Việt Nam đón gần 7,6 triệu lượt khách quốc tế trong 5 tháng đầu năm

Theo Tổng cục Thống kê, tính chung 5 tháng đầu năm 2024, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 7,6 triệu lượt người, tăng 64,9% so với cùng kỳ năm trước. Kết quả này có được nhờ vào chính sách thị thực thuận lợi và các chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch mà nhiều địa phương trên cả nước đẩy mạnh.
Hội An là một trong những điểm đến thu hút đông đảo khách quốc tế ghé thăm ở Việt Nam. (Ảnh: NGỌC KHÁNH)
Hội An là một trong những điểm đến thu hút đông đảo khách quốc tế ghé thăm ở Việt Nam. (Ảnh: NGỌC KHÁNH)

Chỉ tính riêng tháng 5/2024, số lượng khách quốc tế đến nước ta đạt gần 1,4 triệu lượt, tăng 51% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 5 tháng đầu năm, khách quốc tế đến nước ta đạt gần 7,6 triệu lượt người, tăng 64,9% so với cùng kỳ năm 2023 và tăng 3,9% so với cùng kỳ năm 2019 - thời điểm chưa xảy ra dịch Covid-19.

Trong gần 7,6 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam suốt 5 tháng qua, lượng khách đến bằng đường hàng không chiếm 83,7%, đường bộ chiếm 14,2% và đường biển chiếm 2,1%.

Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống trong 5 tháng ước đạt 296,3 nghìn tỷ đồng, tăng 15,1% so với cùng kỳ năm 2023. Doanh thu du lịch lữ hành ước đạt 24,2 nghìn tỷ đồng, tăng 45,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

So với thời điểm này của năm 2023, một số địa phương có sự tăng trưởng tốt ở doanh thu từ các dịch vụ lữ hành như: Đà Nẵng tăng 52%; thành phố Hồ Chí Minh tăng 46%; Hà Nội tăng 44,6%; Quảng Ninh tăng 18%...

Về quy mô thị trường, Hàn Quốc tiếp tục là quốc gia có lượng khách lớn nhất của nước ta với hơn 1,9 triệu lượt, chiếm 25,7% tổng lượt khách. Trung Quốc xếp ở vị trí thứ 2 với 1,6 triệu lượt, chiếm 21,2% tổng lượt khách. Tiếp đến, Đài Loan (Trung Quốc), Hoa Kỳ và Nhật Bản lần lượt là các thị trường có lượng khách du lịch hàng đầu đến nước ta.

Khách quốc tế đến Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2024. (Biểu đồ: Tổng cục Thống kê)

Khách quốc tế đến Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2024. (Biểu đồ: Tổng cục Thống kê)

Xét về động lực tăng trưởng, thị trường châu Á được đánh giá có mức tăng trưởng rất tốt với 73%. Động lực chính của thị trường này là từ khu vực Đông Bắc Á khi Trung Quốc tăng trưởng 302,3% lượt khách, Hàn Quốc tăng thêm 48,1% và Nhật Bản tăng trưởng tới 41,7%.

Bên cạnh đó, lượng khách ở các quốc gia thuộc khu vực Đông Nam Á cũng bước phát triển đều đặn. Có thể kể đến các thị trường như: Indonesia (tăng 117,8%), Philippines (tăng 54,1%), Campuchia (tăng 17,7%), Malaysia (tăng 11,9%) và Singapore (tăng 10,1%). Duy chỉ có thị trường Thái Lan là giảm 16,4% lượt khách.

Ngoài ra, thị trường Ấn Độ tiếp tục tăng trưởng ấn tượng với 39,2%, Australia cũng tăng đến 35,4%.

Nhờ hiệu quả của chính sách thị thực và xuất nhập cảnh, thị trường châu Âu tiếp tục đạt mức độ tăng trưởng đáng ghi nhận. Hầu hết các thị trường đều rất khả quan, trong đó có các thị trường chính như: Anh (tăng 31,6%), Pháp (tăng 39,5%), Đức (tăng 34,6%), Italia (tăng 72,8%), Đan Mạch (tăng 36%)…

Trong thời gian qua, ngành du lịch Việt Nam đã chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ trên nhiều phương diện, trong đó có sự tăng trưởng của lượng khách quốc tế đến nước ta. Kết quả này có được là nhờ vào sự quan tâm sâu sắc của các cấp, ngành đã ban hành nhiều chính sách phù hợp, tạo thuận lợi cho việc xúc tiến, phát triển du lịch.

Đồng thời, cùng với đó là sự nỗ lực của toàn ngành trong việc triển khai các hoạt động quảng bá, phát triển các sản phẩm du lịch ngày càng đa dạng, chất lượng, đáp ứng nhu cầu của du khách trong và ngoài nước.

Việc các chuyên trang du lịch quốc tế, các hãng truyền thông toàn cầu liên tục có những xếp hạng, bài đánh giá tốt và đề xuất Việt Nam là điểm đến lý tưởng cũng góp phần thúc đẩy ngành du lịch nước ta phát triển nhanh và bền vững.

Lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 5 giảm

Báo cáo của Tổng cục Thống kê cho thấy, Việt Nam đón gần 1,4 triệu lượt khách quốc tế tháng 5, giảm 10% so với tháng 4 nhưng vẫn tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm 2023.

Như vậy, lượng khách quốc tế đã chững lại sau 4 tháng đầu năm liên tục tăng cao. Các chuyên gia du lịch lý giải, mùa cao điểm khách quốc tế ở nước ta thường kéo dài từ tháng 10 tới tháng 4 của năm kế tiếp nên có sự thay đổi này hoàn toàn là điều dễ hiểu.

Mặt khác, dịp hè cũng là mùa du lịch cao điểm ở châu Âu và Đông Bắc Á nên tệp khách hàng này cũng ít nhiều bị ảnh hưởng.

Có thể bạn quan tâm

Các đại biểu tham quan các sản phẩm OCOP tại diễn đàn. (Ảnh: LINH BẢO)

Phát triển du lịch nông thôn gắn với bảo tồn văn hóa

Ngày 5/12, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) phối hợp với Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) tổ chức Diễn đàn “Xúc tiến du lịch nông nghiệp, nông thôn trong liên kết vùng” tại xã Tân Tây, tỉnh Tây Ninh.

Du thuyền quốc tế cập cảng Hòn Hòn La, tỉnh Quảng Bình cũ.

Quảng Trị có thêm 3 cảng biển được áp dụng thị thực điện tử

Chiều 4/12, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Trị cho biết, Chính phủ vừa bổ sung các cửa khẩu quốc tế cho phép người nước ngoài làm thủ tục nhập cảnh, xuất cảnh bằng thị thực điện tử (e-visa), trong đó tỉnh Quảng Trị có 3 cửa khẩu cảng. Đây là điều kiện thuận lợi để địa phương đón khách du lịch bằng đường biển. 

“Tourism Innovators 2025” được tổ chức để khuyến khích ý tưởng sáng tạo, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, phát triển du lịch bền vững từ ý tưởng của người trẻ. (Ảnh: Ban tổ chức cung cấp)

Thúc đẩy du lịch bền vững từ sáng kiến của những người trẻ

sân chơi học thuật ý nghĩa, Cuộc thi “Tourism Innovators 2025” do Khoa Du lịch, Trường Ngoại ngữ và Du lịch (Đại học Công nghiệp Hà Nội) tổ chức không chỉ khuyến khích sáng tạo, nuôi dưỡng tư duy khởi nghiệp trong sinh viên, mà còn góp phần bảo tồn văn hóa, thúc đẩy du lịch bền vững từ ý tưởng thiết thực của người trẻ.

Tái hiện cảnh mua bán giữa thương lái và khách du lịch tại chợ nổi Cái Bè sáng 4/12/2025.

Đồng Tháp: Lên phương án bảo tồn chợ nổi Cái Bè để phục vụ du lịch

Chợ nổi Cái Bè nằm ở ngã 3 sông Tiền thuộc xã Cái Bè, tỉnh Đồng Tháp. Nơi đây là một khu vực buôn bán sầm uất. Tất cả hàng hóa đều được nhân dân chở bè xuôi ngược trên sông. Hàng hóa rất đa dạng và họp chợ suốt ngày đêm. Đây là nơi tham quan du lịch đặc sắc, là nét văn hóa đặc trưng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Làng du lịch sinh thái Ông Đề, thành phố Cần Thơ là nơi trải nghiệm không gian sông nước miệt vườn.

Cần Thơ tăng tốc số hóa ngành công nghiệp không khói

Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ đang lan tỏa mạnh mẽ, ngành du lịch Cần Thơ đang chuyển mình bằng việc đẩy mạnh số hóa toàn diện. Những nỗ lực này không chỉ giúp quảng bá hình ảnh thành phố trung tâm vùng hiệu quả hơn, mà còn nâng cao năng lực cạnh tranh, hướng tới sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp không khói.

Đảo Cát Bà - Thiên đường biển đảo xanh.

[Ảnh] Cát Bà-Thiên đường biển đảo xanh

Đảo Cát Bà (thành phố Hải Phòng), nay đã đổi mới phát triển du lịch xanh bền vững. Nhiều phương tiện hiện đại, thân thiện môi trường đưa du khách đến với những bãi tắm xinh đẹp nép mình bên núi đá hùng vĩ, cánh rừng xanh mát. Các tour du lịch phong phú, giúp du khách như được sống trong xứ sở đẹp như mơ. 

Ảnh minh họa. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Du lịch đóng góp cho tăng trưởng kinh tế

Đáp ứng yêu cầu thúc đẩy tăng trưởng nhanh và bền vững trong giai đoạn phát triển mới của đất nước, ngay sau đại hội đảng bộ các cấp, các cấp ủy đã khẩn trương chỉ đạo triển khai, hiện thực hóa nghị quyết đại hội, thông qua các chương trình hành động, gắn đề án, dự án cụ thể.

Du khách nước ngoài đến tham quan nhà cổ ông Kiệt vào ngày 2/12/2025.

Trăm năm làng cổ Đông Hòa Hiệp

Làng cổ Đông Hòa Hiệp trên địa bàn xã Cái Bè, tỉnh Đồng Tháp được hình thành từ thế kỷ thứ XVIII. Từ thế kỷ XIX đến đầu thế kỷ XX, trên vùng đất này có nhiều ngôi nhà được xây cất bằng các loại gỗ quý, mái lợp ngói, cao và rộng, kiến trúc độc đáo kết hợp giữa phương Đông và phương Tây. 

Khách tham quan trải nghiệm, gọi chim bồ câu về đình làng Thắng Tam.

Đình làng vào tour du lịch

Trải qua hàng trăm năm với bao biến đổi thăng trầm, những mái đình xưa ở các địa phương ven biển phía Đông Thành phố Hồ Chí Minh như: Vũng Tàu, Long Hương, Long Hải, Phước Hải... vẫn hiện hữu như một chứng tích sinh động cho bề dày truyền thống văn hóa lịch sử. 

Thành phố Đà Nẵng như "bồng bềnh" giữa biển, trời và mây trong sáng 2/12.

[Ảnh] Đà Nẵng đẹp bình yên sau đợt "triền miên mưa lũ"

Sau những đợt mưa lũ triền miên, Đà Nẵng những ngày gần đây như bừng tỉnh, với sự mát mẻ dễ chịu cùng một "thứ thời tiết say đắm lòng người". Người dân và du khách có mặt tại "thành phố đáng sống" lúc này có thể thảnh thơi tận hưởng từng vạt nắng và ngắm nhìn thành phố bình yên, tuyệt đẹp.

Chiều vàng trên Bến Ninh Kiều.

[Ảnh] Mênh mang sông nước Cần Thơ

Thành phố Cần Thơ nằm bên dòng sông Hậu. Nổi bật là Bến Ninh Kiều với khung cảnh lung linh, như bức họa đầy cảm xúc, thu hút du khách. Nơi đây còn có chợ nổi Cái Răng, được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, là địa điểm du khách có thể trải nghiệm nét văn hóa của miền tây sông nước.

Quang cảnh buổi làm việc về nội dung phát triển đầm Đề Gi.

Gia Lai khởi động hai dự án chiến lược tại đầm Đề Gi và Cát Tiến

Sáng 28/11, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai đã tổ chức 2 buổi làm việc với các nhà đầu tư chiến lược nhằm triển khai các dự án đô thị, du lịch quy mô lớn tại đầm Đề Gi và xã Cát Tiến. Đây được xem là bước đi chiến lược nhằm đưa Gia Lai trở thành điểm đến mới trên bản đồ du lịch nghỉ dưỡng và văn hóa-thể thao quốc tế.