Đoàn Việt Nam thắng lớn tại cuộc thi Olympic Toán học trẻ quốc tế

Ngày 30/7, theo kết quả từ Ban tổ chức, 16/17 học sinh Việt Nam dự Cuộc thi Olympic Toán học trẻ quốc tế năm 2024 tại Ấn Độ (InIMC) đã đạt giải cá nhân, trong đó có 3 huy chương vàng, 6 huy chương bạc, 6 huy chương đồng và 1 giải khuyến khích. Ở phần thi đồng đội, đội tuyển Việt Nam giành 2 giải vô địch, 1 giải nhất và 2 giải nhì.
Đoàn Việt Nam thắng lớn tại cuộc thi Olympic Toán học trẻ quốc tế

Cuộc thi Olympic Toán học trẻ quốc tế (chữ cái đầu quốc gia đăng cai X+IMC) là cuộc thi rất uy tín, với một ủy ban gồm 10 thành viên của các quốc gia điều hành 3 cuộc thi Toán quốc tế X+IMC; IMSO và IMAS liên kết với các tổ chức giáo dục tại hơn 30 quốc gia để tổ chức thi X+IMC luân phiên giữa các nước như SAIMC 2019 Nam Phi, IIMC 2021-2022 Indonesia, BIMC 2023 Bulgaria,...

Năm 2024, cuộc thi được Ấn Độ đăng cai tổ chức nên gọi là InIMC (India+IMC). InIMC nhận được sự tham gia của hơn 600 thí sinh xuất sắc đến từ 30 quốc gia dự thi.

Đề thi IMC do các nước đề nghị và được hội đồng chuyên môn gồm các giám khảo quốc tế có nhiều kinh nghiệm và các giám khảo nước chủ nhà tuyển chọn. Ngoài ra, có 10-20% các bài toán do hội đồng thi ra đề nên rất khách quan.

Ở cấp độ Key Stage 2, lớp 6 hoặc nhỏ hơn, đề gồm 15 bài viết đáp số, thi trong 90 phút. Ở cấp độ Key Stage 3, lớp 8 hoặc nhỏ hơn, đề gồm 12 câu viết đáp số và 3 bài tự luận, thi trong 120 phút. Bài thi đồng đội là cuộc thi giữa các đội tuyển nhỏ, gồm bốn học sinh ở mỗi đội. Các em sẽ cùng nhau giải 10 bài toán trong 70 phút.

Đoàn Việt Nam thắng lớn trong cuộc thi Toán quốc tế InIMC

Đoàn Việt Nam thắng lớn trong cuộc thi Toán quốc tế InIMC

Thông tin từ đoàn Việt Nam, học sinh Nguyễn Đăng Khánh (THCS - THPT Newton) đã xuất sắc giành được huy chương vàng. Ở cấp độ Key Stage 2, có 2 học sinh đạt huy chương vàng là Nguyễn Phong Châu (THCS Newton 5) và Nguyễn Đức Minh (Khối THCS và THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam).

Đáng chú ý, học sinh Nguyễn Phong Châu đạt 140/150 điểm, đạt số điểm cao nhất ở toàn cấp độ Key Stage 2, vượt qua nhiều thí sinh ở các đội tuyển có thế mạnh về môn Toán như đội tuyển Mỹ có thí sinh đạt điểm cao nhất là 130 và theo sau là đội tuyển Trung Quốc có thí sinh đạt 120 điểm.

Năm ngoái, Việt Nam có 14/17 học sinh đoạt giải, trong đó có 2 huy chương vàng, 7 bạc, 5 đồng và 2 giải khuyến khích. Năm nay, đội xuất sắc vượt qua rất nhiều "cường quốc" Toán học và nằm trong top các đội xuất sắc nhất trong tất cả các nước tham gia với nhiều ‘đối thủ’ mạnh.

Dưới đây là danh sách học sinh đoạt giải cá nhân InIMC 2024:

Cấp độ lớp 6:

- 2 huy chương vàng:

  • Nguyễn Phong Châu- Học sinh lớp 6 trường THCS Newton 5 (Hà Nội)

  • Nguyễn Đức Minh - Học sinh lớp 6 Khối THCS - THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam (Hà Nội)

- 3 huy chương bạc:

  • Nguyễn Hùng Minh - Học sinh lớp 6 trường THCS Ngô Sĩ Liên, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội)

  • Phan Hoàng Minh - Học sinh lớp 6 trường TH, THCS và THPT Ngôi sao Hoàng Mai (Hà Nội)

  • Nguyễn Khởi Minh - Học sinh lớp 6 trường Quốc tế Việt Úc (Thành phố Hồ Chí Minh)

- 2 huy chương đồng:

  • Trần Lâm Đào - Học sinh lớp 5 trường Tiểu học Kim Liên (Hà Nội)

  • Võ Mạnh Quốc - Học sinh lớp 5 trường Liên cấp Tiểu học và THCS Ngôi Sao Hà Nội (Hà Nội)

- 1 giải khuyến khích thuộc về Nguyễn Hữu Minh Khôi - Học sinh lớp 5 trường Tiểu học Nguyễn Siêu (Hà Nội)

Cấp độ lớp 8:

- 1 huy chương vàng: Nguyễn Đăng Khánh - Học sinh lớp 8 trường THCS - THPT Newton (Hà Nội)

- 3 huy chương bạc:

  • Nguyễn Phúc Lâm - Học sinh lớp 8 trường Liên cấp Tiểu học và THCS Ngôi Sao Hà Nội (Hà Nội)

  • Nguyễn Đức Khải - Học sinh lớp 8 trường THCS Archimedes Academy (Hà Nội)

  • Nguyễn Minh Huyền - Học sinh lớp 8 trường Liên cấp Tiểu học và THCS Ngôi Sao Hà Nội (Hà Nội)

- 4 huy chương đồng:

  • Vũ Anh Đức - Học sinh lớp 7 trường THCS Archimedes Academy (Hà Nội)

  • Nguyễn Đăng Khoa - Học sinh lớp 8 trường THCS - THPT Newton (Hà Nội)

  • Phí Nhật Minh - Học sinh lớp 8 trường THCS Archimedes Academy (Hà Nội)

  • Lê Anh Minh - Học sinh lớp 8 trường THCS Cầu Giấy (Hà Nội)

Việt Nam bắt đầu tham dự cuộc thi X+IMC từ năm 2011. Năm 2015, Bộ Giáo dục và Đào tạo chính thức công nhận kỳ thi này và cho phép trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam lập đội tuyển đại diện cho Việt Nam tham dự.

Năm 2021, được ban tổ chức IMC quốc tế ủy quyền, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cùng Quỹ Phát triển Giáo dục IEG tổ chức tuyển chọn đội tuyển từ các trường ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Các học sinh được vào đội tuyển phải trải qua hai vòng tuyển chọn rất chặt chẽ trong nước với các thí sinh xuất sắc nhất, sau đó được tập huấn trong sáu tuần nhằm thích ứng với các phần thi.

Có thể bạn quan tâm

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.