Sự trở lại của phim cổ trang, lịch sử trong năm 2023

Năm nay, phim lịch sử, cổ trang đã tạo ấn tượng rõ nét khi liên tục có phim mới ra mắt, với rất nhiều luồng dư luận. Dù có khen có chê, nhưng rõ ràng so với phim trước đây chủ yếu thiên về tâm lý, hài và gần đây là kinh dị, thì sự trở lại của dòng phim lịch sử, cổ trang đã cho thấy sự quan tâm của khán giả và cả các nhà làm phim tới đề tài khó này.
Phong cảnh làng quê Bắc Bộ trong phim "Người vợ cuối cùng". (Ảnh: Đoàn làm phim)
Phong cảnh làng quê Bắc Bộ trong phim "Người vợ cuối cùng". (Ảnh: Đoàn làm phim)

Sự trở lại của phim cổ trang, lịch sử

Năm nay, hàng loạt phim có đề tài lịch sử, cổ trang được các nhà sản xuất giới thiệu tới khán giả. Một trong số đó là “Hồng Hà nữ sĩ”, của đạo diễn Nguyễn Đức Việt, tác giả kịch bản là nhà thơ, nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát, có sự tham gia của các diễn viên Anh Đào, Văn Toàn, Vĩnh Xương, các NSND Trung Anh, Lê Khanh… Phim kể về cuộc đời của nữ sĩ Đoàn Thị Điểm qua những giai đoạn thăng trầm của cuộc đời, và sự ra đời của bản dịch “Chinh phụ ngâm” nổi tiếng, do bà dịch tiếng Nôm từ bản tiếng Hán của danh sĩ Đặng Trần Côn.

Phim sử dụng bối cảnh ở các tỉnh Bắc Ninh, Hưng Yên và Thái Bình, với một số bối cảnh được phục dựng hoàn toàn để mô tả được chân thực nhất khung cảnh sinh hoạt của người dân quê và kinh đô Thăng Long vào thế kỷ 18.

Phục trang thuần Việt trong phim "Hồng Hà nữ sĩ". (Ảnh: Đoàn làm phim)

Phục trang thuần Việt trong phim "Hồng Hà nữ sĩ". (Ảnh: Đoàn làm phim)

Phần phục trang cũng được các họa sĩ nghiên cứu kỹ và đưa ra những thiết kế phù hợp nhất, vừa đẹp trang nhã nhưng cũng phải giữ tinh thần truyền thống và toát lên cốt cách của nhân vật.

Một bộ phim vừa ra mắt, và đang nhận được nhiều lời khen ngợi của khán giả và giới chuyên môn về bối cảnh, phục trang, là “Người vợ cuối cùng” của đạo diễn Victor Vũ. Đây là bộ phim đánh dấu sự trở lại với dòng phim cổ trang sau gần 10 năm. Dựa trên tiểu thuyết “Hồ oán hận” của nhà văn Hồng Thái, phim lấy bối cảnh một vùng quê Bắc Bộ thời phong kiến nhà Nguyễn, xoay quanh câu chuyện của Linh, cô gái nhà nghèo phải chấp nhận làm vợ ba cho ông quan để sinh con cho gia đình ông ta.

Bối cảnh phim "Người vợ cuối cùng".

Bối cảnh phim "Người vợ cuối cùng".

Phim có sự tham gia của các diễn viên kỳ cựu của sân khấu miền bắc như NSƯT Quang Thắng, NSƯT Kim Oanh, cùng lứa diễn viên trẻ triển vọng như Kaity Nguyễn, Thuận Nguyễn...

Phim được đầu tư công phu về bối cảnh, phục trang, với cảnh sắc thiên nhiên vùng hồ Ba Bể (Bắc Kạn) rộng lớn mênh mang, đối lập với thân phận nhỏ bé của những người dân có địa vị thấp kém, ở tầng lớp dưới.

Đạo diễn Victor Vũ rất công phu, cầu kỳ khi lựa chọn và sắp xếp phục trang, các chi tiết như nếp nhà, đồ vật bài trí trong nhà, khung cảnh chợ quê vùng nông thôn Bắc Bộ, mâm cỗ… mang đậm dấu ấn văn hóa người Việt ở miền bắc những thế kỷ trước.

Trang phục của ba người vợ trong phim.

Trang phục của ba người vợ trong phim.

Thậm chí, ở từng bộ trang phục của ba bà vợ, từ chất liệu, phong cách, phụ kiện đi kèm, cách mặc… cũng mang những ẩn ý mô tả xuất thân, tính cách và vị trí của từng người trong gia đình. Đây là điểm cộng mà không phải đạo diễn nào cũng lưu tâm nghiên cứu.

Nhắc đến phim cổ trang thời gian này, không thể không nói đến “Tết ở làng địa ngục”, bộ phim kinh dị cổ trang do kênh truyền hình K+ sản xuất, dựa trên tiểu thuyết cùng tên của tác giả Thảo Trang. Phim được phát sóng trên kênh K+ và nền tảng Netflix. Chỉ mới sau hai tập đầu, “Tết ở làng địa ngục” đã lọt top phim được xem nhiều nhất trên các nền tảng phát sóng.

Phim lấy bối cảnh ngôi làng ở một vùng núi hẻo lánh ở miền núi phía bắc, nơi hậu duệ của băng đảng cướp khét tiếng năm xưa cư ngụ, với những hiện tượng kỳ bí, nghiệp báo mà người dân sống ở đây nơm nớp lo sợ sẽ giáng xuống đầu bởi tội ác của cha ông khi xưa.

Tạo hình và thiết kế mỹ thuật phim "Tết ở làng địa ngục".

Tạo hình và thiết kế mỹ thuật phim "Tết ở làng địa ngục".

Phim được quay tại làng Sảo Há, (Vần Chải, Đồng Văn, Hà Giang), với khung cảnh nguyên sơ, lọt thỏm giữa vùng núi rừng cây cối rậm rì, sương bảng lảng, mang không khí u ám huyền hoặc, theo đoàn làm phim là giống tới 99% mô tả trong tác phẩm gốc của Thảo Trang.

Tạo hình nhân vật lão ăn mày do nghệ sĩ Phú Đôn đóng.

Tạo hình nhân vật lão ăn mày do nghệ sĩ Phú Đôn đóng.

Phim cũng tạo điểm nhấn với phần trang phục, được coi là thuần Việt hoàn toàn, từ khăn vấn tóc, nón, váy đụp, quần áo nam giới… mặc dù cũng có những sáng tạo nhất định do không phụ thuộc vào một dữ kiện lịch sử cụ thể nào.

Làm phim lịch sử khó trăm bề

Dòng phim về đề tài lịch sử, cổ trang có sức hấp dẫn mạnh mẽ đối với khán giả, nhưng các nhà làm phim lại khá e ngại do đầu tư cao, lại phải kỹ lưỡng, chỉn chu, và dễ vấp phải sự soi xét, đánh giá của khán giả từ từng chi tiết nhỏ trở đi.

Trước đây, nhiều phim từng rất thành công với đề tài cổ trang, lịch sử, như “Đêm hội Long Trì”, “Long thành cầm giả ca”, “Lửa cháy thành Đại La”, ‘Thăng Long đệ nhất kiếm”, “Thiên mệnh anh hùng”… Phim truyền hình có loạt phim được thực hiện nhân dịp kỷ niệm 1000 năm Thăng Long tạo được ấn tượng như “Khát vọng Thăng Long”, “Huyền sử thiên đô”, “Thái sư Trần Thủ Độ”… Các phim truyền hình lấy đề tài cổ trang, lịch sử từng thành công và được khán giả yêu thích không nhiều, tiêu biểu có thể kể đến “Mê thảo, thời vang bóng”, “Ngọn nến hoàng cung”, “Lều chõng”…

Tạo hình nhân vật cẩu thả trong phim "Huyền sử vua Đinh", bị khán giả phản ứng.

Tạo hình nhân vật cẩu thả trong phim "Huyền sử vua Đinh", bị khán giả phản ứng.

Nhưng cũng có những bộ phim “ngã ngựa”, do không tìm hiểu kỹ tư liệu, chọn bối cảnh ẩu, hoặc thực hiện ở nước ngoài không phù hợp với bối cảnh lịch sử. “Lý Công Uẩn - Đường tới thành Thăng Long” với bài học thuê đạo diễn Trung Quốc và quay tại trường quay Trung Quốc, hay “Huyền sử vua Đinh” với bài học cẩu thả trong hóa trang diễn viên và lựa chọn bối cảnh là những thí dụ tiêu biểu.

Khác với các phim có đề tài hiện đại, phim lịch sử, cổ trang phải đầu tư rất nhiều. Không chỉ lựa chọn câu chuyện hấp dẫn, xây dựng kịch bản sao cho hay, thu hút được khán giả, mà còn phải đúng lịch sử, khớp với những diễn biến văn hóa, xã hội thời kỳ đó. Không chỉ phải chọn diễn viên sao cho đẹp, hợp vai, mà còn phải có chất “cổ” chứ đẹp mà hiện đại cũng không được.

Nếu như phim hiện đại có thể chọn bối cảnh, “mượn” bối cảnh ở những nơi phù hợp, thì phim cổ trang, lịch sử gần như phải xây dựng lại bối cảnh hoàn toàn, bởi những địa điểm mang tính chất cổ không còn nhiều, nếu còn cũng không dễ mượn để quay, hoặc không dễ bài trí theo mong muốn.

Nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát chia sẻ, để thực hiện bối cảnh cho phim cổ trang vô cùng khó, nhất là trong hoàn cảnh đời sống hiện đại len lỏi vào từng ngõ ngách của các làng quê. Để không vướng cột điện, nhà bê-tông, đường xi-măng, ô-tô, xe máy, hay dây điện… vào hình ảnh là một kỳ công.

Ngay cả Văn Miếu, một di tích còn giữ được nhiều nét cổ kính và phù hợp với những cảnh quay lịch sử, nhưng theo bà Nguyễn Thị Hồng Ngát, Văn Miếu bây giờ cũng đã có nhiều thay đổi so với thời xưa, cho nên không sử dụng làm bối cảnh được. “Muốn dựng một bối cảnh phim, chúng tôi phải đi khắp cả nước để chọn lựa. Để xây dựng một bối cảnh Thăng Long hay vùng nông thôn thế kỷ 18, chúng tôi phải phục dựng hoàn toàn” - bà Hồng Ngát nói.

Nữ biên kịch cao niên chia sẻ, trong quá trình tìm bối cảnh, đoàn làm phim tìm được hai địa điểm rất phù hợp ở Bắc Ninh, Hưng Yên và Ninh Bình, còn giữ lại được gần như nguyên vẹn vẻ cổ xưa, lại có phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp. Bối cảnh nhà quan quay ở Tiên Du, Bắc Ninh, bối cảnh quê hương Đoàn Thị Điểm quay ở Hưng Yên. Còn ở Thái Bình, đoàn làm phim dựng một trường quay với nhà cũ của bà, căn nhà ba gian hai chái, ở Vũ Thư. Bối cảnh này đã từng được một đoàn làm phim tài liệu nghệ thuật về Nguyễn Du sử dụng để dựng căn nhà của đại thi hào.

Lãnh đạo tỉnh Thái Bình cho rằng mảnh đất này có duyên với các bộ phim làm về các danh nhân, cho nên đã quyết định giữ lại làm trường quay. Khu vực này sẽ được đầu tư, chỉnh trang, được trồng hoa sen, hoa súng ở ao nước mà nhân vật bà Đoàn Thị Điểm vẫn ra giặt giũ…, để đưa nơi này trở thành một điểm du lịch.

Sự trở lại của phim cổ trang, lịch sử là tín hiệu vui đối với điện ảnh Việt Nam trong năm nay, không chỉ bởi các thể loại đề tài đã được mở rộng phong phú hơn, mà còn bởi các nhà làm phim, nhà sản xuất đã có cái nhìn và cách làm đúng đắn, nghiêm túc và chỉn chu về đề tài vốn rất khó nhằn này.

Có thể bạn quan tâm

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Theo thông tin từ Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản (The Japan Foundation) tại Việt Nam, Liên hoan phim Nhật Bản 2025 sẽ diễn ra từ ngày 12/12/2025 đến 25/1/2026 tại Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Bìa tác phẩm "Huyền thoại thổ thần".

"Huyền thoại thổ thần" - dấu ấn mới của văn học fantasy Việt Nam

Công ty Cổ phần Sách điện tử Waka phối hợp Appota vừa giới thiệu tới bạn đọc tiểu thuyết "Huyền thoại thổ thần" của tác giả Nguyễn Thái Duy. Đây là một trong những dự án fantasy hiếm hoi của văn học Việt được xây dựng như một "vũ trụ" độc lập, kết hợp thần thoại, thổ dân và công nghệ ở quy mô lớn.

Tọa đàm góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, củng cố quan hệ hợp tác Việt-Pháp, đồng thời khẳng định tiềm năng phát triển mạnh mẽ của điện ảnh Việt Nam trong giai đoạn mới.

Thúc đẩy hợp tác và đầu tư điện ảnh Việt Nam-Pháp

Tại tọa đàm “Điện ảnh Việt Nam và Pháp: Tiềm năng và cơ hội hợp tác” ở Paris ngày 4/12, các nhà quản lý điện ảnh cũng như nhà sản xuất và nghệ sĩ hai nước đã trao đổi về chiến lược phát triển và hội nhập quốc tế của điện ảnh Việt Nam trong bối cảnh mới và triển vọng hợp tác để phục vụ công chúng, đi tranh giải quốc tế.

Các đại biểu tham quan triển lãm.

Kỷ niệm 65 năm ngoại giao Việt Nam-Cuba: Khai mạc triển lãm “Nghĩa tình thủy chung”

Triển lãm “Nghĩa tình thủy chung” kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cuba là sự kiện ý nghĩa, là lời tri ân sâu sắc dành cho mối quan hệ lịch sử giữa hai dân tộc, mối quan hệ đã được hun đúc qua nhiều thế hệ và luôn được gìn giữ như một báu vật vô giá, trở thành tấm gương sáng cho tình đoàn kết quốc tế.

Cảnh trong phim "Nhà hai chủ". (Ảnh: Galaxy Studio)

Phim “Nhà hai chủ” dự kiến ra rạp ngày 26/12

“Nhà hai chủ” là bộ phim do bộ đôi đạo diễn Trần Duy Linh và Phạm Trung Hiếu thực hiện, dựa trên quan niệm dân gian về xây nhà, đã chính thức ra mắt trailer và dự kiến ra rạp vào ngày 26/12 tới.

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024. (Ảnh: QUỲNH NGUYỄN)

Thủ đô Hà Nội được UNESCO công nhận là thành viên “Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu”

Sau quá trình xét duyệt hồ sơ với nhiều tiêu chí rất cao, ngày 4/12, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã chính thức công bố 72 thành phố của 46 quốc gia được công nhận là thành viên Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu của UNESCO, trong đó có Thủ đô Hà Nội của Việt Nam.

Rie Qudan ký tặng sách cho độc giả Hà Nội.

Tác giả Nhật Bản Rie Qudan: AI và hành trình sáng tác văn học

Rie Qudan là một trong những tác giả trẻ của Nhật Bản sử dụng AI trong công việc sáng tác của mình. Với cô, AI có nhiều tác dụng hữu ích trong nhiều công đoạn của người viết văn, nhưng không thể nào thay thế được khát vọng viết, cảm xúc và những rung động từ trái tim con người.

Hà Trịnh tổ chức liveshow cá nhân vào ngày 15/12.

Hà Trịnh và liveshow đầu tiên trong sự nghiệp

Hà Trịnh từng gây ấn tượng với MV "Tình ca" và album "Nghìn trùng xa cách" gồm 9 sáng tác của Phạm Duy với phần phối của Nguyễn Hữu Vượng. Tuy nhiên phải đến thời điểm này cô mới có điều kiện tổ chức đêm nhạc riêng cùng ban nhạc Màu Nước.

Phía trước chùa Chuông.

Khám phá “Phố Hiến đệ nhất danh thắng” chùa Chuông

Là một trong 17 di tích trọng điểm của Khu di tích quốc gia đặc biệt Phố Hiến (tỉnh Hưng Yên), chùa Chuông nằm tại khu phố Nhân Dục, phường Hiến Nam trở thành điểm dừng chân quen thuộc của du khách yêu di sản. Ngôi chùa cổ với kiến trúc đặc sắc trong đó hình tượng quả chuông màu vàng gắn trên mái ngói tạo nên dấu ấn riêng.