Tháo gỡ khó khăn cho quy hoạch bãi đỗ xe

Từ lâu chuyện thiếu chỗ đỗ xe ở các đô thị lớn, trong đó có Hà Nội đã trở nên bức thiết. Các giải pháp tình thế đã được đưa ra nhưng chưa có hiệu quả và thậm chí có phần còn khiến cho giao thông bị ùn tắc, hỗn loạn hơn. Liệu bao giờ thủ đô mới có được một chính sách tổng thể cho vấn đề này?

Hà Nội cần thêm nhiều bãi đỗ xe thông minh, chất lượng, an toàn.
Hà Nội cần thêm nhiều bãi đỗ xe thông minh, chất lượng, an toàn.

Chậm thực hiện quy hoạch

Hình ảnh xe ô-tô đỗ tràn lan trên các vỉa hè, lề đường hay khoảng trống nơi cổng bệnh viện, trường học, vườn hoa, công viên… đã trở thành chuyện thường ngày ở Hà Nội. Hiện số phương tiện giao thông ở Thủ đô đã lên đến hơn 5,9 triệu, riêng ô-tô là 600.000 phương tiện và vẫn tiếp tục tăng. Ðiều đáng nói, hiện nay diện tích giao thông tĩnh mới đáp ứng được 8-10% nhu cầu của người dân, 90% còn lại, người dân tìm đến các điểm đỗ xe tạm thời, các vị trí công sở, sân cơ quan, khu đô thị, lòng đường, vỉa hè và một số bãi đất dự án chưa sử dụng.

Trả lời Nhân Dân cuối tuần, Kiến trúc sư (KTS) Phạm Thanh Tùng cho biết: Việc quy hoạch, xây dựng các bến xe, bãi đỗ, quy hoạch vùng trên địa bàn Hà Nội được thực hiện chậm. Các bãi đỗ xe trong các bệnh viện, khu đô thị không đáp ứng đủ nhu cầu đỗ. Do thiếu chỗ nên ở các quận Hoàn Kiếm, Ba Ðình, Ðống Ða, Hoàng Mai... liên tục xảy ra tình trạng đỗ xe trái phép, hình thành các điểm trông giữ xe tự phát chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép.

Nghịch lý ở chỗ, từ năm 2003, Ðồ án quy hoạch mạng lưới các điểm đỗ xe và bãi đỗ xe công cộng trên địa bàn Hà Nội đến năm 2020 đã được UBND thành phố phê duyệt tại Quyết định số 165/2003/QÐ-UBND, song mới chỉ dừng lại ở mức độ xác định chỉ tiêu và dự báo tổng nhu cầu quỹ đất dự kiến dành cho điểm đỗ xe. Các chuyên gia giao thông đánh giá, Ðồ án chưa có quy hoạch chi tiết, nên muốn kêu gọi đầu tư sẽ mất nhiều thời gian khi phải lập quy hoạch, thỏa thuận quy hoạch tổng thể hoặc quy hoạch chi tiết... Thêm nữa, năm 2008 mở rộng địa giới hành chính Thủ đô. Tiếp đó, quy hoạch chung xây dựng Thủ đô được phê duyệt vào năm 2011 và chức năng một số vị trí đã được chuyển đổi và từ đó không tính đến xây dựng bãi đỗ xe.

Cho đến cuối năm 2018, HÐND thành phố Hà Nội thông qua Nghị quyết về Quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, về quy hoạch mạng lưới bãi đỗ xe trong phạm vi đô thị trung tâm, quy hoạch 1.480 vị trí bãi đỗ xe với tổng diện tích 1.197,8 héc-ta. Trong đó có 74 vị trí xây dựng bãi đỗ xe ngầm, 450 bãi đỗ xe cao tầng, còn lại là các bãi đỗ xe mặt đất. Tuy nhiên, KTS Phạm Thanh Tùng bày tỏ: "Ðiều đáng nói, các quy hoạch vẫn chủ yếu nằm trên giấy. Ngay trong bốn quận trung tâm Thủ đô, thì Hoàn Kiếm chỉ có 72 héc-ta, quận Hai Bà Trưng 72 héc-ta, Ðống Ða 9 héc-ta, Ba Ðình 12 héc-ta, nhưng đó cũng chỉ là trên quy hoạch, trong thực tế không đạt được con số đó. Tại quận Hoàn Kiếm đã quy hoạch xây dựng bãi đỗ xe ngầm, một số nhà đầu tư đăng ký song đến nay chưa dự án nào được triển khai".

Ðâu là vấn đề mấu chốt?

Ðể tháo gỡ khó khăn, phía Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội cho rằng, phải chỉnh sửa hệ thống văn bản pháp quy liên quan đầu tư, xây dựng. Trải qua nhiều thời gian, có nhiều thay đổi dẫn đến kéo dài thời gian lập, phê duyệt và triển khai các dự án vốn đầu tư dự án lớn, thu hồi chậm, do đó cần có cơ chế hỗ trợ nhà đầu tư xây dựng các dự án bãi đỗ xe ngầm và tự động cao tầng.

Ðể thu hút đầu xây dựng bãi đỗ xe, UBND thành phố đã trình và được HÐND thành phố Hà Nội thông qua một số chính sách như: hỗ trợ 100% tiền thuế nhập khẩu thiết bị, dây chuyền công nghệ phục vụ trực tiếp cho dự án; hỗ trợ 100% tiền thuê đất bãi đỗ xe trong 10 năm đầu; nhà đầu tư được sử dụng tối đa 30% diện tích sàn xây dựng ngầm của dự án để khai thác thương mại... Ngoài ra, các cơ quan chức năng đang tiếp tục kiến nghị thu hút nhà đầu tư bằng cách cho phép được bán một số vị trí đỗ xe ngầm, xây dựng cơ chế giá trông giữ xe được xã hội hóa nhằm tạo điều kiện cho nhà đầu tư thu hồi vốn nhanh hơn.

Ở một khía cạnh khác, ông Nguyễn Ðức Toàn, Phó Trưởng phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông (Sở Giao thông vận tải Hà Nội) kiến nghị, thành phố nên cho phép tổ chức triển khai trông giữ xe tại các khu đất xen kẹt, đất dự án nhưng chậm triển khai để đáp ứng nhu cầu đỗ xe của người dân và giao UBND các quận, huyện quản lý.

Nhìn từ góc độ vận hành đô thị, KTS Trần Huy Ánh chia sẻ, do chạy theo phát triển kinh tế, ở nhiều nơi đã hy sinh đất làm bãi đỗ xe, trồng cây xanh để làm các dự án nhà ở, từ đó tạo áp lực lên hạ tầng giao thông. "Chúng ta cũng bỏ quên không gian ngầm đô thị. Nếu làm tốt quy hoạch, phát triển hạ tầng ngầm, Hà Nội sẽ có hàng vạn héc-ta để làm công trình thương mại, bãi đỗ xe", KTS Trần Huy Ánh kiến nghị. Ðồng quan điểm, ông Ðào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Hà Nội cho rằng: "Ưu tiên phát triển bãi đỗ xe ngầm là một xu thế rất cần cho Hà Nội. Vấn đề này cũng đã được định hướng trong các quy hoạch chung".

HẢI MIÊN
 

Nhiều chuyên gia kiến nghị, thành phố cần thực hiện nhanh và nghiêm túc chủ trương di dời các nhà máy, trường đại học ra khỏi nội đô. Những vị trí trống sau di dời, cần phải quy hoạch cho không gian công cộng, tiến hành xây dựng ngay công viên, bãi đỗ xe, chứ không phải để xây chung cư, trung tâm thương mại.

Có thể bạn quan tâm

Người dân thức trọn đêm để xếp hàng nộp hồ sơ mua nhà ở xã hội tại Khu đô thị mới Kim Chung, xã Thiên Lộc, Hà Nội. Ảnh: Diên Khánh

Có giải được "cơn khát"?

Quỹ nhà ở quốc gia vừa chính thức thành lập, được kỳ vọng giúp thị trường bất động sản quay trở lại đúng quỹ đạo, người thu nhập thấp được an cư. Tuy nhiên, để Quỹ phát huy hiệu quả thật sự, còn rất nhiều việc phải làm.

Việc chuẩn hóa và quản lý chất lượng xét nghiệm giúp giảm chi phí, thời gian chờ đợi cho người bệnh.

Bảo đảm sự minh bạch và đồng bộ!

Bộ Y tế đang dự thảo Thông tư quy định về danh mục các xét nghiệm, dịch vụ cận lâm sàng và điều kiện sử dụng kết quả cận lâm sàng khi liên thông kết quả giữa các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn hiện tồn tại khoảng 100 dự án chậm tiến độ. (Ảnh Hoàng Nghĩa)

Mòn mỏi chờ... dự án

Tại tỉnh Lạng Sơn, hiện đang tồn tại khoảng 100 dự án đầu tư chậm tiến độ, trong đó có 9/10 dự án trọng điểm còn nhiều vướng mắc trong triển khai.

Tầm quan trọng của chuyển đổi số trong công tác trợ giúp pháp lý ngày càng được chú trọng, đầu tư.

Mở rộng đối tượng, ứng dụng công nghệ

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Trợ giúp pháp lý đang được Bộ Tư pháp tổ chức lấy ý kiến góp ý, với nhiều nội dung sửa đổi bám sát các quan điểm lớn của Đảng theo tinh thần Nghị quyết số 27-NQ/TW; bảo đảm đồng bộ với mô hình chính quyền địa phương hai cấp và phù hợp yêu cầu chuyển đổi số.

Việc bồi dưỡng kiến thức cho cán bộ, công chức hiện nay là vô cùng cần thiết để bảo đảm phục vụ nhân dân được tốt hơn. (Ảnh VĂN HỌC)

Nâng cao năng lực cán bộ, công chức cấp xã

Việc thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp đã đạt được những kết quả ban đầu, sau gần 5 tháng triển khai. Tuy nhiên, vẫn cần những chính sách cụ thể để tháo gỡ khó khăn, giúp cán bộ, công chức cấp xã phát huy năng lực, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Những giờ học phong phú, sinh động với các hoạt động đa dạng giúp học sinh chủ động hơn khi tiếp nhận kiến thức.

Chắp cánh cho giáo viên làm chủ công nghệ

Theo kết quả Khảo sát quốc tế về Dạy và Học (TALIS) chu kỳ 2018-2024 do Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) công bố, giáo viên Việt Nam nhiệt huyết và sẵn sàng đón nhận thay đổi. Họ đang thể hiện năng lực đáng khích lệ trong việc ứng dụng công nghệ vào công tác giảng dạy.

Đồng chí Đỗ Minh Trung, Bí thư Đảng ủy phường An Lộc tặng quà cho các cháu thiếu nhi.

Thời cơ để An Lộc tăng tốc phát triển

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường An Lộc (tỉnh Đồng Nai) lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025- 2030 đã định hướng tập trung khai thác lợi thế vị trí địa lý, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển An Lộc giàu đẹp, nghĩa tình, văn minh để cùng tỉnh Đồng Nai và cả nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Khu tái định cư Sàng Ma Sáo chuẩn bị đón bà con về an cư. (Ảnh Trọng Bảo)

Tin tức

Sau hơn sáu tháng thi công khẩn trương với tinh thần "vượt nắng, thắng mưa", khu tái định cư Sàng Ma Sáo, xã Dền Sáng, tỉnh Lào Cai đã được hoàn thành, sẵn sàng đón bà con về an cư.

TS, luật sư Nguyễn Văn Điệp phát biểu tại buổi tập huấn.

Nâng cao kiến thức phối hợp, cung cấp thông tin trợ giúp pháp lý

Ngày 18/11/2025, tại tỉnh Nghệ An, Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý (Bộ Tư pháp) tổ chức Hội nghị tập huấn nâng cao kiến thức về cơ chế phối hợp, cung cấp thông tin trợ giúp pháp lý cho cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng, cán bộ cấp xã.

Phát huy vai trò hòa giải viên – những “cầu nối” bền chặt trong cộng đồng.

Nâng cao năng lực, kỹ năng cho đội ngũ hòa giải viên cơ sở

Hội nghị tập huấn “Nâng cao kiến thức pháp luật và kỹ năng hòa giải cho đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở” do Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý (Bộ Tư pháp) phối hợp với Sở Tư pháp tỉnh Đắk Lắk tổ chức vừa diễn ra tại hai xã Sơn Hòa và Đồng Xuân.

Người lao động cần được bảo đảm đầy đủ quyền lợi theo quy định của pháp luật. (Ảnh VĂN HỌC)

Tăng chế tài, rõ trách nhiệm

Tăng cơ chế xử lý hành vi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội là nội dung thu hút sự quan tâm trong nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội vừa được Chính phủ ban hành, tăng thêm giải pháp bảo đảm quyền lợi của người lao động.

Các đại biểu dự phiên họp.

Tăng tính chủ động cho địa phương

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Quốc Dũng yêu cầu Bộ Tư pháp cần tiếp tục cùng các bộ, ngành, địa phương giải quyết các vướng mắc do thể chế theo hướng “cởi trói”, tăng tính chủ động cho địa phương.

Nhiều tọa đàm, hội thảo được tổ chức để đưa Nghị quyết số 66-NQ/TW vào cuộc sống.

Lan tỏa văn hóa tuân thủ pháp luật

Nghị quyết số 66-NQ/TW về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới, đã đề ra nhiệm vụ phải xây dựng và hình thành văn hóa tuân thủ pháp luật trong toàn xã hội.

Thu hoạch lúa trên vùng ngọt hóa của tỉnh Cà Mau. (Ảnh Phương Bằng)

Phát triển bền vững vựa lúa gạo Đồng bằng sông Cửu Long

Trong Dự thảo văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng, vùng Đồng bằng sông Cửu Long được xác định phát triển theo hướng nông nghiệp hiện đại, bền vững, thích ứng biến đổi khí hậu gắn với không gian phát triển mới và liên kết vùng là trụ cột quan trọng.

Phường Yên Bái, tỉnh Lào Cai, ngập sâu trong biển nước do ảnh hưởng của đợt mưa lũ vào cuối tháng 9 vừa qua. (Ảnh Thành Đạt)

"Vá" lỗ hổng quy hoạch hạ tầng

Tình trạng ngập, lụt liên tục tái diễn, không chỉ trong các đợt thiên tai, thời tiết cực đoan tại nhiều đô thị trong cả nước, không loại trừ đô thị miền núi hay miền xuôi, đang cho thấy những bất cập lớn của công tác quy hoạch hạ tầng.

Tỉnh Thái Nguyên nỗ lực số hóa hồ sơ, cải cách thủ tục hành chính.

Tin tức

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 274/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) về chậm đóng, trốn đóng BHXH bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp.