Sớm có phương án khắc phục sạt lở lâu dài

Sau đợt mưa lũ kéo dài do ảnh hưởng các cơn bão, đường Hồ Chí Minh nhánh tây đoạn qua tỉnh Quảng Trị bị hư hỏng nặng với hàng loạt điểm sạt lở ta-luy, lún nứt mặt đường. Dù đã thông tuyến, song cơ quan chức năng cần có phương án khắc phục lâu dài để bảo đảm an toàn cho người và phương tiện.

Sạt lở gây ách tắc tạm thời tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh tây qua xã Trường Sơn, tỉnh Quảng Trị. (Ảnh: HÙNG TRẦN)
Sạt lở gây ách tắc tạm thời tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh tây qua xã Trường Sơn, tỉnh Quảng Trị. (Ảnh: HÙNG TRẦN)

Nhiều vụ sạt lở, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông

Quảng Trị là tỉnh duy nhất cả nước vừa có đường Hồ Chí Minh nhánh đông (tuyến chính) và nhánh tây chạy qua, trong đó tuyến phía tây xuyên giữa rừng Trường Sơn, kết nối nhiều xã biên giới với trung tâm tỉnh và các vùng miền cả nước. Gần đây, do tác động của thiên tai, đường Hồ Chí Minh nhánh tây liên tục xảy ra sự cố tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Cụ thể, chiều 20/11, một lượng lớn đất đá từ trên núi rơi xuống đường Hồ Chí Minh nhánh tây qua địa bàn xã Trường Sơn. Đây là đoạn đường mà người dân, nhất là học sinh các thôn Hồng Sơn, Tân Sơn qua lại mỗi ngày, song rất may vụ sạt lở chưa gây hậu quả. Trước đó ít ngày, cũng tại xã biên giới này, một tảng đá lớn rơi xuống đường trong đêm. Theo một hộ dân tại thôn Hồng Sơn, đêm khuya, các thành viên trong gia đình đang ngủ thì bất ngờ nghe tiếng động lớn kèm theo tảng đá lớn từ ngọn núi cao phía sau nhà rơi xuống, cho nên hoảng loạn kéo nhau chạy ra khỏi nhà. Rất may tảng đá kẹt lại ở mép ta-luy âm của tuyến đường, nếu không hậu quả sẽ khôn lường.

Cũng vào đầu tháng 11, đường Hồ Chí Minh nhánh tây, đoạn qua bản Đá Chát, xã Trường Sơn mặt đường làm bằng bê-tông xuất hiện một vết nứt với chiều dài khoảng 40m, khe hở chỗ rộng nhất 15cm. Phát hiện sự việc, lực lượng chức năng của xã phối hợp đơn vị quản lý tuyến đường đặt biển cảnh báo nguy cơ mất an toàn. Sau đó, đơn vị quản lý tuyến đường đã trám vá tạm thời vết nứt để bảo đảm an toàn giao thông trước mắt. Theo Công an xã Trường Sơn, chỉ trong tháng 11, trên địa bàn xảy ra bốn vụ sạt lở đất đá, lún nứt mặt đường Hồ Chí Minh nhánh tây, tuy chưa gây thiệt hại về người và phương tiện nhưng tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Người và phương tiện qua lại phải nâng cao cảnh giác, tuân thủ hướng dẫn của cơ quan chức năng.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Nhân Dân tại Quảng Trị, đường Hồ Chí Minh nhánh tây từ Km0 đến Km210 qua tỉnh Quảng Trị, sau các đợt mưa lũ vừa qua xuất hiện nhiều điểm sạt lở, hư hỏng nghiêm trọng. Mặc dù các điểm sạt lở đã được đơn vị quản lý đường bộ khắc phục tạm thời, bảo đảm giao thông bước đầu, song nguy cơ mất an toàn vẫn hiện hữu. Chẳng hạn, tại Km146+980 của tuyến đường, mưa lớn gây sạt lở ta-luy âm với chiều dài khoảng 30m. Phần nền đường phía ta-luy âm bị xói lở mạnh và cuốn trôi sát xuống lòng sông; hàng hộ lan bên đường bị hư hỏng gây nguy hiểm cho các phương tiện khi lưu thông. Tại vị trí này, dù đơn vị quản lý đường bộ đã căng dây cảnh báo, cắm biển báo hạn chế tốc độ, song người dân khi đi qua đây rất lo lắng, nhất là vào ban đêm và lúc trời mưa.

Là người thường xuyên di chuyển trên tuyến đường độc đạo này, anh Nguyễn Văn Tráng ở xã Trường Sơn cho biết, vào mùa mưa, hầu như năm nào trên cung đường cũng xảy ra tình trạng đá sạt lở rơi xuống mặt đường, tiềm ẩn nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Mặt khác, đoạn phía nam cầu Zìn Zìn, đường bị sạt lở ta-luy âm đến sát mép sông, gây nguy hiểm cho người qua lại.

Cần có biện pháp xử lý toàn diện, lâu dài

Ông Bùi Trọng Tuệ, Trưởng Văn phòng quản lý đường bộ 2.4 (Khu Quản lý đường bộ 2, Cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, trong đợt mưa lũ vừa qua, trên đường Hồ Chí Minh nhánh tây xuất hiện hàng chục điểm hư hỏng ta-luy âm,ta-luy dương, sạt lở đất đá. Đơn vị đã chỉ đạo Công ty cổ phần 483 (đơn vị bảo dưỡng đoạn tuyến) thường xuyên thực hiện các biện pháp khắc phục để bảo đảm an toàn giao thông. Riêng tại các vị trí sạt lở, hư hỏng nặng, đơn vị phối hợp Công ty xác định khối lượng, lên phương án chi tiết, lập khái toán kinh phí trình Khu Quản lý đường bộ 2 cho phép đầu tư khắc phục để bảo đảm an toàn trên tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh tây.

8-sat-lo-4-516.jpg
Đơn vị bảo dưỡng trám vá tạm thời vết nứt mặt đường đoạn qua xã Trường Sơn, tỉnh Quảng Trị. (Ảnh: HƯƠNG GIANG)

Theo đơn vị quản lý tuyến đường, trong các đợt mưa lũ cuối tháng 10 đến tháng 11, trên tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh tây đoạn qua Quảng Trị có 30 vị trí đất sạt ta-luy dương với khối lượng 11.926m3; 874m3 bùn lẫn sỏi, đất đá bồi lấp rãnh thoát nước ở 59 vị trí; 2.093m3 bùn lẫn sỏi, đất đá bồi lấp cống thoát nước ở 53 vị trí. Ngoài ra, có 28 vị trí lề đường bị hư hỏng; 51 vị trí hư hỏng rãnh thoát nước; hư hỏng 20 cống thoát nước và một vị trí hư hỏng mặt đường.

Trong các đợt mưa lũ vừa qua, Công ty đã chủ động ứng phó với phương châm “4 tại chỗ”, khẩn trương huy động nhân lực, máy móc hót dọn, san gạt đất đá; căng dây, rào chắn để cảnh báo các phương tiện khi lưu thông qua. Đồng thời, gia cố tạm thời khu vực sạt lở bằng bao tải đất, cát; trải vải, bạt làm gờ ngăn nước mặt nhằm giảm xói lở khi có mưa lớn.

Ông Hoàng Khắc Sơn, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc Công ty cổ phần 483

Ông Hoàng Khắc Sơn, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc Công ty cổ phần 483 cho biết, trong các đợt mưa lũ vừa qua, Công ty đã chủ động ứng phó với phương châm “4 tại chỗ”, khẩn trương huy động nhân lực, máy móc hót dọn, san gạt đất đá; căng dây, rào chắn để cảnh báo các phương tiện khi lưu thông qua. Đồng thời, gia cố tạm thời khu vực sạt lở bằng bao tải đất, cát; trải vải, bạt làm gờ ngăn nước mặt nhằm giảm xói lở khi có mưa lớn.

Tuy nhiên, nhiều điểm sạt lở, hư hỏng mới được khắc phục tạm thời để bảo đảm đi lại. Hiện trên đường Hồ Chí Minh nhánh tây còn nhiều vấn đề phải xử lý, nhất là tại bốn vị trí ta-luy âm đang có nguy cơ sạt trượt rất lớn. Bên cạnh đó, trên tuyến Hồ Chí Minh nhánh tây, phần mặt đường chỉ rộng 3,5m, khi có phương tiện ngược chiều phải đi ra phần lề. Tuy nhiên, do mưa bão và hơn 20 năm sử dụng chưa được nâng cấp, cho nên phần lề đường hư hỏng ở nhiều vị trí, nguy cơ mất an toàn cao khi mật độ người và phương tiện qua lại ngày càng tăng. Vì thế, các đơn vị chức năng cần sớm kiểm tra, đánh giá toàn bộ hiện trạng và có phương án khắc phục sạt lở lâu dài để bảo đảm an toàn trên tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh tây.

Có thể bạn quan tâm

Đoạn bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long đã bị nước biển cuốn trôi hoàn toàn.

Sớm gia cố bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải

Những ngày này, triều cường kết hợp với sóng to, gió lớn đã gây sạt lở hơn 500m bờ bao ngăn triều cường khu vực Cồn Nhàn thuộc 2 ấp Đông Thành, Hồ Thùng, xã Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long. Nước biển tràn vào đất liền gây thiệt hại thủy sản, hoa màu, ảnh hưởng khoảng 50ha đất sản xuất của hàng chục hộ dân.

[Video] Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy làm 4 người tử vong tại TP Hồ Chí Minh

[Video] Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy làm 4 người tử vong tại TP Hồ Chí Minh

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đã ký Công điện số 236/CĐ-TTg ngày 5/12/2025, yêu cầu các cơ quan chức năng khẩn trương xử lý vụ cháy xảy ra lúc 4 giờ 37 cùng ngày tại số 227 Trần Hưng Đạo, phường Cầu Ông Lãnh (TP Hồ Chí Minh), khiến bốn người thiệt mạng và hai người bị thương. 

Dự án "Mắt sáng cộng đồng" bố trí các xe phẫu thuật lưu động đạt chuẩn bệnh viện để hỗ trợ người dân vùng sâu, vùng xa.

Dự án "Mắt sáng cộng đồng": Mỗi đôi mắt sáng trở lại là một cuộc đời lần nữa mở ra

Hơn 10 năm về trước, đoàn bác sĩ của Bệnh viện Mắt quốc tế DND không quản ngại khó khăn, đến Quỳnh Nhai (Sơn La) để tiến hành thay thủy tinh thể cho hơn 100 người cao tuổi. "Đó là những ngày trời rét căm, chúng tôi 'mang' cả phòng mổ lên núi, với mong muốn đem ánh sáng trở lại cho bà con vùng cao", bác sĩ Quỳnh hồi tưởng.

Thành phố Đà Nẵng họp triển khai "chiến dịch Quang Trung".

Đà Nẵng tăng tốc triển khai "chiến dịch Quang Trung"

Ông Phạm Đức Ấn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng yêu cầu việc sửa chữa và xây dựng lại nhà cửa phải bảo đảm tiêu chí an toàn, bền vững, không để tình trạng nhà làm xong 2-3 năm đã hư hỏng. Tại các địa bàn khó khăn chưa triển khai được phải có phương án tạm thời cho dân ngay.

Phối cảnh cầu vượt trực thông trên tuyến đường Cổ Linh.

Làm cầu vượt trực thông dài hàng trăm mét giải quyết ùn tắc đường Cổ Linh

Do lưu lượng phương tiện lớn, đường Cổ Linh (Hà Nội) luôn trong tình trạng ùn tắc, mất trật tự an toàn giao thông, là “điểm nghẽn” phát triển kinh tế-xã hội của khu vực. Dù mới đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, nhưng phường Long Biên đã chủ động đề xuất giải pháp giải quyết căn cơ tình trạng này.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Hồ Văn Niên cùng lãnh đạo các ban, sở, ngành của tỉnh và địa phương thực hiện nghi thức khởi công xây dựng nhà mới cho gia đình bà Hồ Thị Hương, ở xã Tây Trà.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu sớm hoàn thành việc xây mới và sửa chữa nhà cho người dân vùng bão lũ

Sáng 5/12, tại buổi lễ trao kinh phí hỗ trợ cho các gia đình có nhà bị hư hỏng do mưa lũ ở xã Tây Trà, đồng chí Hồ Văn Niên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu địa phương huy động tối đa nguồn lực, sớm hoàn thành việc xây mới, sửa chữa nhà, để các gia đình nhanh chóng ổn định chỗ ở, an cư, lạc nghiệp.

Văn phòng Làng trẻ em SOS Việt Nam.

Cần giải quyết tốt các vấn đề đặt ra khi chuyển các Làng SOS về địa phương quản lý

Gần 40 năm qua, với sự hỗ trợ của Làng trẻ em SOS quốc tế và các nhà tài trợ, Việt Nam có hơn 7.000 trẻ em, thanh, thiếu niên được nuôi dưỡng tại 17 cơ sở. Hiện nay, do nhiều nguyên nhân, nhiều Làng trẻ SOS cơ sở bị dừng nguồn tài trợ dẫn đến gặp nhiều khó khăn trong việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em.

Lao động đi làm việc ở Hàn Quốc. (Ảnh minh họa: Colab)

Điểm sáng về kết nối đi làm việc ở nước ngoài với mục tiêu giảm nghèo bền vững

Sau gần 4 năm triển khai, công tác hỗ trợ lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng tại các huyện nghèo (theo đơn vị hành chính cũ) đã ghi nhận những điểm sáng. Nhiều địa phương đã kết nối thành công giữa việc đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài với mục tiêu giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới.

Một góc phường Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.

Đô thị văn minh ven sông Tiền

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường Cao Lãnh nhiệm kỳ 2025-2030 đề ra mục tiêu xây dựng phường trở thành đô thị hiện đại, văn minh, đáng sống. Trong đó, phát triển hạ tầng giao thông nội ô và kết nối liên vùng, hình thành không gian thương mại-dịch vụ-du lịch ven sông hiện đại, được xác định là một trong bốn đột phá của nhiệm kỳ.

Tàu cổ tại thời điểm nổi lên sau cơn bão số 13.

Giải mã thông điệp từ tàu cổ trên biển Hội An

Sau bão số 13 đầu tháng 11, biển Thịnh Mỹ (phường Hội An Tây, thành phố Đà Nẵng) hé lộ một bí ẩn cổ xưa: Xác con tàu cổ trồi lên từ lớp cát dày như một thông điệp nhắc nhớ về một Hội An hưng thịnh, từng là trung tâm thương mại nối kết Đông Nam Á.