Thúc đẩy hoạt động nghiên cứu của các nhà khoa học trẻ

Chiều 16/9, Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức đối thoại giữa Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội và hơn 200 nhà khoa học trẻ. Các nhà khoa học trẻ chủ yếu thuộc câu lạc bộ nhà khoa học Đại học Quốc gia Hà Nội, có trình độ tiến sĩ, tuổi dưới 40.
Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội giải đáp những ý kiến của các nhà khoa học trẻ.
Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội giải đáp những ý kiến của các nhà khoa học trẻ.

Theo báo cáo khảo sát của Câu lạc bộ nhà khoa học Đại học Quốc gia Hà Nội về tình hình công bố quốc tế và tham gia nhiệm vụ khoa học và công nghệ các cấp của các tiến sĩ dưới 40 tuổi của Đại học Quốc gia Hà Nội cho thấy: Có gần 70% các cán bộ được khảo sát có chủ trì và tham gia đề tài khoa học cấp cơ sở; khoảng 72% cán bộ tham gia vào đề tài nghiên cứu cấp bộ và tương đương; gần 40% có từ 1 đến 3 công bố quốc tế trong vòng 5 năm qua.

Tuy nhiên, cũng có hơn 80% cán bộ nghiên cứu tham gia khảo sát chưa có đăng ký phát minh sáng chế; gần 60% chưa chủ trì bất cứ một đề tài cấp sở, ban, ngành, cấp bộ và tương đương.

Trong hoạt động nghiên cứu vấn đề thiếu kinh phí là trở ngại lớn nhất của các cán bộ khi tham gia thực hiện đề tài, dự án, công bố quốc tế và phát minh sáng chế. Ngoài ra, 54,7% ý kiến cho rằng khó khăn khi thực hiện đề tài đến từ các quy định, thủ tục hành chính về quản lý đề tài; khoảng 38% cho rằng thiếu kinh nghiệm trong việc triển khai và thực hiện công bố quốc tế hoặc đăng ký phát minh sáng chế.

Các cán bộ nghiên cứu được khảo sát kiến nghị ưu tiên nhà khoa học trong việc chủ trì đề tài gần với sản phẩm đầu ra; tăng kinh phí, đơn giản hóa thủ tục; tăng cường năng lực xây dựng, đề xuất, thuyết minh, hướng dẫn triển khai, thực hiện đề án; đẩy mạnh kết nối các nhà khoa học...

Các nhà khoa học nêu ý kiến tại buổi đối thoại.

Các nhà khoa học nêu ý kiến tại buổi đối thoại.

Tại buổi đối thoại, các nhà khoa học trẻ cũng đặt ra những vấn đề cụ thể liên quan chiến lược, kế hoạch đầu tư với các nhà khoa học lĩnh vực mới của Đại học Quốc gia Hà Nội; chính sách giữ chân tài năng trẻ, kể cả đối với những sinh viên nghiên cứu tốt; giải pháp trong truy cập dữ liệu; cách thức và cơ chế trong đăng ký, tham gia đề tài nghiên cứu khoa học các cấp; kinh nghiệm chủ trì, tham gia các đề tài nghiên cứu; hợp tác quốc tế trong nghiên cứu.

Theo GS, TS Lê Quân, Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội, dù đứng đầu trong đào tạo, nghiên cứu nhưng chỉ số phát triển bão hòa nhanh nên Đại học Quốc gia Hà Nội cần đầu tư nguồn lực con người. Trong đó, Đại học Quốc gia Hà Nội hy vọng sẽ xây dựng 10 nhóm nghiên cứu mạnh và có nhiều các khoa học trẻ đề đầu tư.

Năm 2023, Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ tập trung ưu tiên nhiệm vụ khoa học công nghệ, giảm bớt thủ tục, hỗ trợ khoa học trẻ để tiếp cận đề tài, dự án nghiên cứu. Điều quan trọng các nhà khoa học trẻ xác định được rõ hướng nghiên cứu của mình.

Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội cũng cho biết, giao cho câu lạc bộ nhà khoa học Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức ngay tập huấn các đề tài nghiên cứu để tính toán hỗ trợ các khoa học tiếp cận; ít nhất có 20 đề tài được phê duyệt. Đẩy mạnh hỗ trợ các nhà khoa học trong công bố quốc tế; cần lập nhóm hỗ trợ các nhà khoa học trẻ tiếp cận nguồn lực khoa học công nghệ được nhiều hơn. Bởi nếu nhà khoa học trẻ chỉ nỗ lực cá nhân thì chỉ đạt được thành tích ở mức độ nhất định.

Các nhà khoa học trẻ cũng cần mạnh dạn thì mới tiếp cận tốt nguồn lực nếu không sẽ khó khăn. Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ rà soát toàn bộ các tiến sĩ đang công tác mà chưa vào biên chế để giải quyết dứt điểm trước 20/11 tuyển dụng xong.

“Không chỉ đơn thuần là tìm kiếm đề tài cho nhà khoa học trẻ mà điều quan trọng là khi làm xong một đề tài thì mới trưởng thành và từ đó mới ra tiếp cận được các nguồn lực bên ngoài nhiều hơn”, GS, TS Lê Quân chia sẻ.

Có thể bạn quan tâm

Hội thảo “Giao lưu, chia sẻ, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số

Sáng 6/12 tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội thảo “Giao lưu, chia sẻ, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số”. Đây là nhiệm vụ mang ý nghĩa chiến lược trong xây dựng xã hội học tập, thu hẹp chênh lệch vùng miền và phát triển con người Việt Nam trong giai đoạn mới.

Giờ học tại Trường THCS Yên Sơn, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ). (Ảnh: MẠNH XUÂN)

Dành nguồn lực cho giáo dục ở địa bàn khó khăn

Nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, thời gian qua, các cấp ủy đảng và hệ thống chính trị đã tập trung triển khai với quyết tâm cao, hành động cụ thể; trong đó, ưu tiên các vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo và các đối tượng chính sách.

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.