Tiền Giang: Nhiều tàu cá “nằm bờ”

Thông thường, sau Tết Nguyên đán 2023, hàng trăm tàu cá ở Tiền Giang vươn khơi, bám biển. Tuy nhiên, đến nay, rất nhiều tàu công suất lớn, đánh bắt ở các ngư trường truyền thống vẫn còn nằm bờ do chủ tàu không còn vốn và không tìm được bạn ghe…
Các tàu đánh bắt vẫn “nằm bờ” tại ấp Xóm Lăng, xã Tân Phước, huyện Gò Công Đông.
Các tàu đánh bắt vẫn “nằm bờ” tại ấp Xóm Lăng, xã Tân Phước, huyện Gò Công Đông.

Ngày 7/2, khu vực bến lên xuống hải sản thuộc ấp Xóm Lăng, thuộc xã Tân Phước, huyện Gò Công Đông (Tiền Giang) vắng lặng bất thường. Dọc theo khu neo đậu tàu, thuyền có hơn 40 tàu cá công suất lớn nằm nối đuôi nhau, không người trông coi. Đây là điều bất thường so với những năm trước đây.

Trao đổi vấn đề này, ông Văn Công Hưởng, xã Tân Phước, huyện Gò Công Đông, chủ 10 tàu đánh bắt hải sản tại ngư trường Trường Sa và Nhà giàn DK1 cho biết: “Tất cả tàu của ông cũng như những người đầu tư nhiều tàu lớn ở khu vực này đều cho tàu “nằm bờ”.

Bởi, những năm gần đây, sản lượng hải sản đánh bắt được ngày càng ít đi. Nguồn lao động phục vụ cho việc đánh bắt ngày càng khan hiếm, chi phí vật tư phục vụ cho đánh bắt mỗi lúc một cao. Mỗi chuyến biển, chúng tôi phải chịu thua lỗ hàng trăm triệu đồng/tàu. Từ việc thua lỗ, các bạn ghe được chia ít hơn nên họ không còn mặn mà gắn bó với nghề biển nữa”.

Việc có quá nhiều tàu cá nằm bờ cũng khiến cho địa phương lo lắng. Ông Huỳnh Vũ Khanh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Tân Phước, huyện Gò Công Đông cho biết, đến nay, toàn xã có 15/59 tàu đánh bắt hải sản ra khơi. Các tàu ra khơi chủ yếu cũng đánh bắt gần bờ. Những chiếc tàu đánh bắt xa bờ buộc phải “nằm bờ” do ngư trường cạn kiệt, chi phí phục vụ cho chuyến đánh bắt cao, không có ngư phủ, ngư phủ ứng tiền trước với số lượng nhiều… Đánh bắt thua lỗ, chủ tàu không cho ghe ra khơi nữa. Vấn đề này, xã cũng đã kiến nghị về huyện, tỉnh nhưng chưa được giải quyết.

Tại thị trấn Vàm Láng, huyện Gò Công Đông, nơi nhiều tàu cá bậc nhất tỉnh Tiền Giang cũng có nhiều tàu cá chưa vươn khơi bám biển. Dọc theo khu neo đậu tránh, trú bão thuộc thị trấn Vàm Láng, hàng chục tàu cá công suất lớn neo đậu san sát nhau. Hầu hết các tàu đều không có người trông coi.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thị trấn Vàm Láng Nguyễn Minh Huân cho biết, đến thời điểm này, địa phương có 197/386 tàu đánh bắt xa bờ chưa ra khơi.

Trong số 189 chiếc thì có 50 phương tiện đang bị các ngân hàng kê biên hóa giá, 30 phương tiện đang thực hiện các thủ tục chuyển nhượng, các phương tiện còn lại chờ những chiếc đã ra khơi đánh bắt hiệu quả đến mức nào thì mới tính đến việc vươn khơi.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tiền Giang, từ đầu năm 2023 đến nay, tỉnh Tiền Giang có 624/1.037 tàu đánh bắt thủy hải sản rời bến. Hiện, 413 tàu đang nằm bờ, trong đó, 63 tàu đang được các ngân hàng kê biên, 80 tàu chưa lắp thiết bị giám sát hành trình, 270 tàu ngưng hoạt động do sửa chữa, chờ bán.

Qua rà soát thông tin tàu cá của Chi cục Thủy sản và danh sách tàu cá xuất, nhập bến từ các đồn, trạm biên phòng, tỉnh Tiền Giang hiện có 1.037 tàu từ 15m trở lên. Trong đó, tàu từ 24m trở lên có 150 tàu/91.626kW, với 1.651 thuyền viên; tàu từ 15m đến dưới 24m có 887 tàu/299.924kW, với 6.853 thuyền viên.

Ngay từ đầu năm, ngành chức năng tỉnh Tiền Giang thực hiện chặt chẽ công tác giám sát các tàu xuất bến và tạo điều kiện cho ngư dân ra khơi được thuận lợi, an toàn và hiệu quả.

Trong quá trình kiểm tra xuất bến, lực lượng này luôn nhắc nhở ngư dân chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, nâng cao ý thức về việc chấp hành các quy định về chống khai thác IUU, tuyệt đối không đưa tàu ra vùng biển nước ngoài khai thác thủy sản trái phép; bật thiết bị giám sát hành trình 24/24, viết nhật ký đầy đủ trong quá trình khai thác, khi mất tín hiệu giám sát hành trình phải liên hệ về Chi cục Thủy sản tỉnh Tiền Giang để báo vị trí của tàu theo quy định.

Thời gian qua, nhiều tàu chưa ra khơi đã ảnh hưởng không nhỏ đến thu nhập của ngư dân và kế hoạch khai thác thủy hải sản của địa phương.

Có thể bạn quan tâm

Vận hành nhà máy điện rác ở Gia Bình, Bắc Ninh. (Ảnh NAM PHONG)

Thúc đẩy các dự án đầu tư xanh

Trong hành trình hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050, bên cạnh các chính sách chung, những chính sách cụ thể thúc đẩy đầu tư xanh giữ vai trò then chốt. Thách thức lớn nhất hiện nay là ngoài yêu cầu về kỹ thuật, hạ tầng, cơ chế phối hợp và nhân lực, các dự án xanh luôn cần nguồn vốn rất lớn.

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.