Triển lãm mỹ thuật “Anh em”: Đi tìm mình trong hội họa

Triển lãm tranh “Anh em Vol.3” vừa ra mắt và đang được trưng bày tại tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội). Đây không chỉ là dịp để các họa sĩ tương tác, chia sẻ góc nhìn nghệ thuật mà còn là hành trình sáng tạo, đi tìm mình trong hội họa và vượt qua chính mình thông qua mỗi lần công bố.
Nhóm hoạ sĩ Anh em giao lưu, cảm ơn khán giả.
Nhóm hoạ sĩ Anh em giao lưu, cảm ơn khán giả.

Gần 50 tác phẩm của sáu họa sĩ: Vũ Thái Bình, Lê Thế Anh, Cấn Mạnh Tưởng, Lê Thanh Bình, Nguyễn Cao Hoàng và Nguyễn Ngọc Tuấn với sáu nét cá tính riêng cùng hội ngộ tại triển lãm tranh “Anh em Vol.3”.

Đây cũng là triển lãm lần thứ ba có sự kết hợp của cả sáu thành viên cùng chung niềm đam mê hội hoạ.

Triển lãm thu hút sự quan tâm của công chúng yêu hội họa.

Triển lãm thu hút sự quan tâm của công chúng yêu hội họa.

Họa sĩ Vũ Thái Bình phát huy triệt để năng lực vẽ giấy dó với những rung động tinh tế về phong cảnh Tây Bắc. Miền biên viễn hùng tráng và thiêng liêng của đất nước trong con mắt nghệ sĩ của anh trở nên gần gũi, tựa hồ như cảm nhận được cái lạnh lùa dưới làn da và hơi sương của áng mây vừa vờn qua mặt.

Điều làm nên sự thích thú lần này của hoạ sĩ Vũ Thái Bình không chỉ ở bút lực trong tác phẩm kích thước lớn mà còn nằm ở các bức tranh nhỏ với màu sắc rất phiêu và mới. Anh dám phiêu với những miếng lớn, độ đậm khỏe và cả mảng mầu tươi, thậm chí bút pháp chấm phá như sơn dầu. Cái sự “tưng tửng” khác mọi ngày ấy, hóa ra lại hay... cho thấy một Vũ Thái Bình trẻ trung trong chín chắn, tươi mới trong thâm trầm. Một sự cân bằng cảm xúc cần thiết.

Nguyễn Cao Hoàng là họa sĩ có cá tính mạnh trong nhóm. Anh am hiểu và dành sự yêu mến hội họa cổ điển, từ các danh họa và cả các họa sĩ đương đại đang thực hành kỹ thuật sơn dầu nhiều lớp. Hơi hướng phương Tây dường như thấm đẫm trong các sáng tác của anh. Theo anh, hạnh phúc không chỉ nằm ở việc ký tên vào tác phẩm mà còn ở hành trình sáng tác, trong những trăn trở và tìm tòi. Điều này thật đúng với các sáng tác trong triển lãm lần này.

Tiếp mạch phong cách siêu thực, hoạ sĩ Lê Thanh Bình lại dấn thân vào đề tài Đạo Mẫu. Bằng góc nhìn hội hoạ riêng biệt, hoạ sĩ đã diễn tả Mẫu Thượng Thiên, Mẫu Địa, Mẫu Thoải, Mẫu Thượng Ngàn... với hình ảnh độc đáo, lồng ghép những không gian đồng hiện, đa chiều... vừa gần gũi vừa thánh thiện.

Việc lấy cảm hứng từ văn hoá dân gian, với hoạ sĩ Lê Thanh Bình là một nhu cầu tự thân bởi ở các triển lãm trước đây, anh vốn đã say mê, tâm huyết cho đề tài này. Tranh của anh vì thế là sự kết nối của câu chuyện phương Đông với cách thiết lập không gian, kỹ thuật sơn dầu phương Tây mang đến cho hội hoạ Lê Thanh Bình sự hấp dẫn mới mẻ, có tính hiện đại nhưng vẫn giàu bản sắc.

Hoạ sĩ Nguyễn Ngọc Tuấn vốn được biết đến với những tác phẩm mang mầu sắc khoẻ khoắn, rực rỡ. Anh ưa dùng vệt cọ ngắn, đan xen đa sắc, xoắn xuýt tạo ra những va đập trong hòa sắc mang nhiều yếu tố của hội hoạ ấn tượng. Anh thường đi nét đen cho hình, bắt đầu bằng lớp lót ghi, xám, đen.

Chính quá trình vẽ đơn sắc làm cho họa sĩ Nguyễn Ngọc Tuấn khám phá ra vẻ đẹp mới - vẻ đẹp của sự kiệm mầu. Lần này, anh gần như loại bỏ phần lớn gam mầu bổ túc để thiên về sự chắt lọc theo tone. Thật hay, loạt phong cảnh của anh trong triển lãm này có độ trầm lắng, sự chất chứa dồn nén của vẻ đẹp thời gian, nhất là với Hội An - phố cổ đã 500 năm tuổi.

Cấn Mạnh Tưởng là họa sĩ duy nhất trong nhóm vẽ chất liệu sơn mài. Bằng sự am hiểu, thông tỏ văn hóa miền núi cùng kỹ thuật chuyên môn vững vàng, anh đã cho thấy mình không dừng ở việc ghi lại câu chuyện, hình ảnh như những gì nó diễn ra, mà lồng vào đó những trải nghiệm, suy nghĩ cá nhân.

Sự tính toán kỹ lưỡng trong nhịp điệu của nét; sự chỉn chu, kỳ công trong kỹ thuật sơn mài... khiến tranh của Cấn Mạnh Tưởng mầu sắc rực rỡ nhưng vẫn có chiều sâu. Tham gia triển lãm lần này, các tác phẩm hoạ sĩ Cấn Mạnh Tưởng thể hiện vốn am hiểu tường tận về phong tục tập quán vùng cao. Anh cẩn trọng trong triển khai ý tưởng, minh triết trong tạo hình. Anh tìm đến phong cách biểu hiện trừu tượng như một lẽ tất yếu. Với một hoạ sĩ sơn mài truyền thống, anh thuyết phục người xem bằng kỹ thuật nghiêm cẩn cùng bảng màu đẹp, óng ả, vang và sâu.

Được biết đến với nhiều tác phẩm đề tài chân dung miền núi, hoạ sĩ Lê Thế Anh mặc định cho mình một lối vẽ riêng, mang phong cách hiện thực. Tuy nhiên ở triển lãm lần này, anh mạnh dạn lược bỏ toàn bộ không gian xa gần để đưa vào tác phẩm của mình các mô típ thiên về biểu hiện, trang trí của tranh thiếu nhi.

Bằng kỹ thuật sơn dầu cổ điển nhiều lớp, anh vẫn phát huy thế mạnh của mình trong việc diễn tả sống động, chân thực, giàu cảm xúc về chân dung trẻ em vùng cao. Khi đặt các hình tượng này vào không gian tranh thiếu nhi, những ánh mắt trong sáng, má đỏ hây hây, nụ cười ngượng nghịu dường như được sống trong một thế giới khác, vừa đậm vị tuổi thơ, vừa giàu sức gợi.

Triển lãm mở cửa đến hết ngày 26/12.

Một số tác phẩm tại triển lãm:

Giấc mơ tháng 4 (Nguyễn Cao Hoàng)

Giấc mơ tháng 4 (Nguyễn Cao Hoàng)

Nơi đàn chim trở về (Lê Thế Anh)

Nơi đàn chim trở về (Lê Thế Anh)

Cơm mới (Cấn Mạnh Tưởng)

Cơm mới (Cấn Mạnh Tưởng)

Ông già Ba Na (Vũ Thái Bình)

Ông già Ba Na (Vũ Thái Bình)

Miền (Lê Thanh Bình)

Miền (Lê Thanh Bình)

Cõi mộng (Nguyễn Ngọc Tuấn)

Cõi mộng (Nguyễn Ngọc Tuấn)

Có thể bạn quan tâm

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Theo thông tin từ Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản (The Japan Foundation) tại Việt Nam, Liên hoan phim Nhật Bản 2025 sẽ diễn ra từ ngày 12/12/2025 đến 25/1/2026 tại Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Bìa tác phẩm "Huyền thoại thổ thần".

"Huyền thoại thổ thần" - dấu ấn mới của văn học fantasy Việt Nam

Công ty Cổ phần Sách điện tử Waka phối hợp Appota vừa giới thiệu tới bạn đọc tiểu thuyết "Huyền thoại thổ thần" của tác giả Nguyễn Thái Duy. Đây là một trong những dự án fantasy hiếm hoi của văn học Việt được xây dựng như một "vũ trụ" độc lập, kết hợp thần thoại, thổ dân và công nghệ ở quy mô lớn.

Tọa đàm góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, củng cố quan hệ hợp tác Việt-Pháp, đồng thời khẳng định tiềm năng phát triển mạnh mẽ của điện ảnh Việt Nam trong giai đoạn mới.

Thúc đẩy hợp tác và đầu tư điện ảnh Việt Nam-Pháp

Tại tọa đàm “Điện ảnh Việt Nam và Pháp: Tiềm năng và cơ hội hợp tác” ở Paris ngày 4/12, các nhà quản lý điện ảnh cũng như nhà sản xuất và nghệ sĩ hai nước đã trao đổi về chiến lược phát triển và hội nhập quốc tế của điện ảnh Việt Nam trong bối cảnh mới và triển vọng hợp tác để phục vụ công chúng, đi tranh giải quốc tế.

Các đại biểu tham quan triển lãm.

Kỷ niệm 65 năm ngoại giao Việt Nam-Cuba: Khai mạc triển lãm “Nghĩa tình thủy chung”

Triển lãm “Nghĩa tình thủy chung” kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cuba là sự kiện ý nghĩa, là lời tri ân sâu sắc dành cho mối quan hệ lịch sử giữa hai dân tộc, mối quan hệ đã được hun đúc qua nhiều thế hệ và luôn được gìn giữ như một báu vật vô giá, trở thành tấm gương sáng cho tình đoàn kết quốc tế.

Cảnh trong phim "Nhà hai chủ". (Ảnh: Galaxy Studio)

Phim “Nhà hai chủ” dự kiến ra rạp ngày 26/12

“Nhà hai chủ” là bộ phim do bộ đôi đạo diễn Trần Duy Linh và Phạm Trung Hiếu thực hiện, dựa trên quan niệm dân gian về xây nhà, đã chính thức ra mắt trailer và dự kiến ra rạp vào ngày 26/12 tới.

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024. (Ảnh: QUỲNH NGUYỄN)

Thủ đô Hà Nội được UNESCO công nhận là thành viên “Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu”

Sau quá trình xét duyệt hồ sơ với nhiều tiêu chí rất cao, ngày 4/12, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã chính thức công bố 72 thành phố của 46 quốc gia được công nhận là thành viên Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu của UNESCO, trong đó có Thủ đô Hà Nội của Việt Nam.

Rie Qudan ký tặng sách cho độc giả Hà Nội.

Tác giả Nhật Bản Rie Qudan: AI và hành trình sáng tác văn học

Rie Qudan là một trong những tác giả trẻ của Nhật Bản sử dụng AI trong công việc sáng tác của mình. Với cô, AI có nhiều tác dụng hữu ích trong nhiều công đoạn của người viết văn, nhưng không thể nào thay thế được khát vọng viết, cảm xúc và những rung động từ trái tim con người.

Hà Trịnh tổ chức liveshow cá nhân vào ngày 15/12.

Hà Trịnh và liveshow đầu tiên trong sự nghiệp

Hà Trịnh từng gây ấn tượng với MV "Tình ca" và album "Nghìn trùng xa cách" gồm 9 sáng tác của Phạm Duy với phần phối của Nguyễn Hữu Vượng. Tuy nhiên phải đến thời điểm này cô mới có điều kiện tổ chức đêm nhạc riêng cùng ban nhạc Màu Nước.

Phía trước chùa Chuông.

Khám phá “Phố Hiến đệ nhất danh thắng” chùa Chuông

Là một trong 17 di tích trọng điểm của Khu di tích quốc gia đặc biệt Phố Hiến (tỉnh Hưng Yên), chùa Chuông nằm tại khu phố Nhân Dục, phường Hiến Nam trở thành điểm dừng chân quen thuộc của du khách yêu di sản. Ngôi chùa cổ với kiến trúc đặc sắc trong đó hình tượng quả chuông màu vàng gắn trên mái ngói tạo nên dấu ấn riêng.