Trí tuệ nhân tạo tạo sinh (GenAI): Ngành học lần đầu được đào tạo tại Việt Nam

Chương trình đào tạo Kỹ sư chuyên sâu đặc thù về trí tuệ nhân tạo tạo sinh (Generative AI - GenAI - Engineer Program) vừa được Trường Công nghệ Thông tin và Truyền thông, Đại học Bách khoa Hà Nội cho ra mắt. Đây là chương trình đào tạo đầu tiên về trí tuệ nhân tạo tạo sinh tại Việt Nam, và cũng thuộc số ít các chương trình đào tạo chính quy trong lĩnh vực này trên thế giới .
Sinh viên nghiên cứu khoa học tại Đại học Bách khoa Hà Nội (Ảnh: DUY THÀNH)
Sinh viên nghiên cứu khoa học tại Đại học Bách khoa Hà Nội (Ảnh: DUY THÀNH)

Theo TS Đinh Viết Sang, Giám đốc chương trình đào tạo Kỹ sư GenAI, Trường Công nghệ Thông tin và Truyền thông, trí tuệ nhân tạo tạo sinh ngày càng có vai trò đối với sự phát triển trong các lĩnh vực công nghệ, kinh tế, y khoa và đời sống. Năm 2023, giá trị đầu tư vào lĩnh vực này trên thế giới đạt 25 tỷ USD, tăng gấp 5 lần so với năm 2022, dự kiến lên 45 tỷ USD vào năm nay.

Tại Việt Nam, báo cáo Statista Market Insights nhận định quy mô thị trường GenAI nội địa có mức tăng trưởng hằng năm xấp xỉ 23%, đến năm 2030 sẽ ở mức gần một tỷ USD.

"Đứng trước sự bùng nổ của GenAI, các công ty công nghệ, các ngân hàng hàng đầu đang đầu tư căn cơ về yếu tố con người, hạ tầng, công nghệ liên quan đến GenAI, do đó đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực GenAI là nhu cầu cấp thiết ", TS Đinh Viết Sang nhận định.

Từ năm 2023, Trường Công nghệ Thông tin và Truyền thông đã xây dựng đội ngũ chuyên gia và mở phòng thí nghiệm chuyên nghiên cứu lĩnh vực này. Đầu năm 2024, trường quyết tâm tiên phong trong vấn đề đào tạo GenAI.

“Chương trình đào kỹ sư trí tuệ nhân tạo tạo sinh sẽ trở thành một bước tiến mới trong việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam” - PGS Tạ Hải Tùng, Hiệu trưởng Trường Công nghệ Thông tin và Truyền thông bày tỏ kỳ vọng.

Chương trình đào tạo kỹ sư trí tuệ nhân tạo tạo sinh là chương trình sau đại học với thời gian đào tạo 1,5 năm dành cho cử nhân trong lĩnh vực công nghệ thông tin-truyền thông hoặc các ngành toán tin, khoa học tính toán, cơ sở toán học cho tin học...

“Với sự đầu tư bài bản, cơ sở vật chất hiện đại, và đội ngũ giảng dạy uy tín, chương trình sẽ trang bị cho các sinh viên những kiến thức và kỹ năng cần thiết để thành công” – PGS Tạ Hải Tùng nói.

Học viên GenAI sẽ được cung cấp kiến thức nền tảng về AI và chuyên sâu về GenAI, học tập thông qua trải nghiệm tại các doanh nghiệp hàng đầu để áp dụng kiến thức vào thực tế. Hoạt động thực hành được trang bị máy móc, thiết bị hiện đại. Chương trình được thiết kế và giảng dạy bởi các chuyên gia AI, đối tác đào tạo của chương trình là các tập đoàn lớn. Chương trình được thiết kế theo chuẩn quốc tế với thời gian thực hành tại phòng lab tương đương thời gian học lý thuyết.

Chương trình gồm các kiến thức nền tảng và nâng cao về Trí tuệ nhân tạo tạo sinh như học máy, học sâu, các mô hình nền tảng, học máy đa thể thức, đạo đức AI, MLOps, chatbot, LLM agent, và các ứng dụng của GenAI để tạo sinh hình ảnh, văn bản, âm thanh, code cho đa dạng các lĩnh vực như kỹ thuật phần mềm, tài chính ngân hàng, thương mại điện tử, marketing, y tế và sức khỏe… Chương trình khung 48 tín chỉ được áp dụng đối với các sinh viên Bách khoa Hà Nội tốt nghiệp đại học theo chuyên ngành đúng bao gồm 3 khối kiến thức: Kiến thức bắt buộc, tự chọn kỹ sư, thực tập kỹ sư và đồ án kỹ sư.

Ứng viên dự tuyển phải tốt nghiệp đại học thuộc một trong các nhóm đối tượng sau: Khoa học máy tính (Computer Science); Hệ thống thông tin (Information systems); Kỹ thuật phần mềm (Software Engineering); Khoa học dữ liệu (Data Science); Trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence); Công nghệ thông tin (Information technology); Kỹ thuật máy tính (Computer Engineering); Mạng máy tính và truyền thông dữ liệu (Computer networks and data communications); An toàn thông tin (Information security).

Bên cạnh đó, ứng viên có thể tốt nghiệp một số ngành gần (với điều kiện phải học bổ sung), như: Hệ thống thông tin quản lý (Management Information System); Quản lý công nghệ thông tin (Information technology management); Quản lý Hệ thống thông tin (Management of Information Systems) Khoa học tính toán (Computational Science); Cơ sở toán học cho tin học (Mathematical foundations for informatics); Toán tin (Math-informatics); Sư phạm Tin học (Infomatics Teacher Education); Tin học (Informatics).

Có thể bạn quan tâm

Hội thảo “Giao lưu, chia sẻ, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số

Sáng 6/12 tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội thảo “Giao lưu, chia sẻ, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số”. Đây là nhiệm vụ mang ý nghĩa chiến lược trong xây dựng xã hội học tập, thu hẹp chênh lệch vùng miền và phát triển con người Việt Nam trong giai đoạn mới.

Giờ học tại Trường THCS Yên Sơn, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ). (Ảnh: MẠNH XUÂN)

Dành nguồn lực cho giáo dục ở địa bàn khó khăn

Nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, thời gian qua, các cấp ủy đảng và hệ thống chính trị đã tập trung triển khai với quyết tâm cao, hành động cụ thể; trong đó, ưu tiên các vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo và các đối tượng chính sách.

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.