Tạo tính cạnh tranh trong cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Cung cấp dịch vụ công trực tuyến là ưu tiên hàng đầu của Việt Nam trong chiến lược về chuyển đổi số chính phủ và cải cách thủ tục hành chính. Song, thực tế hiệu quả sử dụng dịch vụ này vẫn chưa như kỳ vọng, thậm chí tỷ lệ người dùng còn ở mức thấp. Sớm đưa ra các giải pháp nhằm nhanh chóng hiện thực hóa các mục tiêu Quốc gia về chuyển đổi số đang là yêu cầu cấp bách.
Đoàn thanh niên thường là lực lượng được huy động hỗ trợ người dân khi gặp khó khăn trong việc nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến. Nguồn ảnh: TRUNG ƯƠNG ĐOÀN THANH NIÊN.
Đoàn thanh niên thường là lực lượng được huy động hỗ trợ người dân khi gặp khó khăn trong việc nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến. Nguồn ảnh: TRUNG ƯƠNG ĐOÀN THANH NIÊN.

Những con số “biết nói”

Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số công bố số liệu mới nhất, tháng 7/2024 về tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến đối với các dịch vụ công trực tuyến toàn trình của cấp tỉnh, thành phố mới chỉ đạt… 17%.

Trong khi đó, ông Nguyễn Minh Hồng, Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam chỉ ra rằng, trong bối cảnh chính phủ số đang phát triển mạnh mẽ, các cổng dịch vụ công trực tuyến giữ vai trò then chốt, kết nối Nhà nước với người dân và doanh nghiệp. Mặc dù đã có nhiều cải tiến từ năm 2021, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến vẫn chưa đạt yêu cầu và chất lượng dịch vụ còn hạn chế. “Đánh giá các cổng dịch vụ công từ góc độ người dùng là cực kỳ quan trọng để bảo đảm rằng chuyển đổi số đáp ứng đúng nhu cầu và kỳ vọng của người dân”.

Trong bối cảnh ấy, mới đây, Viện Nghiên cứu Chính sách và Phát triển truyền thông (IPS), với sự hỗ trợ của Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam, đã thực hiện nghiên cứu, đánh giá lần thứ hai về 63 Cổng dịch vụ công cấp tỉnh từ góc độ người dùng năm 2024.

Ở lần khảo sát này, IPS hy vọng, thông qua việc nắm bắt những khó khăn, bất cập mà người dùng gặp phải khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến để từ đó đề xuất giải pháp hữu hiệu, nâng cao tính năng, thân thiện hơn với người dùng.

Nhóm nghiên cứu thực hiện đánh giá trên bốn khía cạnh: giao diện cổng dịch vụ công; tính năng, công cụ hướng dẫn người dùng trước khi làm thủ tục hành chính; tính năng, công cụ hỗ trợ người dùng thực hiện thủ tục hành chính; bảo đảm quyền, lợi ích của người dùng. Bên cạnh đó, các phương diện được phân tích sâu hơn, gồm: mức độ đáp ứng nhu cầu của người dùng; tính đồng bộ; tính công khai, minh bạch; tính chuyên sâu; tính hiệu quả; một số yếu tố khách quan...

Nghiên cứu cho thấy: “Không có cổng dịch vụ công nào đáp ứng đầy đủ tính thuận tiện, dễ sử dụng, dễ tiếp cận cho người dùng”. Tất cả 63 cổng đều tồn tại những điểm chưa thuận tiện, nhất là đối với nhóm đồng bào dân tộc thiểu số và người khuyết tật. Không có địa phương nào đạt quá 50% số tiêu chí ở mức tốt. Ngay cả với cổng dịch vụ công tỉnh Phú Thọ - tỉnh đạt kết quả hài lòng ở mức cao nhất, cũng chỉ đạt mức tốt ở 4/9 tiêu chí đánh giá.

Hiện nay, thủ tục hành chính vẫn còn khó thực hiện trên điện thoại thông minh, trong khi đây là mong muốn của phần lớn người dân khi được hỏi. Các cổng dịch vụ công mới chỉ đạt mức trung bình về độ tương thích với máy tính và điện thoại thông minh (60/69 cổng chỉ đạt mức trung bình). Có những tính năng như công cụ lập hồ sơ, làm thủ tục trực tuyến mới chỉ dừng ở mức độ điện tử hóa văn bản (tức là chuyển nguyên từ dạng giấy lên dạng điện tử) chứ chưa đạt mức số hóa quy trình trong đó có tối ưu hóa việc sử dụng dữ liệu công dân, dữ liệu số hóa mà cơ quan Nhà nước đã có, để đơn giản hóa một số bước điền biểu mẫu hồ sơ điện tử.

Thực tế cũng cho thấy, nhiều người dùng dịch vụ công vẫn phải dựa vào sự hướng dẫn trực tiếp hoặc làm thay của đội ngũ công chức. Gặp phải đồng thời cả hai vấn đề này, anh Nguyễn Cảnh Nam (công dân 31 tuổi, sống tại quận Hoàng Mai, Hà Nội), chia sẻ về những khó khăn khi muốn nộp hồ sơ Chứng nhận tình trạng hôn nhân: “Tôi không thể thao tác ngay trên điện thoại, buộc phải dùng máy tính, do đó, thường phải tranh thủ cuối ngày khi đã về nhà. Sau đó, khi nộp hồ sơ, tôi cũng phải làm đến ba lần do gửi thiếu các giấy tờ liên quan, cuối cùng vẫn phải đến Ủy ban nhân dân phường hỏi lại mới bổ sung được”.

Vậy là, cổng dịch vụ công chưa đạt được mục tiêu tạo sự thuận tiện cho người dùng, nhất là mục tiêu không phải trực tiếp đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả vẫn chưa được hiện thực.

Cải thiện trải nghiệm, lấy người dân làm trung tâm

Vấn đề cốt lõi của những bất cập nằm ở Khung chính sách quốc gia về thúc đẩy đổi mới dịch vụ công trực tuyến còn chưa hoàn thiện, cơ sở hạ tầng kỹ thuật tại nhiều địa phương còn yếu kém.

Đại diện IPS, nhóm nghiên cứu cũng đề xuất nhiều khuyến nghị và giải pháp. Trước hết, các tỉnh, thành phố, cần thay đổi cách tiếp cận, lấy người dân làm trung tâm để cải thiện các trải nghiệm người dùng, tập trung vào việc xây dựng các chính sách và triển khai dịch vụ công trực tuyến từ góc độ “quản trị số”, trong đó đề cao sự tương tác tự nhiên trên môi trường số giữa bên cung ứng và bên sử dụng.

Ông Nguyễn Quang Đồng, Viện trưởng IPS khuyến nghị: Một nền hành chính chuyên nghiệp coi việc cung cấp dịch vụ hành chính là hàng hóa buộc các đơn vị phải cạnh tranh với nhau trong việc cung cấp dịch vụ. Do đây là loại hàng hóa đặc biệt nên các khoản phí, lệ phí... ở các địa phương đều giống nhau. Thực chất, cạnh tranh ở đây là cạnh tranh thái độ, chất lượng và tốc độ phục vụ. Một đơn vị có thái độ niềm nở, hạn chế việc đi lại của người dân và kết quả trả sớm, đúng hẹn sẽ được nhiều người dân, doanh nghiệp lựa chọn. Muốn vậy, phải tạo được tính cạnh tranh trong việc cung cấp dịch vụ hành chính giữa các đơn vị. Thiết kế theo hướng đơn vị nào phục vụ nhiều hơn, giải quyết nhiều hồ sơ hơn sẽ được thưởng nhiều hơn.

Bên cạnh đó, cần đồng thời hoàn thiện khung chính sách khuyến khích dịch vụ công, như: miễn, giảm phí, lệ phí đối với người thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên môi trường mạng; hỗ trợ thực hiện thủ tục hành chính không theo địa giới hành chính - biện pháp này nhằm hướng đến giải quyết các bất cập đối với người dân phải di chuyển khoảng cách xa như các vùng miền núi, hải đảo, người tạm trú tại các thành phố lớn; đa dạng hóa các nguồn lực tài chính cho cung cấp dịch vụ công trực tuyến; nâng cao năng lực cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho cán bộ, công chức, viên chức; nâng cao hiểu biết về sự sẵn có và tiện lợi của cổng dịch vụ công cho người dân.

Có thể bạn quan tâm

Người dân thức trọn đêm để xếp hàng nộp hồ sơ mua nhà ở xã hội tại Khu đô thị mới Kim Chung, xã Thiên Lộc, Hà Nội. Ảnh: Diên Khánh

Có giải được "cơn khát"?

Quỹ nhà ở quốc gia vừa chính thức thành lập, được kỳ vọng giúp thị trường bất động sản quay trở lại đúng quỹ đạo, người thu nhập thấp được an cư. Tuy nhiên, để Quỹ phát huy hiệu quả thật sự, còn rất nhiều việc phải làm.

Việc chuẩn hóa và quản lý chất lượng xét nghiệm giúp giảm chi phí, thời gian chờ đợi cho người bệnh.

Bảo đảm sự minh bạch và đồng bộ!

Bộ Y tế đang dự thảo Thông tư quy định về danh mục các xét nghiệm, dịch vụ cận lâm sàng và điều kiện sử dụng kết quả cận lâm sàng khi liên thông kết quả giữa các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn hiện tồn tại khoảng 100 dự án chậm tiến độ. (Ảnh Hoàng Nghĩa)

Mòn mỏi chờ... dự án

Tại tỉnh Lạng Sơn, hiện đang tồn tại khoảng 100 dự án đầu tư chậm tiến độ, trong đó có 9/10 dự án trọng điểm còn nhiều vướng mắc trong triển khai.

Tầm quan trọng của chuyển đổi số trong công tác trợ giúp pháp lý ngày càng được chú trọng, đầu tư.

Mở rộng đối tượng, ứng dụng công nghệ

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Trợ giúp pháp lý đang được Bộ Tư pháp tổ chức lấy ý kiến góp ý, với nhiều nội dung sửa đổi bám sát các quan điểm lớn của Đảng theo tinh thần Nghị quyết số 27-NQ/TW; bảo đảm đồng bộ với mô hình chính quyền địa phương hai cấp và phù hợp yêu cầu chuyển đổi số.

Việc bồi dưỡng kiến thức cho cán bộ, công chức hiện nay là vô cùng cần thiết để bảo đảm phục vụ nhân dân được tốt hơn. (Ảnh VĂN HỌC)

Nâng cao năng lực cán bộ, công chức cấp xã

Việc thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp đã đạt được những kết quả ban đầu, sau gần 5 tháng triển khai. Tuy nhiên, vẫn cần những chính sách cụ thể để tháo gỡ khó khăn, giúp cán bộ, công chức cấp xã phát huy năng lực, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Những giờ học phong phú, sinh động với các hoạt động đa dạng giúp học sinh chủ động hơn khi tiếp nhận kiến thức.

Chắp cánh cho giáo viên làm chủ công nghệ

Theo kết quả Khảo sát quốc tế về Dạy và Học (TALIS) chu kỳ 2018-2024 do Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) công bố, giáo viên Việt Nam nhiệt huyết và sẵn sàng đón nhận thay đổi. Họ đang thể hiện năng lực đáng khích lệ trong việc ứng dụng công nghệ vào công tác giảng dạy.

Đồng chí Đỗ Minh Trung, Bí thư Đảng ủy phường An Lộc tặng quà cho các cháu thiếu nhi.

Thời cơ để An Lộc tăng tốc phát triển

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường An Lộc (tỉnh Đồng Nai) lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025- 2030 đã định hướng tập trung khai thác lợi thế vị trí địa lý, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển An Lộc giàu đẹp, nghĩa tình, văn minh để cùng tỉnh Đồng Nai và cả nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Khu tái định cư Sàng Ma Sáo chuẩn bị đón bà con về an cư. (Ảnh Trọng Bảo)

Tin tức

Sau hơn sáu tháng thi công khẩn trương với tinh thần "vượt nắng, thắng mưa", khu tái định cư Sàng Ma Sáo, xã Dền Sáng, tỉnh Lào Cai đã được hoàn thành, sẵn sàng đón bà con về an cư.

TS, luật sư Nguyễn Văn Điệp phát biểu tại buổi tập huấn.

Nâng cao kiến thức phối hợp, cung cấp thông tin trợ giúp pháp lý

Ngày 18/11/2025, tại tỉnh Nghệ An, Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý (Bộ Tư pháp) tổ chức Hội nghị tập huấn nâng cao kiến thức về cơ chế phối hợp, cung cấp thông tin trợ giúp pháp lý cho cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng, cán bộ cấp xã.

Phát huy vai trò hòa giải viên – những “cầu nối” bền chặt trong cộng đồng.

Nâng cao năng lực, kỹ năng cho đội ngũ hòa giải viên cơ sở

Hội nghị tập huấn “Nâng cao kiến thức pháp luật và kỹ năng hòa giải cho đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở” do Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý (Bộ Tư pháp) phối hợp với Sở Tư pháp tỉnh Đắk Lắk tổ chức vừa diễn ra tại hai xã Sơn Hòa và Đồng Xuân.

Người lao động cần được bảo đảm đầy đủ quyền lợi theo quy định của pháp luật. (Ảnh VĂN HỌC)

Tăng chế tài, rõ trách nhiệm

Tăng cơ chế xử lý hành vi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội là nội dung thu hút sự quan tâm trong nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội vừa được Chính phủ ban hành, tăng thêm giải pháp bảo đảm quyền lợi của người lao động.

Các đại biểu dự phiên họp.

Tăng tính chủ động cho địa phương

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Quốc Dũng yêu cầu Bộ Tư pháp cần tiếp tục cùng các bộ, ngành, địa phương giải quyết các vướng mắc do thể chế theo hướng “cởi trói”, tăng tính chủ động cho địa phương.

Nhiều tọa đàm, hội thảo được tổ chức để đưa Nghị quyết số 66-NQ/TW vào cuộc sống.

Lan tỏa văn hóa tuân thủ pháp luật

Nghị quyết số 66-NQ/TW về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới, đã đề ra nhiệm vụ phải xây dựng và hình thành văn hóa tuân thủ pháp luật trong toàn xã hội.

Thu hoạch lúa trên vùng ngọt hóa của tỉnh Cà Mau. (Ảnh Phương Bằng)

Phát triển bền vững vựa lúa gạo Đồng bằng sông Cửu Long

Trong Dự thảo văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng, vùng Đồng bằng sông Cửu Long được xác định phát triển theo hướng nông nghiệp hiện đại, bền vững, thích ứng biến đổi khí hậu gắn với không gian phát triển mới và liên kết vùng là trụ cột quan trọng.

Phường Yên Bái, tỉnh Lào Cai, ngập sâu trong biển nước do ảnh hưởng của đợt mưa lũ vào cuối tháng 9 vừa qua. (Ảnh Thành Đạt)

"Vá" lỗ hổng quy hoạch hạ tầng

Tình trạng ngập, lụt liên tục tái diễn, không chỉ trong các đợt thiên tai, thời tiết cực đoan tại nhiều đô thị trong cả nước, không loại trừ đô thị miền núi hay miền xuôi, đang cho thấy những bất cập lớn của công tác quy hoạch hạ tầng.

Tỉnh Thái Nguyên nỗ lực số hóa hồ sơ, cải cách thủ tục hành chính.

Tin tức

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 274/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) về chậm đóng, trốn đóng BHXH bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp.