Trái tim kim hoàn

Nghệ nhân kim hoàn quốc gia Trần Văn Anh (Duy Xuyên, Quảng Nam) đã được vinh danh Nghệ nhân Ưu tú và ẵm vô số kỷ lục với những tác phẩm chạm khắc đặc sắc. Anh còn lập bảo tàng tư nhân về kim hoàn cho mai sau.

Nghệ nhân Trần Văn Anh trong không gian tái tạo khung cảnh chế tác của bảo tàng.
Nghệ nhân Trần Văn Anh trong không gian tái tạo khung cảnh chế tác của bảo tàng.

Nâng nghề, sáng nghiệp

Văn Anh được ghi danh nhiều lần trong sách kỷ lục Việt Nam. Danh đến, phận đủ đầy nhiều mặt, anh vẫn là con người hồn hậu và mộc mạc như ngày đầu tôi gặp cách đây hơn 10 năm. Anh bảo, được vinh danh trong sách kỷ lục thì vui chứ, nhưng sung sướng nhất vẫn là sự trầm trồ của người xem.

Anh trưởng thành trong gia đình có ba đời làm nghề kim hoàn. Tiếp nối từ người ông, người cha cũng chính những người thầy đầu tiên, cậu bé sớm bộc lộ hoa tay, nhưng để nâng lên một bậc trong tay nghề, cần phải qua trường lớp. Những năm 1980, anh vào TP Hồ Chí Minh học cao đẳng mỹ thuật. Theo tiếng gọi của gia đình, anh về quê để kế nghiệp ông, cha. Theo thời gian, cái duyên đến với những tuyệt tác kim hoàn của anh gắn với những câu chuyện vừa thi vị, vừa thấm mồ hôi khổ luyện.

Từ nhỏ, ba anh đã nhiều lần căn dặn về phẩm chất nhẫn nại trong cuộc sống, công việc, rằng “bách nhẫn thành kim”. Anh hiểu rằng, để có được  một tác phẩm, người nghệ nhân không chỉ có tài mà phải tâm huyết, yêu nghề thật sự. Hơn thế, đức tính tỉ mỉ, cẩn thận, đặc biệt nhẫn nại với những chi tiết cực nhỏ trong thủ công mỹ nghệ là điều cực kỳ quan trọng. Ấp ủ những suy tư đó, năm 2005, anh bắt tay vào bộ tranh “Đến với Tâm, về với Nhẫn” gồm bức “Bách tâm đồ” với 100 chữ “tâm” và bức “Bách nhẫn đồ” với 100 chữ “nhẫn”. Mỗi chữ “tâm”, chữ “nhẫn” là mỗi khác biệt với những chữ còn lại ở những biến thể điêu luyện được chạm khắc tinh xảo, ghép thành hai bức tranh, mỗi bức cao 3,4 m, rộng 1,8 m. Năm 2009, Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam xác lập tác phẩm là bộ tranh thủ công mỹ nghệ lớn nhất Việt Nam. 

Hai năm sau, tại chương trình Hội ngộ kỷ lục gia Việt Nam lần thứ 21, Trần Văn Anh một lần nữa được vinh danh trong sách kỷ lục với tác phẩm “Quảng Nam nhị tú”. Đó là chiếc nhẫn bạc lớn nhất Việt Nam có đường kính 21 cm, trọng lượng 1,2 kg, chạm trổ hình ảnh chùa Cầu (Hội An) và đền tháp Mỹ Sơn. Tác giả chạm trổ ngược từ trong ra ngoài, tính thẩm mỹ của các chi tiết hoa văn càng sống động. Đỉnh nhẫn là viên đá quý mầu trắng xanh với dòng chữ “Quảng Nam - Một điểm đến, hai Di sản văn hóa thế giới”.

Tôn vinh nghề làm đẹp

Những năm qua, anh vừa cần mẫn sáng tạo vừa cất công đi khắp hơn 300 tiệm vàng trên 18 huyện, hai thành phố của Quảng Nam để sưu tầm hiện vật xây dựng bảo tàng lưu giữ, trưng bày những dụng cụ của nghề thủ công mỹ nghệ mà điểm nhấn đặc biệt là về nghề kim hoàn truyền thống trong khuôn viên bảo tàng hơn 1.200 m2.

Anh đưa vào trưng bày trong bảo tàng những dụng cụ thô sơ như dùi, cưa, thước, cân tiểu ly, búa, kéo, mỏ hàn..., tái tạo không gian làm việc của người thợ kim hoàn. Quanh chiếc bàn làm việc của người thợ là tất cả những dụng cụ của nghề chế tác kim hoàn thuở ban sơ. Ngoài việc trưng bày hay để khách chụp ảnh check in, một người thợ kim hoàn khi ngồi vào đấy, hoàn toàn có thể thực hiện những thao tác của nghề theo cách truyền thống. 

Trần Văn Anh còn lưu giữ nhiều bộ sưu tập dụng cụ nghề kim hoàn, trong đó có bộ sưu tập gần 300 con dấu cùng chữ ký của chủ nhân những tiệm kim hoàn ở xứ Quảng. Anh chia sẻ, niềm mong muốn tột vời của tôi là khách được chiêm ngưỡng những tác phẩm kim hoàn trong một không gian ấn tượng. Bởi lẽ, bản thân trang sức có sứ mệnh điểm trang cho đời, khi trang sức là tác phẩm độc đáo, tinh tế, người thưởng ngoạn phải được chiêm ngưỡng chúng trong một không gian sang trọng, thơ mộng xứng tầm giá trị của tác phẩm. Nhiều đêm, khi vừa nhớ ra một câu thơ cổ hay mường tượng nét mặt giai nhân trong chốn hoàng cung, anh liền ngồi dậy phác thảo, tạo tác, góp thêm vào bộ sưu tập của bảo tàng. 

Xuân này, xứ Quảng sẽ thêm một nơi chốn để tự hào về làng nghề thủ công nhờ nghệ nhân cả đời chạm khắc cái đẹp.

Phù điêu “Thiên long Việt đồ” lấy cảm hứng từ biểu tượng rồng Việt cùng tình yêu quê hương, biển đảo. Văn Anh dày công chạm khắc 1.000 con rồng với đủ hình dáng, tư thế thăng giáng khác nhau. 1.000 con rồng cuộn mình tạo thành bản đồ Việt Nam dáng vươn ra Biển Đông. Tác phẩm được Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam trao tặng cúp kỷ lục quốc gia năm 2010. Cùng năm đó, tác phẩm được trưng bày trong Tuần văn hóa du lịch Quảng Nam tại Hà Nội, thu hút công chúng trong và ngoài nước.

Có thể bạn quan tâm

Ảnh: KHIẾU MINH

Điểm nhấn và trách nhiệm

Cuối tháng 11, một loạt sự kiện văn nghệ đồng loạt khai mạc. Phải kể đầu tiên là triển lãm “Hội họa, điêu khắc Đinh Phong”, sẽ kéo dài đến 14/12 tại Nhà triển lãm Art Space Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam.

Những “gương mặt” biết kể chuyện

Những “gương mặt” biết kể chuyện

Đọc “86 gương mặt văn nghệ sĩ” của Phùng Văn Khai, ta không chỉ gặp người khác, mà đồng thời soi thấy chính mình, trong những câu hỏi về nghề nghiệp, về lý tưởng, về sự ngắn ngủi của đời người và sức bền của những giá trị tinh thần.

Trò chơi dân gian giúp trẻ được trải nghiệm sinh hoạt nhóm, tập thể và bồi bổ cho tâm hồn những xúc cảm nhân văn.

Lấy trò chơi dân gian nuôi tâm hồn học sinh

Trò chơi dân gian không chỉ tạo niềm vui mà còn là nơi lưu giữ tri thức dân gian, nhân cách cộng đồng và hồn cốt Việt trong từng động tác, lời ca. Việc đưa trò chơi dân gian phổ biến ở học đường còn là một cách giáo dục văn hóa, bồi dưỡng tình yêu dân tộc, nhân ái và sáng tạo trong thế hệ trẻ.

Đôn Ki-hô-tê, cát và đêm

Dãy nhà san sát, lởm chởm bên mép nước. Lòng sông mở ra rộng thênh thang, phẳng lặng đến mức tưởng như có thể bước qua mà không ướt chân. Sông Hồng luôn biết cách khởi đầu theo một kiểu khác, không còi xe, không những đoàn thuyền ngược xuôi, chỉ còn thứ im lặng lơ lửng như cơn ngủ chuẩn bị vào giấc.

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra sách mới

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra sách mới

NXB Trẻ vừa phát hành truyện dài mới nhất của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh mang tên “Cô bé hàng xóm và bốn viên kẹo”. Chọn bối cảnh Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh những năm 1980, truyện kể về dân nhập cư, những người nghèo sống ở đô thị hoa lệ, về tình làng nghĩa xóm và bao điều đẹp đẽ giờ đây chỉ còn trong ký ức.

Viết sâu về sự tử tế, chân thành

Viết sâu về sự tử tế, chân thành

“Từng gắn bó, từng yêu thương” là tập truyện ngắn mới nhất của tác giả Trần Duy Thành, do NXB Dân trí phát hành. Tập sách có 22 truyện ngắn, được tác giả kể bằng cái nhìn rộng mở, bút lực dồi dào của một cây bút thích trải nghiệm cuộc sống, khám phá nội tâm con người.

Vở "Đêm trăng đầm Hạ" của Nhà hát Kịch Hà Nội tham dự liên hoan.

Nhu cầu lớn qua liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm

Cuộc trình diễn, tương tác, giao lưu nghệ thuật giữa gần 1.000 nghệ sĩ các loại hình sân khấu trong nước và các nghệ sĩ nước ngoài cùng mối quan tâm của khán giả cho thấy nhiều điều. Đó là nhu cầu thưởng thức, nhu cầu đổi mới, nhu cầu sáng tạo để tồn tại và phát triển sân khấu. Đó đều là những nguyện vọng cần đáp ứng ngay…

Nghệ thuật đối thoại cùng khoa học

Từ ngày 2/12/2025 đến 28/2/2026, Quỹ VinFuture phối hợp Trung tâm Nghệ thuật Đương đại Vincom (VCCA) giới thiệu triển lãm “TỎA V - Điểm chạm Khoa học” (THE FOLIAGE V - The Touch of Science), sự kiện nghệ thuật trọng tâm của Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2025.

Không gian trong chiếc xe "Sách trên mây".

"Sách trên mây" - Nung nấu từ vấp ngã

“Người lái xe” như anh chỉ cần làm một sứ mệnh nhỏ là lái xe, đưa những quyển sách đến tay những người cần, gieo một hạt mầm nhỏ và đợi chờ ngày những hạt mầm đó sẽ trở nên xanh hơn...

Bữa cơm mùa gặt.

Nhớ cơm mới ngày mùa

Những chiều nắng rựng lên vài cơn the thắt. Ba ngồi chỗ hiên tay đong đưa ca nước chè, ngó lên phía cây cam trước sân.

Giới thiệu sản phẩm tại lễ hội cà-phê Tây Nguyên. Ảnh: HẢI NAM

Cà-phê Đắk Lắk trước kỳ vọng di sản

Nhìn nhận văn hóa cà-phê từ góc nhìn “di sản sống”, Đắk Lắk đang bảo vệ, phát huy giá trị di sản gắn với phát triển bền vững. Di sản cà-phê ở Đắk Lắk vì thế không chỉ là tri thức sản xuất, mà là nền tảng cho mô hình kinh tế sinh thái - văn hóa.

Ngẫm những vấn đề thời đại để soi chiếu đến hôm nay

Ngẫm những vấn đề thời đại để soi chiếu đến hôm nay

Tiểu thuyết “Cuộc phân tranh” của nhà văn Thiên Sơn do công ty Tao Đàn và NXB Văn học ấn hành gây được chú ý với việc tái dựng bức tranh toàn cảnh về lịch sử hiện đại và những màn đối thoại, đấu trí cam go giữa các nhân vật lịch sử trong hoàn cảnh nước ta những năm mới giành được độc lập và bước vào cuộc trường kỳ kháng chiến.

Minh họa: NGUYỄN MINH

Chạy trước tử thần

Cần gạt nước đã ở mức độ làm việc tối đa mà không xua được nước mưa ào ạt tuôn lên mặt kính.

Phát động sáng tác “Sống mãi với thời gian”

Phát động sáng tác “Sống mãi với thời gian”

Hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2030) và 85 năm Ngày Quốc khánh Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2030), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ phát động sáng tác tác phẩm văn học nghệ thuật “Sống mãi với thời gian” giai đoạn 2026-2030.

Những cái nhìn rộn ràng trong trẻo

Những cái nhìn rộn ràng trong trẻo

Trong một loạt triển lãm cuối năm đang rộn ràng lần lượt khai trương, thì một sự kiện đáng chú ý vừa được khai mạc sáng 23/11 ở Bảo tàng - Thư viện Bà Rịa-Vũng Tàu (Thành phố Hồ Chí Minh) là triển lãm chuyên đề: “Tổ quốc nhìn từ biển”.

Lễ khai mạc Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24.

Chờ sức bật của điện ảnh Việt

Có số phim tham gia nhiều nhất từ trước đến nay, Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24 còn ghi nhận cuộc tranh tài cam go giữa các sản phẩm điện ảnh được đầu tư hoành tráng, doanh thu nổi bật.

Tác phẩm tại triển lãm. Ảnh từ facebook của họa sĩ.

Ký tự không gian Doãn Hoàng Kiên

Mấy chục năm, người nghệ sĩ đa tài Doãn Hoàng Kiên như luôn muốn đi tìm đa diện chính mình, luôn như mở ra, như cộng thêm, để cuối cùng, hoàn thiện hơn chỉ một con người nghệ thuật.

Ayun Pa ngày lũ

Là nước. Nhưng lũ về khiến bờ sông tan hoang, bãi bờ rách nát. Nhưng nước về, cỏ cây quên đi ngày nắng hạn, cần mẫn vá víu đôi bờ. Ngày tôi đến Ayun Pa (Gia Lai), thị xã nhỏ bên dòng sông Ba, một vùng chuyển tiếp giữa Tây Nguyên và duyên hải, chênh vênh bên những khô cằn.

Ra mắt tập truyện về Trường Sơn

Ra mắt tập truyện về Trường Sơn

Sáng 21/11, tại Hà Nội, NXB Hội Nhà văn và Viện Nghiên cứu Văn hóa và Phát triển ra mắt tập truyện ngắn “Góc khuất Trường Sơn” của nhà văn Phạm Việt Long.

Nhà thơ Kevin Bowen và nhà thơ Nguyễn Phan Quế Mai trong cuộc ra mắt tập thơ "Khúc hát thành Cổ Loa" của ông tại Việt Nam. Ảnh: QUANG HƯNG

Khôn nguôi những cuộc kiếm tìm

Chiến tranh ngày một lùi xa nhưng dư chấn của mất mát, hy sinh vẫn luôn day dứt, buốt đau trong tâm khảm những người ở lại, những người thuộc thế hệ sau.

Nụ cười hy vọng

Nụ cười hy vọng

“Nụ cười hoa hướng dương” (NXB Hội Nhà văn) của Đào Quốc Vịnh là một tiểu thuyết khiến người ta đọc mà thấy ấm lòng, thương người, và thấu hiểu sâu sắc hơn về thứ ánh sáng nhân văn vẫn le lói trong những thân phận bé nhỏ nhất.

Tiếp sức mầm non Văn khoa

Tại lễ gặp mặt, tri ân thầy cô nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 và Trao học bổng Văn khoa, học bổng Đinh Gia Khánh, học bổng Khúc Thị Hoa Phượng, Khoa Văn học (Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn Hà Nội) đã trao nhiều suất học bổng ý nghĩa dành cho sinh viên có thành tích nổi bật trong học tập, nghiên cứu và sáng tác.

Ảnh: SONG ANH

Một thời... áo vá

Những cơn gió se se đã gõ cửa hiên nhà, nhắc tôi rằng phải soạn sửa tủ áo quần cho con. Tôi lôi từng chồng áo len, áo khoác dày ra gấp gọn, xếp thành hàng ngay ngắn.

Bác Hồ đọc tấm bia Côn Sơn Tư Phúc Tự bi trong chuyến thăm chùa Côn Sơn (Hải Phòng) tháng 2/1965. Ảnh: Cục Du lịch quốc gia Việt Nam

Thắp sáng tinh thần Hồ Chí Minh về bảo tồn di sản

Chỉ cô đọng trong 6 điều, Sắc lệnh số 65 đã cho thấy tầm nhìn nhạy bén, thức thời của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong thời đại mới, hệ thống pháp luật về bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa từng bước được hoàn thiện, trên cơ sở nối dài tinh thần của bản sắc lệnh lịch sử.