Tạo nền tảng phát triển toàn diện cho trẻ em vùng biên giới

Bảo đảm học sinh ở vùng sâu, vùng xa được hưởng điều kiện học tập tốt nhất luôn được Đảng và Nhà nước xác định là một nhiệm vụ trọng tâm, thể hiện qua nhiều chủ trương, chính sách mà mới nhất là Thông báo Kết luận số 81-TB/TW ngày 18/7/2025 của Bộ Chính trị về chủ trương đầu tư xây dựng trường học cho các xã biên giới.

Ảnh minh họa: Trẻ mẫu giáo dân tộc H’Mông trong giờ chơi tại bản Khuôn Bổ, xã vùng cao Hồng Ca, huyện Trấn Yên. (Ảnh: THANH SƠN)
Ảnh minh họa: Trẻ mẫu giáo dân tộc H’Mông trong giờ chơi tại bản Khuôn Bổ, xã vùng cao Hồng Ca, huyện Trấn Yên. (Ảnh: THANH SƠN)

Tại lễ khởi công xây dựng trường học tại xã Si Pa Phìn (tỉnh Điện Biên), Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh chủ trương này của Đảng là một mục tiêu chính trị quan trọng, không chỉ tạo điều kiện học tập tốt hơn cho học sinh, mà còn hướng tới nâng cao chất lượng đời sống nhân dân vùng biên giới, góp phần bảo vệ chủ quyền lãnh thổ quốc gia.

Thời gian qua, Bộ Chính trị giao Đảng ủy Chính phủ lãnh đạo, chỉ đạo các bộ, ban, ngành, cơ quan chức năng và Ủy ban nhân dân các tỉnh xây dựng trường học cho các xã biên giới đồng bộ, bài bản, sớm hoàn thành việc xây mới, cải tạo 100 trường học ngay trong năm 2025. Sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị có vai trò tiên quyết trong việc thực hiện thành công chủ trương xây dựng hệ thống trường nội trú liên cấp tại 248 xã biên giới, mở ra cơ hội học tập, phát triển của trẻ em vùng cao.

Bám sát kết luận của Bộ Chính trị, tỉnh Sơn La dự kiến đầu tư gần 1.900 tỷ đồng xây dựng 13 trường học tại các xã biên giới. Xác định đây là một chương trình lớn, nhiều giai đoạn, Tỉnh ủy và Đảng ủy Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La nghiên cứu, triển khai các giải pháp cụ thể hóa chủ trương lớn của Đảng, phù hợp điều kiện thực tiễn của tỉnh miền núi, biên giới. Tỉnh Sơn La thành lập các đoàn khảo sát, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành, Ủy ban nhân dân cấp xã, đẩy nhanh xây dựng kế hoạch chi tiết triển khai dự án. Đảng ủy Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La kịp thời báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy để tìm ra phương án khắc phục ngay những khó khăn về quy hoạch, hạ tầng kỹ thuật, giải phóng mặt bằng, tái định cư và bổ sung giáo viên. Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các địa phương quan tâm đến hạ tầng kỹ thuật và điều kiện sinh hoạt của học sinh, bảo đảm an toàn tuyệt đối trong xây dựng trường học tại khu vực miền núi.

Là một tỉnh có 21 xã biên giới, Cao Bằng xác định chủ trương xây dựng trường học cho các xã biên giới của Bộ Chính trị là một nhiệm vụ cấp bách cho nên từ giữa tháng 7, tỉnh Cao Bằng triển khai kế hoạch xây dựng 10 trường học nội trú liên cấp tại các xã biên giới. Mỗi trường có diện tích ít nhất 5 ha, quy mô 30 lớp học, bảo đảm điều kiện học tập, sinh hoạt nội trú tốt nhất cho khoảng 1.000 học sinh.

Tỉnh chú trọng phát huy nguồn lực từ cộng đồng doanh nghiệp, tổ chức xã hội, lực lượng vũ trang và đoàn thể, hỗ trợ xây dựng và vận hành các trường học vùng biên giới. Tỉnh ủy Cao Bằng yêu cầu thực hiện cơ chế phối hợp liên ngành giữa chính quyền, nhân dân và doanh nghiệp, được thiết kế theo hướng linh hoạt, bền vững, nêu cao mục tiêu xây dựng trường học khang trang, đủ chức năng, tạo nền tảng văn hóa giáo dục lâu dài, góp phần giữ gìn bản sắc dân tộc và phát triển con người toàn diện. Chỉ trong thời gian ngắn, kế hoạch xây dựng hệ thống trường học nội trú liên cấp tại các xã biên giới đã được người dân ủng hộ, sẵn sàng hiến đất cho dự án. Công tác bàn giao mặt bằng đang được thực hiện nhanh chóng.

Văn kiện Đại hội XIII của Đảng đề ra yêu cầu: Thực hiện đầy đủ quyền trẻ em, tạo môi trường lành mạnh, thuận lợi để trẻ em được phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ, tinh thần, đạo đức và mối quan hệ xã hội. Chủ trương đầu tư xây dựng trường học cho các xã biên giới chính là sự cụ thể hóa quyết tâm của Đảng trong việc tạo nền tảng phát triển toàn diện cho trẻ em.

Có thể bạn quan tâm

Trường cao đẳng nghề Thiết kế và Thời trang London.

Bộ Giáo dục và Đào tạo: Văn bằng liên kết của Trường cao đẳng nghề Thiết kế và Thời trang London không hợp lệ

Bộ Giáo dục và Đào tạo tối 12/12 cho biết, văn bằng do Trường đại học Liverpool John Moores cấp cho các học viên chưa đủ điều kiện để được công nhận theo quy định hiện hành và đang xem xét việc kiểm tra toàn diện các hoạt động của Trường cao đẳng nghề Thiết kế và Thời trang London. 

Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026-2035. (Ảnh: DUY LINH)

Thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026-2035

Sáng 10/12, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh, Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026-2035.

Học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và Thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam “đột phá”

Học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và Thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam “đột phá”

Sáng 30/11, hoạt động trong khuôn khổ chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường lập kỷ luật kép Việt Nam và Thế giới với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh, trở thành buổi đồng diễn có số lượng học sinh tham gia đông nhất.

Học sinh trung học cơ sở (Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Chú trọng “văn hóa số” trong giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên

Trang bị “văn hóa số” và kỹ năng ứng xử trên không gian mạng cần trở thành một phần trong công tác xây dựng văn hóa học đường, giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên hiện nay. Điều này không chỉ giúp các em tự bảo vệ mình mà còn góp phần xây dựng môi trường mạng an toàn, lành mạnh, nhân văn.

Với STEM, học sinh được khuyến khích đặt câu hỏi, khám phá thế giới bằng tinh thần khoa học, và tìm ra những lời giải mới mẻ, nhân văn cho những thách thức của cuộc sống

[Ảnh] Học sinh khám phá khoa học qua những ý tưởng sáng tạo gắn với công nghệ xanh

Hào hứng tham gia HNUE Olympic STEM 2025 với chủ đề “Shaping a Green Future-Kiến tạo tương lai xanh”, các đội thi là học sinh các cấp tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông trên cả nước đã đem tới những ý tưởng, sản phẩm sáng tạo gắn với công nghệ xanh dựa trên nền tảng kiến thức STEM cùng tinh thần học hỏi, hợp tác.

Sinh viên trong phòng thí nghiệm Trường đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội).

Tạo đột phá phát triển giáo dục, đào tạo

Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo là văn kiện chiến lược, đặt giáo dục và đào tạo vào vị trí then chốt trong phát triển con người, nâng tầm nguồn nhân lực và tương lai đất nước.

Có 90 đội thi xuất sắc nhất lọt vòng Chung kết HNUE Olympic STEM 2025. (ẢNH: THANH TÙNG)

Thúc đẩy say mê và năng lực sáng tạo của học sinh qua giáo dục STEM

Ngày 7/12, tại Hà Nội, Trường đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức chung kết Cuộc thi "HNUE Olympic STEM 2025" với chủ đề “Shaping a Green Future-Kiến tạo tương lai xanh”, hướng tới phát triển năng lực STEM gắn với ý thức bảo vệ môi trường, đổi mới sáng tạo xanh, hình thành tư duy khoa học... 

Các khách mời tham dự chương trình.

Hiện thực hoá tinh thần Nghị quyết số 57

Nhằm triển khai tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm về phát triển khoa học-công nghệ, đổi mới sáng tạo, ngày 7/12, tại Viện Dầu khí Việt Nam, Tạp chí Năng lượng Mới/PetroTimes tổ chức Tọa đàm: “Stem Innovation Petrovietnam” - Hiện thực hóa tinh thần Nghị quyết số 57.