Vương quốc Anh khởi động học bổng khối ngành STEM dành cho nữ giới của chương trình ASEAN

Nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ và Trẻ em gái trong Khoa học, 11 tháng 2, Chính phủ Anh phối hợp với Ban Thư ký ASEAN ra mắt Học bổng khối ngành STEM dành cho nữ giới của chương trình ASEAN-Vương quốc Anh SAGE. Sáng kiến này nhằm giải quyết sự chênh lệch về giới tính trong giáo dục và việc làm khối ngành STEM ở các nước ASEAN và Đông Timor.
Vương quốc Anh khởi động học bổng khối ngành STEM dành cho nữ giới của chương trình ASEAN

Thông qua Chương trình hỗ trợ tiến bộ giáo dục trẻ em gái ASEAN-Vương quốc Anh (ASEAN-UK SAGE), tìm cách giải quyết sự chênh lệch giới tính trong khối ngành STEM bằng cách cung cấp nhiều cơ hội tiếp cận hơn với giáo dục STEM cho phụ nữ và trẻ em gái trong các quốc gia thuộc ASEAN và Đông Timor.

Được hình thành từ chương trình Đối tác Đối thoại chính thức của Vương quốc Anh với ASEAN vào năm 2021, ASEAN-Vương quốc Anh SAGE là sáng kiến tiên phong trong Kế hoạch Hành động ASEAN-Vương quốc Anh 2022-2026.

Trong giai đoạn đầu tiên, chương trình tập trung vào ba lĩnh vực quan trọng gồm: Tăng cường nền tảng học tập cơ bản, thu hút sự tham gia của trẻ em không được đến trường và các nhóm yếu thế và phá vỡ rào cản giới tính trong phát triển kỹ năng số và cơ hội việc làm.

Học bổng khối ngành STEM dành cho nữ giới của chương trình ASEAN-Vương quốc Anh SAGE sẽ giúp gia tăng sự hiện diện của phụ nữ trong lĩnh vực STEM. Học bổng sẽ hỗ trợ những cá nhân truyền cảm hứng và quảng bá những hình mẫu phụ nữ trong lĩnh vực STEM.

Tại các nước ASEAN, trẻ em gái thường vượt trội hơn trẻ em nam về toán và khoa học ở bậc giáo dục tiểu học và trung học. Khoảng cách giới bắt đầu xuất hiện ở giáo dục STEM bậc đại học khi chỉ 19,3% phụ nữ có một bằng đại học ngành STEM so với 39,8% ở nam giới.

Báo cáo tiến độ năm 2022 của Liên Hợp Quốc về Mục tiêu phát triển bền vững số 5-Bình đẳng giới, cho thấy phụ nữ chỉ tham gia 20% công việc trong lĩnh vực STEM trên toàn cầu.

Học bổng khối ngành STEM dành cho nữ giới của chương trình ASEAN-Vương quốc Anh SAGE mở ra cơ hội cho phụ nữ từ 10 quốc gia thành viên ASEAN và Đông Timor, mang đến cho phụ nữ cơ hội thay đổi tương lai của họ và trở thành người tiên phong trong các lĩnh vực STEM trên toàn khu vực.

11 ứng viên đến từ ASEAN và Đông Timor sẽ nhận được học bổng toàn phần trong một năm để hoàn thành bằng thạc sĩ tại Đại học Warwick hoặc Imperial College London.

Đại sứ Anh tại Việt Nam Iain Frew, chia sẻ: "Với việc ra mắt Học bổng khối ngành STEM dành cho nữ giới của chương trình ASEAN-Vương quốc Anh SAGE, chúng tôi nhấn mạnh tiềm năng to lớn của phụ nữ và trẻ em gái trong giáo dục cũng như cam kết lâu dài của Vương quốc Anh và ASEAN đối với bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ trong lĩnh vực STEM".

Đại sứ Anh cũng nhấn mạnh, học bổng này là điểm nhấn quan trọng trong nỗ lực chung nhằm giải quyết sự chênh lệch giới tính vẫn tồn tại trong giáo dục và môi trường làm việc của lĩnh vực STEM. Thông qua sáng kiến này, chương trình mong muốn không chỉ hỗ trợ việc tiếp cận giáo dục mà còn có thể nuôi dưỡng một thế hệ những người tiên phong trong việc truyền cảm hứng cho mọi người chung quanh, cũng như thúc đẩy sự thay đổi tích cực tại các quốc gia thuộc ASEAN và hơn thế nữa.

Học bổng khối ngành STEM dành cho nữ giới của chương trình ASEAN-Vương quốc Anh SAGE và học bổng khối ngành STEM dành cho nữ giới của Hội đồng Anh sẽ nhận hồ sơ ứng tuyển đến giữa tháng 4 năm 2024.

Hai chương trình học bổng đều bao gồm học phí, trợ cấp sinh hoạt, chi phí đi lại, thị thực và phí bảo hiểm y tế.

Vào ngày 7 tháng Ba năm 2024, Hội đồng Anh sẽ tổ chức buổi webinar trực tuyến giới thiệu về chương trình học bổng Women in STEM 2024 với sự tham gia của các đại diện trường Vương quốc Anh, các học giả Women in STEM và các đại diện tiêu biểu trong khối ngành STEM tại Việt Nam.

Để biết thêm thông tin về Học bổng khối ngành STEM dành cho nữ giới của chương trình ASEAN–Vương quốc Anh SAGE, vui lòng truy cập trang: https://www.britishcouncil.id/en/programmes/education/sage

Để biết thêm thông tin về Học bổng khối ngành STEM dành cho nữ giới của Hội đồng Anh, vui lòng truy cập trang: https://www.britishcouncil.org/study-work-abroad/in-uk/scholarship-women-stem

Có thể bạn quan tâm

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.