Thành lập 3 trường thuộc Trường đại học Sư phạm Hà Nội: Bước đi quan trọng trên lộ trình trở thành đại học

Ngày 18/11, tại Hà Nội, Trường đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức Lễ công bố Nghị quyết thành lập 3 trường thuộc Trường đại học Sư phạm Hà Nội gồm: Trường Toán học và Công nghệ thông tin, Trường Khoa học Phát triển trẻ thơ, Trường Khoa học Giáo dục.

Nghi thức công bố Nghị quyết thành lập 3 trường thuộc Trường đại học Sư phạm Hà Nội. (Ảnh: THANH TÙNG)
Nghi thức công bố Nghị quyết thành lập 3 trường thuộc Trường đại học Sư phạm Hà Nội. (Ảnh: THANH TÙNG)

Các trường này hoạt động theo quy chế tổ chức của Trường đại học Sư phạm Hà Nội và theo quy chế riêng của trường. Chủ trương này nhằm cụ thể hóa triển khai Quyết định 452/QĐ-TTg ngày 27/02/2025 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó xác định Trường đại học Sư phạm Hà Nội là đơn vị hạt nhân, đầu tàu đào tạo giáo viên chất lượng cao.

f48c947c-dbb9-4ca3-b29c-3d2178613fff.jpg
Khuôn viên Trường đại học Sư phạm Hà Nội.

Đồng thời, việc thành lập các trường thuộc Trường đại học Sư phạm Hà Nội cũng là bước thực hiện tinh thần Nghị quyết 71-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, gắn với triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia mới về hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục giai đoạn 2026-2035; ưu tiên đầu tư cho các trường đại học sư phạm trọng điểm. Đây cũng là nội dung quan trọng trong Chiến lược phát triển Trường đại học Sư phạm Hà Nội trở thành Đại học Sư phạm Hà Nội trong thời gian tới.

Hiệu trưởng Trường đại học Sư phạm Hà Nội, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Đức Sơn cho biết, đây là những bước đi đầu tiên của nhà trường trong lộ trình phấn đấu trở thành đại học. Việc thành lập các trường trực thuộc giúp mỗi đơn vị tập tập trung chuyên sâu vào một lĩnh vực học thuật, thể hiện đầy đủ đặc trưng và thế mạnh riêng.

0200bdda-6311-4540-a6ba-285c5aa4d7d6-7611.jpg
Hiệu trưởng Trường đại học Sư phạm Hà Nội, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Đức Sơn phát biểu tại Lễ công bố. (Ảnh: THANH TÙNG)

Trước đây, khi chưa có các trường thuộc, các chương trình đào tạo thuộc cùng lĩnh vực còn phân tán ở nhiều đơn vị; đội ngũ giảng viên, chuyên gia cũng nằm rải rác tại các khoa khác nhau, việc huy động nhân lực để triển khai các chương trình đặc biệt, nhất là các chương trình liên thông, liên ngành, gặp nhiều khó khăn. Việc hình thành các trường trực thuộc vì vậy tạo ra định hướng rõ ràng, nâng cao khả năng phát huy nguồn lực theo từng lĩnh vực chuyên môn.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Đức Sơn nhấn mạnh, sự thay đổi này không chỉ là sự điều chỉnh về mặt tổ chức mà còn là bước chuyển về tư duy quản lý. Những người phụ trách các lĩnh vực sẽ có cái nhìn đầy đủ, toàn diện hơn, từ đó nâng cao hiệu quả lãnh đạo, điều hành.

Theo Hiệu trưởng, trước mắt sẽ còn rất nhiều công việc phải thực hiện, từ khâu định hình, vận hành các trường mới, đến việc ổn định bộ máy, bảo đảm phối hợp nhịp nhàng giữa các đơn vị, tạo sự liên thông, sử dụng nguồn nhân lực một cách hiệu quả hơn. Ông cũng bày tỏ sự đồng cảm với những thầy cô vừa nhận nhiệm vụ mới, bởi trước sự thay đổi lớn luôn tồn tại những băn khoăn, lo lắng nhất định. Tuy nhiên, mục tiêu cao nhất của sự đổi mới lần này là hướng tới người học, kiến tạo tương lai và vị thế mới cho nhà trường.

9bb07d6a-41e5-4cda-b26a-752982751b2f-2233.jpg
Lãnh đạo Trường Toán học và Công nghệ thông tin nhận nhiệm vụ. (Ảnh: THANH TÙNG)

“Mỗi thầy cô nhận nhiệm vụ hôm nay sẽ phải gánh vác nhiều trọng trách lớn. Ban Giám hiệu cùng các phòng ban sẽ luôn sát cánh với các trường mới, đồng hành cùng thầy cô để kịp thời tháo gỡ khó khăn, xử lý những vấn đề phát sinh”, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Đức Sơn khẳng định.

Được giao nhiệm làm Hiệu trưởng Trường Khoa học phát triển trẻ thơ (Trường đại học Sư phạm Hà Nội), Phó Giáo sư, Tiến sĩ Bùi Thị Lâm cho biết: Sự ra đời của các trường không chỉ nhằm đáp ứng nhu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao trong các lĩnh vực liên quan, mà còn góp phần dẫn dắt và định hướng phát triển khoa học chuyên sâu theo chuẩn quốc tế, góp phần hiện thực hóa chiến lược phát triển của Trường đại học Sư phạm Hà Nội.

239cffa3-5954-45ce-b0ba-4f33a43a8c24-1009.jpg
Lãnh đạo Trường Khoa học phát triển trẻ thơ nhận nhiệm vụ. (Ảnh: THANH TÙNG)

Ý thức được trách nhiệm của mình trước lãnh đạo nhà trường, các cán bộ, giảng viên, sinh viên, Trường Khoa học phát triển trẻ thơ sẽ làm việc với tinh thần tận tụy, trách nhiệm cao, biến ý tưởng thành chủ trương, kế hoạch và hành động cụ thể, góp phần giúp các trường đạt được những thành tựu mới trong thời gian tới.

Trường Khoa học phát triển trẻ thơ hướng tới trở thành trung tâm đào tạo, nghiên cứu và chuyển giao tri thức khoa học giáo dục trọng điểm quốc gia, có vị thế trong khu vực; đóng góp tích cực vào phát triển nền giáo dục Việt Nam hiện đại, nhân văn, hội nhập quốc tế. Nghiên cứu liên ngành về trẻ thơ như: Sinh lý, dinh dưỡng, tâm lý phát triển, giáo dục và chăm sóc trẻ thơ, can thiệp và trị liệu giáo dục cho trẻ có nhu cầu đặc biệt…

Trường Khoa học Giáo dục sẽ là trung tâm đào tạo, nghiên cứu, chuyển giao tri thức khoa học giáo dục trọng điểm quốc gia. Trường nghiên cứu cơ bản và ứng dụng về Khoa học giáo dục; đào tạo giảng viên và các nhà nghiên cứu các chuyên ngành của khoa học giáo dục, gồm: Giáo dục học, đo lường và đánh giá giáo dục, giáo dục học phổ thông, giáo dục học đại học, giáo dục và phát triển cộng đồng, giáo dục và truyền thông, quản lý giáo dục, công nghệ giáo dục, giáo dục người lớn và giáo dục thường xuyên, Tâm lý học giáo dục, Tâm lý học trường học và chính sách giáo dục.

Trường Toán học và Công nghệ thông tin sẽ là trung tâm đào tạo, nghiên cứu tiên tiến tiệm cận trình độ quốc tế trong lĩnh vực toán học và công nghệ thông tin, góp phần phát triển khoa học-giáo dục Việt Nam trong kỷ nguyên số. Trường nghiên cứu cơ bản và ứng dụng trong lĩnh vực Toán học, Toán ứng dụng và Công nghệ thông tin, phát triển các hướng nghiên cứu liên ngành, hiện đại như Trí tuệ nhân tạo (AI), Khoa học dữ liệu...; đào tạo giáo viên, giảng viên nhà nghiên cứu, cung cấp nguồn nhân lực trình độ cao trong lĩnh vực Toán học và công nghệ thông tin, đặc biệt thúc đẩy hợp tác quốc tế trong đào tạo sau đại học về lĩnh vực Toán học.

Có thể bạn quan tâm

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.