“Phủ xanh” các cảng biển

Xanh hóa và số hóa hệ thống cảng biển được xem là xu thế tất yếu khi sau năm 2030, tiêu chí cảng xanh trong quy hoạch, đầu tư xây dựng và kinh doanh khai thác cảng biển tại Việt Nam được áp dụng bắt buộc trên cơ sở phê duyệt của Bộ Giao thông vận tải. Hệ thống cảng biển khu vực Đông Nam Bộ đang nỗ lực chuyển mình tiến tới “phủ xanh” Cảng biển để bảo vệ môi trường, tiết kiệm nhiên liệu mang lại hiệu quả chi phí vận hành.

Giảm phát thải, chuyển đổi sang năng lượng xanh

Ông Nguyễn Hồng Phúc, Giám đốc kinh doanh Cảng quốc tế Tân Cảng - Cái Mép (TCIT) thuộc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn cho biết, nhiều năm nay TCIT đã thay đổi toàn bộ hệ thống chiếu sáng từ sử dụng bóng đèn OSRAM sang sử dụng bóng đèn LED trên tất cả các cẩu RTG & STS. Cảng này cũng chuyển các thiết bị nâng chạy bằng dầu diesel sang chạy bằng điện để giảm phát thải, bảo vệ môi trường và góp phần tiết kiệm chi phí vận hành.

Tương tự, các cảng như ICD Tân Cảng - Sóng Thần, Tân Cảng Cát Lái thuộc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đã trở thành trung tâm logistics “xanh” đầu tiên sử dụng điện mặt trời tại Việt Nam, đó cũng là lộ trình tiến tới “phủ xanh” cảng biển theo xu hướng của Việt Nam và toàn cầu.

Đại tá Bùi Văn Quỳ, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn cho biết: Doanh nghiệp đã triển khai thực hiện các giải pháp Cảng xanh từ rất sớm như tiết kiệm nguồn tài nguyên, sử dụng năng lượng sạch tại cảng, xử lý chất thải tại cảng, ứng dụng công nghệ 4.0...

Những giải pháp đó được cụ thể hóa thông qua các hoạt động như thay thế thiết bị nâng hạ sử dụng dầu diesel bằng các thiết bị chạy điện (tiết kiệm 1,5-2 triệu USD phí nhiên liệu/năm); tăng cường vận tải thủy với sức chở cùng lúc được 3.000 TEU (thay thế được khoảng 2.000 ô-tô chở container); áp dụng chứng từ điện tử giúp thời gian xe đậu chờ tại cổng cảng giảm từ 13 phút còn 6 phút; xóa bỏ văn bản giấy tại cảng khoảng 30.000-50.000 tờ/ngày; trồng cây xanh dọc tuyến bến tàu và đường giao thông...

Hiện nay các cảng cũng không ngừng đổi mới trang thiết bị sử dụng năng lượng sạch, năng lượng tự nhiên nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động và bảo vệ môi trường; thay thế, sử dụng bóng đèn LED trên toàn bộ hệ thống cẩu bờ, cẩu bãi; phát triển hệ thống lọc sóng để bảo đảm hệ thống điện lưới ổn định, tận dụng nguồn điện dư thừa từ cẩu bờ để làm năng lượng sử dụng cho văn phòng, bãi container và hệ thống điện bãi.

“Mục tiêu sắp tới của chúng tôi là tiếp tục xanh hóa các dịch vụ của hệ thống theo chuẩn quốc tế nhằm bảo đảm năng lực cạnh tranh khu vực và toàn cầu. Trong đó, chúng tôi cũng là đơn vị đi đầu trong phát triển dịch vụ vận tải xanh với các dịch vụ vận tải bằng sà-lan kết nối các cảng khu vực Đông Nam Bộ; kết nối cảng tại Thành phố Hồ Chí Minh với vùng đồng bằng sông Cửu Long...”, Đại tá Bùi Văn Quỳ nhấn mạnh.

Cũng nằm trong xu thế xanh hóa hệ thống cảng biển, theo Ban điều hành Công ty cổ phần Cảng Long An, giai đoạn 2024-2025 và hướng đến năm 2030 mô hình cảng xanh sẽ là tất yếu. Do đó, Cảng Long An thực hiện 100% thiết bị nâng hạ được thay thế từ chạy dầu diesel qua chạy bằng điện; đồng thời đầu tư hệ thống năng lượng mặt trời, đầu tư điện bờ để cấp điện cho tàu vào làm hàng nhằm hạn chế tàu vào cảng phải nổ máy nằm chờ xếp dỡ.

Cần nguồn vốn và nhân lực

“Cảng xanh” là cảng phát triển dựa trên tiêu chí về tăng trưởng kinh tế xanh, và đề án phát triển cảng xanh tại Việt Nam được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt từ tháng 10/2020. Với tiêu chí cảng xanh đã được Cục Hàng hải Việt Nam công bố, để được công nhận là cảng xanh, các cảng phải đáp ứng nhiều tiêu chí từ việc sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo (gió, mặt trời...), sử dụng nhiên liệu LNG, hydro, amoniac...

Cảng cũng có thể sử dụng các thiết bị và công nghệ tiết kiệm năng lượng; tối ưu hóa các chuỗi vận hành khai thác; thanh toán trực tuyến, chứng từ điện tử. Đây cũng là cơ sở quan trọng để các doanh nghiệp triển khai việc xanh hóa cảng biển.

Bà Trần Thị Tú Anh, Phó Trưởng phòng Khoa học, Công nghệ và Môi trường, Cục Hàng hải Việt Nam cho rằng: Hành trình chuyển đổi Cảng xanh thách thức đầu tiên là nguồn vốn, sau đó là hệ thống pháp lý và nguồn nhân lực. Theo tính toán, hệ thống cảng biển Việt Nam cần 313 nghìn tỷ đồng cho giai đoạn 2021-2023 để đầu tư kết cấu hạ tầng hàng hải phục vụ chuyển đổi xanh. Thời gian qua, các doanh nghiệp đang tích cực trong chuyển đổi xanh, trong đó có các cảng ở khu vực Đông Nam Bộ như đầu tư thiết bị bốc dỡ, thay thế năng lượng sạch để giảm phát thải và tiết kiệm chi phí.

Trong giai đoạn hiện nay, Cục Hàng hải Việt Nam đang thực hiện điều chỉnh Quy hoạch tổng thể hệ thống phát triển cảng biển Việt Nam, đưa ra định hướng phát triển cảng biển và trình độ công nghệ để góp phần thực hiện cảng biển xanh, góp phần giảm phát thải, đồng thời thực hiện rà soát toàn bộ Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, để làm sao tích hợp các quy định liên quan đến chuyển đổi xanh từ đó định hướng, tạo hành lang pháp lý để doanh nghiệp thực hiện.

Là đơn vị tư vấn cho Dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (Thành phố Hồ Chí Minh), ông Phạm Anh Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty CP Tư vấn thiết kế cảng-kỹ thuật biển (Portcoast) chia sẻ: Theo Tiêu chuẩn cơ sở về cảng xanh được ban hành bởi Cục Hàng hải Việt Nam, ba tiêu chí chính về cảng xanh, bao gồm: Cam kết và sẵn sàng; Hành động và thực hiện; Hiệu lực và hiệu quả. Đối với Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, ngay từ giai đoạn nghiên cứu khởi đầu, nhà đầu tư đã nhận thức, sẵn sàng và cam kết thúc đẩy cảng xanh.

Các thiết kế sơ bộ của dự án cũng hướng đến việc hệ thống thiết bị cảng sẽ sử dụng năng lượng điện thay cho năng lượng có nguồn gốc hóa thạch nhằm giảm phát thải, hệ thống công nghệ thông tin phục vụ hoạt động khai thác được đặc biệt quan tâm. Giải pháp xây dựng công trình được nghiên cứu kỹ nhằm sử dụng tài nguyên một cách hợp lý.

Ngay từ giai đoạn nghiên cứu khởi đầu, nhà đầu tư đã nhận thức, sẵn sàng và cam kết thúc đẩy cảng xanh. Các thiết kế sơ bộ của dự án cũng hướng đến việc hệ thống thiết bị cảng sẽ sử dụng năng lượng điện thay cho năng lượng có nguồn gốc hóa thạch nhằm giảm phát thải, hệ thống công nghệ thông tin phục vụ hoạt động khai thác được đặc biệt quan tâm.

Theo ông Tuấn, đối với các cảng biển khu vực Đông Nam Bộ, hiện nay hầu hết các doanh nghiệp cảng đã nhận thức và sẵn sàng cho lộ trình chuyển đổi. Tuy nhiên do hầu hết các cảng đang khai thác đã trang bị thiết bị sử dụng năng lượng có nguồn gốc hóa thạch, vì vậy các cảng sẽ theo lộ trình chuyển đổi mà Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh của Chính phủ đề ra. Đối với các cảng mới, đang trong bước chuẩn bị đầu tư hoặc chưa đầu tư thì cần thiết kế để đáp ứng tiêu chí cảng xanh ngay từ đầu.

Có thể bạn quan tâm

Ban Chấp hành Tây Ninh Tỉnh đoàn Tây Ninh khóa I, nhiệm kỳ 2025-2030 ra mắt Đại hội.

Thanh niên Tây Ninh “Tiên phong-Đoàn kết-Sáng tạo-Phát triển”

Với khẩu hiệu hành động “Tiên phong-Đoàn kết-Sáng tạo-Phát triển”, Đoàn Thanh niên các cấp của Tây Ninh, nhiệm kỳ 2025-2030 sẽ tiếp tục khẳng định “Bản lĩnh-Trí tuệ-Tiên phong-Sáng tạo-Tình nguyện vì cộng đồng”, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Tỉnh ủy trong nhiệm kỳ mới.

Các đại biểu tham quan các sản phẩm OCOP tại diễn đàn. (Ảnh: LINH BẢO)

Phát triển du lịch nông thôn gắn với bảo tồn văn hóa

Ngày 5/12, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) phối hợp với Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) tổ chức Diễn đàn “Xúc tiến du lịch nông nghiệp, nông thôn trong liên kết vùng” tại xã Tân Tây, tỉnh Tây Ninh.

Hiệp hội các nhà máy tinh bột sắn Tây Ninh và Liên đoàn sắn Campuchia đã ký kết nhiều biên bản ghi nhớ về việc thúc đẩy phát triển bền vững ngành sắn.

Tây Ninh tăng cường thương mại song phương với Campuchia

Nhằm tăng cường thương mại song phương, phát triển bền vững ngành sắn, bảo vệ lợi ích của người trồng, cải thiện đời sống nông dân, ngày 3/12, Hiệp hội sản xuất bột mì Tây Ninh và Liên đoàn sắn Campuchia phối hợp tổ chức Hội nghị xúc tiến xúc tiến thương mại giữa Liên đoàn sắn Campuchia và Hiệp hội sản xuất tinh bột mì Tây Ninh

Các bạn nhỏ Trường Chuyên biệt Khiếm thính Hy vọng Bình Thạnh trải nghiệm các hoạt động trong khuôn khổ lễ hội. (Ảnh: THÙY DƯƠNG)

Thành phố Hồ Chí Minh: Khai mạc lễ hội “Vượt sóng” dành cho người khuyết tật

Sáng 3/12, tại Nhà Văn hóa Thanh niên Thành phố Hồ Chí Minh (số 4, Phạm Ngọc Thạch, phường Sài Gòn), lễ hội “Vượt sóng” lần thứ I với chủ đề “Ngược sóng nhưng không ngược ước mơ” đã chính thức khai mạc, đánh dấu một sự kiện ý nghĩa nhân kỷ niệm 33 năm Ngày quốc tế Người khuyết tật (3/12/1992-3/12/2025).

Lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh chụp hình lưu niệm cùng các đại biểu dự hội nghị.

Khai mạc Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới 2025

Sáng 3/12, tại phường Bình Dương (Thành phố Hồ Chí Minh), đã diễn ra Lễ khai mạc Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới (ICF Global Summit 2025) do Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới (ICF) và Tập đoàn Becamex đăng cai tổ chức.

Hiện trạng khu đất đã xây dựng nhà ở trái phép và bán cho nhiều người bằng hình thức vi bằng.

Khởi tố vụ án xây dựng nhà trái phép trên đất người khác và bán cho nhiều người bằng hình thức vi bằng

Xây dựng nhà ở trái phép trên đất rừng sản xuất của người khác rồi bán cho nhiều người, đối tượng Lê Văn Hoàng cùng đồng bọn đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố Hồ Chí Minh ra quyết định khởi tố vụ án hình sự đối với vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản để làm rõ hành vi.

Người dân, doanh nghiệp đang chờ thành phố công bố bảng giá đất áp dụng từ 1/1/2026.

Thành phố Hồ Chí Minh xây dựng bảng giá đất theo nguyên tắc nào?

Dự thảo Bảng giá các loại đất lần đầu, áp dụng từ 1/1/2026 tại Thành phố Hồ Chí Minh được xây dựng có lộ trình, bảo đảm theo nguyên tắc thị trường và điều chỉnh cho phù hợp với tình hình biến động về giá đất của thành phố, đang nhận được nhiều ý kiến của chuyên gia.

Soobin Hoàng Sơn trong đêm diễn. (Ảnh: Ê-kíp cung cấp)

Cột mốc đáng nhớ trong sự nghiệp của Soobin

Đêm nhạc “Soobin Live Concert: All-Rounder The Final” diễn ra cuối tuần qua tại Thành phố Hồ Chí Minh đã khép lại chuỗi solo concert của Soobin trong năm qua. Bên cạnh yếu tố nghệ thuật, chương trình còn gây chú ý nhờ hoạt động thiện nguyện hướng về đồng bào vùng thiên tai.