Phát triển nghệ thuật xiếc trong bối cảnh mới (Kỳ 1)

Là niềm ao ước của nhiều thế hệ trẻ em, những màn xiếc đầy mầu sắc đã gắn liền với tuổi thơ của nhiều người. Thời hoàng kim của xiếc Việt đã trôi qua, nhưng một kỷ nguyên mới đang mở ra trong thời đại kinh tế thị trường, đòi hỏi những nỗ lực đổi mới, sáng tạo và tranh thủ từng cơ hội. Điều này đang trở nên thách thức những người gắn bó với niềm đam mê làm nên điều phi thường trên sân khấu bốn mặt.
Tiết mục “Đu nón” đoạt Huy chương bạc tại Liên hoan xiếc thế giới “IDOL” 2024 tại Liên bang Nga. Ảnh: LĐXVN
Tiết mục “Đu nón” đoạt Huy chương bạc tại Liên hoan xiếc thế giới “IDOL” 2024 tại Liên bang Nga. Ảnh: LĐXVN

Kỳ 1: Hồi ức tháng ngày rực rỡ

Sau những phút thăng hoa trên sân khấu, cuộc sống của các nghệ sĩ xiếc là một hành trình gian nan. Hằng ngày, họ đối mặt với những bài tập khắc nghiệt, những cú ngã đau đớn để rèn luyện kỹ năng. Mồ hôi, nước mắt và cả máu đã thấm đẫm trên con đường chinh phục đỉnh cao nghệ thuật, vượt qua giới hạn của con người. Hành trình ấy còn thường trực những lo toan về đời sống thường nhật.

Từ gánh xiếc quê nhà ra sân chơi thế giới

Có người ví tuổi thơ như một thước phim đơn sơ chưa qua hậu kỳ, bởi nó chứa đựng những khoảnh khắc mộc mạc, hồn nhiên nhất nhưng lại muôn vàn màu sắc. Một trong những gam mầu nổi bật nhất tô điểm vào đó là những màn biểu diễn xiếc náo nhiệt. Sân khấu xiếc như một tấm vải trắng, nơi các nghệ sĩ tài năng vẽ nên những bức tranh sống động.

Tiếng trống rộn rã mở đầu cho những màn biểu diễn, tiếng hò reo của khán giả hòa quyện tạo nên một không khí náo nhiệt. Các chú hề với bộ trang phục sặc sỡ luôn mang đến tiếng cười, những màn tung hứng khéo léo, các diễn viên xiếc thì khiến khán giả thót tim với những màn nhào lộn, thổi lửa, nuốt kiếm... ngoạn mục. Đặc sắc hơn thì có thêm sự tham gia của một vài “bạn diễn” khác như khỉ, trăn, chó…, đều đã được huấn luyện biểu diễn một cách thuần thục. Những màn xiếc với dụng cụ biểu diễn có phần cũ kỹ đã trở thành một phần ký ức đẹp đẽ của nhiều người, mở ra thế giới diệu kỳ với vô vàn “phép thuật”.

“Tôi không thể quên được hồi tiểu học, đi học về là trẻ con trong xóm đã hò nhau mang ghế đi xếp chỗ mong “xí” được vị trí đẹp nhất xem đoàn diễn xiếc mới về. Đoàn diễn chỉ khoảng 5-6 người, thay nhau trình diễn, dưới sân đông nghịt, từ trẻ nhỏ đến người lớn với từng tràng cười xen lẫn pháo tay, những tiếng “ồ” vang lên không ngớt”, anh Vũ Duy Quang (32 tuổi, Hà Nội) chia sẻ.

Xiếc Việt đã trải qua hơn 100 năm phát triển, từ những viên gạch đầu tiên do cố NSND Tạ Duy Hiển đặt nền móng đến nay đã xây nên một “cơ ngơi” đáng tự hào. NSƯT Trịnh Mạnh Hùng, giảng viên Khoa xiếc - Trường trung cấp Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam nhớ lại: “Công chúng từng hâm mộ xiếc không khác gì giới trẻ bây giờ hâm mộ thần tượng, những ánh mắt theo dõi mỗi chương trình đều tràn đầy ngưỡng vọng và sự khâm phục”.

Từ năm 1975, Việt Nam có sự thành lập và hoạt động của nhiều đơn vị như Đoàn xiếc Thăng Long, Đoàn xiếc Hà Nội, Đoàn xiếc Hải Phòng và Đoàn xiếc cảnh sát... những năm 1991 đến năm 2000 được cho là thời kỳ hoàng kim của xiếc khi chứng kiến nhiều diễn viên, nghệ sĩ “đem chuông đi đánh xứ người”.

Cột mốc đáng nhớ nhất có lẽ là lúc khánh thành Rạp xiếc Trung ương năm 1992 sau 8 năm thi công, Việt Nam chính thức có một địa điểm hoành tráng ghi tên mình trên bản đồ nghệ thuật xiếc thế giới. Xiếc Việt Nam tỏa sáng ở những sân khấu lớn cùng các nước bạn có nền nghệ thuật xiếc lâu đời bậc nhất như Trung Quốc, Nga, Tây Ban Nha,…

Thời gian qua, xiếc Việt Nam đã đem về những “lần đầu tiên” đầy tự hào như tiết mục “Đu siêu nhân” đạt Huy chương vàng tại liên hoan Xiếc quốc tế Albacete lần thứ 3 tổ chức tại Tây Ban Nha năm 2010, giành giải vàng tại Liên hoan Xiếc quốc tế Monte Carlo 2010 với màn biểu diễn “The Lune Production” (hay còn gọi là “A O Show”), giải vàng tại Liên hoan Xiếc quốc tế Wuqiao 2011 - một trong những Liên hoan xiếc lớn và uy tín nhất tại Trung Quốc, “Cánh chim Việt” đạt giải Mái bạt vàng tại Liên hoan xiếc quốc tế Cuba 2017, “Đu son” ẵm chiếc Vương miện vàng danh giá tại Liên hoan xiếc quốc tế 2022, Huy chương vàng tại Liên hoan Xiếc quốc tế Kazakhstan 2023. Hay mới đây nhất là giải Grand Prix (Giải thưởng lớn) tại Lễ hội Xiếc quốc tế Yakutia 2024 (Nga)… Cùng với đó là rất nhiều giải thưởng cá nhân, giải thưởng khán giả yêu thích, huy chương các hạng khác. Những thành quả đó đưa xiếc Việt lên vị trí đáng tự hào bên cạnh các cường quốc về xiếc.

Ranh giới mong manh

Theo nghiệp diễn xiếc, các diễn viên đều phải luyện tập, làm quen từ lúc còn nhỏ, khi mà cơ thể còn đang mềm dẻo. Song song với việc học văn hóa là những buổi vặn mình, uốn nắn, chỉ ăn rồi tập luyện nhuần nhuyễn các kỹ năng cơ bản. Tuy nhiên, mỗi diễn viên xiếc chỉ có thể trình diễn điêu luyện từ 2-3 kỹ năng trong suốt quá trình làm nghề bởi thời gian luyện tập đã mất từ 5-6 năm.

Theo nghề đến nay đã khoảng hơn 22 năm, diễn viên xiếc Nguyễn Mạnh Thường (Liên đoàn Xiếc Việt Nam) chia sẻ, để học thành thạo kỹ năng thăng bằng trên dây và biểu diễn thành công, anh phải luyện tập đều đặn hằng ngày, ngã gãy chân, gãy tay thì nghỉ, khi nào lành lại quay lại tập tiếp. Việc ngã, gặp chấn thương đã được chính các diễn viên “bình thường hoá”. Tuy nhiên, đam mê và lòng dũng cảm đã giúp họ vượt qua nỗi sợ hãi, biến “đánh đu với tử thần” thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống, biến những động tác nguy hiểm thành nghệ thuật.

Kể về một lần chấn thương khi leo thang thăng bằng, diễn viên Phạm Việt Cường (Liên đoàn Xiếc Việt Nam) chỉ vào cánh tay phải đã phải nghỉ hơn 2 tháng của anh do một cú ngã từ độ cao hơn 3 m. Nhưng anh tự trấn an rằng, tai nạn đó vẫn nhẹ, vẫn may mắn khi còn có thể quay lại tập luyện.

Hoàn thiện một sân khấu xiếc đặc sắc, bên cạnh các tiết mục xiếc người thì không thể thiếu được xiếc thú. Tất nhiên, những con thú được thuần chủng cũng phải tập luyện chăm chỉ hàng ngày cùng với con người để nhớ bài, người diễn viên lại kiêm luôn vai giảng dạy. Những người bạn diễn không biết nói nhưng lại quyết định rất nhiều đến tính thành công của mỗi tiết mục, người diễn viên lại thêm một vai bác sĩ để thăm dò về trạng thái của bạn diễn mình, có ăn no hay chưa và có một thể lực hoàn hảo nhất để trình diễn không. Và cũng chẳng có một yếu tố nào bảo đảm những người bạn diễn ấy sẽ không làm hại đến diễn viên bởi dù cho có thuần lâu năm đi chăng nữa thì ở một sân khấu với ánh sáng, âm thanh và môi trường lạ, những con thú này đều có thể bị kích động, mất kiểm soát rồi tấn công ngược lại theo bản năng.

Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam - NSND Tống Toàn Thắng kể về một đêm diễn tại Las Vegas (Mỹ), anh chứng kiến một diễn viên xiếc người Anh mới 25 tuổi, đang tập luyện diễn với 5 con hổ đã được thuần chủng. Tưởng như mọi thứ đã quá quen thuộc, cho đến khi 1 trong 5 con hổ kích động lao lên ngoạm vào cổ người diễn viên…

Đắng đót nỗi “cơm áo gạo tiền”

Ánh đèn tắt, người nghệ sĩ lại quay về cuộc sống thường nhật, nỗi lo thu nhập bấp bênh lại ùa về. Nghề xiếc vốn dĩ không đem lại thu nhập cao, có phần thấp hơn mặt bằng chung các ngành nghề khác so những nguy hiểm, hy sinh mà nghệ sĩ phải trải qua. Theo Quyết định 14/2015/QĐ-TTg về chế độ phụ cấp ưu đãi nghề nghiệp và bồi dưỡng đối với lao động nghệ thuật ngành văn hóa - thông tin, mỗi một diễn viên được trợ cấp từ 60-80 nghìn đồng/ngày cho những đợt tập chương trình mới, chế độ bồi dưỡng từ 150 nghìn đồng đến không vượt quá 200 nghìn đồng/buổi biểu diễn. Cùng với hệ số lương quy đổi từ bằng trung cấp, nhiều người chật vật trong vòng xoáy lo đủ cho gia đình.

Có một quy luật khắt khe mà cay đắng, chính là tuổi nghề của diễn viên xiếc thường rất ngắn. Diễn viên Phạm Việt Cường chia sẻ, sau một quá trình dài làm quen và khổ luyện thì người diễn viên từ 20 tuổi chỉ có khoảng 7-10 năm là thăng hoa cùng sự nghiệp. Đến ngưỡng ngoài 30, kể cả nam hay nữ, dù chăm chỉ tập luyện duy trì đến mấy thì thể chất cũng không cho phép họ làm được những điều tương tự. Đối với diễn viên nữ thì lại càng khắc nghiệt hơn khi mà nhiều người sau khi sinh con, cơ thể thay đổi khiến việc giải nghệ không muốn cũng buộc phải đến sớm.

Dưới ánh đèn sân khấu, nghệ sĩ xiếc như những ngôi sao băng vụt sáng, rồi lại vụt tắt. Nhưng chính trong sự khắc nghiệt, họ đã tìm thấy niềm vui, niềm hạnh phúc. Họ chính là những nhà thơ, những họa sĩ, vẽ nên những bức tranh tuyệt đẹp bằng chính cơ thể mình.

Thống kê của Hội Khoa học An toàn Vệ sinh Lao động Việt Nam năm 2023, diễn viên xiếc có tần suất tai nạn lao động trong năm lên tới gần 40%, cao gấp 20 lần so mức độ tai nạn lao động trong ngành công nghiệp sản xuất thông thường. Đây là những “con số biết nói” về môi trường khốc liệt mà mỗi diễn viên xiếc phải đối diện mỗi ngày. Những nguy hiểm tiềm tàng từ gãy tay, gãy chân, chấn thương liệt bộ phận, thậm chí là mất đi tính mạng... luôn rình rập từ những buổi tập đến buổi trình diễn.

(Còn nữa)

Có thể bạn quan tâm

Một số tác phẩm của nhiếp ảnh gia Andy Soloman được trưng bày tại triển lãm Tiếp nối: Việt Nam.

Chưa khép lại hành trình nhiếp ảnh 30 năm

Từ những bức ảnh đen trắng những năm 1990 đến những chân dung màu chụp lại hôm nay, Soloman mở ra cuộc đối thoại giữa quá khứ và hiện tại, giữa con người và thời gian để thấy Việt Nam tuy đổi thay, nhưng những giá trị nhân văn cốt lõi vẫn vẹn nguyên.

Ảnh: SONG ANH

Mãn đình hồng trước hiên nhà cũ

Đông đã về thật rồi. Những luồng gió len lỏi qua triền đồi, khẽ lùa vào mái tóc, mang theo một mùi ẩm ướt, ngai ngái của đất trời trước khi chạm lạnh.

Giao lưu về "Tháp đồng cảm Tokyo"

Giao lưu về "Tháp đồng cảm Tokyo"

Tác giả Nhật Bản Rie Qudan, nhà văn đoạt Giải Akutagawa lần thứ 170 đã có buổi giao lưu ra mắt cuốn "Tháp đồng cảm Tokyo" (NXB Văn học) cùng độc giả Việt Nam.

Minh họa: NGUYỄN MINH

Hương sắc muộn mùa

“Anh lại phải vào Tây Nguyên vì dự án trong ấy đang phát sinh một số vấn đề”. Khang vừa nhét mấy bộ quần áo vào va-li vừa nói như thanh minh.

Ảnh: KHIẾU MINH

Điểm nhấn và trách nhiệm

Cuối tháng 11, một loạt sự kiện văn nghệ đồng loạt khai mạc. Phải kể đầu tiên là triển lãm “Hội họa, điêu khắc Đinh Phong”, sẽ kéo dài đến 14/12 tại Nhà triển lãm Art Space Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam.

Những “gương mặt” biết kể chuyện

Những “gương mặt” biết kể chuyện

Đọc “86 gương mặt văn nghệ sĩ” của Phùng Văn Khai, ta không chỉ gặp người khác, mà đồng thời soi thấy chính mình, trong những câu hỏi về nghề nghiệp, về lý tưởng, về sự ngắn ngủi của đời người và sức bền của những giá trị tinh thần.

Trò chơi dân gian giúp trẻ được trải nghiệm sinh hoạt nhóm, tập thể và bồi bổ cho tâm hồn những xúc cảm nhân văn.

Lấy trò chơi dân gian nuôi tâm hồn học sinh

Trò chơi dân gian không chỉ tạo niềm vui mà còn là nơi lưu giữ tri thức dân gian, nhân cách cộng đồng và hồn cốt Việt trong từng động tác, lời ca. Việc đưa trò chơi dân gian phổ biến ở học đường còn là một cách giáo dục văn hóa, bồi dưỡng tình yêu dân tộc, nhân ái và sáng tạo trong thế hệ trẻ.

Đôn Ki-hô-tê, cát và đêm

Dãy nhà san sát, lởm chởm bên mép nước. Lòng sông mở ra rộng thênh thang, phẳng lặng đến mức tưởng như có thể bước qua mà không ướt chân. Sông Hồng luôn biết cách khởi đầu theo một kiểu khác, không còi xe, không những đoàn thuyền ngược xuôi, chỉ còn thứ im lặng lơ lửng như cơn ngủ chuẩn bị vào giấc.

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra sách mới

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra sách mới

NXB Trẻ vừa phát hành truyện dài mới nhất của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh mang tên “Cô bé hàng xóm và bốn viên kẹo”. Chọn bối cảnh Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh những năm 1980, truyện kể về dân nhập cư, những người nghèo sống ở đô thị hoa lệ, về tình làng nghĩa xóm và bao điều đẹp đẽ giờ đây chỉ còn trong ký ức.

Viết sâu về sự tử tế, chân thành

Viết sâu về sự tử tế, chân thành

“Từng gắn bó, từng yêu thương” là tập truyện ngắn mới nhất của tác giả Trần Duy Thành, do NXB Dân trí phát hành. Tập sách có 22 truyện ngắn, được tác giả kể bằng cái nhìn rộng mở, bút lực dồi dào của một cây bút thích trải nghiệm cuộc sống, khám phá nội tâm con người.

Vở "Đêm trăng đầm Hạ" của Nhà hát Kịch Hà Nội tham dự liên hoan.

Nhu cầu lớn qua liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm

Cuộc trình diễn, tương tác, giao lưu nghệ thuật giữa gần 1.000 nghệ sĩ các loại hình sân khấu trong nước và các nghệ sĩ nước ngoài cùng mối quan tâm của khán giả cho thấy nhiều điều. Đó là nhu cầu thưởng thức, nhu cầu đổi mới, nhu cầu sáng tạo để tồn tại và phát triển sân khấu. Đó đều là những nguyện vọng cần đáp ứng ngay…

Nghệ thuật đối thoại cùng khoa học

Từ ngày 2/12/2025 đến 28/2/2026, Quỹ VinFuture phối hợp Trung tâm Nghệ thuật Đương đại Vincom (VCCA) giới thiệu triển lãm “TỎA V - Điểm chạm Khoa học” (THE FOLIAGE V - The Touch of Science), sự kiện nghệ thuật trọng tâm của Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2025.

Không gian trong chiếc xe "Sách trên mây".

"Sách trên mây" - Nung nấu từ vấp ngã

“Người lái xe” như anh chỉ cần làm một sứ mệnh nhỏ là lái xe, đưa những quyển sách đến tay những người cần, gieo một hạt mầm nhỏ và đợi chờ ngày những hạt mầm đó sẽ trở nên xanh hơn...

Bữa cơm mùa gặt.

Nhớ cơm mới ngày mùa

Những chiều nắng rựng lên vài cơn the thắt. Ba ngồi chỗ hiên tay đong đưa ca nước chè, ngó lên phía cây cam trước sân.

Giới thiệu sản phẩm tại lễ hội cà-phê Tây Nguyên. Ảnh: HẢI NAM

Cà-phê Đắk Lắk trước kỳ vọng di sản

Nhìn nhận văn hóa cà-phê từ góc nhìn “di sản sống”, Đắk Lắk đang bảo vệ, phát huy giá trị di sản gắn với phát triển bền vững. Di sản cà-phê ở Đắk Lắk vì thế không chỉ là tri thức sản xuất, mà là nền tảng cho mô hình kinh tế sinh thái - văn hóa.

Ngẫm những vấn đề thời đại để soi chiếu đến hôm nay

Ngẫm những vấn đề thời đại để soi chiếu đến hôm nay

Tiểu thuyết “Cuộc phân tranh” của nhà văn Thiên Sơn do công ty Tao Đàn và NXB Văn học ấn hành gây được chú ý với việc tái dựng bức tranh toàn cảnh về lịch sử hiện đại và những màn đối thoại, đấu trí cam go giữa các nhân vật lịch sử trong hoàn cảnh nước ta những năm mới giành được độc lập và bước vào cuộc trường kỳ kháng chiến.

Minh họa: NGUYỄN MINH

Chạy trước tử thần

Cần gạt nước đã ở mức độ làm việc tối đa mà không xua được nước mưa ào ạt tuôn lên mặt kính.

Phát động sáng tác “Sống mãi với thời gian”

Phát động sáng tác “Sống mãi với thời gian”

Hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2030) và 85 năm Ngày Quốc khánh Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2030), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ phát động sáng tác tác phẩm văn học nghệ thuật “Sống mãi với thời gian” giai đoạn 2026-2030.

Những cái nhìn rộn ràng trong trẻo

Những cái nhìn rộn ràng trong trẻo

Trong một loạt triển lãm cuối năm đang rộn ràng lần lượt khai trương, thì một sự kiện đáng chú ý vừa được khai mạc sáng 23/11 ở Bảo tàng - Thư viện Bà Rịa-Vũng Tàu (Thành phố Hồ Chí Minh) là triển lãm chuyên đề: “Tổ quốc nhìn từ biển”.

Lễ khai mạc Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24.

Chờ sức bật của điện ảnh Việt

Có số phim tham gia nhiều nhất từ trước đến nay, Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24 còn ghi nhận cuộc tranh tài cam go giữa các sản phẩm điện ảnh được đầu tư hoành tráng, doanh thu nổi bật.

Tác phẩm tại triển lãm. Ảnh từ facebook của họa sĩ.

Ký tự không gian Doãn Hoàng Kiên

Mấy chục năm, người nghệ sĩ đa tài Doãn Hoàng Kiên như luôn muốn đi tìm đa diện chính mình, luôn như mở ra, như cộng thêm, để cuối cùng, hoàn thiện hơn chỉ một con người nghệ thuật.

Ayun Pa ngày lũ

Là nước. Nhưng lũ về khiến bờ sông tan hoang, bãi bờ rách nát. Nhưng nước về, cỏ cây quên đi ngày nắng hạn, cần mẫn vá víu đôi bờ. Ngày tôi đến Ayun Pa (Gia Lai), thị xã nhỏ bên dòng sông Ba, một vùng chuyển tiếp giữa Tây Nguyên và duyên hải, chênh vênh bên những khô cằn.

Ra mắt tập truyện về Trường Sơn

Ra mắt tập truyện về Trường Sơn

Sáng 21/11, tại Hà Nội, NXB Hội Nhà văn và Viện Nghiên cứu Văn hóa và Phát triển ra mắt tập truyện ngắn “Góc khuất Trường Sơn” của nhà văn Phạm Việt Long.

Nhà thơ Kevin Bowen và nhà thơ Nguyễn Phan Quế Mai trong cuộc ra mắt tập thơ "Khúc hát thành Cổ Loa" của ông tại Việt Nam. Ảnh: QUANG HƯNG

Khôn nguôi những cuộc kiếm tìm

Chiến tranh ngày một lùi xa nhưng dư chấn của mất mát, hy sinh vẫn luôn day dứt, buốt đau trong tâm khảm những người ở lại, những người thuộc thế hệ sau.