Thị trường hàng không quốc tế có dấu hiệu phục hồi

Theo đánh giá của Cục Hàng không Việt Nam, trong 9 tháng năm nay, thị phần hàng không quốc tế đang dần lấy lại đà hồi phục với số lượng hành khách tăng, trong khi đó khách nội địa có chiều hướng sụt giảm so cùng kỳ năm trước đó.
Hành khách đi máy bay.
Hành khách đi máy bay.

Khách quốc tế tăng gấp gần 3 lần

Theo thống kê, 9 tháng năm nay, các cảng hàng không, sân bay trên cả nước đón 89 triệu lượt khách, tăng 20% so cùng kỳ năm trước. Trong đó, số lượng hành khách quốc tế đạt 23,7 triệu khách, tăng 266,8%, lượng khách nội địa đạt 65,2 triệu khách, giảm 3,6%.

Các hãng hàng không Việt Nam đã vận chuyển 44,1 triệu khách, tăng 20,3% so cùng kỳ năm 2022; riêng vận chuyển hành khách quốc tế đạt 11,5 triệu khách, tăng mạnh hơn 300%, so cùng kỳ, còn khách nội địa đạt 32,6 triệu khách, giảm 3,6%.

“Thị trường vận chuyển hàng không quốc tế đang tiếp tục duy trì đà phục hồi đối với phần lớn các thị trường truyền thống (trừ Trung Quốc và Nga) và sự góp mặt của một số thị trường mới ở khu vực Trung Á như Kazakhstan, Uzbekistan, Turkmenistan”, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam đánh giá.

Mặt khác, các hãng hàng không Việt Nam cũng đẩy mạnh hoạt động khai thác một số đường bay đến Ấn Độ và Australia, góp phần duy trì đà phục hồi của thị trường hàng không quốc tế sau đại dịch.

Trong khi thị trường hành khách có xu hướng tăng, thống kê của Cục Hàng không Việt Nam cho thấy, sản lượng hàng hóa qua các cảng hàng không giảm. Cụ thể, trong 9 tháng năm 2023, tổng thị trường hàng hóa của hàng không giảm khoảng 18% so cùng kỳ năm 2022, đạt 762.000 tấn. Khối lượng hàng hóa thông qua các cảng hàng không đạt 887.500 tấn, giảm 15,3%.

Trong đó, lượng hàng vận chuyển quốc tế giảm 24%, đạt 637.000 tấn và lượng hàng vận chuyển nội địa đạt 250.400 tấn, tăng 19,5%. Khối lượng hàng hóa được vận chuyển bởi các hãng hàng không Việt Nam đạt 230.000 tấn, tăng 8,7%.

Trước đó, phía Cục Hàng không Việt Nam dự kiến, thị trường vận tải hàng không năm 2023 sẽ đạt xấp xỉ 76,3 triệu khách.

Hành khách tại phòng chờ sân bay Nội Bài.

Hành khách tại phòng chờ sân bay Nội Bài.

“Mặc dù vậy, thị trường hàng không vẫn tiềm ẩn một số yếu tố liên quan sự tăng trưởng của thị trường nội địa cũng như sự phục hồi của thị trường quốc tế. Cụ thể, xu hướng thắt chặt chi tiêu của khách nội địa, sự cạnh tranh của các loại hình đường bộ với hàng loạt các tuyến cao tốc đưa vào khai thác, xung đột Nga-Ukraine tiếp tục leo thang, sự mất giá của đồng yên (Nhật Bản), chính sách khuyến khích khách du lịch nội địa của Trung Quốc… khiến dòng khách của các quốc gia có thị trường lớn này đến Việt Nam giảm”, ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Hàng không Việt Nam, nhìn nhận.

Bám sát nhu cầu thị trường

Theo các chuyên gia, sự hồi phục về sản lượng hành khách quốc tế do chính sách mở cửa của các quốc gia, trong đó có hồi phục của thị trường Đông Bắc Á.

Hiện tại, có 64 hãng hàng không nước ngoài và 5 hãng hàng không Việt Nam khai thác thị trường quốc tế với hơn 169 đường bay quốc tế kết nối 28 quốc gia, vùng lãnh thổ Bắc Mỹ, châu Âu, Trung Đông, châu Á và châu Phi tới các điểm của Việt Nam như Hà Nội, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh, Cam Ranh, Phú Quốc, Đà Lạt, Huế. Trong đó, 10 thị trường quốc tế có số khách quốc tế vận chuyển nhiều nhất đến Việt Nam gồm Hàn Quốc, Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản, Trung Quốc, Singapore, Malaysia, Hồng Kông (Trung Quốc), Australia và Ấn Độ.

5 hãng hàng không Việt Nam đang khai thác 67 đường bay kết nối Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng với 19 cảng hàng không địa phương khác với hơn 650 chuyến bay mỗi ngày.

5 hãng hàng không Việt Nam đang khai thác 67 đường bay kết nối Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng với 19 cảng hàng không địa phương khác với hơn 650 chuyến bay mỗi ngày.

Về mạng đường bay nội địa, hiện nay, 5 hãng hàng không Việt Nam đang khai thác 67 đường bay kết nối Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng với 19 cảng hàng không địa phương khác với hơn 650 chuyến bay mỗi ngày. Ngoài việc tăng tần suất khai thác các đường bay hiện hữu, các hãng hàng không Việt Nam cũng khai thác một số đường bay mới như Cần Thơ-Vân Đồn, Hà Nội-Cà Mau.

Việc thử nghiệm và ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động vận tải hàng không (mô hình tối ưu hóa việc ra quyết định tại cảng hàng không - ACDM, hệ thống sinh trắc sử dụng tài khoản định danh điện tử -VNeID) tiếp tục nâng cao năng lực điều hành và khả năng phục vụ tại các cảng hàng không, từ đó, góp phần giảm việc ùn tắc tại các cảng hàng không, cải thiện đáng kể tình trạng chậm chuyến, hủy chuyến bay.

Về phương hướng khôi phục thị trường hàng không dịp cuối năm, Cục trưởng Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết, Cục sẽ tiếp tục chủ động nghiên cứu, theo dõi sát nhu cầu tình hình của thị trường, phối hợp các hãng hàng không, đơn vị chuyên ngành để có giải pháp kịp thời, phù hợp khả năng phục vụ của điều kiện kết cấu hạ tầng hàng không, bổ sung các đường bay có nhu cầu cao đến điểm du lịch, có giải pháp hỗ trợ tăng cường các hãng hàng không, tiếp tục làm việc với các nhà chức trách nước ngoài để tạo điều kiện cho khai thác bay quốc tế… góp phần phục hồi thị phần bay nội địa và quốc tế.

Có thể bạn quan tâm

[Ảnh] “Bộ não” điều hành sân bay Long Thành trước thời khắc đón chuyến bay đầu tiên

[Ảnh] “Bộ não” điều hành sân bay Long Thành trước thời khắc đón chuyến bay đầu tiên

Cùng với các hạng mục đang được tăng tốc đẩy nhanh tiến độ để kịp khánh thành, đón chuyến bay đầu tiên vào ngày 19/12 tới, thì Đài kiểm soát không lưu sân bay Long Thành được ví như "bộ não” điều hành sân bay lớn nhất nước ta này đang bước vào thời điểm cuối cùng lắp đặt các thiết bị để cơ bản hoàn thành trước ngày 15/12.

Quang cảnh hội thảo.

Hành trình “Tri thức trồng và chế biến cà-phê” trở thành di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại

Hội thảo khoa học - diễn đàn quốc tế năm 2025 về “Chuỗi giá trị ngành công nghiệp cà-phê toàn cầu - Phát triển toàn cầu, địa phương và bền vững” không chỉ thảo luận về chuỗi giá trị ngành công nghiệp cà-phê toàn cầu, mà còn hướng đến phát triển bền vững gắn với bản sắc văn hóa và tri thức bản địa.

Tổng số lao động đăng ký là 1.050,8 nghìn lao động trong 11 tháng qua, tăng 16% so với cùng kỳ 2024. (Ảnh: HNV)

Cả nước có gần 178 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới 11 tháng qua

Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), 11 tháng năm 2025, cả nước có gần 178 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký là 1.753,2 nghìn tỷ đồng và tổng số lao động đăng ký là 1.050,8 nghìn lao động, tăng 20,9% về số doanh nghiệp, tăng 20,9% về vốn đăng ký và tăng 16% về số lao động so cùng kỳ năm 2024.

Ông Luis Alberto Hernández Tejeda, Tổng Giám đốc Công ty Alquizar và ông Nguyễn Khắc Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty Hoàng Gia Việt ký kết văn bản hợp tác. (Ảnh: Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba)

Việt Nam và Cuba ký kết dự án hợp tác nông nghiệp trị giá hơn 50 triệu USD tại Cuba

Việc Công ty Hoàng Gia Việt ký kết Hợp đồng Liên doanh kinh tế quốc tế với Công ty Nông nghiệp Alquizar thuộc Tập đoàn Doanh nghiệp Nông-Lâm nghiệp Artemisa của Cuba không chỉ là một thỏa thuận thương mại đơn thuần, mà còn là minh chứng cho nỗ lực ngoại giao kinh tế tích cực của Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba.

Nghệ nhân chế tác phụ kiện bạc tại tỉnh Hồ Nam, miền trung Trung Quốc. (Ảnh: Xinhua)

Ngày 6/12, giá bạc khôi phục đà tăng

Tính đến 10 giờ 10 phút sáng 6/12 (giờ Việt Nam), giá bạc khôi phục đà tăng, giao dịch quanh mức 58,273 USD/ounce. Cùng chiều với giá bạc thế giới, nhiều doanh nghiệp trong nước như: Phú Quý, Ancarat, Sacombank… đồng loạt điều chỉnh tăng giá bạc giao dịch ở hai chiều mua-bán.

Vận hành nhà máy điện rác ở Gia Bình, Bắc Ninh. (Ảnh NAM PHONG)

Thúc đẩy các dự án đầu tư xanh

Trong hành trình hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050, bên cạnh các chính sách chung, những chính sách cụ thể thúc đẩy đầu tư xanh giữ vai trò then chốt. Thách thức lớn nhất hiện nay là ngoài yêu cầu về kỹ thuật, hạ tầng, cơ chế phối hợp và nhân lực, các dự án xanh luôn cần nguồn vốn rất lớn.

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.