Ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục mầm non

Những năm qua, công nghệ thông tin đã mang lại nhiều lợi ích cho trẻ mầm non thông qua các phương pháp giảng dạy tích hợp. Việc sử dụng công nghệ thông tin trong giáo dục mầm non không chỉ giúp cho giáo viên thiết kế ra những bài giảng điện tử sinh động mà còn tạo nên một môi trường học tập tích cực, tăng khả năng tương tác cho học sinh.
Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động giảng dạy tại Trường mầm non Xuân Hải, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh. (Ảnh LÊ BÌNH)
Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động giảng dạy tại Trường mầm non Xuân Hải, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh. (Ảnh LÊ BÌNH)

Theo TS Lê Thị Kim Cúc, giảng viên Trường cao đẳng Sư phạm Trung ương, trong giáo dục mầm non, ứng dụng công nghệ thông tin mang lại nhiều lợi ích thiết thực như tạo ra môi trường học tập thú vị và hấp dẫn trẻ, giúp trẻ dễ dàng tiếp thu kiến thức và phát triển các kỹ năng. Ứng dụng công nghệ cũng có thể được sử dụng để tạo ra hoạt động học tập tương tác, sinh động, phù hợp tâm lý và khả năng của trẻ.

Ngoài ra, ứng dụng công nghệ được sử dụng để lưu trữ thông tin về quá trình học tập của trẻ, giúp giáo viên và phụ huynh nắm bắt những điểm mạnh, điểm yếu của trẻ để hỗ trợ kịp thời. Thạc sĩ Đỗ Thị Thùy Liên, Trưởng phòng Phát triển chương trình, Công ty TNHH Digital Power Media cho biết: Cung cấp cho trẻ một môi trường học tập phù hợp và ứng dụng công nghệ trong hoạt động dạy học tích hợp có tác động đáng kể đối với sự phát triển toàn diện của trẻ.

Các ứng dụng công nghệ có thể giúp trẻ mở rộng từ vựng và nâng cao khả năng ngôn ngữ của mình. Qua việc nghe và tương tác với âm thanh, hình ảnh, trẻ có thể hiểu và sử dụng ngôn ngữ một cách linh hoạt và tự tin hơn, giúp quá trình học tập và tiếp thu dễ dàng hơn.

Là một trong những đơn vị đẩy mạnh công nghệ thông tin, chuyển đổi số hướng tới trường học thông minh, cô giáo Nguyễn Thị Thanh Hương, Hiệu trưởng Trường mầm non Sao Mai (quận Ba Đình, Hà Nội) cho biết: Trường đang phối hợp cùng phụ huynh thí điểm ứng dụng công nghệ AI & Quick check in điểm danh học sinh.

Ứng dụng này không chỉ giúp giáo viên điểm danh thông minh, phụ huynh an tâm khi con đã đến trường, được cập nhật tin tức, tình hình sức khỏe, học tập của con hằng ngày mà còn hỗ trợ nhà trường trong rất nhiều hoạt động vận hành và quản lý. Đây là một giải pháp hiệu quả.

Có thể thấy rằng, các tiến bộ về công nghệ đã mở ra một kho kiến thức vô cùng đa dạng và phong phú cho giáo viên và học sinh. Điển hình như thiết kế bài giảng điện tử kết hợp với âm thanh, hình ảnh, video trong bài giảng đã giúp cho học sinh tập trung và duy trì sự hứng thú trong suốt quá trình học tập.

Cô giáo Đỗ Thị Thảo, giáo viên Trường mầm non xã Vĩnh Quỳnh (Thanh Trì, Hà Nội) chia sẻ: Với trẻ mầm non, não bộ của trẻ thường có xu hướng lưu giữ lại kiến thức thông qua hình ảnh, video, âm thanh hơn là so với cách dạy học tương tác một chiều truyền thống.

Vì vậy, bài giảng điện tử chất lượng tốt sẽ giúp trẻ ghi nhớ, khắc sâu những kiến thức, kỹ năng, trở thành những trẻ em thông minh trong thời đại công nghệ số. Mỗi buổi học sẽ là những giờ phút khám phá đầy thú vị của cả cô và trò; học sinh phát triển toàn diện về cả giác quan lẫn nhân cách.

Để bài giảng điện tử đạt hiệu quả cao, theo cô Thảo, giáo viên cần đầu tư thời gian, cập nhật kịp thời xu thế thời đại, thay đổi tư duy, tìm hiểu những điều mới mẻ. Cùng với đó, kết hợp linh hoạt các phần mềm công nghệ để biến thành công cụ hỗ trợ thực hiện ý tưởng riêng của mình.

Các chuyên gia giáo dục cũng chỉ ra rằng công nghệ không thể và không nên thay thế các hoạt động như đọc truyện, trò chuyện với trẻ. Tuy nhiên, khi sử dụng đúng cách, phần mềm tương tác kỹ thuật số có thể đóng vai trò như chất xúc tác cho các tương tác trò chuyện liên quan đến công việc của trẻ. Một lớp học được thiết lập để khuyến khích tương tác và việc sử dụng công nghệ thích hợp sẽ không làm suy yếu mà còn làm tăng sự phát triển ngôn ngữ, khả năng đọc viết.

Để ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục mầm non đạt hiệu quả, các cơ quan quản lý giáo dục cần hỗ trợ các trường mầm non xây dựng môi trường học tập số, hỗ trợ về cơ sở vật chất, thiết bị công nghệ; tổ chức các khóa đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ quản lý, giáo viên về ứng dụng công nghệ thông tin.

Các cơ sở giáo dục, giáo viên cần chủ động đổi mới, sáng tạo trong hoạt động giáo dục, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy. Cha mẹ học sinh cũng cần quan tâm, phối hợp nhà trường về vấn đề ứng dụng công nghệ thông tin.

Có thể bạn quan tâm

Giờ học tại Trường THCS Yên Sơn, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ). (Ảnh: MẠNH XUÂN)

Dành nguồn lực cho giáo dục ở địa bàn khó khăn

Nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, thời gian qua, các cấp ủy đảng và hệ thống chính trị đã tập trung triển khai với quyết tâm cao, hành động cụ thể; trong đó, ưu tiên các vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo và các đối tượng chính sách.

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.