Tăng tốc thi công, sớm đưa cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo vào khai thác

Ngày 2/8, Tập đoàn Đèo Cả cho biết, Đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế Quốc hội do Chủ nhiệm Ủy ban Vũ Hồng Thanh làm trưởng đoàn đã trực tiếp thị sát và làm việc tại dự án cao tốc bắc-nam phía đông, đoạn Cam Lâm-Vĩnh Hảo.
Nhà đầu tư Tập đoàn Đèo Cả báo cáo đoàn công tác quá trình triển khai dự án.
Nhà đầu tư Tập đoàn Đèo Cả báo cáo đoàn công tác quá trình triển khai dự án.

Cùng tham gia đoàn có Thứ trưởng Giao thông vận tải Lê Đình Thọ, lãnh đạo Kiểm toán nhà nước và một số ban, ngành liên quan.

Đoàn công tác đã khảo sát hiện trường dự án Cam Lâm-Vĩnh Hảo, nghe đại diện nhà đầu tư, nhà thầu báo cáo về tình hình thực hiện dự án.

Dự án cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo dài 78,5km, tổng mức đầu tư 8.925 tỷ đồng, do Liên danh Tập đoàn Đèo Cả - Công ty 194 làm nhà đầu tư. Đây là dự án ký hợp đồng BOT sau cùng trong 3 dự án thực hiện theo phương thức đối tác công-tư (PPP) cao tốc bắc-nam nhưng là dự án đầu tiên thu xếp đủ nguồn vốn và triển khai thành công. Hiện nay, toàn dự án đã huy động 1.800 lao động và hơn 700 đầu máy móc thiết bị phục vụ công tác thi công.

Đoàn công tác thị sát quá trình thi công hầm Núi Vung.

Đoàn công tác thị sát quá trình thi công hầm Núi Vung.

Qua khảo sát hiện trường và báo cáo của nhà đầu tư, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Vũ Hồng Thanh ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của nhà đầu tư và các nhà thầu trong quá trình thực hiện dự án Cam Lâm-Vĩnh Hảo. Mặc dù thời gian qua, vật liệu tăng giá bất thường nhưng nhà đầu tư và các nhà thầu đã có nhiều biện pháp khắc phục khó khăn để bảo đảm tiến độ thi công.

Ông Nguyễn Tấn Đông, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Đèo Cả cho biết, để hoàn thành, đưa dự án vào vận hành khai thác sẽ còn nhiều khó khăn, rất cần sự hỗ trợ, giải quyết các vướng mắc từ phía các cơ quan chức năng liên quan.

Nhà đầu tư kiến nghị Ủy ban Kinh tế Quốc hội xem xét, báo cáo Quốc hội thống nhất cho phép các dự án PPP được điều chỉnh giá trong trường hợp chỉ số giá xây dựng trong thời gian thực hiện dự án lớn hơn chỉ số giá để tính dự phòng trong tổng mức đầu tư được duyệt, tương tự các dự án đầu tư công. Bổ sung nội dung trên vào hợp đồng dự án và kinh phí Nhà nước không bố trí thêm cho dự án mà Nhà đầu tư bỏ ra cho khoản trượt giá này và sẽ được điều chỉnh thời gian thu phí tương ứng.

Ngoài ra, vấn đề bất cập của dự án Cam Lâm-Vĩnh Hảo là trong hồ sơ thiết kế dự án chưa có hạng mục trạm dừng nghỉ, tiếp nhiên liệu,... Do đó, nhà đầu tư cũng kiến nghị Ủy ban Kinh tế Quốc hội có ý kiến với Bộ Giao thông vận tải, giao cho nhà đầu tư dự án Cam Lâm-Vĩnh Hảo được thực hiện đầu tư trạm dừng nghỉ, tiếp nhiên liệu kết hợp điểm kiểm tra kỹ thuật,… nhằm bảo đảm hoàn thành đồng bộ dự án vào cuối năm 2023 để công tác quản lý vận hành khai thác được an toàn và thông suốt.

Tính đến hết tháng 7/2022, tổng giá trị thực hiện dự án đạt 1.563,61 tỷ đồng trên tổng số 7.587 tỷ đồng (tương đương 20,6 % khối lượng thực hiện), bảo đảm tiến độ so kế hoạch đề ra.

Cụ thể, phân đoạn Km92+260-Km134+000 do Tập đoàn Đèo Cả thực hiện đạt tiến độ 23,13%, trong đó hạng mục hầm Núi Vung đạt tiến độ trung bình khoảng 35%; phân đoạn Km54-Km92+260 do Công ty 194 thực hiện đạt 17% tiến độ.

Đoàn công tác tặng quà đơn vị thi công hầm Núi Vung.

Đoàn công tác tặng quà đơn vị thi công hầm Núi Vung.

Trong quá trình thực hiện dự án vừa qua, nhà đầu tư gặp phải rất nhiều khó khăn do mỏ đất đắp thiếu hụt sản lượng và tăng giá nguyên vật liệu. Các mỏ vật liệu do tư vấn thiết kế khảo sát dự kiến, trên thực tế không có khả năng khai thác. Nhà đầu tư đã chủ động phối hợp cùng địa phương tìm kiếm các mỏ vật liệu khác thay thế, đến nay cơ bản bảo đảm nguồn cung cấp cho dự án.

Tuy nhiên, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và xung đột Nga-Ukraine nổ ra làm giá nhiên liệu và các loại vật liệu thiết yếu (xi-măng, sắt thép, xăng dầu, và vật liệu nổ…) trên thế giới cũng như trong nước tăng giá đột biến, vượt qua dự phòng của dự án, khiến nhà đầu tư lâm vào cảnh hết sức khó khăn.

Có thể bạn quan tâm

Vận hành nhà máy điện rác ở Gia Bình, Bắc Ninh. (Ảnh NAM PHONG)

Thúc đẩy các dự án đầu tư xanh

Trong hành trình hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050, bên cạnh các chính sách chung, những chính sách cụ thể thúc đẩy đầu tư xanh giữ vai trò then chốt. Thách thức lớn nhất hiện nay là ngoài yêu cầu về kỹ thuật, hạ tầng, cơ chế phối hợp và nhân lực, các dự án xanh luôn cần nguồn vốn rất lớn.

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.