Tránh sử dụng bản sao sắc phong thiếu chính xác

Việc sao chép, phục hồi di vật, cổ vật, trong đó có sắc phong phải căn cứ trên cơ sở nghiên cứu khoa học và các quy định của pháp luật. Khi mà sắc phong đang tiếp tục được sao chép, làm lại hay phục hồi thì việc phối hợp, hướng dẫn của các cơ quan chức năng với các ban quản lý di tích là rất cần thiết.
Việc nghiên cứu và sao chép sắc phong phải trên cơ sở khoa học và theo quy định của pháp luật.
Việc nghiên cứu và sao chép sắc phong phải trên cơ sở khoa học và theo quy định của pháp luật.

1/Ngày 29/12/2021, ông Trần Văn Cường, thủ nhang phủ Vân Cát (xã Kim Thái, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định) có đơn kiến nghị gửi lên cơ quan chức năng địa phương. Đơn cho rằng, có biểu hiện sai nguyên tắc, không khách quan, mang tính chất phiến diện, không đúng với giá trị về lịch sử trong việc thống kê một số hiện vật cùng các tài liệu liên quan đến các di tích trong quần thể Phủ Dầy do Ban Quản lý di tích và danh thắng tỉnh Nam Định lập để trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Các hiện vật được nhắc tới gồm bia đá, sắc phong, tập ảnh khảo tả, lý lịch, câu đối đại tự, tượng pháp, cỗ ngai…

Từ kiến nghị trên và quá trình làm việc với ông Cường ngày 6/1/2022, ngày 10/1/2022, Phòng Văn hóa và Thông tin huyện đã có văn bản gửi Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Nam Định, bảo tàng tỉnh và UBND huyện, khẳng định giá trị các hiện vật nêu trên. Qua đó đề nghị sớm khảo sát thống kê các hiện vật chưa được thống kê tại phủ Vân Cát để bổ sung vào cuốn Lý lịch di tích và cuốn Tư liệu Hán Nôm Khu di tích kiến trúc nghệ thuật xã Kim Thái, huyện Vụ Bản. Theo văn bản gọi ra thì khu di tích gồm phủ Tiên Hương, phủ Vân Cát và lăng Liễu Hạnh.

Những văn bản nêu trên gợi lên nghi vấn về kết quả thiếu chính xác, sự thiếu trách nhiệm khi Ban quản lý di tích và danh thắng tỉnh tiến hành khảo sát thống kê hiện vật. Cho thấy có dấu hiệu không thống nhất, không thỏa đáng giữa ban quản lý của tỉnh với nhà đền. Còn ở cấp huyện - “trung gian” thì có xu hướng “nghiêng” về phía nhà đền.

2/Đó cũng là một phần lý do cho những tìm hiểu tiếp theo làm rõ thêm vấn đề. Ngày 22/1/2022, tổ công tác của Bảo tàng tỉnh Nam Định đã về phối hợp với chính quyền địa phương khảo sát, nghiên cứu hiện vật và đồ thờ tại phủ Vân Cát ở xã Kim Thái, huyện Vụ Bản. Kết quả cuộc khảo sát này tiếp tục… “không chiều lòng” nhà đền và Phòng Văn hóa và Thông tin khi giá trị của nhiều hiện vật không được đề cao như mong muốn ở cơ sở.

Đặc biệt với riêng trường hợp các bản sắc phong thì theo nghiên cứu của TS Chu Xuân Giao, nghiên cứu viên cao cấp Viện nghiên cứu văn hóa - Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam, 18 bản gọi là sắc phong trong số các hiện vật ở phủ Vân Cát chỉ là 18 tờ tư liệu viết chữ Hán Nôm được bảo quản trong hòm đựng sắc phong tại đây. TS Chu Xuân Giao đã nhận xét rất thẳng thắn, đó là, 18 tờ tư liệu đều không phải là bản gốc mà được ngụy tạo, làm nhái, làm giả sắc phong của triều Hậu Lê và triều Nguyễn vào những năm đầu thế kỷ 21.

Trong số 18 tờ tư liệu trên, chỉ có một tờ không đóng dấu của vua và được ghi chú là văn bản mới làm. Còn lại 17 tờ, được xác định đã dùng dấu giả của ba triều đại: Nhà Lê - dấu Sắc mệnh chi bảo, nhà Tây Sơn - dấu Tiên nhu chi bảo, và dấu nhà Nguyễn - Sắc mệnh chi bảo. 17 tờ này dựa theo tài liệu năm 1938 vốn đã có dấu hiệu ngụy tạo, nhưng lại thêm bớt, hoặc lấy ở chỗ khác vào. Có tờ ghi niên đại Dương Hòa 8 (năm 1642) với địa danh “Nam Định tỉnh”, trong khi thời điểm đó chưa có địa danh này. Có tờ lại ghi niên đại “ngày 27 tháng 1 năm Cảnh Hưng 1” (1740), nhưng thực tế năm Cảnh Hưng được bắt đầu từ ngày 21 tháng 5 âm lịch… Báo cáo của tổ công tác đã khẳng định: Nội dung của các tờ tư liệu này có nhiều điểm ngụy tạo, sai lệch lịch sử, không có giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học. Vì vậy cơ quan chuyên môn đã không đưa vào cuốn Lý lịch di tích cũng như Bản thống kê hiện vật khi xây dựng hồ sơ di tích năm 2020.

3/Tuy vậy, cho đến thời gian qua, vẫn có những ý kiến từ cơ sở thể hiện sự không đồng tình với những nội dung khảo sát, nhận định trên. Điều này gợi lên những băn khoăn về cách hiểu đối với việc sao chép hiện vật, cũng như cho thấy hiệu quả còn thấp trong việc tuyên truyền về quy cách, phương thức sao chép cho cấp cơ sở.

Điều cần chú trọng ở đây là phải căn cứ trên quy định của pháp luật về di sản văn hóa, với những nội dung liên quan đến việc làm bản sao di vật, cổ vật, trong đó có sắc phong. Theo đó, việc làm bản sao là để tránh sự biến dạng, sai lệch nội dung, lịch sử của di vật, cổ vật; cũng như tránh để bị hủy hoại, làm thay đổi yếu tố gốc cấu thành di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh.

Trước kia cho đến hiện nay, vẫn có việc sao chép các bản sắc phong nhằm giữ gìn lâu dài, do các bản gốc bị ẩm mốc, mối mọt theo thời gian, hoặc bị mất mát, thất lạc nhiều. Pháp luật quy định việc sao chép phải căn cứ từ những hiện vật, tài liệu chính xác, được nghiên cứu bảo đảm độ tin cậy. Ngay cả việc khai thác tài liệu từ các kho lưu trữ của các cơ quan chuyên môn để tiến hành sao chép thì vẫn cần có sự nghiên cứu, đánh giá về giá trị, tính chân thực của tài liệu. Trường hợp những tờ tư liệu Hán Nôm trên ở phủ Vân Cát tại Nam Định là một thí dụ đáng tham khảo cho các đình, đền, ban quản lý di tích khi muốn sao chép, làm lại những bản sắc còn đang lưu giữ; hoặc mô phỏng lại các bản sắc phong mà địa phương mình đã để thất lạc.

Có thể bạn quan tâm

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra sách mới

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra sách mới

NXB Trẻ vừa phát hành truyện dài mới nhất của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh mang tên “Cô bé hàng xóm và bốn viên kẹo”. Chọn bối cảnh Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh những năm 1980, truyện kể về dân nhập cư, những người nghèo sống ở đô thị hoa lệ, về tình làng nghĩa xóm và bao điều đẹp đẽ giờ đây chỉ còn trong ký ức.

Không gian trong chiếc xe "Sách trên mây".

"Sách trên mây" - Nung nấu từ vấp ngã

“Người lái xe” như anh chỉ cần làm một sứ mệnh nhỏ là lái xe, đưa những quyển sách đến tay những người cần, gieo một hạt mầm nhỏ và đợi chờ ngày những hạt mầm đó sẽ trở nên xanh hơn...

Nhà thơ Kevin Bowen và nhà thơ Nguyễn Phan Quế Mai trong cuộc ra mắt tập thơ "Khúc hát thành Cổ Loa" của ông tại Việt Nam. Ảnh: QUANG HƯNG

Khôn nguôi những cuộc kiếm tìm

Chiến tranh ngày một lùi xa nhưng dư chấn của mất mát, hy sinh vẫn luôn day dứt, buốt đau trong tâm khảm những người ở lại, những người thuộc thế hệ sau.

Một góc phòng triển lãm.

Bước ngoặt mới của Đặng Tiến

Sau tám năm, họa sĩ Đặng Tiến trở lại với công chúng mỹ thuật bằng triển lãm cá nhân “Ngày tháng này”, đang diễn ra tại Art30 Gallery (30 Quang Trung, Hà Nội).

Một chuyến về nguồn Thanh Hóa của dòng họ Trịnh ở Đa Sỹ (Hà Đông, Hà Nội).

Tôn vinh các danh nhân họ Trịnh

Nhiều đóng góp của họ Trịnh Việt Nam nói chung, các bậc danh nhân, nhân sĩ họ Trịnh nói chung, đối với lịch sử đất nước, đã được điểm nhắc trong hội thảo khoa học “Họ Trịnh trong tiến trình lịch sử Việt Nam”.

KTS Vũ Hiệp cùng các đồng nghiệp trong cuộc ra mắt sách.

Gọi ra sự gần gũi giữa các ngành nghệ thuật

KTS, họa sĩ, tác giả Vũ Hiệp, giảng viên Trường đại học Giao thông vận tải, đã bắt đầu từ bản nhạc “Rhapsody trên chủ đề Paganini” để tìm kiếm mối liên quan giữa các ngành kiến trúc, điêu khắc, hội họa, văn học, âm nhạc, sân khấu, điện ảnh và cho ra mắt cuốn sách “Tiếng dội của hình” (NXB Mỹ thuật).

Một cuốn Lịch có Kỷ lục số trang nhiều nhất (4.019 trang), nặng 8 kg, NXB Tri thức, 2019.

Háo danh, hư danh và đua kỷ lục

Những tưởng thói háo danh méo mó đã được Ngô Tất Tố cay đắng giễu cợt trong “Góc chiếu giữa đình” từ năm 1933 đã lùi xa trong ký ức. Nhưng đến đầu thế kỷ XXI nó lại “tái sinh” dưới các bản dạng mới, tinh vi và hào nhoáng hơn, như việc chạy đua “lập kỷ lục”.

Họa sĩ Bùi Lê Dũng bên tác phẩm của mình.

“Với tôi, Hà Nội là thưa vắng”

Tại Vân Art Gallery, 10-12 Yên Hoa (Hà Nội), bày 35 bức tranh sơn dầu và acrylic về phố Hà Nội và một số phong cảnh trung du, họa sĩ Bùi Lê Dũng đưa người xem về với sự tĩnh lặng để chiêm ngưỡng những khoảnh khắc bừng sáng của khung cảnh, của tâm hồn.

Các em học sinh giao lưu chia sẻ cảm xúc sau khi đọc tác phẩm của nhà văn Đoàn Giỏi.

Kể thêm nét mới về nhà văn “Đất rừng phương Nam”

Hội Nhà văn Việt Nam phối hợp với Hội Nhà văn Thành phố Hồ Chí Minh vừa kỷ niệm 100 năm Ngày sinh nhà văn Đoàn Giỏi (1925-2025), cùng nhìn lại hành trình sáng tác độc đáo và những đóng góp của ông cho nền văn học Việt Nam hiện đại. Những tác phẩm tiêu biểu của ông được ví như bản đồ di sản, hiện rõ phong vị đất và người Nam Bộ.

Món cá suối được ướp và nướng bằng phương thức truyền thống của người Cơ Ho.

Quà của núi rừng

Mỗi lần được nhận những món quà đơn sơ, dung dị của bạn bè dân tộc thiểu số, lòng tôi lại xúc động khó tả. Quà của bạn là quà của núi, của rừng, bạn chọn từ trên rẫy, dưới suối; những thức quà thấm nắng, ngấm gió của đại ngàn thân thương.

Tôi neo âm nhạc vào niềm tin, không phải vào khổ đau

Tôi neo âm nhạc vào niềm tin, không phải vào khổ đau

Trong hành trình âm nhạc, nhạc sĩ Đỗ Bảo (trong ảnh) không chỉ soi chiếu cảm xúc của mình mà còn mở ra một thế giới thấm đẫm những suy tưởng về hạnh phúc, khổ đau, ánh sáng và bóng tối. Nhạc sĩ chia sẻ với Thời Nay sự tĩnh tại - một vẻ đẹp âm thầm nhưng lay động sâu xa.

Vẽ để níu thanh xuân đang trôi

Vẽ để níu thanh xuân đang trôi

Vẽ bằng ký ức, hoài niệm và cả nỗi sợ thanh xuân dần trôi, họa sĩ Trần Cường (Kuolg Trần, ảnh) sẽ mang đến không gian triển lãm “Bay - Lạc giữa thanh xuân” (diễn ra từ ngày 22 - 30/9 tại Nhà triển lãm 16 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội) một thế giới vừa phảng phất nuối tiếc vừa rực rỡ khát khao.

Thầy Chư tận tình hướng dẫn học viên viết chữ Nôm Dao.

Từ “cấp bản”, cần làm ở cấp tỉnh để giữ chữ Nôm Dao

Tại Bản Cuôn (xã Chợ Đồn, Thái Nguyên), chữ Nôm Dao không chỉ hiện hữu trong những cuốn sách cũ hay các nghi lễ truyền thống, mà đang được truyền dạy lại cho thế hệ trẻ. Cộng đồng người Dao nơi đây coi việc giữ chữ cũng chính là giữ lấy cội nguồn văn hóa của mình.

Bốn nữ nhà văn gặp nhau và chụp ảnh ở Đà Nẵng sau ngày giải phóng miền nam. Hàng trên từ trái qua: Vũ Thị Hồng, Bùi Thị Chiến; hàng dưới từ trái qua: Hà Phương, Trần Thị Thắng. Ảnh tư liệu phục chế mầu

Ngời sáng những dịu dàng qua bom đạn

Tập văn xuôi, thơ “Hoa hồng trong lửa” (NXB Hội nhà văn) của bốn cô gái mới đôi mươi, ngoài đôi mươi năm ấy, sẽ kể những điều có thể coi như đại diện cho thế hệ nữ sinh viên trong số hơn 10 nghìn sinh viên lên đường nhập ngũ từ năm 1970 đến 1972.

“Bản sắc cá nhân chính là nhịp điệu riêng”

“Bản sắc cá nhân chính là nhịp điệu riêng”

Từ những bức tranh phố đậm chất hoài niệm, họa sĩ Phạm Hà Duy Khánh (trong ảnh) trở lại với triển lãm “Lát Phố” (từ ngày 22 đến 31/8 tại Nhà triển lãm 16 Ngô Quyền, Hà Nội) - một cuộc đối thoại nghệ thuật thầm lặng, day dứt.

Trần Nhật Minh (ngoài cùng bên trái) cùng các đồng nghiệp đọc thơ trên Sân thơ Trẻ - Ngày thơ Việt Nam 2019. Ảnh: THÀNH DUY

Cùng ở lại với mùa xuân

Những khúc hát, những cánh đồng, những mùa xuân, buổi mai tinh khôi và cuộc đời lấp lánh… còn ở lại trong tập thơ mới của nhà báo, thi sĩ Khánh Văn Trần Nhật Minh (1981-2024).

Ông Pả La Ham (ngồi giữa) tham gia hoạt động văn hóa ở địa phương.

Dệt âm thanh tình yêu

Ông Pả La Ham (tên khai sinh là Hồ Văn Dương) là người dân tộc Vân Kiều ở thôn R’Lây, xã Đakrông (tỉnh Quảng Trị). Sinh ra và lớn lên ở ngôi làng nhỏ giữa núi rừng Trường Sơn, cả cuộc đời mình, ông để dành thực hiện ước nguyện dệt âm thanh tình yêu.

Đạo diễn Nguyễn Thành Paven trong một lần tác nghiệp.

Hãy chạm tim mình vào “kho báu xanh”

Đạo diễn, nhà làm phim trẻ Nguyễn Thành Paven là một trong ít những nhà làm phim trẻ thế hệ 9X làm việc quên thời gian và có thể vượt núi băng rừng hàng tuần để ghi lại bằng được những khoảnh khắc vàng của “kho báu xanh”.

“Vào chùa”, Acrylic, 120x80cm.

Lời Kinh Bắc của họa sĩ Đỗ Bảng

“Xẩm Chợ” triển lãm tranh lần thứ hai của họa sĩ Đỗ Bảng (Đỗ Hữu Bảng), vừa diễn ra tại triển lãm 16 Ngô Quyền, Hà Nội. 24 tác phẩm tại đây mang dấu ấn sâu sắc trong hành trình sáng tác hơn ba thập kỷ vừa qua, đa sắc màu và lộng lẫy ánh sáng văn hóa vùng Kinh Bắc.

Bia di tích tại Đền thờ Tham tán Lê Đình Dật.

Giữ lấy Căn cứ kháng chiến Đầm Đen

Đáp lại lời hiệu triệu của Vua Hàm Nghi với ngọn cờ Cần Vương, Tham tán Lê Đình Dật đã về quê hương trung du, dấy binh tụ nghĩa, lập căn cứ nơi núi rừng, vượt sông Hồng, sông Lô, tổ chức các cuộc khởi nghĩa chống thực dân Pháp.

Tác giả Giai Du nhận giải cao nhất Giải thưởng văn học Kim Đồng lần thứ nhất.

“Thế giới thẩm mỹ trẻ em là vùng đất không dễ chinh phục”

Vượt qua hơn 600 tác phẩm từ khắp các tỉnh, thành phố và nhiều quốc gia, Giai Du - cây bút trẻ 24 tuổi - đã xuất sắc giành Giải nhất tại Giải thưởng Văn học Kim Đồng lần thứ nhất với bản thảo tập truyện dài “Nên làm gì khi trời nổi gió”. Thời Nay đã có cuộc trò chuyện cùng tác giả trẻ về cảm hứng tuổi thơ chưa bao giờ vơi cạn.

Nhà báo Alăng Ngước cùng mẹ.

Khi nhà báo hát tri ân dân tộc mình

Nhà nghèo nhưng nỗ lực vượt khó, không ngừng tự học, nhà báo Alăng Ngước, sinh năm 1990, người con của dân tộc Cơ Tu (Đông Giang, Quảng Nam) đã trở thành cây bút phóng sự giỏi nghề. Gần đây, anh nhận thêm sự trân trọng khi ra mắt MV “Kỷ vật của Ama” để tri ân gia đình và đồng bào.

NSƯT Nguyễn Đức Tú giới thiệu về những chiếc mão do ông tạo tác. Ảnh: DƯƠNG NAM

Lửa hát ca còn sáng trên sắc áo

10 năm đứng trên sân khấu chuyên nghiệp, ông đã giành được nhiều giải thưởng quan trọng và được trao tặng danh hiệu NSƯT. Năm 1991, đoàn giải thể, ông Tú trở về địa phương. Tuy nhiên, ngọn lửa nghề trong ông chưa bao giờ ngừng cháy.

Nhà thơ, nhà báo Thuận Hữu chia sẻ tại lễ ra mắt sách của ông và người bạn - tác giả Phan Đức Nhạn. Ảnh: NXB HỘI NHÀ VĂN

Ẩn trong vỏ đá đầy hoa

Tập thơ “Nhặt dọc đường” (NXB Hội nhà văn) ra mắt gần đây được đánh dấu như cuộc trở lại, trở về cùng thơ ca của nhà báo, nhà thơ Thuận Hữu.
Cần sớm có bộ quy chuẩn về an ninh cho các bảo vật quốc gia.

Báo động đỏ trong bảo vệ bảo vật quốc gia

Bảo vật quốc gia Ngai vua triều Nguyễn bị một đối tượng phá hoại ngay tại Điện Thái Hòa, khu vực trung tâm Đại nội Huế. Dù được ngăn chặn kịp thời, sự cố đã để lại hậu quả nghiêm trọng và dấy lên cảnh báo về lỗ hổng an ninh di sản.
Một số tập thơ viết về Bác Hồ của nhà thơ Nguyễn Hưng Hải, thể hiện lòng kính yêu và cảm hứng thiêng liêng từ Người.

Bác là mạch nguồn khơi sáng cho thơ

Với lòng kính yêu, nhà thơ Nguyễn Hưng Hải (Phú Thọ) đã lựa chọn sáng tác về Chủ tịch Hồ Chí Minh là mạch cảm xúc chủ đạo. Ông không ngừng mài giũa mình và nhủ lòng phải tích cực, viết hay hơn nữa về vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc.