Sớm khắc phục, sửa chữa cầu Nam Cường trên tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai

Do ảnh hưởng của các trận mưa lớn kéo dài vừa qua, cầu Nam Cường trên tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai đã bị sụt trượt, nứt gãy hư hỏng, đe dọa gây mất an toàn giao thông, làm suy giảm khả năng khai thác và ảnh hưởng đến khu vực dân cư chung quanh.

Cầu Nam Cường trên tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai bị sụt trượt, nứt gãy hư hỏng, đe dọa gây mất an toàn giao thông, cần sớm được sửa chữa, khôi phục.
Cầu Nam Cường trên tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai bị sụt trượt, nứt gãy hư hỏng, đe dọa gây mất an toàn giao thông, cần sớm được sửa chữa, khôi phục.

Đại diện Khu Quản lý đường bộ I (Cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, do ảnh hưởng của bão số 3 (năm 2024) và các đợt mưa lũ sau đó, cầu Nam Cường Km251+031 (bên phải) trên tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai (trên địa bàn tỉnh Lào Cai) đã xuất hiện sụt trượt, hư hỏng. Hiện nay, tại mố M1 đã xuất hiện cung trượt bắt đầu từ gần đỉnh đồi phía phải tuyến đường đầu cầu sau mố xuống mặt đường, cách khe co giãn mố M1 khoảng 6,5m.

Vết nứt này tiếp tục chạy qua tim mố M1 (phải tuyến) và chạy xuống phần đất nền dưới gầm cầu nhịp N1, mái ta-luy, vết nứt rộng khoảng 10cm, làm tứ nón mố M1 bị lún khoảng 20cm. Tại vị trí mố M1, kết cấu nhịp dầm đã tì sát vào vị trí ụ chống xô trên mố. Qua khảo sát, khu vực cung trượt đã ảnh hưởng đến khu vực dân cư chung quanh cầu, gây thiệt hại về tài sản, tiềm ẩn nhiều nguy cơ đe dọa mất an toàn.

Bên cạnh đó, bê-tông ụ chống xô tại vị trí dầm 4, dầm 5 cũng bị nứt vỡ do liên kết ngang đầu dầm và sườn dầm tì vào ụ chống xô, tại vị trí dầm 4 và 5 có hiện tượng nứt vỡ nhẹ. Đường đầu cầu tại phía đuôi mố M1, trước thời điểm thực hiện khảo sát, đã xuất hiện hư hỏng sụt lún mặt đường cách khe co giãn khoảng 7,2m, dài 6,3m về phía đường đầu cầu, vết nứt bê tông nhựa rộng khoảng 3,5cm.

“Mặt cầu trên nhịp N1 xuất hiện vết nứt theo phương ngang cầu tại vị trí cách tim đỉnh trụ P1 khoảng 2,4m, vết nứt xuất hiện từ gờ chắn phía bên phải kéo dài đến gần gờ chắn phía bên trái, chỗ rộng nhất đo được 4cm, độ sâu vết nứt đã xuống lớp bê tông bản mặt cầu và phân tách khối gờ chắn bê tông tại vị trí xuất hiện nứt. Ngoài ra mặt cầu cũng đã có hiện tượng bị mài mòn do khai thác thời gian dài.

Tại vị trí mố M1 và trụ T1 gối đã hư hỏng và dịch chuyển, nhất là các gối chậu đơn hướng tại mố M1 đã hư hỏng nặng, tấm thớt trên của gối mất liên kết với tấm thép đáy dầm. Gối tại vị trí trụ T1 là các gối cao su cốt bản thép, các gối G4 và G5 bị dịch chuyển trượt khỏi đá kê về phía mố”, đại diện Khu Quản lý đường bộ I đánh giá.

Để bảo đảm an toàn công trình và an toàn giao thông trên tuyến, Khu Quản lý đường bộ I đã lập báo cáo kinh tế kỹ thuật xuất phương án sửa chữa cầu Nam Cường, gồm sửa chữa mặt cầu và đường đầu cầu. Vết nứt mặt cầu trên phạm vi trụ T1 sẽ bổ sung 2 khe co giãn trên trụ T1, khoan cấy lắp đặt cốt thép khe co giãn, sau đó đổ lại bằng bê tông không co ngót.

ndo_br_khao-sat-3193.jpg
Khảo sát, đánh giá hư hỏng, nứt gãy tại khu vực cầu Nam Cường.

Đối với hư hỏng tại phạm vi mố M1 sẽ sửa chữa xà mũ mố và đục bỏ các vị trí bị bong vỡ bê tông, trám vá lại bằng vữa bê tông không co ngót. Sau khi tiến hành kích dầm thay gối tiến hành đập bỏ toàn bộ bê tông phần ụ chống xô tại mố M1... Đối với cung sạt trượt sẽ gia cố bảo vệ mái dốc sẽ kiến cố hóa bằng các loại gia cố như: đào hạ tải, gia cố neo đất, đinh đất, thoát nước ngầm, bề mặt...

Trong thời gian chờ sửa chữa, để bảo đảm an toàn khai thác cho cầu Nam Cường, Khu Quản lý đường bộ I đã tổ chức phân luồng: Đối với xe khách hơn 9 chỗ, xe tải dưới 10 tấn từ Hà Nội đi Kim Thành, Lào Cai, đi đường cao tốc đến nút giao IC18 (Bình Minh) rẽ đường Bình Minh, đi Quốc lộ 4E (Đại lộ Trần Hưng Đạo), rẽ trái vào đường Phú Thịnh, sau đó rẽ phải vào đường Lê Thanh đi QL.4D rồi ra nút giao IC19.

Chiều ngược lại, từ đường cao tốc đi vào nút giao IC19, đi Quốc lộ 4D, sau đó rẽ trái vào đường Lê Thanh rồi rẽ trái vào đường Phú Thịnh, tiếp tục rẽ phải vào Quốc lộ L4E (Đại lộ Trần Hưng Đạo), đi đường Bình Minh, qua nút giao IC18 vào đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai.

Đối với các xe khách dưới 9 chỗ, xe bán tải, xe tải hơn 10T hoặc xe kéo sơmi rơ-moóc vẫn đi trên đường cao tốc, không phân luồng qua thành phố. Cầu Nam Cường nhánh phải và hầm Km250 tổ chức thông xe 2 chiều, mỗi chiều 1 làn xe.

Đơn vị chức năng đóng nhánh trái tuyến từ Km248+500 đến Km251+700, đây là hai vị trí có điểm mở dải phân cách giữa và bắt đầu của hai chiều đường đi riêng biệt.

Nhánh bên phải tuyến được dùng bảo đảm giao thông, phần làn xe cơ giới được dựng dải phân cách mềm bằng ống nhựa có sơn và dán giấy phản quang, chân cột là bê tông, khoảng cách 2 cột khoảng 2,5-3 m, liên kết bằng dây phản quang. Đơn vị chức năng cũng bố trí đầy đủ các loại rào chắn, biển báo, đèn chiếu sáng, đèn báo hiệu đêm, lập chốt 2 đầu để phân luồng, có người đảm bảo giao thông và tuần tra liên tục 24/24 giờ.

Có thể bạn quan tâm

Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Sơn La, mã số 2601D của Công ty cổ phần kiểm định phương tiện vận tải Sơn La tại bản Noọng La, phường Chiềng Sinh, tỉnh Sơn La.

Sơn La làm rõ phản ánh của Báo Nhân Dân về các trung tâm đăng kiểm

Sau phản ánh của Báo Nhân Dân về việc một số trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên địa bàn tỉnh hoạt động khi chưa hoàn tất đầy đủ thủ tục pháp lý, Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La đã tổ chức kiểm tra, rà soát, xác minh và ban hành báo cáo chính thức. Qua đó đã làm rõ thực trạng, nguyên nhân và đề ra giải pháp chấn chỉnh, khắc phục...

Cảnh quan, nhiều hạng mục phía sau Quảng trường Võ Nguyên Giáp được khẩn trương hoàn thiện.

Thái Nguyên chỉnh trang môi trường, cảnh quan khu vực đô thị trung tâm tỉnh

Cải thiện môi trường, cảnh quan, không gian vui chơi, giải trí để nâng cao đời sống của người dân, xây dựng đô thị trung tâm tỉnh Thái Nguyên xanh, sáng, sạch, đẹp, phát triển du lịch, dịch vụ chất lượng cao, một số dự án đầu tư đang được thực hiện, trong đó có dự án xây dựng cảnh quan phía sau Quảng trường Võ Nguyên Giáp.

Người Mảng ở bản Nậm Ô xã Pa Tân phát triển cây quế

Thúc đẩy phát triển kinh tế trong vùng đồng bào Mảng ở Pa Tần

Nhờ triển khai đồng bộ các chính sách hỗ trợ, xã biên giới Pa Tần đang từng bước tạo chuyển biến trong phát triển kinh tế vùng đồng bào dân tộc Mảng. Từ thay đổi nhận thức, giảm tình trạng lạm dụng rượu đến đẩy mạnh trồng quế, chăn nuôi và liên kết sản xuất, đời sống của người dân dần ổn định, mở ra hướng giảm nghèo bền vững.

Các lực lượng chức năng Việt Nam và Campuchia bàn bạc các phương án.

Công an Lạng Sơn phá thành công vụ án lừa đảo hàng nghìn tỷ đồng

Thực hiện đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh cho các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước và Tết Nguyên đán 2026, Công an tỉnh Lạng Sơn đã phá thành công chuyên án, bắt giữ nhóm đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng với gần 3.000 bị hại, tổng số tiền giao dịch trên 7.500 tỷ đồng.

Quang cảnh hội thảo.

Phú Thọ lấy ý kiến đóng góp vào hồ sơ điều chỉnh quy hoạch tỉnh

Sáng 17/12, tỉnh Phú Thọ tổ chức hội thảo lấy ý kiến đóng góp vào hồ sơ điều chỉnh Quy hoạch tỉnh Phú Thọ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 với sự tham gia của các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của tỉnh, các chuyên gia, nhà khoa học, đại diện một số bộ, ngành; đại diện doanh nghiệp và địa phương trong tỉnh.

Những mẫu côn trùng hại gỗ được các nhà khoa học thu thập qua bẫy để phục vụ nghiên cứu bảo vệ rừng. (Ảnh: TRUNG HƯNG)

Bảo vệ rừng từ sớm, từ xa bằng khoa học công nghệ

Giữa rừng thông ở khu vực giáp biên tỉnh Lạng Sơn, cứ đều đặn mỗi tuần, các cán bộ dự án lại băng rừng, lội suối để tiếp cận những điểm đặt bẫy côn trùng, thu thập những mẫu vật nhỏ bé là các loài côn trùng gây hại đang âm thầm tồn tại trong rừng - manh mối quan trọng để bảo vệ sức khỏe rừng từ sớm, từ xa.

Ông Trần Xuân Phong vận hành máy phát điện từ khí biogas. (Ảnh: TRUNG HƯNG)

Biến chất thải thành nguồn năng lượng xanh

Tại Thái Nguyên, trang trại chăn nuôi của ông Trần Xuân Phong là một trong những mô hình tiêu biểu áp dụng hệ thống khí sinh học phát điện. Từ nguồn chất thải chăn nuôi vốn gây áp lực lớn lên môi trường, trang trại đã chuyển hóa thành điện năng tại chỗ phục vụ sản xuất, góp phần giảm chi phí vận hành và phát thải khí nhà kính.