Thành phố Hồ Chí Minh đồng loạt khởi công các dự án trọng điểm

Thành phố Hồ Chí Minh sẽ đồng loạt khởi công, động thổ hàng loạt dự án hạ tầng giao thông quy mô lớn vào ngày 19/12, gồm: Metro Bến Thành-Cần Giờ, Nhà văn hóa Thanh niên, cầu đường Nguyễn Khoái, Vành đai 2, cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Mộc Bài với nguồn vốn đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng.

Hệ thống cầu vượt đi ngang cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh- Mộc Bài (ảnh: VÕ LÊ)
Hệ thống cầu vượt đi ngang cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh- Mộc Bài (ảnh: VÕ LÊ)

Tuyến cao tốc kết nối 2 địa phương và liên vùng

Một trong những dự án trọng điểm khởi công dịp này là Dự án thành phần 2 (thuộc dự án cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Mộc Bài); Dự án xây 20km đường gom qua Thành phố Hồ Chí Minh và hơn 23km qua Tây Ninh, cùng 16 cầu vượt ngang cao tốc và 10 hầm chui dân sinh.

Cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Mộc Bài dài gần 51km, tổng mức đầu tư hơn 19.600 tỷ đồng. Khởi công trong tháng 12 và hoàn thành cuối năm 2027. Khi đưa vào khai thác, tuyến đường sẽ góp phần giảm tải cho Quốc lộ 22, tăng cường kết nối đồng bộ với các tuyến vành đai của Thành phố Hồ Chí Minh, tạo điều kiện lưu thông an toàn, tốc độ cao trên hành lang vận tải Thành phố Hồ Chí Minh-Tây Ninh.

Không chỉ có ý nghĩa về giao thông, cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Mộc Bài còn đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành chuỗi công nghiệp-đô thị nối Mộc Bài -Thành phố Hồ Chí Minh-Cảng Cái Mép-Thị Vải, gắn với hành lang kinh tế Xuyên Á, qua đó thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của Thành phố Hồ Chí Minh, Tây Ninh và toàn vùng Đông Nam bộ.

Đáng chú ý, dự án Metro Bến Thành-Cần Giờ cũng sẽ được tổ chức lễ động thổ trong ngày 19/12 do Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đường sắt tốc độ cao VinSpeed (thuộc Tập đoàn Vingroup) làm nhà đầu tư. Khi đưa vào vận hành, Metro Bến Thành-Cần Giờ được kỳ vọng sẽ rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển, từ trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh đi Cần Giờ chỉ khoảng 20 phút, mở ra không gian phát triển mới cho khu vực phía Nam Thành phố, đặc biệt là khu vực Cần Giờ.

Tuyến Metro dài khoảng 54km, tiêu chuẩn đường đôi, khổ ray 1.43mm, tốc độ thiết kế tối đa 350km/h. Tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 102.430 tỷ đồng, chưa bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 12.784 tỷ đồng do ngân sách nhà nước bố trí.

Vành đai 3 sẵn sàng thông xe kỹ thuật

Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh đoạn trên cao đi qua khu đô thị Vinhomes Grand Park dài 14,7km, hiện đạt 85% sản lượng đã hoàn thành việc lắp cầu cạn, gác dầm, đổ bê tông mặt cầu và lan can hai bên. Các hạng mục nói trên thuộc đoạn phía Đông Vành đai 3, đủ điều kiện thông xe kỹ thuật vào ngày 19/12.

Cùng thời điểm, các đoạn khác của Vành đai 3 cũng sẽ thông xe kỹ thuật, gồm: 5km qua Đồng Nai, 3,1km qua Bình Dương trước đây và 6,4km qua Tây Ninh.

Dự án Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh có tổng chiều dài khoảng 76,34km, đi qua địa phận thành phố Hồ Chí Minh và 03 tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An, được chia thành 8 dự án thành phần bao gồm 4 dự án thành phần xây dựng và 4 dự án thành phần giải phóng mặt bằng do Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An làm cơ quan chủ quản, triển khai đầu tư theo hình thức đầu tư công. Sơ bộ tổng mức đầu tư các dự án thành phần là 75.378 tỷ đồng.

Dịp này, nổi bật là khởi công dự án cầu đường Nguyễn Khoái với tổng vốn đầu tư 3.724 tỷ đồng, chiều dài gần 5km, gồm hệ thống đường và các cầu vượt kênh Tẻ, rạch Bến Nghé. Dự án dự kiến hoàn thành vào quý IV/2027, góp phần giảm tải cho các trục Nguyễn Hữu Thọ-cầu Kênh Tẻ, Dương Bá Trạc và Nguyễn Tất Thành.

Tại khu Đông, hai đoạn Vành đai 2 với tổng chiều dài gần 6km cũng sẽ được khởi công, gồm: Đoạn 1 dài hơn 3,5km (từ cầu Phú Hữu đến đại lộ Võ Nguyên Giáp), đoạn 2 dài gần 2,5km (từ Võ Nguyên Giáp đến Phạm Văn Đồng). Tổng mức đầu tư hai dự án gần 13.900 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2027, giúp hình thành trục giao thông thông suốt, giảm ùn tắc khu vực nội đô.

Có thể bạn quan tâm

Thảo Cầm Viên Sài Gòn: Di sản xanh giữa lòng đô thị hiện đại

Thảo Cầm Viên Sài Gòn: Di sản xanh giữa lòng đô thị hiện đại

Giữa nhịp sống sôi động của Thành phố Hồ Chí Minh, một đô thị hơn 10 triệu dân đang tiến bước mạnh mẽ trên con đường phát triển, Thảo Cầm Viên Sài Gòn vẫn giữ vai trò đặc biệt: một lá phổi xanh, một ký ức đô thị, một điểm hội tụ giá trị sinh thái, văn hóa, lịch sử mà không phải thành phố nào trong khu vực cũng có được.

Nghị quyết 98 sửa đổi: Đòn bẩy thể chế cho Thành phố Hồ Chí Minh bứt phá

Nghị quyết 98 sửa đổi: Đòn bẩy thể chế cho Thành phố Hồ Chí Minh bứt phá

Ngày 11/12/2025, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết 98/2023/QH15 ngày 24/6/2023 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh. Đây được xem là chìa khóa để tháo gỡ điểm nghẽn, mở ra những cơ hội bứt phá cho thành phố trong thời gian tới.

An sinh xã hội, trụ cột phát triển bền vững của Thành phố Hồ Chí Minh

An sinh xã hội, trụ cột phát triển bền vững của Thành phố Hồ Chí Minh

Thành phố Hồ Chí Minh luôn giữ vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước. Song song với tăng trưởng, Thành phố kiên định lựa chọn con đường phát triển bao trùm, lấy con người làm trung tâm, trong đó an sinh xã hội được xác định là trụ cột nền tảng, bảo đảm cho sự phát triển nhanh nhưng bền vững, không để ai bị bỏ lại phía sau.

Thành phố Hồ Chí Minh thu hút hơn 50 đối tác tiềm năng và 20 nhà đầu tư vào Trung tâm Tài chính quốc tế. (Ảnh THẾ ANH)

Xây dựng “bệ phóng” thu hút dòng vốn toàn cầu

Thành phố Hồ Chí Minh đang khẩn trương hoàn thiện các điều kiện về cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng số và nguồn nhân lực để chính thức đưa Trung tâm Tài chính quốc tế (IFC) vào vận hành trong tháng 12/2025, góp phần khẳng định vị thế của Việt Nam trên bản đồ tài chính quốc tế.

Nguồn lực đất đai bị lãng phí bởi quy hoạch treo, những quy định chưa bám sát thực tiễn. Trong ảnh: Khu đô thị Bình Quới-Thanh Đa quy hoạch gần 30 năm chưa triển khai.

Tháo gỡ rào cản pháp lý, khơi thông nguồn lực đất đai

Việc Hội Doanh nghiệp trung tâm Sài Gòn (SCBA) kiến nghị các cấp Trung ương sửa đổi quy định liên quan đến đất có nguồn gốc tư nhân nhưng đang thuộc diện “thuê đất trả tiền hằng năm” một lần nữa cho thấy những bất cập pháp lý kéo dài nhiều năm đang gây hệ lụy lớn đối với doanh nghiệp và người dân.

Cầu Bình Khánh bắc qua sông Soài Rạp (nối hai huyện Nhà Bè và Cần Giờ cũ) đang được gấp rút hoàn thiện. (Ảnh THẾ ANH)

Quyết liệt giải ngân vốn đầu tư công

Chỉ còn chưa đầy hai tháng để giải ngân số vốn đầu tư công hơn 50.000 tỷ đồng, Thành phố Hồ Chí Minh đang đứng trước một áp lực rất lớn. Những chỉ đạo quyết liệt, nhiều giải pháp đã được đưa ra, song điều quan trọng hơn cả là tinh thần đó phải được hiện thực hóa trong từng công trình, dự án, từng khâu tổ chức thực hiện.

An cư bền vững, phát triển cộng đồng

An cư bền vững, phát triển cộng đồng

Trong tiến trình phát triển đô thị bền vững, Thành phố Hồ Chí Minh đang đặt ưu tiên cao nhất cho mục tiêu “an cư” của người dân. Hàng loạt dự án chỉnh trang đô thị, cải tạo kênh rạch và xây dựng hạ tầng xã hội được triển khai đồng bộ thời gian qua đã tác động trực tiếp đến hàng triệu hộ dân.

Thành phố Hồ Chí Minh mở rộng không gian công cộng bờ sông, hướng tới mục tiêu xanh

Thành phố Hồ Chí Minh mở rộng không gian công cộng bờ sông, hướng tới mục tiêu xanh

Nhằm hiện thực hóa các công trình hướng tới 100 năm thành lập Đảng vào năm 2030, Thành phố Hồ Chí Minh nằm trong nhóm 100 thành phố toàn cầu, đáng sống. Thành phố Hồ Chí Minh đang thực hiện mục tiêu mở rộng mạnh mẽ các không gian công cộng, công viên ven sông, hướng đến hình ảnh một thành phố xanh, bền vững và đáng sống.

Hành trình đền ơn đáp nghĩa ở Thành phố Hồ Chí Minh: Chăm lo toàn diện, hiệu quả, thiết thực

Hành trình đền ơn đáp nghĩa ở Thành phố Hồ Chí Minh: Chăm lo toàn diện, hiệu quả, thiết thực

Trong dòng chảy phát triển năng động của Thành phố Hồ Chí Minh, công tác đền ơn đáp nghĩa luôn được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thành phố xem là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng, vừa là trách nhiệm, vừa là niềm tri ân thiêng liêng đối với những người đã cống hiến, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc.