Trao lại sắc phong đình làng Tri Chỉ

Đình Tri Chỉ (xã Tri Trung, huyện Phú Xuyên, Hà Nội) được xếp hạng di tích cấp quốc gia từ năm 1985, xưa có 28 đạo sắc phong thì 16 năm trước bị thất lạc 27 đạo, nỗi buồn, lo và cả nghi ngờ đâu đó, cứ “đeo bám” người làng đến tận những tháng ngày vừa rồi.
Nhà sưu tầm Đặng Vũ Khương (áo kẻ) và nhà nghiên cứu Nguyễn Đức Dũng cùng đại diện xã, thôn kiểm tra các đạo sắc phong.
Nhà sưu tầm Đặng Vũ Khương (áo kẻ) và nhà nghiên cứu Nguyễn Đức Dũng cùng đại diện xã, thôn kiểm tra các đạo sắc phong.

1/Thông tin sắp có cuộc trao lại 22 đạo sắc phong cho đình làng Tri Chỉ khiến nhiều người ngạc nhiên. Có người còn chưa tin ngay. Ngẫm cũng không lạ, bởi trong thời buổi rất nhiều di vật quý giá ở các di tích cứ lần lượt bị những kẻ bất lương đánh cắp vì lòng tham, thử hỏi, bỗng có ai đó sẵn sàng tặng lại cho địa phương, thì làm sao mà không nghi ngại cho được. Ngay cả khi thời gian qua đã có khá nhiều cuộc dâng trả lại sắc phong cho các thôn, làng, xã từng bị mất mát, thất lạc, do những nhà sưu tầm hào hiệp khởi xướng, thực hiện.

Nhưng những nỗi niềm cũng tan dần theo các cuộc làm việc của lãnh đạo xã với anh Đặng Vũ Khương, người sẵn sàng dâng lại 22 đạo sắc mà anh có dịp sưu tầm được một thời gian trước. Cùng với sự bảo chứng của nhà nghiên cứu Hán Nôm Nguyễn Đức Dũng, chuyên viên Cục Di sản văn hóa, đã nhiệt tình dịch toàn bộ các đạo sắc ra chữ quốc ngữ; và TS Chu Xuân Giao, công tác ở Viện Nghiên cứu văn hóa, cùng giúp đọc, thẩm định các di sản đặc sắc này. Rồi những mong đợi, háo hức ban đầu của người làng xã nhanh chóng bừng lên thành niềm vui sướng, hân hoan xen lẫn thành kính khi hàng trăm người tận mắt chứng kiến cảnh nhà sưu tập, nhà nghiên cứu cùng kiểm tra, trao lại 22 đạo sắc cho lãnh đạo xã, thôn cùng bậc đại diện thế hệ cao niên của thôn Tri Chỉ. Có cả sự tham dự của một số thành viên diễn đàn Hội mê sắc phong. Tiếp đó là lễ rước tưng bừng các đạo sắc đặt trong hai chiếc kiệu trên đoạn đường dài từ UBND xã qua miếu, về đình, mà các đội hình, nghi thức, không khí chung vui của toàn dân đúng như một lễ hội truyền thống.

2/Trong ngày 30/10 mới đây, ngày “Châu về Hợp phố” như lời ví mà nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Nguyễn Hùng Vĩ phát biểu với cán bộ và bà con xã Tri Trung, mọi người nhìn và nghe được những hình ảnh, tâm niệm đẹp đẽ, chân thành. Mỗi cổng ngõ, người dân đều lập ban thờ, dâng cúng lễ vật khi kiệu sắc rước qua. Người làng tập trung đông đảo tại ngôi đình cổ gần 400 năm tuổi, xem các cụ, các ông lễ thánh và dâng cất sắc phong. Ai nấy phấn khởi, nhiều người làng ở xa về hưởng ứng, nhiều nhóm chị em người làng làm dâu ở các địa bàn lân cận cũng về dâng lễ và giúp việc tổ chức. Trưởng thôn, Trưởng tiểu ban bảo vệ di tích thôn Tri Chỉ Lê Đăng Phát thì cảm động: Hôm nay là một ngày vô cùng đặc biệt nhờ có sự phù trì của thánh thần linh thiêng, sự đoàn kết của các cụ, các ông, các bà… Còn Chủ tịch UBND xã Tri Trung Lê Hữu Cường thì cảm kích ghi nhận việc làm có tâm, có tầm, giàu ý nghĩa của nhà sưu tập nhằm giữ gìn và bảo tồn văn hóa dân tộc. Ông Cường cũng không quên nhắc nhở và chắc chắn cũng là tự nhắc khi đề nghị bà con, ban bảo vệ di tích xã, tiểu ban của thôn có phương án tốt hơn để bảo vệ 22 đạo sắc mà xưa kia các vị vua đã ban cho thành hoàng làng, cho người dân Tri Chỉ.

Nhà sưu tập Đặng Vũ Khương, một người ít nói, đã có hơn 20 năm sưu tầm, trân trọng các hiện vật xưa cũ, thì cũng chân tình bộc bạch, rằng mình không biết chữ Hán Nôm, không phải là người nghiên cứu, nhưng dạo trước khi tình cờ thấy 22 bản sắc phong này ở một nơi bán đồ cũ, anh chỉ biết chắc chắn là rất quý nên đã mua lại. Cách đây hơn một tháng, anh có đăng lên diễn đàn Hội mê sắc phong thì nhận được liên hệ của người quê ở Tri Chỉ. “Tôi yêu văn hóa làng xã nên sẵn sàng trao tặng lại tất cả, với điều kiện, là bà con phải trân quý, phải có sự tổ chức đón nhận của địa phương”, anh Khương bộc bạch. Và khi được hỏi, nếu có những địa phương khác nếu biết anh đã sưu tầm được sắc phong của họ, từng bị mất mát, thất lạc, tiếp tục liên hệ thì sao, anh khẳng định: Sẵn sàng trao tặng lại, dù giá trị vật chất của sắc phong hiện giờ cũng rất cao.

3/Đình làng Tri Chỉ thờ sáu vị thần từng có công đánh giặc, phù trợ và dạy dân nghề áo tơi lá. 22 bản sắc phong được trao về với đình và người dân Tri Chỉ gồm: 8 sắc phong năm Thiệu Trị thứ 6 (1846), 4 sắc phong năm Tự Đức thứ 3 (1850), 1 sắc phong năm Tự Đức thứ 33 (1880), 2 sắc phong năm Thành Thái thứ 1 (1889), 1 sắc phong năm Duy Tân thứ 3 (1909) và 6 sắc phong năm Khải Định thứ 9 (1924). Một trong số đó có nội dung như sau: “Sắc cho: Thanh Lãng Linh Lang chi thần, giữ nước che chở cho dân, lâu nay tỏ rõ linh ứng. Năm Minh Mệnh thứ 21 đúng kỳ đại khánh ngũ tuần của Thánh Tổ Nhân hoàng đế ta, đã kính vâng bảo chiếu ra ơn, lễ nghi long trọng tăng thêm phẩm trật. Nay Trẫm cả nhận mệnh trời, nhớ tới phúc thần, nên gia tặng là Thanh Lãng Hựu Chính chi thần. Vẫn cho xã Tri Chỉ, huyện Phú Xuyên thờ phụng như cũ. Thần hãy phù hộ, che chở cho dân ta. Kính đấy!”. Sắc được thảo ngày 24 tháng 11 năm Thiệu Trị thứ 6 (1846), đọc nội dung đã thấy gọi lên cả sự thiêng liêng. Nhà nghiên cứu Nguyễn Hùng Vĩ khẳng định, người xưa nói “Sắc tại như như thần tại”, nay sắc phong cần được giữ gìn một cách trang nghiêm, trang trọng, vì đó là đại diện cho nhân dân.

Có thể bạn quan tâm

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra sách mới

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra sách mới

NXB Trẻ vừa phát hành truyện dài mới nhất của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh mang tên “Cô bé hàng xóm và bốn viên kẹo”. Chọn bối cảnh Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh những năm 1980, truyện kể về dân nhập cư, những người nghèo sống ở đô thị hoa lệ, về tình làng nghĩa xóm và bao điều đẹp đẽ giờ đây chỉ còn trong ký ức.

Không gian trong chiếc xe "Sách trên mây".

"Sách trên mây" - Nung nấu từ vấp ngã

“Người lái xe” như anh chỉ cần làm một sứ mệnh nhỏ là lái xe, đưa những quyển sách đến tay những người cần, gieo một hạt mầm nhỏ và đợi chờ ngày những hạt mầm đó sẽ trở nên xanh hơn...

Nhà thơ Kevin Bowen và nhà thơ Nguyễn Phan Quế Mai trong cuộc ra mắt tập thơ "Khúc hát thành Cổ Loa" của ông tại Việt Nam. Ảnh: QUANG HƯNG

Khôn nguôi những cuộc kiếm tìm

Chiến tranh ngày một lùi xa nhưng dư chấn của mất mát, hy sinh vẫn luôn day dứt, buốt đau trong tâm khảm những người ở lại, những người thuộc thế hệ sau.

Một góc phòng triển lãm.

Bước ngoặt mới của Đặng Tiến

Sau tám năm, họa sĩ Đặng Tiến trở lại với công chúng mỹ thuật bằng triển lãm cá nhân “Ngày tháng này”, đang diễn ra tại Art30 Gallery (30 Quang Trung, Hà Nội).

Một chuyến về nguồn Thanh Hóa của dòng họ Trịnh ở Đa Sỹ (Hà Đông, Hà Nội).

Tôn vinh các danh nhân họ Trịnh

Nhiều đóng góp của họ Trịnh Việt Nam nói chung, các bậc danh nhân, nhân sĩ họ Trịnh nói chung, đối với lịch sử đất nước, đã được điểm nhắc trong hội thảo khoa học “Họ Trịnh trong tiến trình lịch sử Việt Nam”.

KTS Vũ Hiệp cùng các đồng nghiệp trong cuộc ra mắt sách.

Gọi ra sự gần gũi giữa các ngành nghệ thuật

KTS, họa sĩ, tác giả Vũ Hiệp, giảng viên Trường đại học Giao thông vận tải, đã bắt đầu từ bản nhạc “Rhapsody trên chủ đề Paganini” để tìm kiếm mối liên quan giữa các ngành kiến trúc, điêu khắc, hội họa, văn học, âm nhạc, sân khấu, điện ảnh và cho ra mắt cuốn sách “Tiếng dội của hình” (NXB Mỹ thuật).

Một cuốn Lịch có Kỷ lục số trang nhiều nhất (4.019 trang), nặng 8 kg, NXB Tri thức, 2019.

Háo danh, hư danh và đua kỷ lục

Những tưởng thói háo danh méo mó đã được Ngô Tất Tố cay đắng giễu cợt trong “Góc chiếu giữa đình” từ năm 1933 đã lùi xa trong ký ức. Nhưng đến đầu thế kỷ XXI nó lại “tái sinh” dưới các bản dạng mới, tinh vi và hào nhoáng hơn, như việc chạy đua “lập kỷ lục”.

Họa sĩ Bùi Lê Dũng bên tác phẩm của mình.

“Với tôi, Hà Nội là thưa vắng”

Tại Vân Art Gallery, 10-12 Yên Hoa (Hà Nội), bày 35 bức tranh sơn dầu và acrylic về phố Hà Nội và một số phong cảnh trung du, họa sĩ Bùi Lê Dũng đưa người xem về với sự tĩnh lặng để chiêm ngưỡng những khoảnh khắc bừng sáng của khung cảnh, của tâm hồn.

Các em học sinh giao lưu chia sẻ cảm xúc sau khi đọc tác phẩm của nhà văn Đoàn Giỏi.

Kể thêm nét mới về nhà văn “Đất rừng phương Nam”

Hội Nhà văn Việt Nam phối hợp với Hội Nhà văn Thành phố Hồ Chí Minh vừa kỷ niệm 100 năm Ngày sinh nhà văn Đoàn Giỏi (1925-2025), cùng nhìn lại hành trình sáng tác độc đáo và những đóng góp của ông cho nền văn học Việt Nam hiện đại. Những tác phẩm tiêu biểu của ông được ví như bản đồ di sản, hiện rõ phong vị đất và người Nam Bộ.

Món cá suối được ướp và nướng bằng phương thức truyền thống của người Cơ Ho.

Quà của núi rừng

Mỗi lần được nhận những món quà đơn sơ, dung dị của bạn bè dân tộc thiểu số, lòng tôi lại xúc động khó tả. Quà của bạn là quà của núi, của rừng, bạn chọn từ trên rẫy, dưới suối; những thức quà thấm nắng, ngấm gió của đại ngàn thân thương.

Tôi neo âm nhạc vào niềm tin, không phải vào khổ đau

Tôi neo âm nhạc vào niềm tin, không phải vào khổ đau

Trong hành trình âm nhạc, nhạc sĩ Đỗ Bảo (trong ảnh) không chỉ soi chiếu cảm xúc của mình mà còn mở ra một thế giới thấm đẫm những suy tưởng về hạnh phúc, khổ đau, ánh sáng và bóng tối. Nhạc sĩ chia sẻ với Thời Nay sự tĩnh tại - một vẻ đẹp âm thầm nhưng lay động sâu xa.

Vẽ để níu thanh xuân đang trôi

Vẽ để níu thanh xuân đang trôi

Vẽ bằng ký ức, hoài niệm và cả nỗi sợ thanh xuân dần trôi, họa sĩ Trần Cường (Kuolg Trần, ảnh) sẽ mang đến không gian triển lãm “Bay - Lạc giữa thanh xuân” (diễn ra từ ngày 22 - 30/9 tại Nhà triển lãm 16 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội) một thế giới vừa phảng phất nuối tiếc vừa rực rỡ khát khao.

Thầy Chư tận tình hướng dẫn học viên viết chữ Nôm Dao.

Từ “cấp bản”, cần làm ở cấp tỉnh để giữ chữ Nôm Dao

Tại Bản Cuôn (xã Chợ Đồn, Thái Nguyên), chữ Nôm Dao không chỉ hiện hữu trong những cuốn sách cũ hay các nghi lễ truyền thống, mà đang được truyền dạy lại cho thế hệ trẻ. Cộng đồng người Dao nơi đây coi việc giữ chữ cũng chính là giữ lấy cội nguồn văn hóa của mình.

Bốn nữ nhà văn gặp nhau và chụp ảnh ở Đà Nẵng sau ngày giải phóng miền nam. Hàng trên từ trái qua: Vũ Thị Hồng, Bùi Thị Chiến; hàng dưới từ trái qua: Hà Phương, Trần Thị Thắng. Ảnh tư liệu phục chế mầu

Ngời sáng những dịu dàng qua bom đạn

Tập văn xuôi, thơ “Hoa hồng trong lửa” (NXB Hội nhà văn) của bốn cô gái mới đôi mươi, ngoài đôi mươi năm ấy, sẽ kể những điều có thể coi như đại diện cho thế hệ nữ sinh viên trong số hơn 10 nghìn sinh viên lên đường nhập ngũ từ năm 1970 đến 1972.

“Bản sắc cá nhân chính là nhịp điệu riêng”

“Bản sắc cá nhân chính là nhịp điệu riêng”

Từ những bức tranh phố đậm chất hoài niệm, họa sĩ Phạm Hà Duy Khánh (trong ảnh) trở lại với triển lãm “Lát Phố” (từ ngày 22 đến 31/8 tại Nhà triển lãm 16 Ngô Quyền, Hà Nội) - một cuộc đối thoại nghệ thuật thầm lặng, day dứt.

Trần Nhật Minh (ngoài cùng bên trái) cùng các đồng nghiệp đọc thơ trên Sân thơ Trẻ - Ngày thơ Việt Nam 2019. Ảnh: THÀNH DUY

Cùng ở lại với mùa xuân

Những khúc hát, những cánh đồng, những mùa xuân, buổi mai tinh khôi và cuộc đời lấp lánh… còn ở lại trong tập thơ mới của nhà báo, thi sĩ Khánh Văn Trần Nhật Minh (1981-2024).

Ông Pả La Ham (ngồi giữa) tham gia hoạt động văn hóa ở địa phương.

Dệt âm thanh tình yêu

Ông Pả La Ham (tên khai sinh là Hồ Văn Dương) là người dân tộc Vân Kiều ở thôn R’Lây, xã Đakrông (tỉnh Quảng Trị). Sinh ra và lớn lên ở ngôi làng nhỏ giữa núi rừng Trường Sơn, cả cuộc đời mình, ông để dành thực hiện ước nguyện dệt âm thanh tình yêu.

Đạo diễn Nguyễn Thành Paven trong một lần tác nghiệp.

Hãy chạm tim mình vào “kho báu xanh”

Đạo diễn, nhà làm phim trẻ Nguyễn Thành Paven là một trong ít những nhà làm phim trẻ thế hệ 9X làm việc quên thời gian và có thể vượt núi băng rừng hàng tuần để ghi lại bằng được những khoảnh khắc vàng của “kho báu xanh”.

“Vào chùa”, Acrylic, 120x80cm.

Lời Kinh Bắc của họa sĩ Đỗ Bảng

“Xẩm Chợ” triển lãm tranh lần thứ hai của họa sĩ Đỗ Bảng (Đỗ Hữu Bảng), vừa diễn ra tại triển lãm 16 Ngô Quyền, Hà Nội. 24 tác phẩm tại đây mang dấu ấn sâu sắc trong hành trình sáng tác hơn ba thập kỷ vừa qua, đa sắc màu và lộng lẫy ánh sáng văn hóa vùng Kinh Bắc.

Bia di tích tại Đền thờ Tham tán Lê Đình Dật.

Giữ lấy Căn cứ kháng chiến Đầm Đen

Đáp lại lời hiệu triệu của Vua Hàm Nghi với ngọn cờ Cần Vương, Tham tán Lê Đình Dật đã về quê hương trung du, dấy binh tụ nghĩa, lập căn cứ nơi núi rừng, vượt sông Hồng, sông Lô, tổ chức các cuộc khởi nghĩa chống thực dân Pháp.

Tác giả Giai Du nhận giải cao nhất Giải thưởng văn học Kim Đồng lần thứ nhất.

“Thế giới thẩm mỹ trẻ em là vùng đất không dễ chinh phục”

Vượt qua hơn 600 tác phẩm từ khắp các tỉnh, thành phố và nhiều quốc gia, Giai Du - cây bút trẻ 24 tuổi - đã xuất sắc giành Giải nhất tại Giải thưởng Văn học Kim Đồng lần thứ nhất với bản thảo tập truyện dài “Nên làm gì khi trời nổi gió”. Thời Nay đã có cuộc trò chuyện cùng tác giả trẻ về cảm hứng tuổi thơ chưa bao giờ vơi cạn.

Nhà báo Alăng Ngước cùng mẹ.

Khi nhà báo hát tri ân dân tộc mình

Nhà nghèo nhưng nỗ lực vượt khó, không ngừng tự học, nhà báo Alăng Ngước, sinh năm 1990, người con của dân tộc Cơ Tu (Đông Giang, Quảng Nam) đã trở thành cây bút phóng sự giỏi nghề. Gần đây, anh nhận thêm sự trân trọng khi ra mắt MV “Kỷ vật của Ama” để tri ân gia đình và đồng bào.

NSƯT Nguyễn Đức Tú giới thiệu về những chiếc mão do ông tạo tác. Ảnh: DƯƠNG NAM

Lửa hát ca còn sáng trên sắc áo

10 năm đứng trên sân khấu chuyên nghiệp, ông đã giành được nhiều giải thưởng quan trọng và được trao tặng danh hiệu NSƯT. Năm 1991, đoàn giải thể, ông Tú trở về địa phương. Tuy nhiên, ngọn lửa nghề trong ông chưa bao giờ ngừng cháy.

Nhà thơ, nhà báo Thuận Hữu chia sẻ tại lễ ra mắt sách của ông và người bạn - tác giả Phan Đức Nhạn. Ảnh: NXB HỘI NHÀ VĂN

Ẩn trong vỏ đá đầy hoa

Tập thơ “Nhặt dọc đường” (NXB Hội nhà văn) ra mắt gần đây được đánh dấu như cuộc trở lại, trở về cùng thơ ca của nhà báo, nhà thơ Thuận Hữu.
Cần sớm có bộ quy chuẩn về an ninh cho các bảo vật quốc gia.

Báo động đỏ trong bảo vệ bảo vật quốc gia

Bảo vật quốc gia Ngai vua triều Nguyễn bị một đối tượng phá hoại ngay tại Điện Thái Hòa, khu vực trung tâm Đại nội Huế. Dù được ngăn chặn kịp thời, sự cố đã để lại hậu quả nghiêm trọng và dấy lên cảnh báo về lỗ hổng an ninh di sản.
Một số tập thơ viết về Bác Hồ của nhà thơ Nguyễn Hưng Hải, thể hiện lòng kính yêu và cảm hứng thiêng liêng từ Người.

Bác là mạch nguồn khơi sáng cho thơ

Với lòng kính yêu, nhà thơ Nguyễn Hưng Hải (Phú Thọ) đã lựa chọn sáng tác về Chủ tịch Hồ Chí Minh là mạch cảm xúc chủ đạo. Ông không ngừng mài giũa mình và nhủ lòng phải tích cực, viết hay hơn nữa về vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc.