Sớm quy hoạch hạ tầng, mạng lưới điện cho “vành đai năng lượng”

Theo lộ trình, từ ngày 1/7/2026, Hà Nội sẽ không lưu thông xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong khu vực vành đai 1. Để thực hiện được kế hoạch này, thành phố cần đi trước trong quy hoạch mạng lưới điện, hạ tầng trạm sạc.

Hệ thống trạm sạc được bố trí tại Bến xe Giáp Bát. (Ảnh VĂN HỌC)
Hệ thống trạm sạc được bố trí tại Bến xe Giáp Bát. (Ảnh VĂN HỌC)

Tháo gỡ nút thắt về trạm sạc xe điện

Tuyến vành đai 1 hiện đi qua nhiều khu vực trung tâm Hà Nội, chạy qua các tuyến chính như Đê La Thành-Bưởi-Võ Chí Công-Nghi Tàm-Yên Phụ-Trần Khát Chân-Đại Cồ Việt… với tổng chiều dài khoảng 25 km. Vành đai 1 có diện tích khoảng 31 km², dân số ước tính gần 600 nghìn người, với 450 nghìn chiếc xe máy đang được lưu thông. Ủng hộ việc giảm dần xe xăng, sử dụng xe điện, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô-tô Việt Nam cho rằng, việc chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông điện chắc chắn sẽ cải thiện tình trạng ô nhiễm, giảm phát thải khí nhà kính. Điều này cũng mở ra cơ hội việc làm mới trong ngành công nghiệp ô-tô điện, xe máy điện, từ sản xuất xe đến các dịch vụ liên quan như trạm sạc, bảo trì.

Quan tâm đến vấn đề phát triển đô thị, KTS Trần Huy Ánh, Ủy viên Ban Thường vụ Hội Kiến trúc sư Hà Nội chia sẻ, để chuyển đổi từ xe sử dụng xăng sang xe điện, hạ tầng trạm sạc, điểm đỗ, chỗ để gửi xe, thuê xe đạp, xe điện (cho người di chuyển vào vành đai 1) chính là một trong những “nút thắt” cần sớm tháo gỡ. “Thành phố nên xây dựng vành đai 1 thành vành đai năng lượng, với khoảng 2.000 trụ sạc”, ông Trần Huy Ánh khuyến nghị.

Hiện nay, địa bàn thành phố đang có khoảng 1.000 trụ sạc các loại cho xe công cộng, cho ô-tô và xe máy, xe đạp điện. Mới đây, Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội tổ chức rà soát và xác định sơ bộ 40 vị trí có thể lắp đặt trụ sạc. Đơn vị đã đề xuất Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội bốn vị trí đủ điều kiện để bố trí trạm sạc cho xe điện, gồm: vỉa hè và khoảng đất dọc đường Trần Khát Chân, đoạn từ phố Lạc Nghiệp đến Bạch Mai; khu đất trống từ số 621 đến 768 đường Đê La Thành; bãi xe cạnh Đại sứ quán Nga, gần nút giao Kim Mã-Cầu Giấy; bãi đất trước trụ sở Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (phố Xã Đàn).

Theo nhiều chuyên gia, việc tận dụng những khoảng đất đã có sẵn là vô cùng cần thiết và có thể triển khai được ngay. Song, cần tiến hành đồng thời quy hoạch hệ thống trạm sạc xe điện. Không chỉ phục vụ xe lưu thông trong vành đai 1, hệ thống này phải trở thành “mạch máu” tiếp năng lượng cho các xe điện đã và đang hoạt động trong toàn thành phố và liên tỉnh.

Tiến sĩ Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh văn phòng Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, nêu quan điểm: Có ý kiến cho rằng, nên chuyển đổi cây xăng thành trạm sạc xe điện. Song điều này không hợp lý, vì hiện diện tích của cây xăng thường nhỏ. Cần bố trí trạm sạc ở những địa điểm hợp lý, đủ rộng để bảo đảm an toàn cháy nổ và giúp người dân dễ tiếp cận.

Đồng bộ nhiều giải pháp

Để bảo đảm hạ tầng trạm sạc, nhu cầu về hạ tầng nguồn điện cũng vô cùng quan trọng. Hiện nay, đa số các khu dân cư, chung cư hiện hữu, không thể đáp ứng yêu cầu về công suất nếu bổ sung thêm trạm sạc. Nhiều chuyên gia cảnh báo, nếu cứ cố đặt trạm sạc xe điện ở khu vực không bảo đảm, khi quá tải nguồn điện, nguy cơ cháy nổ do chập điện hay đoản mạch là rất cao. KTS Trần Huy Ánh, nêu quan điểm: Trong khi xây dựng hệ thống trạm sạc, gánh nặng lớn nhất dồn vào ngành điện khi phải giải bài toán làm sao trong thời gian ngắn có thể đáp ứng tổng công suất điện cho hàng vạn xe điện trong vành đai 1 và nhiều vạn xe nữa trong những năm tới, khi mở rộng phạm vi thực hiện chuyển đổi xe xăng sang xe điện.

Đồng quan điểm, KTS Phạm Thanh Tùng, Chánh văn phòng Hội Kiến trúc sư Việt Nam cho biết thêm: “Ngành Điện cũng phải tính toán, đầu tư nâng cấp mở rộng, bổ sung hạ tầng truyền dẫn, các trạm cao thế, trung thế, hạ thế và hệ thống điều độ… Bởi Hà Nội có rất nhiều ngõ ngách nhỏ, khu dân cư. Trải qua nhiều năm sử dụng, hệ thống đường dẫn điện đã cũ, dễ bị quá tải và tiềm ẩn rủi ro cháy nổ. Ngoài ra, trong vận tải hành khách công cộng, cũng cần chuyển đổi sang sử dụng xe điện”.

Một vấn đề khác mà cơ quan chức năng cần tháo gỡ, đó là chưa có quy định về tiêu chuẩn kỹ thuật đối với trụ sạc, trạm sạc điện. Ông Trần Mạnh Hà, Phó Giám đốc Bến xe Giáp Bát đề xuất: Cơ quan chức năng cần sớm ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về trụ sạc xe điện, tránh việc doanh nghiệp cung cấp, lắp đặt chỉ để phục vụ cho xe của hãng mình, đơn vị mình cung cấp, còn xe của hãng khác và người dân không thể sử dụng.

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, đơn vị sẽ xây dựng kế hoạch tổng thể phát triển mạng lưới trạm sạc điện tại các khu vực đông dân cư, bến xe, trung tâm thương mại và các trục giao thông chính; xây dựng và ban hành bộ tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật trạm sạc điện; tích hợp nội dung phát triển hạ tầng trạm sạc, trạm biến áp vào các quy hoạch đô thị, quy hoạch ngành điện, khuyến khích xã hội hóa đầu tư trạm sạc.

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 3763/QĐ-UBND ngày 14/7/2025 về việc thành lập Tổ công tác liên ngành để tham mưu cho thành phố triển khai các nội dung, nhiệm vụ chuyển đổi phương tiện giao thông xanh và hạ tầng trạm sạc xe điện. Thành phố dự kiến tăng cường xe buýt điện cỡ nhỏ, xe điện bốn chỗ để trung chuyển tại vành đai 1.

Có thể bạn quan tâm

Người dân thức trọn đêm để xếp hàng nộp hồ sơ mua nhà ở xã hội tại Khu đô thị mới Kim Chung, xã Thiên Lộc, Hà Nội. Ảnh: Diên Khánh

Có giải được "cơn khát"?

Quỹ nhà ở quốc gia vừa chính thức thành lập, được kỳ vọng giúp thị trường bất động sản quay trở lại đúng quỹ đạo, người thu nhập thấp được an cư. Tuy nhiên, để Quỹ phát huy hiệu quả thật sự, còn rất nhiều việc phải làm.

Việc chuẩn hóa và quản lý chất lượng xét nghiệm giúp giảm chi phí, thời gian chờ đợi cho người bệnh.

Bảo đảm sự minh bạch và đồng bộ!

Bộ Y tế đang dự thảo Thông tư quy định về danh mục các xét nghiệm, dịch vụ cận lâm sàng và điều kiện sử dụng kết quả cận lâm sàng khi liên thông kết quả giữa các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn hiện tồn tại khoảng 100 dự án chậm tiến độ. (Ảnh Hoàng Nghĩa)

Mòn mỏi chờ... dự án

Tại tỉnh Lạng Sơn, hiện đang tồn tại khoảng 100 dự án đầu tư chậm tiến độ, trong đó có 9/10 dự án trọng điểm còn nhiều vướng mắc trong triển khai.

Tầm quan trọng của chuyển đổi số trong công tác trợ giúp pháp lý ngày càng được chú trọng, đầu tư.

Mở rộng đối tượng, ứng dụng công nghệ

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Trợ giúp pháp lý đang được Bộ Tư pháp tổ chức lấy ý kiến góp ý, với nhiều nội dung sửa đổi bám sát các quan điểm lớn của Đảng theo tinh thần Nghị quyết số 27-NQ/TW; bảo đảm đồng bộ với mô hình chính quyền địa phương hai cấp và phù hợp yêu cầu chuyển đổi số.

Việc bồi dưỡng kiến thức cho cán bộ, công chức hiện nay là vô cùng cần thiết để bảo đảm phục vụ nhân dân được tốt hơn. (Ảnh VĂN HỌC)

Nâng cao năng lực cán bộ, công chức cấp xã

Việc thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp đã đạt được những kết quả ban đầu, sau gần 5 tháng triển khai. Tuy nhiên, vẫn cần những chính sách cụ thể để tháo gỡ khó khăn, giúp cán bộ, công chức cấp xã phát huy năng lực, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Những giờ học phong phú, sinh động với các hoạt động đa dạng giúp học sinh chủ động hơn khi tiếp nhận kiến thức.

Chắp cánh cho giáo viên làm chủ công nghệ

Theo kết quả Khảo sát quốc tế về Dạy và Học (TALIS) chu kỳ 2018-2024 do Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) công bố, giáo viên Việt Nam nhiệt huyết và sẵn sàng đón nhận thay đổi. Họ đang thể hiện năng lực đáng khích lệ trong việc ứng dụng công nghệ vào công tác giảng dạy.

Đồng chí Đỗ Minh Trung, Bí thư Đảng ủy phường An Lộc tặng quà cho các cháu thiếu nhi.

Thời cơ để An Lộc tăng tốc phát triển

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường An Lộc (tỉnh Đồng Nai) lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025- 2030 đã định hướng tập trung khai thác lợi thế vị trí địa lý, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển An Lộc giàu đẹp, nghĩa tình, văn minh để cùng tỉnh Đồng Nai và cả nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Khu tái định cư Sàng Ma Sáo chuẩn bị đón bà con về an cư. (Ảnh Trọng Bảo)

Tin tức

Sau hơn sáu tháng thi công khẩn trương với tinh thần "vượt nắng, thắng mưa", khu tái định cư Sàng Ma Sáo, xã Dền Sáng, tỉnh Lào Cai đã được hoàn thành, sẵn sàng đón bà con về an cư.

TS, luật sư Nguyễn Văn Điệp phát biểu tại buổi tập huấn.

Nâng cao kiến thức phối hợp, cung cấp thông tin trợ giúp pháp lý

Ngày 18/11/2025, tại tỉnh Nghệ An, Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý (Bộ Tư pháp) tổ chức Hội nghị tập huấn nâng cao kiến thức về cơ chế phối hợp, cung cấp thông tin trợ giúp pháp lý cho cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng, cán bộ cấp xã.

Phát huy vai trò hòa giải viên – những “cầu nối” bền chặt trong cộng đồng.

Nâng cao năng lực, kỹ năng cho đội ngũ hòa giải viên cơ sở

Hội nghị tập huấn “Nâng cao kiến thức pháp luật và kỹ năng hòa giải cho đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở” do Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý (Bộ Tư pháp) phối hợp với Sở Tư pháp tỉnh Đắk Lắk tổ chức vừa diễn ra tại hai xã Sơn Hòa và Đồng Xuân.

Người lao động cần được bảo đảm đầy đủ quyền lợi theo quy định của pháp luật. (Ảnh VĂN HỌC)

Tăng chế tài, rõ trách nhiệm

Tăng cơ chế xử lý hành vi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội là nội dung thu hút sự quan tâm trong nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội vừa được Chính phủ ban hành, tăng thêm giải pháp bảo đảm quyền lợi của người lao động.

Các đại biểu dự phiên họp.

Tăng tính chủ động cho địa phương

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Quốc Dũng yêu cầu Bộ Tư pháp cần tiếp tục cùng các bộ, ngành, địa phương giải quyết các vướng mắc do thể chế theo hướng “cởi trói”, tăng tính chủ động cho địa phương.

Nhiều tọa đàm, hội thảo được tổ chức để đưa Nghị quyết số 66-NQ/TW vào cuộc sống.

Lan tỏa văn hóa tuân thủ pháp luật

Nghị quyết số 66-NQ/TW về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới, đã đề ra nhiệm vụ phải xây dựng và hình thành văn hóa tuân thủ pháp luật trong toàn xã hội.

Thu hoạch lúa trên vùng ngọt hóa của tỉnh Cà Mau. (Ảnh Phương Bằng)

Phát triển bền vững vựa lúa gạo Đồng bằng sông Cửu Long

Trong Dự thảo văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng, vùng Đồng bằng sông Cửu Long được xác định phát triển theo hướng nông nghiệp hiện đại, bền vững, thích ứng biến đổi khí hậu gắn với không gian phát triển mới và liên kết vùng là trụ cột quan trọng.

Phường Yên Bái, tỉnh Lào Cai, ngập sâu trong biển nước do ảnh hưởng của đợt mưa lũ vào cuối tháng 9 vừa qua. (Ảnh Thành Đạt)

"Vá" lỗ hổng quy hoạch hạ tầng

Tình trạng ngập, lụt liên tục tái diễn, không chỉ trong các đợt thiên tai, thời tiết cực đoan tại nhiều đô thị trong cả nước, không loại trừ đô thị miền núi hay miền xuôi, đang cho thấy những bất cập lớn của công tác quy hoạch hạ tầng.

Tỉnh Thái Nguyên nỗ lực số hóa hồ sơ, cải cách thủ tục hành chính.

Tin tức

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 274/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) về chậm đóng, trốn đóng BHXH bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp.