Tổ chức thi tuyển ý tưởng quy hoạch thành phố sân bay Long Thành

Chiều 12/12, đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai đã chủ trì buổi làm việc với các đơn vị liên quan để nghe báo cáo về quy hoạch chung quanh Cảng hàng không quốc tế Long Thành (gọi tắt là sân bay Long Thành). Theo đó, tỉnh Đồng Nai sẽ tổ chức thi tuyển ý tưởng quy hoạch thành phố sân bay Long Thành.
Quang cảnh buổi làm việc.
Quang cảnh buổi làm việc.

Cùng dự có các đồng chí: Hồ Thanh Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Quản Minh Cường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Võ Tấn Đức, Quyền Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.

Theo Sở Xây dựng Đồng Nai, đơn vị được giao nhiệm vụ nghiên cứu lên ý tưởng quy hoạch chung quanh sân bay Long Thành, xác định tầm quan trọng, vai trò và tính chất của đô thị Long Thành là vùng phát triển đột phá của tỉnh Đồng Nai và khu vực phía nam.

Trong tương lai, Long Thành sẽ trở thành đô thị trung tâm của vùng Thành phố Hồ Chí Minh. Huyện Long Thành sẽ được nâng cấp thành “Thành phố sân bay Long Thành”, với diện tích khoảng 55 nghìn ha, bao gồm toàn bộ địa giới hành chính huyện Long Thành và một phần của huyện Cẩm Mỹ.

Thành phố sân bay Long Thành bao gồm định hướng các khu chức năng, gồm: Cửa ngõ giao thương quốc tế; đô thị dịch vụ đẳng cấp khu vực; trung tâm công nghiệp hiện đại theo tiêu chuẩn Net Zero và nông nghiệp công nghệ cao bền vững.

Còn các phân khu chức năng của thành phố sân bay Long Thành là: Khu thương mại dịch vụ, tài chính, tổ chức sự kiện; phát triển logictics, công nghiệp, công nghiệp công nghệ cao, công nghệ sinh học; khu đô thị Long Thành mở rộng, Bình Sơn, Phước Thái; khu văn hóa, thể dục thể thao, du lịch, nghĩ dưỡng và khu nghiên cứu và giáo dục đào tạo.

Về hệ thống giao thông kết nối có 5 đường cao tốc liên vùng và 2 tuyến đường sắt giao thương giữa các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long và vùng Đông Nam Bộ. Cùng với đó, kết nối 2 cảng nước sâu là Cái Mép và Cát Lái.

Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh phát biểu tại buổi làm việc.

Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh lưu ý trong quy hoạch không phát triển nông nghiệp trong vùng thành phố sân bay, tính toán lại quy mô các khu chức năng, hạ tầng xã hội cho cư dân đến sinh sống đô thị sân bay.

Về không gian để phát triển khu vực chung quanh sân bay cần hạn chế bồi thường, di dời dân và phải xác định có các khu đất dự phòng.

Đối với vấn đề giao thông kết nối, đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh cho rằng, cả Đông Nam Bộ xoay quanh 2 tâm là cảng Cái Mép và sân bay Long Thành. Do vậy, mọi giao thông đều hướng về 2 tâm này, nên các đơn vị liên quan rà soát lại giao thông kết nối nhuần nhuyễn 5 phương thức giao thông trong khu vực đô thị sân bay.

Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai đồng ý việc tổ chức thi tuyển ý tưởng quy hoạch thành phố sân bay Long Thành. Sau khi hoàn thành sẽ xác định danh mục dự án để kêu gọi đầu tư và tổ chức xúc tiến đầu tư đón đầu sân bay Long Thành cất cánh.

Để thực hiện việc này, các sở, ngành liên quan phải xây dựng bộ thủ tục cho các dự án đầu tư chung quanh sân bay Long Thành một cách nhanh nhất để thu hút nhà đầu tư và xác định danh mục đầu tư công.

Có thể bạn quan tâm

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.

Chế biến gạo xuất khẩu tại nhà máy của Công ty CP nông nghiệp công nghệ cao Trung An, thành phố Cần Thơ. (Ảnh: VŨ SINH)

Nông nghiệp giữ nhịp xuất siêu

Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), 10 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 762,44 tỷ USD, tăng 17,4% so với cùng kỳ. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 19,56 tỷ USD.

Chi cục Hải quan khu vực V thực hiện nghi thức ghi dấu mốc kim ngạch xuất nhập khẩu vượt 200 tỷ USD trong năm 2025.

Hải quan khu vực V: Kim ngạch xuất, nhập khẩu vượt mốc 200 tỷ USD.

Ngày 4/12, Chi cục Hải quan khu vực V tổ chức “Hội nghị Hải quan-Doanh nghiệp năm 2025” nhằm triển khai Kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật; tuyên truyền, hỗ trợ và cung cấp thông tin trong năm 2025, đồng thời ghi dấu cột mốc quan trọng khi kim ngạch xuất, nhập khẩu trên địa bàn quản lý của Chi cục vượt 200 tỷ USD.

Ảnh minh họa. Nguồn: Reuters

Giá bạc liên tiếp phá đỉnh, đâu là điểm dừng?

Bạc bước vào một chu kỳ tăng giá hiếm thấy khi nguồn cung căng thẳng, Mỹ thay đổi chính sách thương mại và dòng vốn ồ ạt đổ vào thị trường. Giá liên tục phá kỷ lục, mỗi thông tin về thuế hay báo cáo tồn kho đều có thể “kích hoạt” một nhịp tăng mới. Lúc này, câu hỏi không còn là vì sao bạc tăng, mà là đà tăng này sẽ dừng ở đâu?