Tuyến Metro Bến Thành-Suối Tiên gấp rút cho ngày đón khách

Thời gian vận hành tuyến Metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên (dài gần 19 km) đang được tính từng ngày. Mọi công tác chuẩn bị cho việc khai thác thương mại, đưa đón hành khách được thực hiện một cách tổng lực và gấp rút...
Quản lý và nhân viên lái tàu kiểm tra khu vực ca-bin lái tàu các đoàn tàu của tuyến Metro Bến Thành- Suối Tiên tại depot Long Bình, thành phố Thủ Đức. (Ảnh ANH THẾ)
Quản lý và nhân viên lái tàu kiểm tra khu vực ca-bin lái tàu các đoàn tàu của tuyến Metro Bến Thành- Suối Tiên tại depot Long Bình, thành phố Thủ Đức. (Ảnh ANH THẾ)

61 quản lý và lái tàu sẵn sàng ngày lên ca-bin!

Ngày 10/12, rời lớp học do Trường cao đẳng Đường sắt tổ chức, 61 nhân viên lái tàu và quản lý thuộc Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (HURC1) phấn khởi khi có chứng chỉ An toàn vệ sinh lao động, một trong những yêu cầu đối với người lái tàu của tuyến Metro Bến Thành-Suối Tiên.

Chị Phạm Thị Thu Thảo, Đội trưởng vận hành tàu cho hay, chị cảm thấy yên tâm khi tất cả đội với 61 người (gồm 50 nhân viên lái tàu và những người quản lý) đã có đầy đủ điều kiện sẵn sàng cho ngày ngồi vào ca-bin lái những đoàn tàu của tuyến Metro đầu tiên của thành phố. Cầm bản sơ đồ chi tiết 17 đoàn tàu Metro, chị Thảo giải thích các số hiệu, lộ trình mà nhân viên lái tàu phải thuộc "nằm lòng", đặc biệt kèm quy định nghiêm ngặt đối với người lái tàu là thổi nồng độ cồn trước khi ngồi vào "vô-lăng". Theo quy định, mỗi nhân viên lái tàu làm việc không quá 4 giờ/ngày, cứ bốn ngày làm việc sẽ nghỉ một ngày.

Theo HURC1, ở giai đoạn 1, tuyến Metro số 1 sẽ chạy 200 chuyến mỗi ngày, thời gian tàu hoạt động từ 5 giờ và kết thúc ở ga cuối lúc 22 giờ 30 phút. Trong khung giờ cao điểm, các đoàn tàu chạy giãn cách nhau khoảng 8 phút/chuyến. Ở khung giờ bình thường, giãn cách 12 phút/chuyến.

Cũng trong nhịp độ làm việc khẩn trương, Trung tâm điều độ chạy tàu nằm gần depot Long Bình (thành phố Thủ Đức) gần như sáng đèn 24/24 giờ với hệ thống máy móc phục vụ công tác điều độ chạy tàu và ca-me-ra ghi lại hình ảnh và hành trình của toàn tuyến Metro dài gần 20 km, với 14 nhà ga.

Ông Phạm Văn Hoàn, Đội trưởng Đội điều hành cho biết: Có 24 nhân viên và người quản lý làm việc tại Trung tâm điều độ, chia làm bốn ca (mỗi ca sáu người). Dù 17 đoàn tàu dự kiến lăn bánh vào ngày 22/12 tới nhưng hiện mỗi ca làm việc được bố trí như tàu đã chạy thật, nhân viên phải có mặt lúc 3 giờ 30 phút sáng tại trung tâm để bắt tay vào việc. Tại Trung tâm điều độ, mỗi ca trực gồm sáu người sẽ kiểm tra thiết bị, kiểm tra tính an toàn hệ thống các nhà ga, nhận thông tin từ các nhân viên lái tàu.

Ông Lê Minh Triết, Giám đốc HURC1 cho biết: Để phục vụ vận hành thương mại tuyến Metro Bến Thành-Suối Tiên, công ty đã đào tạo đội ngũ gồm 291 nhân viên nhà ga, 9 quản lý nhà ga, 61 kỹ thuật viên lái tàu, 24 kỹ thuật viên điều độ và 64 nhân viên bảo dưỡng. Ðồng thời, HURC1 thành lập Xí nghiệp vận hành và Xí nghiệp bảo trì. Trong đó, Xí nghiệp vận hành sẽ đảm nhiệm điều hành hoạt động hằng ngày, tập trung đội ngũ lái tàu, nhân viên nhà ga và các bộ phận hỗ trợ. Xí nghiệp bảo trì làm công tác bảo trì, bảo dưỡng.

Nhiều chính sách hỗ trợ

Theo Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh, hành khách đi tàu điện tuyến Metro số 1 được hỗ trợ 100% giá vé trong thời gian 30 ngày kể từ ngày tuyến bắt đầu khai thác thương mại. Cùng với đó, người dân đi 17 tuyến xe buýt kết nối với Metro Bến Thành- Suối Tiên sẽ được miễn vé nhằm khuyến khích người dân sử dụng tuyến tàu điện đầu tiên của thành phố. Thành phố dự kiến phát hành hơn hai triệu thẻ đi tuyến Metro Bến Thành-Suối Tiên trong giai đoạn đầu, mỗi ngày ước tính phục vụ gần 40.000 hành khách.

Bên cạnh đó, theo Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố, 17 tuyến xe buýt kết nối với các nhà ga của tuyến Metro Bến Thành-Suối Tiên đã hoàn tất, sẵn sàng phục vụ hành khách. Ông Phạm Vương Bảo, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố thông tin, xe buýt phục vụ hành khách là xe điện, có thương hiệu nhận diện riêng, vé xe buýt sẽ được trợ giá. Tuy nhiên, trong tháng đầu tiên hành khách sử dụng 17 tuyến xe buýt này sẽ được miễn phí vé cùng với vé đi Metro số 1. Dự kiến ngày 20/12, 17 tuyến xe buýt này chính thức lăn bánh.

Ngoài ra, theo ông Bảo, trung tâm đã đầu tư xây dựng và hoàn tất năm bãi xe nằm gần khu vực các nhà ga của tuyến Metro gồm: Văn Thánh, Thảo Điền, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái. Đồng thời, có 10 bãi giữ xe bên dưới các nhà ga trên cao (do HURC1 đầu tư xây dựng) nhằm phục vụ nhu cầu gửi xe cá nhân, qua đó thu hút, giải tỏa hành khách ở các nhà ga của tuyến Metro tới các khu vực lân cận và ngược lại.

Cũng nhằm hỗ trợ việc di chuyển của người dân thành phố dọc tuyến Metro số 1 được thuận tiện, hiện nay chín cầu bộ hành đã thi công hoàn tất để kịp khai thác đồng bộ khi tuyến Metro số 1 vận hành thương mại. Những cây cầu này có vai trò quan trọng trong việc bảo đảm tiếp cận hành khách đến các nhà ga trên cao (gồm ga Tân Cảng, Thảo Điền, An Phú, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái và Công nghệ cao; cầu Thủ Đức, Đại học Quốc gia), tạo điều kiện thuận lợi và sự an toàn cho người dân di chuyển.

Có thể bạn quan tâm

Hành trình kết nối sự sống từ hiến tạng

Hành trình kết nối sự sống từ hiến tạng

Giữa nhịp sống hối hả của đô thị, có những khoảng lặng nơi ánh đèn phòng mổ không bao giờ tắt, đội ngũ y bác sĩ tại Bệnh viện Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh đang viết thêm những thành tựu y học. Trong đó, nổi bật là lĩnh vực ghép tạng, mỗi câu chuyện đều giúp lan tỏa thông điệp nhân văn sâu sắc “cho đi là còn mãi”.

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.

Thành phố Hồ Chí Minh thu hút gần 30 tập đoàn tài chính quốc tế đăng ký tham gia Trung tâm Tài chính quốc tế ngay từ giai đoạn đầu vận hành. (Ảnh THẾ ANH)

Tạo nền tảng công nghệ vững chắc cho Trung tâm Tài chính quốc tế

Thành phố Hồ Chí Minh đặt mục tiêu trở thành trung tâm khoa học-công nghệ và đổi mới sáng tạo hàng đầu khu vực vào năm 2030, đồng thời chuẩn bị hệ sinh thái đủ mạnh để Trung tâm Tài chính quốc tế vận hành dựa trên dữ liệu mở, tài sản số minh bạch và dòng chảy công nghệ tài chính (fintech) xuyên biên giới.

Ủy ban nhân dân phường Bình Trưng treo bảng thông báo về việc xử lý vi phạm trật tự đô thị tại một khu đất trên địa bàn phường.

Quyết liệt lập lại trật tự đô thị

Hàng chục nghìn mét vuông sân chơi thể thao, công trình, cơ sở dịch vụ xây dựng trái phép đã và đang được UBND nhiều phường trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh kiên quyết xử lý hành chính, cưỡng chế tháo dỡ nhằm lập lại trật tự đô thị.

Trưng bày các sản phẩm khoa học tại Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh.

Định hình khung pháp lý trong kỷ nguyên số

Hệ sinh thái khởi nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục tăng trưởng nhưng bài toán nguồn lực cho startup phát triển vẫn cấp thiết. Những trở ngại này kỳ vọng sẽ được tháo gỡ khi Việt Nam đang hoàn thiện khung pháp lý tạo môi trường đầu tư, mở đường cho dòng vốn, nhân lực và công nghệ “hội tụ”.

Ngay từ nhỏ, anh Vinh đã có niềm đam mê với âm nhạc, thích sáng tác. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Tạo hấp dẫn cho sách nói bằng âm thanh

Trong căn phòng nhỏ của Thư viện Sách nói Hướng Dương (Thành phố Hồ Chí Minh), tiếng bàn phím lạch cạch hòa quyện cùng giọng đọc khô khan của phần mềm hỗ trợ người khiếm thị đã trở thành âm thanh quen thuộc.

Đại biểu cùng tham gia phát động cuộc thi.

Phát huy sáng kiến nâng tầm chất lượng điều trị

Trong xu thế hiện nay, việc nâng cao chất lượng dịch vụ và cải thiện trải nghiệm người bệnh đã trở thành yêu cầu tất yếu thể hiện thước đo uy tín của mỗi cơ sở khám, chữa bệnh trong bối cảnh người dân ngày càng kỳ vọng hơn vào tính chuyên nghiệp, hiệu quả và nhân văn của hệ thống y tế.