Ưu tiên bố trí nguồn lực hoàn thành tuyến đường cao tốc Bắc-Nam

Chiều 9/6, trong phiên chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực giao thông vận tải, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã báo cáo một số nội dung liên quan tổng thể triển khai các dự án đường cao tốc trong giai đoạn tới.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành báo cáo một số nội dung liên quan đến các dự án đường cao tốc. (Ảnh: NGUYÊN KHOA)
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành báo cáo một số nội dung liên quan đến các dự án đường cao tốc. (Ảnh: NGUYÊN KHOA)

Phó Thủ tướng cho biết, mục tiêu đặt ra trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Chiến lược phát triển kinh tế-xã hội 10 năm giai đoạn 2021-2030 là đến năm 2025 hoàn thành 3.000 km đường cao tốc, tới năm 2030 hoàn thành 5.000 km đường cao tốc.

Trên cơ sở Nghị quyết của Trung ương, Bộ Chính trị đã xác định tuyến đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía đông giai đoạn 2021-2025 phải được hoàn thành, và phải ưu tiên bố trí nguồn lực đầu tư để triển khai dự án này.

Chính phủ đã trình Quốc hội và đã được Quốc hội thông qua Kế hoạch đầu tư công trung hạn, bổ sung nguồn vốn từ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội với tổng nguồn lực bố trí cho đường cao tốc giai đoạn 2021-2025 là 339 nghìn tỷ đồng.

Theo Phó Thủ tướng, việc triển khai đường cao tốc giai đoạn 2021-2025 sẽ tập trung vào một số dự án lớn gồm tuyến cao tốc Bắc-Nam phía đông giai đoạn 2017-2020, chiều dài 654km, và tuyến cao tốc Bắc-Nam phía đông giai đoạn 2021-2025, chiều dài 729km.

Tại Kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XV, Chính phủ đã trình Quốc hội chủ trương đầu tư 5 tuyến cao tốc có chiều dài 549km. Như vậy tổng chiều dài toàn bộ các tuyến cao tốc đang triển khai là 1.932km. Số km đường cao tốc đã hoàn thành tới thời điểm hiện tại là 1.290km.

Về tiến độ triển khai cụ thể các dự án, Phó Thủ tướng cho biết, tuyến cao tốc Bắc-Nam phía đông giai đoạn 2017-2020 được Quốc hội phê chuẩn chủ trương đầu tư năm 2017 với chiều dài 654km, đã khởi công rải rác trong 3 năm 2019, 2020 và 2021, dự kiến hoàn thành toàn tuyến vào năm 2023.

Tuyến cao tốc Bắc-Nam phía đông giai đoạn 2021-2025 được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp bất thường hồi tháng 1/2022, hiện đã triển khai lập dự án đầu tư, kiểm đếm, cắm mốc chỉ giới, lập phương án đền bù. Dự kiến, toàn bộ 729km sẽ khởi công vào tháng 11/2022 và phấn đấu hoàn thành năm 2025, qua đó thông toàn bộ tuyến cao tốc Bắc-Nam vào năm 2025 với tổng chiều dài 2.063km, từ Lạng Sơn tới Cà Mau.

Ưu tiên bố trí nguồn lực hoàn thành tuyến đường cao tốc Bắc-Nam -0
 Quang cảnh phiên chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực giao thông vận tải chiều 9/6. (Ảnh: KHOA NGUYÊN)

Các tuyến cao tốc còn lại, gồm Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng, Biên Hòa-Vũng Tàu, Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột dự kiến khởi công vào tháng 6/2023 nếu được Quốc hội thông qua tại kỳ họp này, và cơ bản hoàn thành vào năm 2025, đưa vào khai thác, sử dụng năm 2026.

Đường Vành đai 3 - TP Hồ Chí Minh và đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô sẽ khởi công vào tháng 6/2023 và cơ bản hoàn thành vào năm 2026.

Theo Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, tổng chiều dài tuyến cao tốc triển khai trong giai đoạn 2021-2025 (1.923km) gấp 4 lần giai đoạn 2015-2020 (487km). Tổng nguồn vốn đầu tư ngân sách thực hiện đường bộ cao tốc giai đoạn 2021-2025 cũng gấp gần 4 lần so với giai đoạn 2015-2020. Tổng nguồn vốn đã bố trí cho giai đoạn 2021-2025 là 339 nghìn tỷ đồng, so với 89 nghìn tỷ đồng bố trí cho giai đoạn 2015-2020.

Phó Thủ tướng cũng đề cập một số vướng mắc trong triển khai xây dựng đường cao tốc như thủ tục đầu tư xây dựng theo quy định hiện hành rất rườm rà, thường mất từ 2-3 năm; khối lượng giải phóng mặt bằng và khối lượng vật liệu xây dựng của các dự án cao tốc rất lớn; bên cạnh đó là khó khăn liên quan công tác di dời, tái định cư.

Về một số giải pháp, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh, thời gian tới sẽ tập trung cao nguồn lực, đầu tư dứt điểm, không dàn trải; rút ngắn thủ tục đầu tư từ 1-2 năm. Theo đó, Quốc hội đã ban hành các Nghị quyết số 43 và 44 cho phép chỉ định thầu các gói thầu từ khảo sát, thiết kế cho tới đền bù, tái định cư, di dời, xây lắp; cho phép rút ngắn các thủ tục về cấp mỏ ở các địa phương; phân cấp cho các địa phương để thực hiện các dự án trục Đông-Tây…

“Về phía Chính phủ, chúng tôi thực hiện giao ban hằng tháng, Bộ Giao thông vận tải giao ban hằng tuần để tháo gỡ khó khăn. Nếu các nhà thầu mà chậm tiến độ thì thay ngay. Việc hoàn thành các nhiệm vụ trên không dễ dàng gì, nhưng Chính phủ sẽ quyết tâm cao để thực hiện bằng được mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội XIII đề ra”, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho hay.

Kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XV

Có thể bạn quan tâm

Vận hành nhà máy điện rác ở Gia Bình, Bắc Ninh. (Ảnh NAM PHONG)

Thúc đẩy các dự án đầu tư xanh

Trong hành trình hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050, bên cạnh các chính sách chung, những chính sách cụ thể thúc đẩy đầu tư xanh giữ vai trò then chốt. Thách thức lớn nhất hiện nay là ngoài yêu cầu về kỹ thuật, hạ tầng, cơ chế phối hợp và nhân lực, các dự án xanh luôn cần nguồn vốn rất lớn.

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.