Ngành đường bộ tổ chức 2 Đoàn công tác chỉ đạo khắc phục sạt lở

Cục Đường bộ Việt Nam đã kích hoạt ứng phó thiên tai, sạt lở ở mức cao nhất, cử 2 đoàn công tác xuống hiện trường các tỉnh miền trung chỉ đạo, hỗ trợ khắc phục thiên tai, mưa lũ, không để giao thông bị chia cắt.

Đoàn công tác của Cục Đường bộ Việt Nam kiểm tra, đánh giá toàn bộ các điểm sạt lở để có phương án khắc phục toàn diện.
Đoàn công tác của Cục Đường bộ Việt Nam kiểm tra, đánh giá toàn bộ các điểm sạt lở để có phương án khắc phục toàn diện.

Đợt mưa lũ cuối tháng 11/2025 gây sạt lở nghiêm trọng trên nhiều tuyến quốc lộ qua Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Trung Bộ, làm gián đoạn giao thông tại các trục huyết mạch như Quốc lộ 27C, Quốc lộ 20. Trước diễn biến nghiêm trọng, Cục Đường bộ Việt Nam đã cử lãnh đạo và cán bộ Phòng Quản lý, tổ chức giao thông bám sát hiện trường tại khu vực trọng yếu, phối hợp cùng lực lượng chức năng địa phương tháo gỡ khó khăn, xử lý các tình huống phát sinh và khắc phục thiệt hại.

Đồng thời, Cục kích hoạt ứng phó thiên tai ở mức cao nhất, ban hành lệnh thành lập ngay 2 Đoàn công tác chuyên trách do lãnh đạo Khu quản lý đường bộ III-IV trực tiếp có mặt tại các tỉnh Nam Trung Bộ, Tây Nguyên để chỉ đạo các đơn vị huy động lực lượng, máy móc, thiết bị và sử dụng hiệu quả vật tư dự phòng trong xử lý sự cố.

Trước diễn biến thời tiết phức tạp, nguy cơ tái sạt lở cao, việc khắc phục các quốc lộ bị chia cắt được xác định là nhiệm vụ cấp bách. Sự vào cuộc quyết liệt của Cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các Khu quản lý đường bộ phối hợp ngay với địa phương đã có tác dụng tức thì, giúp việc khắc phục hậu quả thiên tai được tăng tốc rõ rệt.

“Tinh thần xuyên suốt mà Cục Đường bộ Việt Nam đặt ra là "ưu tiên thông tuyến an toàn trước, xử lý triệt để sau", vừa bảo đảm giao thông huyết mạch được duy trì, vừa khôi phục kết cấu hạ tầng theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật ngành. Việc huy động lãnh đạo, cán bộ chuyên môn của Cục bám sát hiện trường cho thấy quyết tâm "không để giao thông bị chia cắt", bảo đảm lưu thông an toàn cho người dân và phương tiện thông suốt trên các tuyến quốc lộ trọng điểm”, lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam đánh giá.

ndo_br_1-4546.jpg
Đóng cừ, khắc phục sạt lở trên tuyến Quốc lộ 20.

Tổ công tác 1 do Khu Quản lý đường bộ III chủ trì, cùng Sở Xây dựng Khánh Hòa khắc phục hậu quả thiên tai trên Quốc lộ 27C, Tổ công tác 2 từ Khu Quản lý đường bộ IV phối hợp, hỗ trợ Sở Xây dựng Lâm Đồng xử lý sạt lở, ùn tắc và bảo đảm giao thông trên Quốc lộ 20, đặc biệt tại các vị trí đèo Mimosa, đèo Prenn và đèo D’Ran. Đây là những tuyến kết nối chiến lược giữa vùng duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, nên việc khẩn trương thông tuyến có ý nghĩa rất quan trọng đối với quốc phòng an ninh, vận tải hàng hóa, đi lại của người dân và công tác cứu hộ-cứu nạn.

Tại Khánh Hòa, ngày 24/11, ông Nguyễn Thanh Bình, Giám đốc Khu Quản lý đường bộ III đã trực tiếp dẫn đầu đoàn chuyên môn cùng Sở Xây dựng Khánh Hòa khảo sát, đánh giá toàn bộ các điểm sạt lở trên Quốc lộ 27C. Đoàn đã nhận diện nguyên nhân gây sạt trượt, phân tích mức độ nguy hiểm của từng vị trí và đưa ra các giải pháp kỹ thuật phù hợp. Đặc biệt, tại những điểm có khối lượng đá lớn, Đoàn đã cùng địa phương thống nhất biện pháp nổ mìn có kiểm soát với sự hỗ trợ của Quân khu 5, nhằm đẩy nhanh tiến độ khai thông.

Song song với đó, Khu Quản lý đường bộ III cũng yêu cầu các đơn vị quản lý đường bộ, nhà thầu bảo trì và doanh nghiệp BOT túc trực 24/24 giờ, sẵn sàng ứng cứu khi có tình huống mới, đồng thời khẩn trương gia cố tạm, xử lý xói lở mặt đường và bảo vệ kết cấu hạ tầng. Mục tiêu được đặt ra là thông xe trước ngày 1/12 nhưng vẫn bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người và phương tiện.

ndo_br_4-7419.jpg
Đoàn công tác yêu cầu các đơn vị quản lý đường bộ, nhà thầu bảo trì và doanh nghiệp BOT túc trực 24/24 giờ, sẵn sàng ứng cứu, khẩn trương gia cố tạm, xử lý xói lở mặt đường và bảo vệ kết cấu hạ tầng.

Tại Lâm Đồng, ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Khu Quản lý đường bộ IV dẫn đầu Đoàn công tác phối hợp với Sở Xây dựng Lâm Đồng, Ban Quản lý dự án 85, Tập đoàn Đèo Cả và các đơn vị thi công kiểm tra toàn bộ hiện trường 3 đèo Mimosa, Prenn và D’Ran trên tuyến Quốc lộ 20. Đây là những điểm sạt lở phức tạp nhất, với nhiều đoạn mặt đường bị trồi nứt, ta-luy âm-ta-luy dương mất ổn định và đặc biệt là khu vực đèo D’Ran, nơi khối lượng đất đá sụt trượt hơn 64.000m³, gây hư hỏng nặng kết cấu nền mặt đường.

Tại đèo Mimosa, Đoàn ghi nhận Ban Quản lý dự án 85 đã huy động thiết bị mở rộng ta-luy dương, lu lèn, thảm bê-tông nhựa để hình thành đường tạm, hướng tới mục tiêu thông xe trước ngày 28/11. Tại đèo Prenn, sau khi nghe báo cáo nguyên nhân hư hỏng do nước mưa thấm lâu ngày khiến đất ta-luy dương trương nở, tạo áp lực đẩy mặt đường, ông Nguyễn Văn Thành đã yêu cầu các đơn vị rà soát toàn bộ hệ thống thoát nước, chủ động mở rãnh dẫn nước và có giải pháp xử lý ta-luy phù hợp. Địa phương cam kết khắc phục cơ bản trước ngày 28/11 để thông xe 1 chiều. Riêng đoạn tiếp giáp tường chắn bị nứt lún, phương án kỹ thuật chuyên sâu được đề xuất với thời hạn hoàn thành trước Tết Nguyên đán.

Tại đèo D’Ran, điểm nóng nhất của tuyến, đoàn công tác đánh giá việc khắc phục sẽ gặp nhiều khó khăn do khối lượng đất đá sạt trượt rất lớn và vị trí thi công phức tạp. Khu Quản lý đường bộ IV đã đề nghị bổ sung thêm mũi thi công, huy động thêm xe ben vận chuyển đất đá và tăng cường máy móc thiết bị; đồng thời khẳng định sẵn sàng hỗ trợ rọ thép, vật tư dự phòng từ kho của Khu khi địa phương yêu cầu. Sở Xây dựng Lâm Đồng cam kết huy động tối đa lực lượng để thông xe một chiều trước ngày 30/11.

ndo_br_2-3068.jpg
Các đoàn công tác đã đề nghị nhà thầu, đơn vị bổ sung thêm mũi thi công, huy động thêm thiết bị, phương tiện và cam kết sẵn sàng hỗ trợ rọ thép, vật tư dự phòng khi có yêu cầu.

Trong suốt quá trình này, các Văn phòng Quản lý đường bộ IV.1 và Trung tâm Kỹ thuật đường bộ 4 được giao thường trực tại hiện trường, phối hợp cùng các Sở Xây dựng để xử lý liên tục các vấn đề phát sinh và bảo đảm tiến độ thi công. Sự hiện diện của các đoàn công tác tại từng điểm sạt lở đã giúp rút ngắn thời gian ra quyết định, đề xuất phương án tháo gỡ kịp thời các vướng mắc kỹ thuật và bảo đảm nguồn lực được huy động đúng lúc, đúng chỗ.

Có thể bạn quan tâm

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.