Ổn định thị trường xăng dầu tại Hà Nội

Thời gian gần đây, người dân Hà Nội gặp nhiều khó khăn khi đi mua xăng dầu, thường phải xếp hàng rất lâu mới tới lượt, thậm chí nửa đêm mà người dân vẫn chen nhau đổ xăng. Tình trạng này đòi hỏi các ngành chức năng và các doanh nghiệp có giải pháp kịp thời để nhanh chóng ổn định thị trường xăng dầu.
Người dân xếp hàng mua xăng tại một cửa hàng trên đường Nguyễn Sơn (quận Long Biên, Hà Nội).
Người dân xếp hàng mua xăng tại một cửa hàng trên đường Nguyễn Sơn (quận Long Biên, Hà Nội).

Việc mua xăng dầu những ngày gần đây đã trở thành mối quan tâm của nhiều người dân Hà Nội. Tại các quận Đống Đa, Cầu Giấy, Thanh Xuân…, người dân phải xếp hàng dài, chờ rất lâu mới mua được xăng. Thậm chí, nhiều cửa hàng xăng dầu còn giới hạn số lượng bán hàng, như chỉ bán 30 nghìn đến 50 nghìn đồng/xe máy, 300 nghìn đồng/xe ô-tô. Từ 15 giờ ngày 11/11, liên bộ Công thương-Tài chính đã điều chỉnh tăng giá xăng dầu, việc mua bán nhiên liệu tại các cửa hàng đã bớt căng thẳng hơn, người mua không còn bị khống chế số lượng, nhưng vẫn còn cảnh xếp hàng dài.

Theo Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), lượng hàng bán lẻ tại Hà Nội trong những ngày đầu tháng 11 đã tăng trung bình từ 35% đến gần 40% so với tháng 10/2022. Anh Nguyễn Tùng Nam ở Trung Tự (quận Đống Đa) cho biết: “Hai tuần trước, tôi phải xếp hàng hơn 30 phút mới đến lượt mua xăng, mà chỉ được đổ 50 nghìn đồng. Hôm qua thì vẫn phải xếp hàng khá lâu nhưng dù sao cũng đã được đổ xăng đầy bình. Tôi hy vọng khi mọi người được mua nhiều hơn thì tần suất đi mua sẽ giảm, các cửa hàng xăng dầu cũng sẽ bớt đông hơn”.

Để giảm tình trạng quá tải, hệ thống cửa hàng xăng dầu trên địa bàn Hà Nội của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) và Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) đã mở cửa bán hàng 24/24 giờ để phục vụ người dân. Hai đơn vị này cũng cam kết bảo đảm đầy đủ nguồn hàng, bố trí đội ngũ nhân viên bán hàng đầy đủ. Tuy vậy, từ khi bán hàng cả đêm, tại một số cửa hàng vẫn rất đông người dân xếp hàng mua xăng dầu. Nhiều người còn xách theo can, chai nhựa để mua. Lúc 12 giờ đêm 10/11, tại cửa hàng xăng dầu PV Oil trên đường Thái Thịnh (quận Đống Đa) hay cửa hàng xăng dầu trên đường Xuân Thủy (quận Cầu Giấy)…, các nhân viên bán hàng vẫn làm việc không ngơi tay.

Nguyên nhân của tình trạng nêu trên là do các cửa hàng xăng dầu tư nhân thời gian qua hoặc là đóng cửa tạm nghỉ do hết hàng hoặc chỉ bán nhỏ giọt do tỷ lệ chiết khấu thấp, các thương nhân không mặn mà kinh doanh. Người dân đổ dồn về các cửa hàng xăng dầu đầu mối để mua, dẫn đến tình trạng quá tải cục bộ. Tình trạng quá tải tập trung chủ yếu tại các quận trung tâm, khu vực đông dân cư mà có ít cửa hàng xăng dầu hoặc cửa hàng diện tích nhỏ, hệ thống bồn chứa bé. Tại các khu vực như quận Long Biên và các huyện, hoạt động mua bán xăng dầu diễn ra bình thường, ít áp lực hơn. Đại diện Petrolimex khuyến nghị khách hàng lựa chọn thời gian và địa điểm mua hàng phù hợp để chia sẻ khó khăn với các cửa hàng xăng dầu. Để bảo đảm nguồn hàng cho quý IV/2022, Petrolimex cũng đã chủ động tạo nguồn cho thị trường nội địa dự kiến khoảng gần 3 triệu m3/tấn, tương ứng khoảng 140% so với số lượng giao tối thiểu của Bộ Công thương.

Quyền Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, một số cửa hàng xăng dầu trong khu vực nội thành có dung lượng bể chứa nhỏ, nguồn dự trữ xăng dầu ít... trong khi nhu cầu tiêu thụ tăng cao là nguyên nhân gây ra tình trạng thiếu hàng cục bộ tại một số cửa hàng bán lẻ. Trong khi đó, các thương nhân phân phối xăng dầu gặp khó khăn trong quá trình lấy hàng từ kho, có thời điểm các xe téc tập trung lấy hàng tại kho lên tới 400 xe/ngày. Để nhanh chóng ổn định thị trường xăng dầu trên địa bàn, thành phố Hà Nội đã yêu cầu các doanh nghiệp đầu mối và thương nhân phân phối cam kết bảo đảm đủ nguồn cung cho hệ thống phân phối của doanh nghiệp; hỗ trợ, chia sẻ nguồn hàng với các thương nhân khác trong những thời điểm khó khăn về nguồn nhằm bảo đảm không bị đứt gãy chuỗi cung ứng, ổn định thị trường. Cùng với đó, thành phố tập trung chỉ đạo giải quyết các khó khăn cho doanh nghiệp vận chuyển xăng dầu vào thành phố. 114 xe ô-tô chở xăng dầu đã được phép hoạt động 24/24 giờ để cung cấp xăng cho các cửa hàng.

Cục Quản lý thị trường Hà Nội đang tiếp tục tập trung giám sát cửa hàng bán lẻ xăng dầu đang hoạt động trên địa bàn; kiểm tra, xử lý các vi phạm trong kinh doanh xăng dầu; xử lý nghiêm mọi hành vi vi phạm, kiến nghị thu hồi giấy phép hoạt động đối với các đơn vị vi phạm quy định. “Chúng tôi đang đẩy mạnh tổ chức ký biên bản cam kết với các thương nhân đầu mối và thương nhân phân phối trên địa bàn về việc bảo đảm cung ứng xăng dầu cho các cửa hàng bán lẻ”, đại diện Cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết.

Có thể bạn quan tâm

Đồng chí Nguyễn Duy Ngọc, Bí thư Thành ủy Hà Nội, kiểm tra tiến độ dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô tại tỉnh Hưng Yên.

Đưa dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô về đích

Do khó khăn trong giải phóng mặt bằng, tiến độ thi công dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô đang chậm so với kế hoạch. Nhìn rõ vấn đề này, thành phố Hà Nội và hai tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh đang phối hợp chặt chẽ, vào cuộc với những yêu cầu cụ thể để bảo đảm tiến độ dự án.

Lễ hội rước vua giả ở đền Sái (xã Thư Lâm, Hà Nội) là lễ hội lớn trong vùng, hằng năm thu hút đông đảo khách du lịch.

Điểm đến hấp dẫn ở phía bắc Thủ đô

Sau khi sắp xếp lại địa giới hành chính, xã Thư Lâm là địa bàn có nhiều di tích, di sản văn hóa ở khu vực phía bắc Thủ đô. Trong đó, có những địa danh đã trở thành điểm du lịch nổi tiếng như làng gỗ mỹ nghệ Thiết Úng, đền Sái, rối nước Đào Thục…, cùng nhiều giá trị tiềm ẩn chưa được khai thác.

Thành phố Hà Nội đang tích cực chuyển đổi số mạnh mẽ trong thực hiện các thủ tục hành chính.

Tích cực hỗ trợ người dân tiếp cận công nghệ số

Thành phố Hà Nội đang tích cực triển khai các giải pháp nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính theo hướng chuyển đổi số rõ nét. Những thay đổi này sẽ góp phần hình thành nền hành chính hiện đại, minh bạch, hiệu quả.

Dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu-Voi Phục có điểm đầu tại nút giao Ô Chợ Dừa và điểm cuối tại nút giao thông Voi Phục, với tổng chiều dài hơn 2,2km.

[Ảnh] Hà Nội đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 1

Thành ủy Hà Nội đã ra Thông báo số 66-TB/TU ngày 21/11/2025 và Văn bản số 85-CV/TU ngày 23/11/2025 về đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 1 (đoạn Hoàng Cầu-Voi Phục); bảo đảm hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng xong trước ngày 15/12/2025 và thông tuyến trước ngày 15/1/2026.

Ảnh minh họa.

Hà Nội và Vientiane tiếp tục hợp tác chặt chẽ, bền vững

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư Tô Lâm tới Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, chiều 2/12, đồng chí Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã có cuộc hội đàm với đồng chí Anouphap Tounalom, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thủ đô Vientiane.

Lãnh đạo Thành phố Hà Nội trao chứng nhận cho các doanh nghiệp đạt TOP 1 hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích năm 2025.

Hàng Việt chinh phục người tiêu dùng

Chương trình “Bình chọn hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2025 đã tạo thêm một sân chơi uy tín, minh bạch, giúp doanh nghiệp khẳng định thương hiệu và tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Đoàn Chủ tịch kỳ họp thứ 28 Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội. ( Ảnh THẾ ĐẠI)

Tập trung tháo gỡ những điểm nghẽn

Tại kỳ họp thứ 28 của Hội đồng nhân dân Thành phố Hà Nội khóa 16, nhiệm kỳ 2021-2026, các đại biểu đã chỉ ra một số điểm nghẽn như: nhà ở xã hội, thoát nước đô thị, ùn tắc giao thông, trường học quá tải... Đây là những vấn đề bức xúc đã tồn tại trong thời gian dài, cần có giải pháp để giải quyết triệt để.

Tổ hợp dự án nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long. (Ảnh QUANG NGUYÊN)

Áp dụng cơ chế mới phục vụ tái định cư và tạm cư

Một giải pháp quan trọng nhằm tháo gỡ vướng mắc cho công tác đền bù, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng khi thực hiện các dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị trên địa bàn Hà Nội đã được Hội đồng nhân dân thành phố thông qua tại kỳ họp thứ 28.

Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố Hà Nội biểu quyết thông qua hội nghị lần thứ ba, trong đó có Quy định mới về công tác cán bộ.

Nâng cao hơn nữa chất lượng công tác cán bộ

Thành ủy Hà Nội đã ban hành Quy định về phân cấp quản lý cán bộ và quy hoạch, bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử, tạm đình chỉ công tác, cho thôi giữ chức vụ, từ chức, miễn nhiệm đối với cán bộ.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc chung vui với nhân dân thôn Khánh Chúc Đồi, xã Ba Vì trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc.

Bài 4: Cụ thể hành động hướng tới mục tiêu hạnh phúc

Lãnh đạo Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh, hạnh phúc là thước đo cuối cùng cho mọi thành quả phát triển của Thủ đô. Mục tiêu đưa ra là cam kết để cả hệ thống chính trị của thành phố phải hành động quyết liệt hơn bằng nhiều giải pháp cụ thể, hiệu quả.

Các đại biểu cùng ôn lại những ký ức về chiến thắng Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không.

Sống lại chiến tích trận “Điện Biên Phủ trên không”

Kỷ niệm 53 năm Chiến thắng “Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không” (12/1972-12/2025) là dịp để Ban Quản lý di tích Nhà tù Hỏa Lò giúp công chúng ôn lại ký ức, sống lại chiến tích xưa. Từ đó, lan tỏa tinh thần yêu nước, trách nhiệm trong dựng xây đất nước.

Chuyển đổi số là giải pháp giảm tải cho chính quyền địa phương (Trong ảnh: Trung tâm Phục vụ hành chính công tại xã Phú Xuyên).

Chuyển đổi số, yêu cầu tất yếu trong quản lý đô thị

Với tốc độ đô thị hóa nhanh, chính quyền địa phương đang phải đối diện rất nhiều vấn đề, áp lực từ dân số, hạ tầng, môi trường… Lộ trình phân cấp khi thực thi mô hình chính quyền địa phương hai cấp khiến cho yêu cầu về đổi mới phương thức quản lý càng trở nên cấp thiết hơn.

Cán bộ Thuế Thành phố Hà Nội hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang kê khai thuế.

Đồng hành hộ kinh doanh chuyển đổi thuế

Trong Chiến dịch 60 ngày đêm hỗ trợ hộ kinh doanh kê khai và phát triển lên doanh nghiệp (D60), cán bộ, nhân viên ngành Thuế Thành phố Hà Nội đã tới tận cơ sở để hỗ trợ người dân thực hiện các quy định mới, trên tinh thần “không để bất kỳ hộ kinh doanh nào bị bỏ lại phía sau”.

Hỗ trợ toàn diện để phát triển nông nghiệp

Với mục tiêu phát triển nông nghiệp Thủ đô theo hướng nông nghiệp sinh thái, bền vững, tạo ra các sản phẩm chất lượng, an toàn thực phẩm, hiệu quả kinh tế cao, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội vừa thông qua nghị quyết hỗ trợ toàn diện các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp với kinh phí dự kiến gần 670 tỷ đồng/năm.

Từ ngày 1/7/2026, thành phố Hà Nội thực hiện vùng phát thải thấp thí điểm tại một số khu vực trong Vành đai 1.

Lộ trình thực hiện thí điểm vùng phát thải thấp tại một số khu vực trong Vành đai 1 từ 1/7/2026

Từ ngày 1/7/2026, thành phố Hà Nội sẽ thực hiện vùng phát thải thấp thí điểm tại một số khu vực trong Vành đai 1. Từ ngày 1/1/2028 thực hiện vùng phát thải thấp tại Vành đai 1 và một số khu vực tại Vành đai 2 trở vào. Từ ngày 1/1/2030, thực hiện vùng phát thải thấp tại Vành đai 3 trở vào.

Nghệ nhân Ưu tú Phan Thị Thuận, người tiên phong trong việc đưa sản phẩm lụa từ tơ sen ra thị trường.

Hà Nội dành kinh phí hỗ trợ nghệ nhân và bảo tồn nghề, làng nghề

Thành phố Hà Nội hỗ trợ một lần đối với Nghệ nhân Nhân dân là 40.000.000 đồng/người; Nghệ nhân Ưu tú là 30.000.000 đồng/người; Nghệ nhân Hà Nội là 20.000.000 đồng/người. Nghệ nhân Nhân dân truyền dạy được bồi dưỡng 500.000 đồng/người/buổi; Nghệ nhân Ưu tú, Nghệ nhân Hà Nội truyền dạy được bồi dưỡng 300.000 đồng/người/buổi…

Phát triển hạ tầng trạm cung cấp năng lượng sạch cần chính sách hỗ trợ.

Cần chính sách đủ “mạnh” và thông minh để tạo động lực

Thông tin liên quan đến chính sách, biện pháp hỗ trợ chuyển đổi phương tiện giao thông sử dụng năng lượng sạch trên địa bàn Hà Nội đang được dư luận đặc biệt quan tâm bởi sự tác động lớn đến đời sống, việc làm của người dân. Để thực thi, các chính sách hỗ trợ cần tạo ra động lực thực sự.