Quý III/2022, du lịch Việt Nam tiếp đà phục hồi tích cực

Tính chung 9 tháng của năm 2022, khách quốc tế đến Việt Nam đạt khoảng 1,87 triệu lượt người, gấp 16,4 lần so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu dịch vụ du lịch, lữ hành tiếp tục đà tăng của những tháng trước.
9 tháng năm 2022, Việt Nam đón khoảng 1, 87 triệu khách quốc tế. (Ảnh minh họa)
9 tháng năm 2022, Việt Nam đón khoảng 1, 87 triệu khách quốc tế. (Ảnh minh họa)

Báo cáo tình hình kinh tế-xã hội quý III và tháng 9/2022 do Tổng cục Thống kê công bố ngày 29/9 cho thấy, 9 tháng năm 2022, khách quốc tế đến nước ta đạt 1.872,9 nghìn lượt người, gấp 16,4 lần so với cùng kỳ năm trước nhưng vẫn giảm 85,4% so với cùng kỳ năm 2019, năm chưa có dịch Covid-19.

Trong tổng số gần 1.872,9 nghìn lượt khách quốc tế đến Việt Nam 9 tháng năm nay, khách đến bằng đường hàng không đạt 1.659,9 nghìn lượt người, chiếm 88,6% lượng khách quốc tế đến Việt Nam và gấp 22 lần so với cùng kỳ năm trước.

(Nguồn: Tổng cục Thống kê)

(Nguồn: Tổng cục Thống kê)

Khách đến từ châu Á vẫn là chủ lực trong 9 tháng năm 2022 với 1,31 triệu lượt người (chiếm hơn 70%), tăng gấp 13,3 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Tiếp đến là khách đến từ châu Âu với 261,6 nghìn lượt người, châu Mỹ với 209,6 nghìn lượt người.

Tính riêng tháng 9/2022, khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 432.000 lượt người, gấp 45,4 lần so với cùng kỳ năm trước do Việt Nam đã mở cửa du lịch, các đường bay quốc tế được khôi phục trở lại. Tuy nhiên, lượng khách quốc tế đến trong tháng 9 có sự sụt giảm nhẹ so với tháng trước, giảm 11,2%.

(Nguồn: Tổng cục Thống kê)

(Nguồn: Tổng cục Thống kê)

Báo cáo của Tổng cục thống kê cho biết, doanh thu dịch vụ lữ hành, lưu trú, ăn uống 9 tháng qua tiếp tục đà tăng do nhu cầu vui chơi, du lịch của người dân tăng cao trong dịp hè. Trong đó, du lịch nội địa tiếp tục đóng vai trò chủ lực thúc đẩy doanh thu gia tăng.

Cụ thể, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống 9 tháng qua ước đạt 430,9 nghìn tỷ đồng, tăng 54,7% so với cùng kỳ năm trước.

Doanh thu du lịch lữ hành 9 tháng của năm 2022 ước đạt 18,2 nghìn tỷ đồng, gấp 3,9 lần so với cùng kỳ năm trước do hoạt động du lịch phục hồi mạnh mẽ, đặc biệt là du lịch nội địa. Tuy nhiên, doanh thu du lịch lữ hành 9 tháng năm nay mới chỉ bằng 55,9% so với cùng kỳ năm 2019.

1 số trọng điểm du lịch trong nước ghi nhận mức tăng doanh thu dịch vụ lữ hành cao là: Đà Nẵng tăng 634,7%; Hà Nội tăng 386,3%; Hải Phòng tăng 277%; Thành phố Hồ Chí Minh tăng 151,9%; Quảng Ninh tăng 90,3%.

Đặc biệt, Cần Thơ là địa phương ghi nhận cả doanh thu dịch vụ lữ hành, dịch vụ lưu trú tăng cao nhất với mức tăng lần lượt 766,8% và 122,5%.

Nỗ lực thực hiện mục tiêu 5 triệu khách quốc tế

Hiện, toàn ngành du lịch đang tích cực thực hiện xúc tiến, quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam, thu hút khách quốc tế nhằm hoàn thành mục tiêu 5 triệu khách quốc tế đến trong năm nay. Các hoạt động xúc tiến du lịch song phương giữa Việt Nam với các quốc gia trong khu vực, quốc tế đang được tăng cường mạnh mẽ.

Gần đây nhất, Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng TikTok và Hiệp hội Du lịch Việt Nam giới thiệu chiến dịch "Ngân nga Việt Nam" trên nền tảng TikTok nhằm kêu gọi công chúng tìm về vẻ đẹp của âm nhạc truyền thống, tôn vinh văn hóa và góp phần quảng bá du lịch quốc gia.

Mô hình này được kỳ vọng sẽ góp phần lan tỏa cảnh đẹp, văn hóa của địa phương đến với bạn bè trong nước và quốc tế, nhất là khi quảng bá du lịch trực tuyến trở thành một xu hướng tất yếu.

Ngày 9-14/10, tại Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An (Hoiana), huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam sẽ diễn ra Diễn đàn Du lịch Mê Công 2022 theo hình thức trực tiếp và trực tuyến. Diễn đàn có chủ đề “Tái thiết ngành du lịch - Kiên cường phục hồi du lịch. Đây là lần thứ 3 nước ta đăng cai tổ chức Diễn đàn Du lịch Mê Công.

Lần thứ 3 đăng cai tổ chức Diễn đàn Du lịch Mê Công, đặc biệt Diễn đàn lần này diễn ra ngay sau thời điểm hầu hết các quốc gia đã mở cửa trở lại sau dịch Covid-19. Đây sẽ là cơ hội để quảng bá văn hóa, du lịch, con người Việt Nam tới các nước trong và ngoài Tiểu vùng Mê Công mở rộng - GMS (gồm 6 nước Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan, Trung Quốc và Việt Nam).

Có thể bạn quan tâm

Buôn Akǒ Dhông, phường Buôn Ma Thuột, buôn du lịch cộng đồng đầu tiên của tỉnh Đắk Lắk.

Đắk Lắk phát triển du lịch cộng đồng gắn với nâng cao đời sống đồng bào dân tộc thiểu số

Phát triển du lịch cộng đồng, tạo sinh kế giúp các hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở các buôn làng có thêm nguồn thu từ dịch vụ du lịch, văn hóa, bán sản phẩm thủ công và ẩm thực… Đồng thời góp phần nâng cao nhận thức người dân về gìn giữ bản sắc văn hóa và bảo vệ cảnh quan, môi trường, sinh thái…

Các đại biểu tham quan các sản phẩm OCOP tại diễn đàn. (Ảnh: LINH BẢO)

Phát triển du lịch nông thôn gắn với bảo tồn văn hóa

Ngày 5/12, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) phối hợp với Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) tổ chức Diễn đàn “Xúc tiến du lịch nông nghiệp, nông thôn trong liên kết vùng” tại xã Tân Tây, tỉnh Tây Ninh.

“Tourism Innovators 2025” được tổ chức để khuyến khích ý tưởng sáng tạo, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, phát triển du lịch bền vững từ ý tưởng của người trẻ. (Ảnh: Ban tổ chức cung cấp)

Thúc đẩy du lịch bền vững từ sáng kiến của những người trẻ

sân chơi học thuật ý nghĩa, Cuộc thi “Tourism Innovators 2025” do Khoa Du lịch, Trường Ngoại ngữ và Du lịch (Đại học Công nghiệp Hà Nội) tổ chức không chỉ khuyến khích sáng tạo, nuôi dưỡng tư duy khởi nghiệp trong sinh viên, mà còn góp phần bảo tồn văn hóa, thúc đẩy du lịch bền vững từ ý tưởng thiết thực của người trẻ.

Đảo Cát Bà - Thiên đường biển đảo xanh.

[Ảnh] Cát Bà-Thiên đường biển đảo xanh

Đảo Cát Bà (thành phố Hải Phòng), nay đã đổi mới phát triển du lịch xanh bền vững. Nhiều phương tiện hiện đại, thân thiện môi trường đưa du khách đến với những bãi tắm xinh đẹp nép mình bên núi đá hùng vĩ, cánh rừng xanh mát. Các tour du lịch phong phú, giúp du khách như được sống trong xứ sở đẹp như mơ. 

Ảnh minh họa. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Du lịch đóng góp cho tăng trưởng kinh tế

Đáp ứng yêu cầu thúc đẩy tăng trưởng nhanh và bền vững trong giai đoạn phát triển mới của đất nước, ngay sau đại hội đảng bộ các cấp, các cấp ủy đã khẩn trương chỉ đạo triển khai, hiện thực hóa nghị quyết đại hội, thông qua các chương trình hành động, gắn đề án, dự án cụ thể.

Khách tham quan trải nghiệm, gọi chim bồ câu về đình làng Thắng Tam.

Đình làng vào tour du lịch

Trải qua hàng trăm năm với bao biến đổi thăng trầm, những mái đình xưa ở các địa phương ven biển phía Đông Thành phố Hồ Chí Minh như: Vũng Tàu, Long Hương, Long Hải, Phước Hải... vẫn hiện hữu như một chứng tích sinh động cho bề dày truyền thống văn hóa lịch sử. 

Thành phố Đà Nẵng như "bồng bềnh" giữa biển, trời và mây trong sáng 2/12.

[Ảnh] Đà Nẵng đẹp bình yên sau đợt "triền miên mưa lũ"

Sau những đợt mưa lũ triền miên, Đà Nẵng những ngày gần đây như bừng tỉnh, với sự mát mẻ dễ chịu cùng một "thứ thời tiết say đắm lòng người". Người dân và du khách có mặt tại "thành phố đáng sống" lúc này có thể thảnh thơi tận hưởng từng vạt nắng và ngắm nhìn thành phố bình yên, tuyệt đẹp.

Chiều vàng trên Bến Ninh Kiều.

[Ảnh] Mênh mang sông nước Cần Thơ

Thành phố Cần Thơ nằm bên dòng sông Hậu. Nổi bật là Bến Ninh Kiều với khung cảnh lung linh, như bức họa đầy cảm xúc, thu hút du khách. Nơi đây còn có chợ nổi Cái Răng, được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, là địa điểm du khách có thể trải nghiệm nét văn hóa của miền tây sông nước.

Quang cảnh buổi làm việc về nội dung phát triển đầm Đề Gi.

Gia Lai khởi động hai dự án chiến lược tại đầm Đề Gi và Cát Tiến

Sáng 28/11, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai đã tổ chức 2 buổi làm việc với các nhà đầu tư chiến lược nhằm triển khai các dự án đô thị, du lịch quy mô lớn tại đầm Đề Gi và xã Cát Tiến. Đây được xem là bước đi chiến lược nhằm đưa Gia Lai trở thành điểm đến mới trên bản đồ du lịch nghỉ dưỡng và văn hóa-thể thao quốc tế.