hút du khách. Nơi đây còn có chợ nổi Cái Răng, được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, là địa điểm du khách có thể trải nghiệm nét văn hóa của miền tây sông nước.

Quang cảnh buổi làm việc về nội dung phát triển đầm Đề Gi.

Gia Lai khởi động hai dự án chiến lược tại đầm Đề Gi và Cát Tiến

Sáng 28/11, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai đã tổ chức 2 buổi làm việc với các nhà đầu tư chiến lược nhằm triển khai các dự án đô thị, du lịch quy mô lớn tại đầm Đề Gi và xã Cát Tiến. Đây được xem là bước đi chiến lược nhằm đưa Gia Lai trở thành điểm đến mới trên bản đồ du lịch nghỉ dưỡng và văn hóa-thể thao quốc tế.