Quảng bá văn học cần hiệu quả và bền vững

Thời gian qua, hoạt động quảng bá văn học diễn ra khá sôi nổi. Một số cách thức sáng tạo, bắt nhịp công nghệ số đã góp phần tạo xu hướng đọc sách, định vị hình ảnh và tương tác mới.

Hội Nhà văn Việt Nam giao lưu với các nhà văn Hàn Quốc.
Hội Nhà văn Việt Nam giao lưu với các nhà văn Hàn Quốc.

Tuy nhiên, phía sau bức tranh sôi động ấy vẫn còn nhiều câu chuyện đáng bàn về chất lượng thực tế của tác phẩm, hiện tượng “sính truyền thông” tác động tới hiệu quả và tính bền vững trong quảng bá.

Những năm gần đây, hoạt động quảng bá văn học Việt Nam đã có những tín hiệu khả quan. Có thể kể tới các chuỗi sự kiện quy mô của Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, các hội sách, hội nghị, hội thảo, giao lưu tác giả-tác phẩm… đang dần hiện diện như một phần tất yếu của đời sống đại chúng. Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2025 vừa diễn ra tháng 4/2025 đã mở rộng hoạt động trong phạm vi toàn quốc, kết hợp các hội sách trực tiếp và trực tuyến với hơn 300 hoạt động tại các địa phương, trường học, lực lượng vũ trang bằng nhiều hoạt động đa dạng, đặc biệt có triển lãm sách nói, sách tương tác, ứng dụng AI, thực tế ảo hỗ trợ quảng bá sách. Bên cạnh đó, nhiều nhà xuất bản đã liên kết các đơn vị công nghệ để phát triển phần mềm công nghệ cao nhằm phân tích hành vi đọc, tăng khả năng tiếp cận, quảng bá.

Khoảng hai năm trở lại đây, Hội Nhà văn Việt Nam đã liên tục ký kết nhiều bản ghi nhớ hợp tác với các nước trên thế giới nhằm dịch thuật tác phẩm nổi tiếng; xuất bản nhiều tập sách song ngữ tuyển chọn, chủ động tổ chức các hội nghị, hội thảo, tọa đàm; phối hợp trao giải văn chương khu vực và quốc tế. Theo Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), mỗi năm, có hàng trăm nhà xuất bản, đơn vị phát hành sách tham gia đàm phán bản quyền, giao lưu văn hóa, cập nhật xu hướng xuất bản và đặc biệt là quảng bá quốc tế.

Ngoài ra, không thể không kể tới sự tham gia của đội ngũ các cây bút trẻ chủ động sử dụng mạng xã hội, các ứng dụng ưu việt nhằm lan tỏa tác phẩm, tương tác với bạn đọc trong nước và quốc tế. Điều này tạo nên không gian văn học mang tính đối thoại, cởi mở, sinh động.

Dù đã có tín hiệu tích cực, tại các hội nghị, hội thảo, nhiều ý kiến vẫn nhấn mạnh về việc thiếu chiến lược dài hạn, thiếu đội ngũ chuyên nghiệp và sự phối hợp đồng bộ giữa các đơn vị, khiến việc quảng bá văn học còn diễn ra manh mún.

Dù đã có tín hiệu tích cực, tại các hội nghị, hội thảo, nhiều ý kiến vẫn nhấn mạnh về việc thiếu chiến lược dài hạn, thiếu đội ngũ chuyên nghiệp và sự phối hợp đồng bộ giữa các đơn vị, khiến việc quảng bá văn học còn diễn ra manh mún. Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, nhận định: “Văn học là yếu tố quan trọng trong định hình bản sắc văn hóa, xây dựng hình ảnh quốc gia và tạo nội lực phát triển con người. Bởi thế, nếu quảng bá chỉ dừng lại ở việc giới thiệu sách thì đó là sự tiếp cận cũ kỹ. Để quảng bá đúng nghĩa, cần tư duy mới, hệ thống mới và công nghệ mới thâm nhập sâu vào đời sống văn chương và mạnh mẽ vươn ra quốc tế”.

Theo các chuyên gia, điều đáng lưu ý trong quảng bá văn học đó là sự mất cân bằng giữa hình thức và nội dung. Cụ thể, không ít tác phẩm quảng bá rầm rộ nhưng gây thất vọng với bạn đọc; một số chương trình giới thiệu sách còn nặng tính hình thức, hời hợt, lặp lại diễn đạt, thí dụ: “đây là tác phẩm cảm động”, “văn phong sâu sắc”, “câu chuyện ý nghĩa, nhân văn”... mà không thực sự phân tích thấu đáo, khách quan. Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cho rằng, quảng bá văn học trong nước chủ yếu còn mang tính “thời vụ” mà thiếu chiến lược dài hơi cho tác giả, tác phẩm hay dòng văn học. Chưa kể, sự bùng nổ truyền thông và áp lực “phải có mặt” trên thị trường quốc tế đang đẩy một số cá nhân, đơn vị xuất bản vào tình trạng “sính” quảng bá, quá đề cao hình thức, truyền thông rầm rộ nhưng thiếu chiều sâu, chất lượng. Đáng lo ngại, dưới danh nghĩa “quốc tế hóa”, nhiều tác phẩm không có chất lượng tốt vẫn được chuyển ngữ, tham dự hội chợ sách nước ngoài…

Bài học từ nhiều quốc gia như Hàn Quốc, Nhật Bản cho thấy, quảng bá chỉ có thể thành công khi đi kèm chiến lược đầu tư chiều sâu vào chất lượng tác phẩm, hệ thống dịch thuật bài bản và cơ chế kiểm định chặt chẽ trước khi xuất khẩu văn chương. Nhà văn không thể rút ngắn công đoạn bằng truyền thông nếu nội lực chưa đủ thuyết phục chính bạn đọc trong nước.

Để nâng tầm quảng bá văn học, cần tiếp cận đa chiều, đồng bộ từ nhiều phía, như: Xây dựng thương hiệu tác giả-tác phẩm chuyên nghiệp; tạo nên hệ sinh thái truyền thông-giáo dục-xuất bản; đầu tư cho đội ngũ quảng bá; tận dụng công nghệ và truyền thông số… Giới chuyên môn cũng khẳng định, trong câu chuyện quảng bá văn học, người viết là chủ thể quan trọng đầu tiên và cuối cùng.

“Nếu trước đây, một tác phẩm sau khi hoàn thành thì người viết “phó mặc” cho nhà xuất bản, giới phê bình hoặc hệ thống truyền thông, thì trong thời đại kỹ thuật số và truyền thông cá nhân cho phép họ tự trở thành nhà phát hành đầu tiên. Vì thế, chính nhà văn cần xây dựng thương hiệu cá nhân đặc sắc, nhất quán và truyền cảm hứng. Sự năng động, đa dạng, bản lĩnh và tử tế của người viết góp phần tạo nên tác phẩm hay, đồng thời đóng góp cho hành trình sống động của văn học, giúp họ chinh phục được công chúng trong và ngoài nước”, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều chia sẻ.

Trước câu hỏi: Nhiều tờ báo không còn đăng tải sáng tác văn học, liệu có ảnh hưởng tới tính quảng bá không? Nhà thơ Trần Đăng Khoa, cho rằng, không vì thế mà lực lượng người viết bị giảm đi tính tương tác và “đất” để đăng đàn. Cụ thể, ai cũng có “nhà xuất bản riêng” đó là mạng xã hội. Các tác giả có thể tự công bố tác phẩm, “một bước ra thẳng thế giới”, nhiều tác giả giỏi ngoại ngữ còn tự dịch tác phẩm, công bố ở nước ngoài. Có thể nói, chưa bao giờ việc quảng bá thuận lợi như hiện nay.

Theo ông, văn đàn đang có nhiều nhà văn tài năng, lặng lẽ đi lên bằng thành tựu. Vươn ra môi trường quốc tế, bản sắc là quan trọng, song, cái chính là phải viết thế nào cho hay, ắt sẽ có vị trí. Để viết hay đó là tài năng, lối đi riêng và sự rèn luyện nghiêm túc; để quảng bá văn học là câu chuyện dài đòi hỏi đầu tư, tỉ mỉ, công tâm.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thế Kỷ, Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, nhấn mạnh, ngoài đội ngũ trong nước, việc phát huy tài năng, tâm huyết của trí thức, văn nghệ sĩ người Việt Nam ở nước ngoài để họ trở thành cầu nối quảng bá hình ảnh đất nước, văn hóa, con người Việt Nam thông qua văn học cũng quan trọng không kém. Cần chú trọng xây dựng một số trung tâm văn hóa, dịch thuật Việt Nam ở nước ngoài, đồng thời xây dựng cơ chế, chính sách phát triển văn hóa đối ngoại, hỗ trợ quảng bá và xuất khẩu các sản phẩm văn hóa, văn nghệ ra nước ngoài.

Quảng bá văn học là cần thiết, nhưng nếu chỉ chạy theo bề nổi mà không quan tâm tới chất lượng nội dung thì hoàn toàn có thể đánh mất giá trị thực tế. Kỷ nguyên số đòi hỏi đội ngũ làm văn học, từ nhà văn, nhà phê bình đến đơn vị xuất bản, quản lý… cần nhạy bén, bản lĩnh hơn để quảng bá văn học tăng thêm giá trị thấu hiểu, trân trọng và tích cực khám phá, kết nối.

Có thể bạn quan tâm

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Theo thông tin từ Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản (The Japan Foundation) tại Việt Nam, Liên hoan phim Nhật Bản 2025 sẽ diễn ra từ ngày 12/12/2025 đến 25/1/2026 tại Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Bìa tác phẩm "Huyền thoại thổ thần".

"Huyền thoại thổ thần" - dấu ấn mới của văn học fantasy Việt Nam

Công ty Cổ phần Sách điện tử Waka phối hợp Appota vừa giới thiệu tới bạn đọc tiểu thuyết "Huyền thoại thổ thần" của tác giả Nguyễn Thái Duy. Đây là một trong những dự án fantasy hiếm hoi của văn học Việt được xây dựng như một "vũ trụ" độc lập, kết hợp thần thoại, thổ dân và công nghệ ở quy mô lớn.

Tọa đàm góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, củng cố quan hệ hợp tác Việt-Pháp, đồng thời khẳng định tiềm năng phát triển mạnh mẽ của điện ảnh Việt Nam trong giai đoạn mới.

Thúc đẩy hợp tác và đầu tư điện ảnh Việt Nam-Pháp

Tại tọa đàm “Điện ảnh Việt Nam và Pháp: Tiềm năng và cơ hội hợp tác” ở Paris ngày 4/12, các nhà quản lý điện ảnh cũng như nhà sản xuất và nghệ sĩ hai nước đã trao đổi về chiến lược phát triển và hội nhập quốc tế của điện ảnh Việt Nam trong bối cảnh mới và triển vọng hợp tác để phục vụ công chúng, đi tranh giải quốc tế.

Các đại biểu tham quan triển lãm.

Kỷ niệm 65 năm ngoại giao Việt Nam-Cuba: Khai mạc triển lãm “Nghĩa tình thủy chung”

Triển lãm “Nghĩa tình thủy chung” kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cuba là sự kiện ý nghĩa, là lời tri ân sâu sắc dành cho mối quan hệ lịch sử giữa hai dân tộc, mối quan hệ đã được hun đúc qua nhiều thế hệ và luôn được gìn giữ như một báu vật vô giá, trở thành tấm gương sáng cho tình đoàn kết quốc tế.

Cảnh trong phim "Nhà hai chủ". (Ảnh: Galaxy Studio)

Phim “Nhà hai chủ” dự kiến ra rạp ngày 26/12

“Nhà hai chủ” là bộ phim do bộ đôi đạo diễn Trần Duy Linh và Phạm Trung Hiếu thực hiện, dựa trên quan niệm dân gian về xây nhà, đã chính thức ra mắt trailer và dự kiến ra rạp vào ngày 26/12 tới.

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024. (Ảnh: QUỲNH NGUYỄN)

Thủ đô Hà Nội được UNESCO công nhận là thành viên “Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu”

Sau quá trình xét duyệt hồ sơ với nhiều tiêu chí rất cao, ngày 4/12, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã chính thức công bố 72 thành phố của 46 quốc gia được công nhận là thành viên Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu của UNESCO, trong đó có Thủ đô Hà Nội của Việt Nam.

Rie Qudan ký tặng sách cho độc giả Hà Nội.

Tác giả Nhật Bản Rie Qudan: AI và hành trình sáng tác văn học

Rie Qudan là một trong những tác giả trẻ của Nhật Bản sử dụng AI trong công việc sáng tác của mình. Với cô, AI có nhiều tác dụng hữu ích trong nhiều công đoạn của người viết văn, nhưng không thể nào thay thế được khát vọng viết, cảm xúc và những rung động từ trái tim con người.

Hà Trịnh tổ chức liveshow cá nhân vào ngày 15/12.

Hà Trịnh và liveshow đầu tiên trong sự nghiệp

Hà Trịnh từng gây ấn tượng với MV "Tình ca" và album "Nghìn trùng xa cách" gồm 9 sáng tác của Phạm Duy với phần phối của Nguyễn Hữu Vượng. Tuy nhiên phải đến thời điểm này cô mới có điều kiện tổ chức đêm nhạc riêng cùng ban nhạc Màu Nước.

Phía trước chùa Chuông.

Khám phá “Phố Hiến đệ nhất danh thắng” chùa Chuông

Là một trong 17 di tích trọng điểm của Khu di tích quốc gia đặc biệt Phố Hiến (tỉnh Hưng Yên), chùa Chuông nằm tại khu phố Nhân Dục, phường Hiến Nam trở thành điểm dừng chân quen thuộc của du khách yêu di sản. Ngôi chùa cổ với kiến trúc đặc sắc trong đó hình tượng quả chuông màu vàng gắn trên mái ngói tạo nên dấu ấn riêng.