Gen Z là một thế hệ bạn đọc có hiểu biết

Gen Z là một trong những thế hệ bạn đọc khó tính nhất. Họ đọc nhanh nhưng không "nông". Trái lại Gen Z đòi hỏi nội dung có hàm lượng tin tức sâu, chất lượng và chân thật.

Phiên thảo luận “Chinh phục độc giả Gen Z: Giải mã công thức thành công”. Ảnh: Thành Đạt
Phiên thảo luận “Chinh phục độc giả Gen Z: Giải mã công thức thành công”. Ảnh: Thành Đạt

Chiều 19/6, trong khuôn khổ Hội báo toàn quốc 2025, phiên thảo luận “Chinh phục độc giả Gen Z: Giải mã công thức thành công” đã thu hút nhiều nhà báo cũng như độc giả trẻ với nhiều ý kiến và tranh luận thẳng thắn.

Gen Z đọc nhanh nhưng không nông

Generation Z hay Gen Z là nhóm người sinh từ năm 1997 đến năm 2015.

Tại Việt Nam, Gen Z chiếm khoảng 25% lực lượng lao động cả nước, tương đương khoảng 15 triệu người. Họ trưởng thành trong thời đại công nghệ và được tiếp nhận một nền giáo dục hoàn chỉnh hơn so với các thế hệ trước.

Nhận định về nhu cầu tiếp nhận tin tức, nhà báo Ngô Việt Anh - Giám đốc Trung tâm Truyền thông, Báo Nhân Dân nói: "Để tiếp cận Gen Z phải hiểu đúng nhu cầu của họ. Nội dung là yếu tố cần, nền tảng phù hợp là yếu tố đủ".

Nhà báo Ngô Việt Anh - Giám đốc Trung tâm Truyền thông, Báo Nhân Dân.
Nhà báo Ngô Việt Anh - Giám đốc Trung tâm Truyền thông, Báo Nhân Dân.

Dẫn chứng bằng các phụ san của Báo Nhân Dân, nhà báo Ngô Việt Anh lập luận một trong những yếu tố tạo nên sự thành công của các ấn phẩm này là sự kết hợp giữa công nghệ, sự sáng tạo và trải nghiệm vật lý. Đây là những điều độc giả trẻ muốn có trong trải nghiệm tin tức.

Mặt khác, việc lựa chọn cách truyền thông"đúng nơi và đúng người" cũng rất quan trọng. Gen Z là thế hệ có thói quen tiếp nhận tin tức qua mạng xã hội. Xuất phát từ đặc điểm này, Báo Nhân Dân đã lựa chọn phối hợp với các nhân vật có tầm ảnh hưởng (influencer) để quảng bá nhiều sản phẩm. Trong đó có phụ san kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền nam, thống nhất đất nước.

Chủ trì phiên 3, nhà báo Phùng Công Sưởng – Tổng Biên tập báo Tiền Phong nhận định, sản phẩm của Báo Nhân Dân là minh chứng về lối kể chuyện tự nhiên, dễ tiếp cận với các chủ đề dài và khó như lịch sử. Chìa khóa then chốt ở đây là việc ứng dụng công nghệ.

Nhà báo Phùng Công Sưởng - Tổng Biên tập báo Tiền Phong chủ trì điều hành phiên 3 diễn đàn với chủ đề “Chinh phục độc giả Gen Z: Giải mã công thức thành công”. (Ảnh: Duy Phạm/TPO)
Nhà báo Phùng Công Sưởng - Tổng Biên tập báo Tiền Phong chủ trì điều hành phiên 3 diễn đàn với chủ đề “Chinh phục độc giả Gen Z: Giải mã công thức thành công”. (Ảnh: Duy Phạm/TPO)

Nhà báo Phùng Công Sưởng cũng cho rằng, “định kiến” GenZ không thích đọc báo không phải là một nhận định toàn diện. Họ có cách thức tiếp cận tin tức đặc biệt và riêng biệt.

Bài toán đặt ra là làm sao các cơ quan báo chí thu hút được đối tượng bạn đọc là GenZ.

Đồng tình với quan điểm này, Đại tá, Nhà báo Nguyễn Hồng Hải - Phó Tổng Biên tập báo Quân đội nhân dân nói: "Không phải người già khó tính mà thế hệ trẻ mới là người khó tính".

Đại tá, Nhà báo Nguyễn Hồng Hải - Phó Tổng Biên tập báo Quân đội nhân dân. (Ảnh: Duy Phạm/TPO)
Đại tá, Nhà báo Nguyễn Hồng Hải - Phó Tổng Biên tập báo Quân đội nhân dân. (Ảnh: Duy Phạm/TPO)

Nhà báo Nguyễn Hồng Hải giải thích, Gen Z có khả năng lọc thông tin rất nhanh. Có nền tảng và trình độ giáo dục tốt, họ có xu hướng thích tiếp nhận các thông tin phức tạp, có chiều sâu.

"Do đó đòi hỏi của Gen Z sẽ khắt khe hơn. Đây là một thế hệ bạn đọc hiểu biết, trưởng thành và đặt ra yêu cầu cao", nhà báo Nguyễn Hồng Hải nói và dẫn chứng, chỉ cần một lần phát hiện ra thông tin không trung thực, không khách quan, Gen Z có thể sẽ không bao giờ quay lại với nguồn tin này nữa.

Gen Z sản xuất tin tức cho Gen Z

Dẫn chứng từ việc sử dụng nhân lực Gen Z trong chương trình Đường lên Đỉnh Olympia, nhà báo Bùi Thu Thuỷ - Đài Truyền hình Việt Nam nhận định, Gen Z nên được tin tưởng và trao cơ hội.

Nhà báo Bùi Thu Thủy - Đài Truyền hình Việt Nam. (Ảnh: Duy Phạm/TPO)
Nhà báo Bùi Thu Thủy - Đài Truyền hình Việt Nam. (Ảnh: Duy Phạm/TPO)

Để tạo nên sức sống cho Đường lên Đỉnh Olympia trong suốt 25 năm, đội ngũ sản xuất trải qua và thử nghiệm rất nhiều lần chỉnh sửa format. Một trong những khâu quan trọng là khảo sát người xem: Khán giả Gen Z có hài lòng với chương trình này không?

Năm 2021, đội ngũ sản xuất đứng trước một quyết định với nhiều tranh luận: Giao Đường lên Đỉnh Opympia cho một MC Gen Z. Sau 4 năm thử thách, nhà báo Bùi Thu Thủy kết luận, đây là một quyết định đúng đắn. Bà nói: "Để nói được tiếng nói của người trẻ, Gen Z nên được tin tưởng và trao cơ hội".

Tuy nhiên, nhà báo Bùi Thu Thủy cũng rất trăn trở trước thực trạng thiếu hụt nhân sự trẻ tại các cơ quan báo chí: "10 năm qua, chúng tôi không tuyển được người".

Đề cập tới đặc điểm tiêu thụ tin tức của Gen Z, TS Ngô Bích Ngọc, Trưởng Khoa Truyền thông đa phương tiện, Đại học Swinburne Việt Nam cho rằng: "Nhận diện chân dung "khách hàng" về Gen Z là một việc khó".

TS Ngô Bích Ngọc, Trưởng Khoa Truyền thông đa phương tiện, Đại học Swinburne Việt Nam. (Ảnh: Duy Phạm/TPO)
TS Ngô Bích Ngọc, Trưởng Khoa Truyền thông đa phương tiện, Đại học Swinburne Việt Nam. (Ảnh: Duy Phạm/TPO)

Tại Việt Nam Gen Z có tỷ lệ sử dụng Facebook rất cao (97,1%); Zalo (80,9%), Youtube (75,7%). Gen Z phù hợp với tin nhanh, tương tác, cá nhân hóa và đặc biệt thích trải nghiệm đan xen, tích hợp.

"Điều cần thiết là phải thấu hiểu đặc điểm Gen Z và các hành vi của họ, xây dựng và gìn giữ thương hiệu của báo chí để tạo niềm tin trong độc giả trẻ…" - TS Ngô Bích Ngọc kết luận.

Có thể bạn quan tâm

Báo chí cách mạng: Ngọn cờ cổ vũ và động viên trên mặt trận nông nghiệp trước 1975

Báo chí cách mạng: Ngọn cờ cổ vũ và động viên trên mặt trận nông nghiệp trước 1975

Một hợp tác xã nhỏ nơi vùng chiêm trũng Quảng Bình đã trở thành khởi nguồn cho một làn sóng thi đua lan rộng khắp miền bắc. Ẩn sau bước chuyển kỳ diệu ấy là vai trò bền bỉ và đầy cảm hứng của báo chí cách mạng - không chỉ truyền tin, mà thổi lửa vào phong trào, khơi dậy niềm tin và tạo dựng động lực đổi thay.

Đại sứ Thụy Sĩ tại Việt Nam, ngài Thomas Gass. (Ảnh: ĐẠI SỨ QUÁN THỤY SĨ TẠI HÀ NỘI)

Nỗ lực đổi mới của truyền thông Việt Nam góp phần củng cố hình ảnh, vị thế quốc gia trên trường quốc tế

Ngài Thomas Gass, Đại sứ Thuỵ Sĩ tại Việt Nam cho biết, là một nhà ngoại giao đã và đang hoạt động tại Việt Nam, cá nhân ông rất vui khi thấy báo chí, truyền thông Việt Nam đang tận dụng tối đa hiệu quả và cung cấp góc nhìn mới, đề xuất chính sách mang tính kiến tạo với một Việt Nam đổi mới, hội nhập và phát triển.

Báo Nhân Dân qua góc nhìn từ Cuba

Báo Nhân Dân qua góc nhìn từ Cuba

Với độc giả Cuba, Báo Nhân Dân là nguồn thông tin chính thống, đồng thời cũng là hình mẫu về sự kiên định lập trường và sáng tạo không ngừng để thích ứng với đổi mới của thời đại.

Báo chí Việt Nam trước 1925: Bước khởi đầu cho hành trình khai dân trí và phong trào giải phóng dân tộc

Báo chí Việt Nam trước 1925: Bước khởi đầu cho hành trình khai dân trí và phong trào giải phóng dân tộc

Những tờ báo đầu tiên ở Việt Nam ra đời trong bối cảnh dân tộc ta vẫn còn đang nằm dưới ách áp bức, bóc lột của thực dân Pháp. Dù cách làm báo còn rất sơ khai, nhưng những tờ báo lúc đó đã không chỉ làm nhiệm vụ đưa tin, phản ánh đời sống, mà dần trở thành vũ khí sắc bén trong các cuộc đấu tranh chống thực dân, phong kiến.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa trao giải A cho các tác giả đoạt giải.

Báo Nhân Dân đoạt 1 giải A, 3 giải B, 3 giải C Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XIX

Tối 21/6, tại Cung Điền kinh Hà Nội đã diễn ra Chương trình nghệ thuật chào mừng Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (1925-2025) và Lễ trao Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XIX - năm 2024 với chủ đề "Thép trong Bút, Lửa trong Tim". Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ.

Tiến sĩ Ngô Bích Ngọc.

Giữ ngọn lửa sự thật trong kỷ nguyên GenAI

Từng là phóng viên, cán bộ truyền thông, biên tập viên và hiện là giảng viên, Tiến sĩ Ngô Bích Ngọc là một trong số ít gương mặt nữ dẫn dắt đào tạo báo chí-truyền thông theo hướng tích hợp công nghệ đồng thời đề cao năng lực tư duy, khả năng phản biện và tính minh bạch của nghề báo trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo (GenAI).

Liên Chi hội Báo Nhân Dân đoạt giải A Gian trưng bày ấn tượng.

Bế mạc Hội Báo toàn quốc 2025

Chiều 21/6, tại Hà Nội, Hội Báo toàn quốc năm 2025 với chủ đề "Báo chí Việt Nam - Trung thành, sáng tạo, bản lĩnh, đổi mới vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc" đã bế mạc sau 3 ngày hoạt động sôi nổi và hào hứng.

Tổ chức sự kiện – kinh nghiệm đa dạng hóa nguồn thu của cơ quan báo chí

Tổ chức sự kiện – kinh nghiệm đa dạng hóa nguồn thu của cơ quan báo chí

Hiện các cơ quan báo chí đang phải đối mặt với nguy cơ sụt giảm doanh thu mạnh mẽ, trong bối cảnh các nền tảng mạng xã hội đã lấy đi khoảng 70% doanh thu quảng cáo của báo chí chính thống. Do vậy, tổ chức sự kiện là một trong những giải pháp quan trọng được nhiều cơ quan báo chí lựa chọn để đa dạng hóa nguồn thu.

Tổng Bí thư Tô Lâm tới dự và phát biểu. (Ảnh: ĐĂNG KHOA)

Báo chí phải trở thành lực lượng kiến tạo niềm tin, cổ vũ khát vọng phát triển

Sáng 21/6, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Hà Nội), Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025). Tổng Bí thư Tô Lâm tới dự, phát biểu và trao tặng Huân chương Hồ Chí Minh.

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam: Nhà báo CẦN và PHẢI trở thành chỗ dựa tin cậy của công chúng

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam: Nhà báo CẦN và PHẢI trở thành chỗ dựa tin cậy của công chúng

Đồng chí Đỗ Tiến Sỹ, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam cho hay, trong bối cảnh thông tin thật, giả đan xen và sự thâm nhập rất sâu của AI trong đời sống... đã buộc các nhà báo gánh vác một sứ mệnh lớn lao: “Là người kiểm chứng thông tin, chứ không cần là người đưa tin sớm nhất như trước đây”.

Các phóng viên báo chí tác nghiệp tại Hội báo toàn quốc 2025.

Báo chí đối ngoại - trụ cột của sức mạnh mềm quốc gia trong kỷ nguyên mới

Không chỉ đơn thuần thông tin-tuyên truyền, báo chí đối ngoại đã tham gia tích cực vào định vị một Việt Nam hòa bình, ổn định trên bản đồ thế giới, đồng thời trở thành công cụ sắc bén, kịp thời phản bác các thông tin sai lệch, xuyên tạc về tình hình đất nước, qua đó bảo vệ lợi ích quốc gia, giữ gìn uy tín dân tộc.