Hàng không Việt Nam hội nhập, khẳng định thương hiệu trên thị trường quốc tế

Bệ phóng vững chắc

Công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế do Ðảng khởi xướng và lãnh đạo đã và đang mang tới những cơ hội to lớn cho sự phát triển của ngành hàng không Việt Nam (HKVN) nói chung và VNA nói riêng. Những năm qua, VNA thường xuyên được Ðảng, Chính phủ quan tâm, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ và tạo điều kiện để mở rộng và phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh (SXKD), nhất là trong việc đầu tư, phát triển đội máy bay sở hữu, tăng cường năng lực cạnh tranh để hội nhập quốc tế. VNA đã thực hiện đúng kế hoạch phát triển đội máy bay đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Từ năm chiếc máy bay cánh quạt của trung đoàn không quân vận tải 919 (tiền thân của Ðoàn bay 919, Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam hiện nay) năm 2003, VNA đã tăng lên 33 chiếc máy bay, năm 2010 là 70 chiếc (trong đó có 16 máy bay ATR 72, 2 máy bay Fokker, 10 máy bay Airbus 320, 22 máy bay Airbus 321, 10 máy bay Boeing 777, 10 máy bay Airbus 330 là các loại máy bay tiên tiến, hiện đại trên thế giới). Ðây là bước tiến dài, một bước ngoặt lịch sử không chỉ của VNA mà còn là của ngành hàng không dân dụng nước nhà. Thành công trong đầu tư phát triển đội máy bay của VNA đã cơ bản đáp ứng nhu cầu phát triển của thị trường hàng không giai đoạn 2003-2010. Ðể tiếp tục tiến trình hiện đại hóa đội máy bay, nâng cao năng lực cạnh tranh, VNA đã ký hợp đồng mua các loại máy bay có công nghệ mới nhất, hiện đại nhất, tiết kiệm chi phí nhiên liệu, chi phí bảo dưỡng như Boeing 787-900,  Airbus 350 XWB... Dự kiến năm 2015, Vietnam Airlines sẽ khai thác tổng số 115 máy bay và nâng lên 165 máy bay vào năm 2020.

Những năm qua, mặc dù phải SXKD trong điều kiện môi trường cạnh tranh khốc liệt, tác động của thiên tai, dịch bệnh, giá dầu trồi sụt, nguy cơ khủng bố, khủng hoảng kinh tế toàn cầu... nhưng dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, Hội đồng quản trị, Ban lãnh đạo Tổng công ty Hàng không Việt Nam đã cùng đội ngũ cán bộ, nhân viên tận dụng triệt để những lợi thế của hãng Hàng không quốc gia được kinh doanh vận tải hàng không ở một đất nước có sự ổn định về an ninh chính trị, quan hệ ngoại giao, kinh tế đang được mở rộng, đời sống nhân dân ngày một cải thiện. VNA đã xây dựng được chiến lược phát triển lâu dài và kiên trì thực hiện các mục tiêu dài hạn và các chương trình đầu tư, đổi mới công nghệ, trước hết là hiện đại hóa đội máy bay, chuyển giao và làm chủ công nghệ khai thác bảo dưỡng, sửa chữa máy bay đúng tiến độ, vừa đáp ứng tốc độ tăng trưởng, vừa hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm.

Từ một hệ thống tổ chức có quy mô khai thác 20 đến 30 chuyến bay/ngày, vận chuyển vài trăm nghìn hành khách/năm những năm 90 của thế kỷ trước chuyển sang khai thác 300 chuyến bay mỗi ngày, vận chuyển hàng chục triệu lượt hành khách/năm, VNA đã vượt qua nhiều khó khăn trở ngại để tổ chức lại hệ thống quản lý, điều hành SXKD tiếp cận với mô hình của các hãng hàng không tiên tiến trong khu vực. Hơn mười năm qua, VNA đào tạo, gây dựng được đội ngũ phi công, kỹ sư, chuyên gia kỹ thuật, cán bộ thương mại và quản lý có bản lĩnh, giỏi nghiệp vụ, tiếp cận với trình độ khu vực, nhất là đội ngũ phi công người Việt Nam gần 400 người (trên tổng số 600 phi công) đáp ứng gần 70% nhu cầu khai thác số máy bay hiện có, góp phần đưa đến những thành công hôm nay của hãng.

Theo xếp hạng của Tạp chí Skytrax 2009, VNA được đánh giá là hãng hàng không đạt ba sao về chất lượng dịch vụ, nhiều tiêu chí dịch vụ đạt bốn sao và năm sao, đứng trong tốp 50 hãng hàng không hàng đầu thế giới. Theo đánh giá của khách hàng, chất lượng dịch vụ của VNA ngày càng được cải thiện.

Hội nhập thành công

Hệ thống tổ chức, đội máy bay hiện đại, cán bộ quản lý lành nghề, đội ngũ lao động chuyên nghiệp, chất lượng dịch vụ ngày một nâng cao là bệ phóng vững vàng để VNA mở rộng mạng đường bay, hội nhập với hàng không quốc tế.

Từ năm 2003 đến nay, với số lượng chuyến bay tăng trưởng bình quân hơn 10%/năm, VNA đã bảo đảm tuyệt đối an toàn và an ninh hàng không, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn về an toàn, chất lượng của nhà chức trách hàng không  Việt Nam và quốc tế. Tháng 12-2006, VNA đã được kết nạp là thành viên chính thức của Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA) và đã được tổ chức này cấp chứng chỉ công nhận phù hợp các tiêu chuẩn đánh giá về an toàn khai thác (IOSA). Ðây là sự khẳng định đẳng cấp về chất lượng của VNA, là cơ sở để VNA mở rộng hợp tác liên doanh, liên kết với các hãng hàng không có tên tuổi, là điều kiện rất quan trọng để vào ngày 10-6 vừa qua, VNA là hãng hàng không đầu tiên của Ðông-Nam Á được kết nạp vào Sky Team, liên minh hàng không lớn thứ hai trên thế giới. Từ 75 đường bay đang được khai thác tới 20 điểm nội địa và 26 điểm đến quốc tế với hơn 300 chuyến bay mỗi ngày, gia nhập Sky Team, Vietnam Airlines đã đưa khách hàng hòa vào mạng đường bay toàn cầu rộng lớn của Liên minh với hơn 850 điểm đến tại 169 quốc gia. Thành công này đã khẳng định vị thế của Vietnam Airlines, sự sẵn sàng hội nhập và chiến lược dài hạn cho một tương lai phát triển mạnh mẽ. Sự kiện này cho thấy vị thế của Vietnam Airlines đã được nâng cao, ngang tầm các hãng hàng không thành viên khác trong Liên minh như Air  France, KLM Royal Dutch Airlines, Korean Air, China Southern, Delta Air Lines...

Ðúc kết nguyên nhân thành công của quá trình đứng vững, phát triển và khẳng định thương hiệu, bản sắc Việt Nam trong hội nhập quốc tế thời gian qua sẽ là kinh nghiệm, động lực để Tổng công ty Hàng không Việt Nam (TCTHKVN) thực hiện thành công mục tiêu của năm năm tới (2010-2015) là: "Xây dựng TCTHKVN thành tập đoàn kinh tế mạnh, lực lượng vận tải chủ lực, giữ vai trò chủ đạo trong giao thông hàng không tại Việt Nam và có vị trí xứng đáng trong khu vực Tiểu vùng với các cơ sở hạ tầng kỹ thuật, bảo dưỡng, công nghiệp hàng không và đào tạo chuyên ngành tiên tiến, là cầu nối quan  hệ quốc tế của nước Việt Nam hội nhập, trở thành hãng hàng không có tầm cỡ, đứng thứ hai trong khu vực Ðông - Nam Á; đồng thời góp phần tích cực phát triển kinh tế - xã hội các vùng miền và địa phương, kinh doanh có hiệu quả và là lực lượng dự bị đáng tin cậy cho an ninh quốc phòng của đất nước".

Sự phát triển giai đoạn 2003-2010 qua các con số

- Tổng hành khách vận chuyển ước khoảng 58,6 triệu lượt người; tốc độ tăng trưởng bình quân 15,1% năm; thị phần vận tải hành khách bình quân đạt 56,8%.

- Tổng khối lượng hàng hóa vận chuyển ước thực hiện 882,3 nghìn tấn; tốc độ tăng trưởng bình quân ước đạt 9,1% năm; thị phần vận tải bình quân đạt 40,5%.

- Tổng lợi nhuận trước thuế, ước đạt 3.664,6 tỷ đồng.

- Nguồn vốn chủ sở hữu được bảo toàn và không ngừng phát triển: Vốn giao năm 1996 là 1.298 tỷ đồng, năm 2002 là 3.063 tỷ đồng, năm 2009 là 6.882 tỷ đồng (tăng gấp  năm lần so với vốn được giao). Dự kiến năm 2010, tổng nguồn vốn chủ sở hữu ước đạt 8119,6 tỷ đồng; tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2003-2010 đạt 10,3% năm.

- Nộp ngân sách dự kiến đến hết năm 2010 ước đạt 4659,8 tỷ đồng, đạt tốc độ tăng trưởng 9,2% năm.

Phạm Ngọc Minh
(Tổng công ty Hàng không Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

[Ảnh] “Bộ não” điều hành sân bay Long Thành trước thời khắc đón chuyến bay đầu tiên

[Ảnh] “Bộ não” điều hành sân bay Long Thành trước thời khắc đón chuyến bay đầu tiên

Cùng với các hạng mục đang được tăng tốc đẩy nhanh tiến độ để kịp khánh thành, đón chuyến bay đầu tiên vào ngày 19/12 tới, thì Đài Kiểm soát không lưu sân bay Long Thành được ví như “bộ não” điều hành sân bay lớn nhất nước ta này đang bước vào thời điểm cuối cùng lắp đặt các thiết bị để cơ bản hoàn thành trước ngày 15/12.

Quang cảnh hội thảo.

Hành trình “Tri thức trồng và chế biến cà-phê” trở thành di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại

Hội thảo khoa học - diễn đàn quốc tế năm 2025 về “Chuỗi giá trị ngành công nghiệp cà-phê toàn cầu - Phát triển toàn cầu, địa phương và bền vững” không chỉ thảo luận về chuỗi giá trị ngành công nghiệp cà-phê toàn cầu, mà còn hướng đến phát triển bền vững gắn với bản sắc văn hóa và tri thức bản địa.

Tổng số lao động đăng ký là 1.050,8 nghìn lao động trong 11 tháng qua, tăng 16% so với cùng kỳ 2024. (Ảnh: HNV)

Cả nước có gần 178 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới 11 tháng qua

Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), 11 tháng năm 2025, cả nước có gần 178 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký là 1.753,2 nghìn tỷ đồng và tổng số lao động đăng ký là 1.050,8 nghìn lao động, tăng 20,9% về số doanh nghiệp, tăng 20,9% về vốn đăng ký và tăng 16% về số lao động so cùng kỳ năm 2024.

Ông Luis Alberto Hernández Tejeda, Tổng Giám đốc Công ty Alquizar và ông Nguyễn Khắc Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty Hoàng Gia Việt ký kết văn bản hợp tác. (Ảnh: Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba)

Việt Nam và Cuba ký kết dự án hợp tác nông nghiệp trị giá hơn 50 triệu USD tại Cuba

Việc Công ty Hoàng Gia Việt ký kết Hợp đồng Liên doanh kinh tế quốc tế với Công ty Nông nghiệp Alquizar thuộc Tập đoàn Doanh nghiệp Nông-Lâm nghiệp Artemisa của Cuba không chỉ là một thỏa thuận thương mại đơn thuần, mà còn là minh chứng cho nỗ lực ngoại giao kinh tế tích cực của Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba.

Nghệ nhân chế tác phụ kiện bạc tại tỉnh Hồ Nam, miền trung Trung Quốc. (Ảnh: Xinhua)

Ngày 6/12, giá bạc khôi phục đà tăng

Tính đến 10 giờ 10 phút sáng 6/12 (giờ Việt Nam), giá bạc khôi phục đà tăng, giao dịch quanh mức 58,273 USD/ounce. Cùng chiều với giá bạc thế giới, nhiều doanh nghiệp trong nước như: Phú Quý, Ancarat, Sacombank… đồng loạt điều chỉnh tăng giá bạc giao dịch ở hai chiều mua-bán.

Vận hành nhà máy điện rác ở Gia Bình, Bắc Ninh. (Ảnh NAM PHONG)

Thúc đẩy các dự án đầu tư xanh

Trong hành trình hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050, bên cạnh các chính sách chung, những chính sách cụ thể thúc đẩy đầu tư xanh giữ vai trò then chốt. Thách thức lớn nhất hiện nay là ngoài yêu cầu về kỹ thuật, hạ tầng, cơ chế phối hợp và nhân lực, các dự án xanh luôn cần nguồn vốn rất lớn.

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.