Với đam mê, năng lượng và bản lĩnh

Với đam mê, năng lượng và bản lĩnh

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và bùng nổ công nghệ, thế hệ trẻ Việt Nam, đặc biệt là Gen Z, đang trở thành những sứ giả văn hóa năng động và sáng tạo. Họ chủ động khởi xướng những dự án mang đậm tinh thần Việt, truyền cảm hứng và lan tỏa bản sắc dân tộc theo cách rất riêng.

Những “cách kể” sống động và hấp dẫn

Từng có thời điểm, những trào lưu văn hóa từ nước ngoài, như văn hóa đại chúng Hàn Quốc (Korean Hallyu), hóa trang theo nhân vật yêu thích/ Cosplay từ Nhật Bản trở thành tâm điểm trong đời sống giải trí của nhiều bạn trẻ Việt Nam, nhất là ở đô thị.

Tuy nhiên, những năm gần đây, vẫn là giới trẻ, đã và đang tạo nên dòng chủ lưu tôn vinh văn hóa dân tộc ở hầu khắp các lĩnh vực hoạt động với vô cùng đa dạng hình thức và nội dung sáng tạo, đặc biệt trên các nền tảng truyền thông xuyên biên giới.

Ra đời vào tháng 1/2025, Nét Việt Nam chọn video làm phương tiện truyền tải chính, mang đến những câu chuyện văn hóa sống động trên hành trình của một nhóm người trẻ khám phá các làng quê dọc theo chiều dài đất nước.

Mục tiêu của dự án là tạo nên một “bảo tàng sống” về văn hóa Việt, được kể lại bằng giọng điệu sáng tạo, gần gũi của lớp trẻ.

(Hạnh Chi, chủ nhân của ý tưởng về dự án Nét Việt Nam)

Những thước phim có độ dài từ 12 đến 15 phút phát trên nền tảng YouTube tập trung vào một số chủ đề chính: Làng nghề, ẩm thực, âm nhạc và kiến trúc truyền thống. “Mục tiêu của dự án là tạo nên một “bảo tàng sống” về văn hóa Việt, được kể lại bằng giọng điệu sáng tạo, gần gũi của lớp trẻ”, bạn Hạnh Chi, chủ nhân của ý tưởng, bày tỏ kỳ vọng.

Tình yêu dành cho văn hóa truyền thống trong Hạnh Chi được nuôi dưỡng từ khi còn nhỏ qua những điều giản dị là lời hát ru của bà, của mẹ.

Tiếp xúc với lịch sử và văn hóa quốc tế khi theo học tại Học viện Ngoại giao, có sự so sánh trở lại với văn hóa nguồn cội, cô gái thế hệ 9x nhận thức sâu sắc rằng, bản sắc văn hóa Việt Nam rất độc đáo, thế hệ trẻ cần tìm cách thức lan tỏa bản sắc ấy một cách mạnh mẽ hơn, gần gũi hơn với đông đảo người trẻ hôm nay ở trong và ngoài nước. Điều này thôi thúc Hạnh Chi hình thành ý tưởng về dự án Nét Việt Nam.

Từ một dự án của nhóm các bạn trẻ yêu thích văn hóa lúc ban đầu, đến nay, nhóm đã kết hợp với một số nhà nghiên cứu văn hóa, các nghệ nhân làng nghề để xây dựng nội dung kịch bản giàu thông tin, có chiều sâu văn hóa, tạo nên sản phẩm video hấp dẫn nhiều nhóm khán giả.

Trên các nền tảng mạng xã hội, sản phẩm của Nét Việt Nam liên tục nhận được đánh giá tích cực từ cả giới chuyên môn lẫn cộng đồng mạng. Đây là một minh chứng cho thấy, nếu được tiếp cận đúng cách, văn hóa dân tộc hoàn toàn có thể sống động, hấp dẫn trong lòng “thế hệ số”.

Nếu Nét Việt Nam là cầu nối giữa Gen Z và văn hóa truyền thống thì Hehe Subteam lại là minh chứng cho nỗ lực đưa Việt Nam ra thế giới thông qua ngôn ngữ. Nhóm được thành lập bởi những bạn trẻ đam mê dịch thuật và yêu mến chương trình truyền hình thực tế Gia đình Haha do Công ty cổ phần Tập đoàn Yeah1 phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Môi trường cùng TikTok sản xuất.

Nội dung của chương trình nhằm quảng bá cảnh quan tươi đẹp, đời sống đặc trưng của con người Việt Nam trên mọi miền đất nước.

“Đẹp thế này mà không lan tỏa mạnh hơn thì tiếc quá!”, Hồng Liên, một trong những nhà sáng lập Hehe Subteam nhớ lại cảm xúc khi lần đầu xem trailer chương trình.

Được sự cho phép của đội ngũ sản xuất, cô và nhóm quyết tâm chuyển ngữ chương trình để người nước ngoài cũng cảm nhận được sự đa dạng và sâu sắc trong đời sống người Việt.

Hiện tại, Hehe Subteam đã có gần 70 thành viên, phần lớn thuộc Gen Z, cùng nhau dịch nội dung Gia đình Haha (phát sóng theo tập) sang hơn 11 ngôn ngữ. Phụ đề được đính kèm video chương trình phát trên nền tảng YouTube.

Không chỉ đơn thuần là chuyển ngữ nội dung, theo Phương Anh, một thành viên chủ chốt của dự án, đội ngũ Hehe Subteam còn chú trọng đến việc giữ nguyên “chất Việt” trong từng câu nói, từng hình ảnh, câu hò, tục ngữ.

Đây cũng là thách thức lớn khiến các buổi làm việc chung của nhóm thường kéo dài hàng giờ, để chọn lựa cách dịch tinh tế, sát nghĩa và có hồn nhất.

Đại diện nhà sản xuất chương trình Gia đình Haha đánh giá, sáng kiến thành lập Hehe Subteam vô cùng thiết thực, góp phần quảng bá bản sắc Việt Nam ra thế giới.

Trước kia, nhiều người nước ngoài thường nghĩ đến Việt Nam với hình ảnh “chiến tranh”, do đó, chúng mình hy vọng, thông qua chương trình này, bạn bè quốc tế sẽ biết rằng “đất nước hình chữ S” đã phát triển, tươi đẹp hơn rất nhiều.

(Linh Hương)

Linh Hương, một khán giả Việt Nam đang sinh sống tại Đức chia sẻ, nhờ hệ thống chuyển ngữ, Hương có thể giới thiệu chương trình này đến bạn bè quốc tế của mình. “Trước kia, nhiều người nước ngoài thường nghĩ đến Việt Nam với hình ảnh “chiến tranh”, do đó, chúng mình hy vọng, thông qua chương trình này, bạn bè quốc tế sẽ biết rằng “đất nước hình chữ S” đã phát triển, tươi đẹp hơn rất nhiều”, Linh Hương bày tỏ.

Một kênh chuyển tải bản sắc văn hóa hiệu quả

Không chỉ dừng lại ở hình ảnh và ngôn ngữ, âm nhạc cũng đang trở thành một kênh truyền tải bản sắc văn hóa hiệu quả.

Trong năm qua, Anh trai vượt ngàn chông gai được coi là hình mẫu thành công vang dội khi kết hợp một cách nhuần nhị và sáng tạo hai yếu tố dân tộc và hiện đại trong chương trình. Đáng chú ý, đội ngũ sản xuất cùng người hâm mộ chương trình này còn cùng nhau xác lập Kỷ lục Guinness thế giới về “Sự kiện có đông người mặc trang phục truyền thống Việt Nam nhất”.

Sự hòa quyện giữa truyền thống và hiện đại được thể hiện qua MV “Bắc Bling” của ca sĩ Hòa Minzy kết hợp cùng Nghệ sĩ Xuân Hinh. Nhiều hình ảnh đặc trưng của văn hóa Kinh Bắc được trân trọng, nâng niu trên nền nhạc hiện đại, trẻ trung trong MV tạo nên một làn sóng yêu thích mạnh mẽ, liên tục xô đổ kỷ lục về lượt xem thời gian qua.

Dấu ấn mang tầm quốc tế của nghệ sĩ trẻ Việt Nam còn được thể hiện rực rỡ tại cuộc thi Sing! Asia do nền tảng iQiYi (Trung Quốc) tổ chức.

Giọng ca 22 tuổi Phương Mỹ Chi với sự hỗ trợ của nhóm nhà sản xuất âm nhạc DTAP đã đem đến loạt tiết mục vô cùng lôi cuốn khán giả các tầng lớp từ nhiều quốc gia trong khu vực, nhờ khai thác khéo léo chất liệu dân gian kết hợp với nhạc điện tử, võ thuật truyền thống...

Âm nhạc dân gian Việt Nam là một kho tàng vô giá và chưa bao giờ cũ. Chúng tôi luôn tin rằng, nếu làm nhạc bằng tình yêu thật sự với văn hóa thì dù chọn chất liệu nào, khán giả cũng sẽ cảm nhận được tâm hồn Việt Nam trong đó.

(DTAP)

Tất cả tạo nên một không gian nghệ thuật đậm tinh thần và thẩm mỹ Việt Nam. Không chỉ đẹp về phần nhìn, sự kết hợp của DTAP và Phương Mỹ Chi còn được giới chuyên môn đánh giá cao nhờ chiều sâu văn hóa, sự nghiêm túc trong nghiên cứu và lắng nghe nghệ thuật dân gian.

“Âm nhạc dân gian Việt Nam là một kho tàng vô giá và chưa bao giờ cũ. Chúng tôi luôn tin rằng, nếu làm nhạc bằng tình yêu thật sự với văn hóa thì dù chọn chất liệu nào, khán giả cũng sẽ cảm nhận được tâm hồn Việt Nam trong đó”, DTAP chia sẻ.

Là một nghệ sĩ Gen Z, Phương Mỹ Chi cho rằng, thế hệ của cô đang có một vai trò rất đặc biệt trong dòng chảy văn hóa đương đại: “Là thế hệ được sống trong hòa bình, có cơ hội tiếp cận với thế giới nhưng đồng thời cũng có khát khao quay về gốc rễ rất rõ ràng, điều này hối thúc Gen Z trở thành “cầu nối” giữa truyền thống và hiện đại, giữa văn hóa Việt và khán giả toàn cầu”.

Bản thân Phương Mỹ Chi luôn mong muốn, mỗi sản phẩm của cô không chỉ giúp khán giả thấy được cá tính âm nhạc của nghệ sĩ mà còn có thể khơi gợi niềm tự hào với văn hóa Việt Nam, nhẹ nhàng mà sâu sắc. “Nếu có thể cùng nhau đi theo hướng đó, Chi tin, Gen Z vừa tạo được dấu ấn cá nhân vừa góp phần làm cho văn hóa dân tộc trở nên sống động và lan tỏa hơn trên bản đồ âm nhạc thế giới”, Phương Mỹ Chi khẳng định.

z6899236099300-75c6eb3170d056f94e392d515663a786-9217.jpg
Bối cảnh một tập phim ngắn của Nét Việt Nam tại làng tơ lụa Cổ Chất, Ninh Bình.

Theo PGS, TS nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, những nỗ lực của giới trẻ nói chung, các bạn văn nghệ sĩ trẻ nói riêng trong hành trình giữ gìn, lan tỏa văn hóa là điều “đáng mừng và nên tiếp tục phát huy”.

Ông đặc biệt đánh giá cao khả năng tiếp cận công nghệ, cũng như sự sáng tạo trong từng sản phẩm văn hóa của họ. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh: “Cần lựa chọn chủ đề có chiều sâu, tính chuyên nghiệp và thẩm mỹ cao”. Với nghệ sĩ, việc kết hợp giữa công nghệ biểu diễn hiện đại (như sân khấu, ánh sáng, drone, kỹ xảo) với nội dung truyền thống sẽ tạo ra sức hút mới cho văn hóa Việt Nam trên bình diện quốc tế.

Trong làn sóng toàn cầu hóa, có thể thấy bản sắc Việt Namđang được chính lớp trẻ thổi vào luồng sinh khí mới, đầy đam mê, năng lượng và bản lĩnh. Những dự án của họ không chỉ là những cú chạm cảm xúc, mà còn là minh chứng cho sự tiếp nối bền vững giữa truyền thống và hiện đại, giữa cội gốc và các cành nhánh mới tươi xanh.

Có thể bạn quan tâm

Hội họa từ trái tim một người lính

Hội họa từ trái tim một người lính

“Tình yêu dành cho thiên nhiên và con người là mạch nguồn chính trong sáng tác của tôi. Từ các bức tranh tôi vẽ, bạn có thể nhận thấy tình yêu của tôi dành cho quê hương và những con người đã đem lại cho tôi sự sống…”.

Nhà thơ - Nhà nghiên cứu văn hóa Đỗ Thị Tấc: "Người có gốc thì không bao giờ đi lạc"

Nhà thơ - Nhà nghiên cứu văn hóa Đỗ Thị Tấc: "Người có gốc thì không bao giờ đi lạc"

Với nhà thơ - nhà nghiên cứu văn hóa Đỗ Thị Tấc văn hóa dân tộc thiểu số là sự tụ bồi của linh khí đất đai, là “trí khôn cộng đồng” mà mỗi thế hệ phải gìn giữ. Cuộc trò chuyện của bà với Báo Nhân Dân chất chứa những suy tư, trăn trở và niềm tin bền bỉ về văn hóa Tây Bắc trong dòng chảy lịch sử dân tộc.

"Sáng đèn, còn nhớ mảnh trăng giữa rừng”

"Sáng đèn, còn nhớ mảnh trăng giữa rừng”

Sau 50 năm đất nước giành được độc lập và thống nhất trọn vẹn, chúng ta đã có thể khẳng định, thế hệ hôm nay, không chỉ kính trọng, ghi ơn mảnh trăng giữa rừng, mà còn tìm thấy từ những năm tháng gian khổ, hy sinh để có chiến thắng ấy nhiều bài học trong công cuộc dựng và giữ nước.

Nhà văn Minh Chuyên miệt mài bên trang bản thảo. (Ảnh: HẢI NAM)

Người "cần mẫn cuốc cày" trên "cánh đồng hậu chiến"

Từng phải trải qua bảy lần phẫu thuật vì bệnh hiểm nghèo do di chứng chất độc da cam và nay đã ở tuổi 77, nhà văn, đạo diễn, Anh hùng Lao động Minh Chuyên vẫn lạc quan, cần mẫn cày cuốc trên cánh đồng văn chương ở mảng đề tài vốn luôn nhiều nước mắt: Viết về thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng.

Hình ảnh tại chương trình nghệ thuật chính luận "Tổ quốc trong tim" của Báo Nhân Dân vào tối 10/8/2025. (Ảnh: PHẠM QUỐC DŨNG)

Tinh thần Việt Nam tạo nên thắng lợi của cách mạng

Trong suốt 80 năm hành trình kể từ ngày độc lập, đất nước và con người Việt Nam đã trải qua nhiều thăng trầm,biến đổi. Nhưng có những điều căn cốt làm nên giá trị tinh thần của người Việt, như ngọn lửa xuyên suốt, là cội nguồn sức mạnh đưa đến thắng lợi của mọi nỗ lực bảo vệ và xây dựng, phát triển đất nước.

Tấm vải nhuộm khiến tác giả kinh ngạc ở vùng biên giới xa xôi năm ấy.

Chống lại một vũ trụ Mono

Có một khẩu quyết của các nhà buôn trong thời đại toàn cầu hóa, là “Nhanh, Nhiều, Tốt, Rẻ”. Và gần như chắc chắn, nó xung đột với nhu cầu giữ gìn bản sắc của bất cứ cộng đồng nào.

Các bạn trẻ người dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên học hỏi, tiếp nhận các giá trị văn hóa truyền thống.

Tự tin vượt qua những rào cản cố hữu

Nhiều bộ sử thi, truyện cổ và bài hát xa xưa của các tộc người Tây Nguyên đã kể về nguồn gốc sinh thành cộng đồng cư dân của họ. Các huyền thoại lưu truyền đến bây giờ đều nhắc nhớ cháu con về tổ tiên ở thời tiền sử.

PGS, TS Võ Quang Nhơn có tình cảm máu thịt với Tây Nguyên. Mảnh đất ấy đã truyền cho ông tri thức và cảm hứng để biên soạn các tuyển tập Đăm Săn Thí (1972), Truyện cổ các dân tộc miền Nam (1976), Truyện cổ Ca tu (1978), Truyện cổ Cơ ho (1984, 1988) và đặc biệt là Dân ca Tây Nguyên (1976, 1986).

Người thầy trưởng thành cùng Cách mạng Tháng Tám

Chắc có lẽ trên đời này, chả ai muốn chịu “an bần” đâu, nhưng nếu muốn “lạc đạo” thì phải coi các thầy cô là tấm gương mẫu mực. Chính thế hệ đó, góp phần làm nên những thành tựu của văn hóa cách mạng mà hôm nay chúng ta thừa hưởng và nhất thiết phải phát huy.

Nét đẹp bình dị của kiến trúc nhà ở nông thôn nơi Làng Cựu (ngoại thành Hà Nội). (Ảnh: KHIẾU MINH)

Giáo sư, Tiến sĩ, Kiến trúc sư Hoàng Đạo Kính: Bản sắc kiến trúc là kết tinh của cảm thức Việt

“Từ năm 1945, đất nước ta đã trải qua một giai đoạn phát triển với những đặc trưng mang tính thời đại, các cuộc chiến tranh lâu dài và công cuộc kiến tạo trật tự xã hội mới. Thực tiễn ấy để lại những dấu ấn sâu đậm trên gương mặt kiến trúc ở cả chốn thị thành lẫn thôn quê”.

Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh (giữa) đang trò chuyện cùng các đại biểu tham dự cuộc gặp gỡ văn nghệ sĩ trong hai ngày 7-8/10/1987, trong đó có đạo diễn Trần Văn Thủy (thứ ba từ trái sang).

Một hành trình để được nói lên sự thật

Có lẽ, không ít người thuộc lớp cư dân Thủ đô trung tuổi còn nhớ như in hình ảnh những hàng dài khán giả háo hức chờ đợi mua vé thưởng thức bộ đôi phim tài liệu Hà Nội trong mắt ai và Chuyện tử tế của gần bốn thập kỷ trước.

Những “vùng đệm xanh” yên bình của cây trái, vườn tược khu vực biên giới.

Đội hình giữ đất trên quê hương mới

Năm 1998 đang ở tập thể, có lần ngồi ăn cơm, một con mang từ đâu nhảy thẳng vào giữa mâm… Nó còn trố mắt nhìn mình chứ! Lần khác, năm 1999, khuân gỗ về, trời nóng, rủ nhau ra suối tắm, một anh bị rắn xanh cắn. May có con dao lam, rạch ra, mút máu độc rồi đưa sang đồn, quân y bôi thuốc cho.

(Minh họa: NGUYỄN NGHĨA CƯƠNG)

Ra rạp xem phim

“Ra rạp xem phim” là một khẩu ngữ, đã đạt tới mức là một thành ngữ thân thương ở hồi trong trắng bao cấp. Với rất nhiều trung niên hay thiếu phụ thị dân Hà thành, điện ảnh sang trọng phải là phim chiếu rạp.