Nữ sĩ Hồ Xuân Hương với chúng tôi

Triển lãm tranh “Hồ Xuân Hương” của đạo diễn, NSƯT Nguyễn Nghiêm Nhan và họa sĩ Nguyễn Quốc Thắng được khai mạc vào ngày hôm nay 21/7 và kéo dài đến hết ngày 29/7 tại Nhà triển lãm Hội Mỹ thuật Việt Nam (số 16 Ngô Quyền, Hà Nội). Hai tác giả chia sẻ với Thời Nay.
Đạo diễn Nghiêm Nhan (bên trái) và họa sĩ Quốc Thắng.
Đạo diễn Nghiêm Nhan (bên trái) và họa sĩ Quốc Thắng.

Phóng viên (PV): Đã có nhiều họa sĩ thể hiện hình dung của mình về nữ sĩ Hồ Xuân Hương hoặc lấy cảm hứng từ tác phẩm của bà, các ông đã làm gì để có gì đó khác cho mình?

Họa sĩ Nguyễn Quốc Thắng (NQT): Tôi vẽ tả thực, thể hiện vẻ đẹp người phụ nữ bởi đó vốn là tác phẩm tuyệt đẹp của tạo hóa mà không cần phải bóp méo hay làm sai khác đi. Tôi đã bám vào những câu thơ của nữ sĩ Hồ Xuân Hương để lột tả người phụ nữ đẹp, khao khát yêu đương và cũng rất phồn thực. Cuộc đời của nữ sĩ nhiều nỗi buồn khi hạnh phúc lứa đôi không đạt được. Nỗi buồn của người đàn bà có tài thơ phú chắc phải cô đơn hơn người đàn bà bình thường. Đặc biệt thơ bà có những chi tiết thể hiện thái độ phản kháng với hiện thực xã hội đương thời, tôi cũng mượn đó để vẽ bức tranh miêu tả bà khinh thường những kẻ học hành ấm ớ; hoặc bức bà bên đền thờ Sầm Nghi Đống với thái độ coi thường… Nói chung, trong mỗi bức tranh, tôi đều cố gắng để không chỉ là sự minh họa câu thơ mà xây dựng hình tượng nhân vật riêng.

Đạo diễn, NSƯT Nguyễn Nghiêm Nhan (NNN): Sinh thời Bà Chúa thơ Nôm sống ở Nghi Tàm và chúng tôi cũng đều đang sống ven Tây Hồ (tôi sống ở phố Nghi Tàm, họa sĩ Nguyễn Quốc Thắng sống ở phố Trích Sài) nên chúng tôi nghĩ tại sao mình lại không vẽ về bà? Chúng tôi cảm nhận bà rất đẹp, hay nhưng cũng rất phức tạp nên để có “chìa khóa” đến với tranh Hồ Xuân Hương là không đơn giản. Tôi đã cảm Hồ Xuân Hương. Cảm về người con gái ở Tây Hồ, sống trong không gian của sóng, của sen và quan trọng hơn nữa là cá tính của bà, đó là người mãnh liệt, luôn khao khát yêu đương.

Nữ sĩ Hồ Xuân Hương với chúng tôi ảnh 1

Tác phẩm của đạo diễn Nghiêm Nhan.

PV: Cách thể hiện trong tác phẩm của hai ông khi đặt cạnh nhau liệu có gì mâu thuẫn?

NNN: Hai phong cách này đã bổ sung cho nhau và du dương như những con sóng Tây Hồ khi bày tranh cạnh nhau. Hai tác giả đã cùng cất lên bản song tấu của sắc màu ấn tượng và dường như đã miêu tả được cõi người và cõi hồn Hồ Xuân Hương. Một cõi thơ của bà vừa hiện thực vừa mơ màng vừa thăm thẳm nỗi buồn lại vừa nồng nàn khát vọng yêu đương. Trong mạch sáng tác ấy, chúng tôi còn đi tiếp được bởi một lẽ càng tìm hiểu, càng sáng tạo lại càng cảm thấy vô tận, với một danh nhân chúng ta không bao giờ hiểu hết được họ. Đó chính là những khoảng trống để chúng tôi sáng tạo miên man và trong hành trình vô cực ấy, dường như Bà chúa thơ Nôm đã mở lòng ra, mách bảo để giúp chúng tôi có cảm xúc, sự hưng phấn để vẽ về bà.

NQT: Hai chúng tôi tạo nên phong cách đối lập. Tôi thì rất thực, còn Nguyễn Nghiêm Nhan thì hoàn toàn thả lỏng trí tưởng tượng, hoàn toàn bay bổng, không câu nệ bất cứ quy luật nào cả. Khi chúng tôi đặt tranh cạnh nhau có người nói là sẽ tương phản nhưng kỳ thực nó đã hòa với nhau như trong một dàn nhạc mỗi nhạc cụ chơi một kiểu nhưng vẫn tạo ra bản nhạc hay.

PV: Đánh giá một cách khách quan, hai tác giả có nhận xét gì về tranh Hồ Xuân Hương của nhau?

NNN: Tôi thấy Hồ Xuân Hương hiện diện đầy sức sống trong suy tưởng hiện thực của họa sĩ Nguyễn Quốc Thắng. Cứ như thể anh quen biết nàng thơ từ lâu rồi để mà thuộc, mà tạo hình với nội tâm nữ sĩ cháy bỏng với khát khao tình yêu. Cứ như thể tòa thiên nhiên ấy khiến tạo hóa phải ngập ngừng dừng lại. Hồ Xuân Hương trong ý nghĩ của anh rất đẹp. Anh vẽ Hồ Xuân Hương trên cảm xúc dẫn đường từ những câu thơ của bà để ra một hiện thực Hồ Xuân Hương khiến cho trạng huống xuất xứ những câu thơ ấy dường như có câu chuyện. Anh đã vẽ được một Hồ Xuân Hương có đời sống và thật sự có cảm giác “chạm đất”.

NQT: Đạo diễn, NSƯT Nguyễn Nghiêm Nhan đã tạo hình một Hồ Xuân Hương bay bổng, một Hồ Xuân Hương bay lượn trên sóng Hồ Tây. Là thực hay là những giấc mơ phiêu du dẫn dắt. Thủ pháp biểu hiện đã mở rộng không gian của nữ sĩ Hồ Xuân Hương với bồng bềnh sen Tây Hồ. Hồ Xuân Hương ngào ngạt trong hương sen hồ Tây. Tranh của anh đã diễn tả cõi mơ của nữ sĩ là nỗi lòng tự sự của nhà thơ, là sự cô đơn rỗng lòng, là ôm ấp hoài niệm bốn mùa đi qua, là cá tính mạnh mẽ và 200 năm sau ngày bà mất dường như cá tính ấy còn thấp thoáng đâu đây với những nữ sĩ ngày nay.

PV: Xin chúc triển lãm nhận được sự đón nhận của đông đảo người xem!

Sau khi triển lãm khai mạc chiều 21/7, đã nhận được một số phản hồi từ dư luận. Theo đó, có một số bức tranh không phù hợp từ góc nhìn văn hoá, nguyên mẫu nữ sĩ Hồ Xuân Hương. Hoạ sĩ Lương Xuân Đoàn, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam cho biết, khi thẩm định tác phẩm triển lãm, trong Hội đồng có một số thành viên đi vắng. Thường vụ Hội đã quyết định đề nghị gỡ một số bức tranh của hoạ sĩ Nguyễn Quốc Thắng. Tối 23/7, sau khi nghe phía nhà triển lãm 16 Ngô Quyền cung cấp thông tin về ý kiến dư luận, hai tác giả đã chủ động rút hết tranh về.

Có thể bạn quan tâm

Một số tác phẩm của nhiếp ảnh gia Andy Soloman được trưng bày tại triển lãm Tiếp nối: Việt Nam.

Chưa khép lại hành trình nhiếp ảnh 30 năm

Từ những bức ảnh đen trắng những năm 1990 đến những chân dung màu chụp lại hôm nay, Soloman mở ra cuộc đối thoại giữa quá khứ và hiện tại, giữa con người và thời gian để thấy Việt Nam tuy đổi thay, nhưng những giá trị nhân văn cốt lõi vẫn vẹn nguyên.

Ảnh: SONG ANH

Mãn đình hồng trước hiên nhà cũ

Đông đã về thật rồi. Những luồng gió len lỏi qua triền đồi, khẽ lùa vào mái tóc, mang theo một mùi ẩm ướt, ngai ngái của đất trời trước khi chạm lạnh.

Giao lưu về "Tháp đồng cảm Tokyo"

Giao lưu về "Tháp đồng cảm Tokyo"

Tác giả Nhật Bản Rie Qudan, nhà văn đoạt Giải Akutagawa lần thứ 170 đã có buổi giao lưu ra mắt cuốn "Tháp đồng cảm Tokyo" (NXB Văn học) cùng độc giả Việt Nam.

Minh họa: NGUYỄN MINH

Hương sắc muộn mùa

“Anh lại phải vào Tây Nguyên vì dự án trong ấy đang phát sinh một số vấn đề”. Khang vừa nhét mấy bộ quần áo vào va-li vừa nói như thanh minh.

Ảnh: KHIẾU MINH

Điểm nhấn và trách nhiệm

Cuối tháng 11, một loạt sự kiện văn nghệ đồng loạt khai mạc. Phải kể đầu tiên là triển lãm “Hội họa, điêu khắc Đinh Phong”, sẽ kéo dài đến 14/12 tại Nhà triển lãm Art Space Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam.

Những “gương mặt” biết kể chuyện

Những “gương mặt” biết kể chuyện

Đọc “86 gương mặt văn nghệ sĩ” của Phùng Văn Khai, ta không chỉ gặp người khác, mà đồng thời soi thấy chính mình, trong những câu hỏi về nghề nghiệp, về lý tưởng, về sự ngắn ngủi của đời người và sức bền của những giá trị tinh thần.

Trò chơi dân gian giúp trẻ được trải nghiệm sinh hoạt nhóm, tập thể và bồi bổ cho tâm hồn những xúc cảm nhân văn.

Lấy trò chơi dân gian nuôi tâm hồn học sinh

Trò chơi dân gian không chỉ tạo niềm vui mà còn là nơi lưu giữ tri thức dân gian, nhân cách cộng đồng và hồn cốt Việt trong từng động tác, lời ca. Việc đưa trò chơi dân gian phổ biến ở học đường còn là một cách giáo dục văn hóa, bồi dưỡng tình yêu dân tộc, nhân ái và sáng tạo trong thế hệ trẻ.

Đôn Ki-hô-tê, cát và đêm

Dãy nhà san sát, lởm chởm bên mép nước. Lòng sông mở ra rộng thênh thang, phẳng lặng đến mức tưởng như có thể bước qua mà không ướt chân. Sông Hồng luôn biết cách khởi đầu theo một kiểu khác, không còi xe, không những đoàn thuyền ngược xuôi, chỉ còn thứ im lặng lơ lửng như cơn ngủ chuẩn bị vào giấc.

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra sách mới

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra sách mới

NXB Trẻ vừa phát hành truyện dài mới nhất của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh mang tên “Cô bé hàng xóm và bốn viên kẹo”. Chọn bối cảnh Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh những năm 1980, truyện kể về dân nhập cư, những người nghèo sống ở đô thị hoa lệ, về tình làng nghĩa xóm và bao điều đẹp đẽ giờ đây chỉ còn trong ký ức.

Viết sâu về sự tử tế, chân thành

Viết sâu về sự tử tế, chân thành

“Từng gắn bó, từng yêu thương” là tập truyện ngắn mới nhất của tác giả Trần Duy Thành, do NXB Dân trí phát hành. Tập sách có 22 truyện ngắn, được tác giả kể bằng cái nhìn rộng mở, bút lực dồi dào của một cây bút thích trải nghiệm cuộc sống, khám phá nội tâm con người.

Vở "Đêm trăng đầm Hạ" của Nhà hát Kịch Hà Nội tham dự liên hoan.

Nhu cầu lớn qua liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm

Cuộc trình diễn, tương tác, giao lưu nghệ thuật giữa gần 1.000 nghệ sĩ các loại hình sân khấu trong nước và các nghệ sĩ nước ngoài cùng mối quan tâm của khán giả cho thấy nhiều điều. Đó là nhu cầu thưởng thức, nhu cầu đổi mới, nhu cầu sáng tạo để tồn tại và phát triển sân khấu. Đó đều là những nguyện vọng cần đáp ứng ngay…

Nghệ thuật đối thoại cùng khoa học

Từ ngày 2/12/2025 đến 28/2/2026, Quỹ VinFuture phối hợp Trung tâm Nghệ thuật Đương đại Vincom (VCCA) giới thiệu triển lãm “TỎA V - Điểm chạm Khoa học” (THE FOLIAGE V - The Touch of Science), sự kiện nghệ thuật trọng tâm của Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2025.

Không gian trong chiếc xe "Sách trên mây".

"Sách trên mây" - Nung nấu từ vấp ngã

“Người lái xe” như anh chỉ cần làm một sứ mệnh nhỏ là lái xe, đưa những quyển sách đến tay những người cần, gieo một hạt mầm nhỏ và đợi chờ ngày những hạt mầm đó sẽ trở nên xanh hơn...

Bữa cơm mùa gặt.

Nhớ cơm mới ngày mùa

Những chiều nắng rựng lên vài cơn the thắt. Ba ngồi chỗ hiên tay đong đưa ca nước chè, ngó lên phía cây cam trước sân.

Giới thiệu sản phẩm tại lễ hội cà-phê Tây Nguyên. Ảnh: HẢI NAM

Cà-phê Đắk Lắk trước kỳ vọng di sản

Nhìn nhận văn hóa cà-phê từ góc nhìn “di sản sống”, Đắk Lắk đang bảo vệ, phát huy giá trị di sản gắn với phát triển bền vững. Di sản cà-phê ở Đắk Lắk vì thế không chỉ là tri thức sản xuất, mà là nền tảng cho mô hình kinh tế sinh thái - văn hóa.

Ngẫm những vấn đề thời đại để soi chiếu đến hôm nay

Ngẫm những vấn đề thời đại để soi chiếu đến hôm nay

Tiểu thuyết “Cuộc phân tranh” của nhà văn Thiên Sơn do công ty Tao Đàn và NXB Văn học ấn hành gây được chú ý với việc tái dựng bức tranh toàn cảnh về lịch sử hiện đại và những màn đối thoại, đấu trí cam go giữa các nhân vật lịch sử trong hoàn cảnh nước ta những năm mới giành được độc lập và bước vào cuộc trường kỳ kháng chiến.

Minh họa: NGUYỄN MINH

Chạy trước tử thần

Cần gạt nước đã ở mức độ làm việc tối đa mà không xua được nước mưa ào ạt tuôn lên mặt kính.

Phát động sáng tác “Sống mãi với thời gian”

Phát động sáng tác “Sống mãi với thời gian”

Hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2030) và 85 năm Ngày Quốc khánh Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2030), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ phát động sáng tác tác phẩm văn học nghệ thuật “Sống mãi với thời gian” giai đoạn 2026-2030.

Những cái nhìn rộn ràng trong trẻo

Những cái nhìn rộn ràng trong trẻo

Trong một loạt triển lãm cuối năm đang rộn ràng lần lượt khai trương, thì một sự kiện đáng chú ý vừa được khai mạc sáng 23/11 ở Bảo tàng - Thư viện Bà Rịa-Vũng Tàu (Thành phố Hồ Chí Minh) là triển lãm chuyên đề: “Tổ quốc nhìn từ biển”.

Lễ khai mạc Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24.

Chờ sức bật của điện ảnh Việt

Có số phim tham gia nhiều nhất từ trước đến nay, Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24 còn ghi nhận cuộc tranh tài cam go giữa các sản phẩm điện ảnh được đầu tư hoành tráng, doanh thu nổi bật.

Tác phẩm tại triển lãm. Ảnh từ facebook của họa sĩ.

Ký tự không gian Doãn Hoàng Kiên

Mấy chục năm, người nghệ sĩ đa tài Doãn Hoàng Kiên như luôn muốn đi tìm đa diện chính mình, luôn như mở ra, như cộng thêm, để cuối cùng, hoàn thiện hơn chỉ một con người nghệ thuật.

Ayun Pa ngày lũ

Là nước. Nhưng lũ về khiến bờ sông tan hoang, bãi bờ rách nát. Nhưng nước về, cỏ cây quên đi ngày nắng hạn, cần mẫn vá víu đôi bờ. Ngày tôi đến Ayun Pa (Gia Lai), thị xã nhỏ bên dòng sông Ba, một vùng chuyển tiếp giữa Tây Nguyên và duyên hải, chênh vênh bên những khô cằn.

Ra mắt tập truyện về Trường Sơn

Ra mắt tập truyện về Trường Sơn

Sáng 21/11, tại Hà Nội, NXB Hội Nhà văn và Viện Nghiên cứu Văn hóa và Phát triển ra mắt tập truyện ngắn “Góc khuất Trường Sơn” của nhà văn Phạm Việt Long.