Tăng tốc số hóa dịch vụ ngân hàng

Thực hiện Kế hoạch chuyển đổi số, các ngân hàng thương mại đang ứng dụng mạnh mẽ các công nghệ số mới để phục vụ nhu cầu phát triển sản phẩm, dịch vụ mới và đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cao của người dân, doanh nghiệp.
Khách hàng trải nghiệm tương tác cùng Robot OPBA của Nam Á Bank.
Khách hàng trải nghiệm tương tác cùng Robot OPBA của Nam Á Bank.

Tăng trải nghiệm liền mạch cho khách hàng

Từ đầu năm 2024, Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu (ACB) liên tục cho ra mắt các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng số theo nhu cầu của từng đối tượng khách hàng.

Theo đó, ACB đã cho triển khai tính năng đăng ký tài khoản ACBS trên ứng dụng Ngân hàng số ACB ONE, giúp khách hàng có thể tham gia đầu tư hoặc giao dịch dễ dàng và liền mạch chỉ trên một ứng dụng duy nhất với độ bảo mật cao.

Ðầu tháng 4/2024, ACB đã hoàn thiện hệ sinh thái công nghệ thanh toán một chạm, có độ bảo mật an toàn cao khi khách hàng chủ thẻ ACB Visa có thể dùng Apple Pay, Google Pay, Samsung Pay và Garmin Pay.

Ðại diện Ngân hàng ACB cho biết, việc hợp tác với các "ông lớn" công nghệ giúp ACB tiếp tục tăng độ phủ của ngân hàng trong hệ sinh thái thanh toán, nhất quán với định hướng xây dựng trải nghiệm thanh toán "Tiện tay-Mượt Pay" cho khách hàng. Nhờ nâng cao trải nghiệm khách hàng theo hướng hiện đại và phù hợp xu thế mới, tính đến cuối quý I năm 2024, ACB đã phục vụ được 7,3 triệu khách hàng.

Là một trong những ngân hàng tiên phong chuyển đổi số, Ngân hàng thương mại cổ phần Nam Á (Nam A Bank) triển khai các công nghệ ngân hàng tiên tiến được tích hợp trong hệ sinh thái số Nam A Bank như: Ngân hàng số Open Banking; Ðiểm giao dịch số ONEBANK; Robot OPBA…

Ngoài ra, Nam A Bank cũng không ngừng nâng cấp hệ sinh thái số với những sản phẩm dịch vụ đa dạng, linh hoạt và sáng tạo nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng. Ðối với công nghệ thanh toán không tiếp xúc, Nam A Bank tiếp tục là ngân hàng tiên phong việc ứng dụng hai công nghệ mới là Tap To Phone và Mobile Payment.

Trong đó, Tap to Phone là công cụ hỗ trợ đắc lực cho khách hàng khi cho phép đơn vị chấp nhận thẻ sử dụng điện thoại di động hoặc máy tính bảng như một máy POS để các thiết bị này "nói chuyện" với nhau nhằm thanh toán thẻ không tiếp xúc, qua đó thúc đẩy thanh toán số an toàn, bảo mật và hình thành thói quen thanh toán không tiền mặt.

Ngoài ra, từ tháng 2/2024, Nam A Bank đã triển khai giải pháp đọc và xác thực dữ liệu từ căn cước công dân gắn chip. Toàn bộ quá trình xác thực khách hàng được thực hiện nhanh chóng và chính xác nhưng đồng thời bảo đảm chặt chẽ các quy định bảo mật trong dịch vụ ngân hàng. Ðiều này sẽ hỗ trợ Nam A Bank nâng cao hiệu quả trong việc ngăn giả mạo giấy tờ tùy thân, chống gian lận khi mở tài khoản và thực hiện các giao dịch thanh toán khác.

Cải tiến để tăng hiệu quả cạnh tranh

Giữa tháng 5/2024, Ngân hàng thương mại cổ phần Phương Ðông (OCB) chính thức ra mắt phiên bản OCB OMNI thế hệ mới cùng sự kết hợp với Backbase.

Theo đó, phiên bản thế hệ mới của OCB đặt ra một tiêu chuẩn mới trong lĩnh vực ngân hàng số các tính năng đáp ứng nhu cầu tối ưu của người tiêu dùng Việt Nam về tốc độ và sự tiện lợi.

Cụ thể, OCB OMNI 4.0 sở hữu tính năng thanh toán QR một chạm, ứng dụng cho phép giao dịch liền mạch tại hàng nghìn điểm dịch vụ khác nhau, từ thương mại điện tử đến du lịch, ứng dụng cũng sở hữu các dịch vụ ngân hàng số hiện đại, tiện dụng, như mở và quản lý tài khoản, chuyển tiền, thanh toán hóa đơn, dịch vụ thẻ, tiền gửi, vay cùng nhiều tính năng ưu việt khác.

Phiên bản ngân hàng số này tích hợp các công nghệ hiện đại như: Khách hàng có thể sử dụng ứng dụng gợi ý trực quan khi chỉ cần thao tác trong hai click, hoặc chủ động tách lệnh giá trị lớn để chuyển tiền nhanh và phân loại giao dịch để quản lý chi tiêu và nhiều tiện ích khác.

Với sự phối hợp chặt chẽ từ đối tác phát triển SmartOSC, dự án này đã đi vào hoạt động chỉ trong sáu tháng, đưa OCB trở thành ngân hàng dẫn đầu trong cuộc đua chuyển đổi số hiện nay. Trong lần triển khai đầu tiên của ứng dụng, OCB đã chuyển đổi hơn 7.000 người dùng nội bộ sang nền tảng mới, nhận được phản hồi rất tích cực về tính: mượt, nhanh, tốc độ và an toàn. Việc đẩy nhanh quá trình triển khai phiên bản mới OCB OMNI được đánh giá là giúp tiết kiệm thời gian tới 40%; ngoài ra, dự án này còn được phân phối với chi phí thấp hơn hai lần so với tiêu chuẩn ngành; tạo nền tảng sẵn sàng mạnh mẽ để OCB thực hiện hiện đại hóa cơ sở hạ tầng trong thời gian ngắn.

Thông tin về kết quả thực hiện Kế hoạch chuyển đổi số ngành ngân hàng, ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước Việt Nam) cho biết, đến nay, nhiều chỉ tiêu chuyển đổi số đã tiệm cận hoặc vượt mục tiêu đặt ra đến năm 2025. Cụ thể, đến cuối năm 2023, đã có 87,08% người trưởng thành tương ứng 182 triệu tài khoản thanh toán, vượt kế hoạch đề ra. Tại các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, 80% hồ sơ công việc được xử lý trên môi trường số; 55% nghiệp vụ ngân hàng được số hóa hoàn toàn; 49% khách hàng sử dụng dịch vụ thanh toán điện tử; 66% số lượng giao dịch của khách hàng thực hiện trên môi trường số.

Cũng theo ông Phạm Anh Tuấn, mặc dù công tác chuyển đổi số ngân hàng đã đạt được những thành quả đáng khích lệ, nhưng phía trước vẫn còn nhiều thách thức. Trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ ưu tiên tập trung vào một số công việc như: Hoàn thiện thể chế, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan đẩy nhanh việc rà soát, sửa đổi, ban hành các văn bản pháp luật thúc đẩy chuyển đổi số ngành ngân hàng; tiếp tục nâng cấp, hoàn thiện các hạ tầng công nghệ và chú trọng công tác bảo đảm an ninh, an toàn và bảo mật thông tin trong quá trình chuyển đổi số ngân hàng; thống nhất chỉ đạo toàn ngành sắp xếp, bố trí nguồn lực hợp lý cho hoạt động chuyển đổi số; đồng thời đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục tài chính cho người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ ngân hàng trên kênh số một cách an toàn, hiệu quả.

Có thể bạn quan tâm

Đại biểu chụp ảnh lưu niệm với các tác giả, tập thể đạt giải ở khối chuyên nghiệp. (Ảnh: LINH BẢO)

Trao Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí chủ đề Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đợt 2

Tối 4/12, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Lễ trao Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đợt 2, giai đoạn 2021-2025.

Thành phố Hồ Chí Minh thu hút gần 30 tập đoàn tài chính quốc tế đăng ký tham gia Trung tâm Tài chính quốc tế ngay từ giai đoạn đầu vận hành. (Ảnh THẾ ANH)

Tạo nền tảng công nghệ vững chắc cho Trung tâm Tài chính quốc tế

Thành phố Hồ Chí Minh đặt mục tiêu trở thành trung tâm khoa học-công nghệ và đổi mới sáng tạo hàng đầu khu vực vào năm 2030, đồng thời chuẩn bị hệ sinh thái đủ mạnh để Trung tâm Tài chính quốc tế vận hành dựa trên dữ liệu mở, tài sản số minh bạch và dòng chảy công nghệ tài chính (fintech) xuyên biên giới.

Ủy ban nhân dân phường Bình Trưng treo bảng thông báo về việc xử lý vi phạm trật tự đô thị tại một khu đất trên địa bàn phường.

Quyết liệt lập lại trật tự đô thị

Hàng chục nghìn mét vuông sân chơi thể thao, công trình, cơ sở dịch vụ xây dựng trái phép đã và đang được UBND nhiều phường trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh kiên quyết xử lý hành chính, cưỡng chế tháo dỡ nhằm lập lại trật tự đô thị.

Trưng bày các sản phẩm khoa học tại Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh.

Định hình khung pháp lý trong kỷ nguyên số

Hệ sinh thái khởi nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục tăng trưởng nhưng bài toán nguồn lực cho startup phát triển vẫn cấp thiết. Những trở ngại này kỳ vọng sẽ được tháo gỡ khi Việt Nam đang hoàn thiện khung pháp lý tạo môi trường đầu tư, mở đường cho dòng vốn, nhân lực và công nghệ “hội tụ”.

Ngay từ nhỏ, anh Vinh đã có niềm đam mê với âm nhạc, thích sáng tác. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Tạo hấp dẫn cho sách nói bằng âm thanh

Trong căn phòng nhỏ của Thư viện Sách nói Hướng Dương (Thành phố Hồ Chí Minh), tiếng bàn phím lạch cạch hòa quyện cùng giọng đọc khô khan của phần mềm hỗ trợ người khiếm thị đã trở thành âm thanh quen thuộc.

Chủ tịch và đồng sáng lập Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới John Jung phát biểu khai mạc hội nghị.

Thành phố Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng

Tại ngày làm việc đầu tiên của "Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới 2025" ngày 2/12, Chủ tịch và đồng sáng lập Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới John Jung cho rằng, Thành phố Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng dựa trên khoa học công nghệ, hạ tầng số và đổi mới sáng tạo…

Đoàn Chủ tịch điều hành đại hội.

Công đoàn PV GAS nhiệm kỳ 2025-2030: Tiếp tục là lá cờ đầu trong phong trào Công đoàn Petrovietnam

Ngày 25/11, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Công đoàn Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) tổ chức thành công Đại hội Đại biểu lần thứ V, nhiệm kỳ 2025-2030, trong không khí thi đua hướng tới Đại hội VIII Công đoàn Tập đoàn Công nghiệp-Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) và Đại hội XIV Công đoàn Việt Nam.

Ban Chỉ huy Biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa-Vũng Tàu, Bộ đội Biên phòng Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Cảnh sát Biển tuyên truyền chống khai thác IUU và tặng cờ Tổ quốc cho ngư dân phường Phước Thắng, Thành phố Hồ Chí Minh.

Ngăn chặn vi phạm IUU, quyết tâm gỡ “thẻ vàng”

Với quyết tâm gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC), Thành phố Hồ Chí Minh đang tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp cấp bách như: Siết chặt dữ liệu đội tàu, tăng cường tuyên truyền nhằm thay đổi, nâng cao ý thức của ngư dân về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU).

Xử lý nghiêm việc rải đinh trên đường để trục lợi

Nhiều năm qua, hành vi rải đinh trên đường bị xã hội lên án vì nguy cơ gây ra tai nạn giao thông nghiêm trọng. Tuy nhiên, nhiều đối tượng vẫn bất chấp quy định pháp luật để thực hiện hành vi phi pháp nhằm trục lợi cá nhân.

Cán bộ trung tâm Phục vụ hành chính công phường Bà Rịa hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính.

“Cầu nối” giữa chính quyền và nhân dân

Thời gian qua, Thành phố Hồ Chí Minh triển khai nhiều cơ chế, chính sách, đồng hành cũng như tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để hệ thống Mặt trận Tổ quốc các cấp phát huy vai trò nòng cốt trong củng cố khối đại đoàn kết và xây dựng chính quyền gần dân, sát dân, phục vụ dân.