Hàng không mở rộng mạng bay, khôi phục thị trường

Dịch Covid-19 được kiểm soát tốt gần đây, đã giúp tần suất các chuyến bay nội địa tăng trưởng rất nhanh. Các chuyên gia dự báo, nếu tình hình dịch tiếp tục có diễn biến khả quan, thị trường hàng không nội địa trong năm nay và sang năm sau có cơ hội phục hồi, nhưng vẫn chưa thể lấy lại được “phong độ” như trước đây.

Hành khách làm thủ tục hàng không tại sân bay Nội Bài.
Hành khách làm thủ tục hàng không tại sân bay Nội Bài.

Tăng trưởng ấn tượng

Theo Phó Giám đốc Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài (NIA) Tô Tử Hà, từ đầu tháng 9 đến nay, lượng hành khách qua sân bay Nội Bài tăng trưởng từ 15 đến 25% hằng tuần. Đặc biệt, cuối tháng 9 vừa qua, NIA đã đón gần 340 lượt chuyến bay, với gần 50 nghìn lượt hành khách mỗi ngày, tăng gấp hơn ba lần so tháng 8. Đây là con số rất ấn tượng, cho thấy sự hồi phục mạnh mẽ của ngành hàng không bởi thời điểm tháng 8 trước đó, khi dịch bùng phát lần thứ hai ở Đà Nẵng, ngày thấp nhất NIA chỉ đón 118 chuyến, với khoảng 13 nghìn lượt hành khách. Phục vụ các chuyến bay tăng trưởng mạnh trở lại, NIA đã trang bị các màn chắn giọt bắn tại một số vị trí ở nhà ga hành khách T1 và T2. Đồng thời, ban hành quy trình khai thác áp dụng tại sân bay Nội Bài, thực hiện tất cả khuyến cáo phòng dịch của Bộ Y tế, chi tiết hóa các bước thủ tục mà hành khách đi và đến sân bay sẽ thực hiện, nhằm bảo đảm sức khỏe cho hành khách và nhân viên, ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng.

Dù bối cảnh nền kinh tế và thị trường có nhiều biến động do đại dịch Covid-19, song Hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA) vẫn giữ vững vị thế dẫn đầu ngành hàng không trong nước. Trưởng ban Tài chính - kế toán VNA Trần Thanh Hiền đánh giá: Trong chín tháng qua, Vietnam Airlines Group (bao gồm các  hãng VNA, Pacific Airlines và VASCO) chiếm 51,7% thị phần vận chuyển hành khách nội địa, thực hiện an toàn tuyệt đối 46.700 chuyến bay, vận chuyển gần 11,9 triệu lượt hành khách và 146 nghìn tấn hàng hóa. Tuy quý III ghi nhận sự tăng trưởng tích cực về sản lượng vận chuyển hành khách so quý II, nhưng do các hãng hàng không trong nước tăng tải ồ ạt, đồng thời thực hiện nhiều chương trình kích cầu thúc đẩy du lịch theo mục tiêu lớn của Chính phủ và thị trường hàng không quốc tế chưa được khai thác trở lại cho nên hiệu quả trực tiếp cho Vietnam Airlines Group còn rất hạn chế. Hãng đã chủ động áp dụng nhiều giải pháp mạnh mẽ để ứng phó, duy trì sản xuất, kinh doanh như tổ chức lại sản xuất phù hợp quy mô thị trường bị thu hẹp; tiết kiệm, cắt giảm triệt để chi phí; tái cơ cấu và tổ chức lại lao động; đẩy mạnh vận chuyển hàng hóa, bay thuê chuyến chở khách hồi hương và khách chuyên gia; thanh lý đội tàu bay cũ,... Các giải pháp này đã góp phần giúp VNA có tổng doanh thu hợp nhất trong chín tháng ước đạt gần 24 nghìn tỷ đồng, mức lỗ hợp nhất dự kiến 10.750 tỷ đồng, trong đó Công ty mẹ lỗ hơn 8.700 tỷ đồng. Với nỗ lực tìm kiếm cơ hội để nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, ngoài tăng cường vận chuyển hàng hóa, VNA đã mở mới thêm 22 đường bay nội địa, hiện hãng đang khai thác hơn 60 đường bay nội địa với trung bình 300 chuyến bay mỗi ngày. Sản lượng vận chuyển hành khách nội địa có thời điểm vượt 12% so với cùng kỳ, đánh dấu sự phục hồi ấn tượng kể từ sau đợt dịch Covid-19 lần thứ hai tại Việt Nam. 

Cần được hỗ trợ cấp bách

Đại dịch Covid-19 đã đẩy ngành công nghiệp vận tải hàng không thế giới vào giai đoạn khó khăn nhất trong lịch sử hơn 100 năm hình thành, các hãng đang đứng trước nguy cơ khủng hoảng tiền mặt vì không thể tạo ra doanh thu nhưng mỗi phút phải tốn tới 300 nghìn USD để duy trì việc cầm cự, chờ thị trường phục hồi. Cuối tháng 9 vừa qua, Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) đã có báo cáo đánh giá về thị trường hàng không thế giới năm 2020, cho thấy sản lượng hành khách, doanh thu đều sụt giảm. Các hãng hàng không Việt Nam cũng không phải ngoại lệ, mặc dù có lợi thế về tốc độ tăng trưởng cao duy trì liên tục nhiều năm qua và quy mô thị trường nội địa. Giữa năm nay, IATA đã đánh giá khu vực châu Á - Thái Bình Dương chịu thiệt hại nặng nề nhất với mức lỗ 29 tỷ USD, riêng các hãng hàng không Việt Nam mất khoảng bốn tỷ USD doanh thu. 

Các chính sách hỗ trợ cho ngành hàng không thời gian qua chưa phát huy nhiều tác dụng do thời gian thực hiện ngắn và quy mô quá nhỏ so với mức thiệt hại chưa từng có. Đơn cử, chính sách giảm 50% giá dịch vụ cất, hạ cánh, giá dịch vụ điều hành bay đi/đến đối với các chuyến bay nội địa và quy định mức giá tối thiểu 0 đồng đối với tám dịch vụ hàng không chỉ được áp dụng từ ngày 1-3 đến hết ngày 30-9-2020. Chính sách giảm 30% thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay cũng chỉ áp dụng từ ngày 1-8 tới hết ngày 31-12-2020,… TS Nguyễn Đình Cung, thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng nhận định, VNA là hãng bay bị tác động nặng nề nhất nhưng cũng là nhân tố đầu tiên phục hồi nhanh nhất. Nhà nước với tư cách chủ sở hữu lớn nhất cần có chính sách tháo gỡ hữu hiệu. Còn TS Trần Đình Thiên, thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng cũng nêu quan điểm, Nhà nước không có đủ tiền để cứu tất cả doanh nghiệp, cứu VNA phải hiểu là cứu nền kinh tế chứ không phải là doanh nghiệp đơn thuần. Trước khi dịch Covid-19 bùng phát, VNA có tiềm lực tài chính rất mạnh, cho nên thời gian qua vẫn cầm cự hoạt động dù chưa nhận được gói hỗ trợ của Chính phủ, song mức dự trữ tiền mặt cũng chỉ đủ “nuôi” hãng khoảng 2,5 tháng và đến nay đã tiệm cận mức cạn kiệt dòng tiền. Đại diện lãnh đạo VNA cũng bác bỏ thông tin cho rằng hãng có đơn xin Chính phủ phá sản, bởi VNA là Hãng hàng không quốc gia, Nhà nước nắm giữ phần lớn cổ phần, dù dịch Covid-19 tác động nặng nề, song không chỉ hãng mà Chính phủ cũng sẽ sử dụng các giải pháp nhằm duy trì vị thế, thương hiệu, hình ảnh của hãng đối với thế giới. 

Hiệp hội Hàng không Việt Nam đã đệ trình một gói hỗ trợ chung để giúp các hãng hàng không duy trì sản xuất, kinh doanh, không để chủ nợ gây khó khăn. Đối với VNA, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại DN đã kiến nghị Chính phủ gói hỗ trợ 12 nghìn tỷ đồng cho VNA, bao gồm cho vay cấp bù lãi suất 4.000 tỷ đồng thông qua ngân hàng thương mại và tăng vốn chủ sở hữu 8.000 tỷ đồng. Gói hỗ trợ này cần được thực hiện kịp thời, trong đó cần làm rõ nội dung về tính pháp lý trong phát hành cổ phiếu cho số cổ đông hiện hữu và thời hạn tái cấp vốn sau khi tổ chức tín dụng cho vay, tạo cơ sở để Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) tham gia đầu tư vào VNA bảo đảm đúng quy định của pháp luật.

Là doanh nghiệp nhà nước nắm hơn 86% số cổ phần, khả năng hoạt động liên tục của VNA phụ thuộc vào sự hỗ trợ về tài chính của Chính phủ, cũng như việc được gia hạn thanh toán các khoản vay phải trả từ các ngân hàng, tổ chức tín dụng, nhà cung cấp và diễn biến của dịch bệnh. VNA đã kiến nghị Chính phủ được vay tối thiểu 4.000 tỷ đồng trong ít nhất ba năm với lãi suất ưu đãi theo chính sách tái cấp vốn của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, phù hợp tình huống hỗ trợ khẩn cấp, có bảo lãnh của Chính phủ.

Có thể bạn quan tâm

[Ảnh] “Bộ não” điều hành sân bay Long Thành trước thời khắc đón chuyến bay đầu tiên

[Ảnh] “Bộ não” điều hành sân bay Long Thành trước thời khắc đón chuyến bay đầu tiên

Cùng với các hạng mục đang được tăng tốc đẩy nhanh tiến độ để kịp khánh thành, đón chuyến bay đầu tiên vào ngày 19/12 tới, thì Đài kiểm soát không lưu sân bay Long Thành được ví như "bộ não” điều hành sân bay lớn nhất nước ta này đang bước vào thời điểm cuối cùng lắp đặt các thiết bị để cơ bản hoàn thành trước ngày 15/12.

Quang cảnh hội thảo.

Hành trình “Tri thức trồng và chế biến cà-phê” trở thành di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại

Hội thảo khoa học - diễn đàn quốc tế năm 2025 về “Chuỗi giá trị ngành công nghiệp cà-phê toàn cầu - Phát triển toàn cầu, địa phương và bền vững” không chỉ thảo luận về chuỗi giá trị ngành công nghiệp cà-phê toàn cầu, mà còn hướng đến phát triển bền vững gắn với bản sắc văn hóa và tri thức bản địa.

Tổng số lao động đăng ký là 1.050,8 nghìn lao động trong 11 tháng qua, tăng 16% so với cùng kỳ 2024. (Ảnh: HNV)

Cả nước có gần 178 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới 11 tháng qua

Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), 11 tháng năm 2025, cả nước có gần 178 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký là 1.753,2 nghìn tỷ đồng và tổng số lao động đăng ký là 1.050,8 nghìn lao động, tăng 20,9% về số doanh nghiệp, tăng 20,9% về vốn đăng ký và tăng 16% về số lao động so cùng kỳ năm 2024.

Ông Luis Alberto Hernández Tejeda, Tổng Giám đốc Công ty Alquizar và ông Nguyễn Khắc Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty Hoàng Gia Việt ký kết văn bản hợp tác. (Ảnh: Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba)

Việt Nam và Cuba ký kết dự án hợp tác nông nghiệp trị giá hơn 50 triệu USD tại Cuba

Việc Công ty Hoàng Gia Việt ký kết Hợp đồng Liên doanh kinh tế quốc tế với Công ty Nông nghiệp Alquizar thuộc Tập đoàn Doanh nghiệp Nông-Lâm nghiệp Artemisa của Cuba không chỉ là một thỏa thuận thương mại đơn thuần, mà còn là minh chứng cho nỗ lực ngoại giao kinh tế tích cực của Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba.

Nghệ nhân chế tác phụ kiện bạc tại tỉnh Hồ Nam, miền trung Trung Quốc. (Ảnh: Xinhua)

Ngày 6/12, giá bạc khôi phục đà tăng

Tính đến 10 giờ 10 phút sáng 6/12 (giờ Việt Nam), giá bạc khôi phục đà tăng, giao dịch quanh mức 58,273 USD/ounce. Cùng chiều với giá bạc thế giới, nhiều doanh nghiệp trong nước như: Phú Quý, Ancarat, Sacombank… đồng loạt điều chỉnh tăng giá bạc giao dịch ở hai chiều mua-bán.

Vận hành nhà máy điện rác ở Gia Bình, Bắc Ninh. (Ảnh NAM PHONG)

Thúc đẩy các dự án đầu tư xanh

Trong hành trình hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050, bên cạnh các chính sách chung, những chính sách cụ thể thúc đẩy đầu tư xanh giữ vai trò then chốt. Thách thức lớn nhất hiện nay là ngoài yêu cầu về kỹ thuật, hạ tầng, cơ chế phối hợp và nhân lực, các dự án xanh luôn cần nguồn vốn rất lớn.

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.